Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật dặn: Muốn hạnh phúc thì trước tiên phải làm được 3 điều này!

Thứ Năm, 29/02/2024 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Từ quan điểm Phật giáo, mọi người đều xứng đáng để có phước lành và hạnh phúc, cùng xem Phật dạy cách có được hạnh phúc trọn vẹn là gì nhé.
 
Hạnh phúc ở đâu? Hạnh phúc là một cảm giác bên trong và chính những chất liệu bên ngoài mới ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Từ quan điểm Phật giáo, mọi người đều có phước lành và hạnh phúc là biểu hiện của phước lành.

Theo lời Phật dạy cách có được hạnh phúc, phước lành bao gồm sức khỏe, giàu có, hiếu thảo, một cái chết tốt đẹp thanh thản và một chuỗi hạnh phúc mà chúng ta theo đuổi.

Nhà nào tích lũy việc tốt sẽ có nhiều hạnh phúc, nhà nào tích lũy điều ác sẽ có nhiều tai họa. Phước lành không phải là may mắn, chúng là cuộc sống đích thực được tạo ra thông qua chính chúng ta.

Nếu bạn muốn được hạnh phúc, trước tiên hãy trồng một cánh đồng phước lành. Phúc Điền là gì? Ruộng có thể tạo công đức cũng giống như người nông dân cày ruộng và gặt hái mùa màng, vì thế ruộng được dùng như một ẩn dụ.
 

1. Sống biết ơn


Phat day cach co duoc hanh phuc

Sống biết ơn để hạnh phúc


Trước hết, là một con người, chúng ta phải học cách biết ơn cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh đã đối xử tốt với chúng ta. Lòng tốt của một giọt nước sẽ được đền đáp bằng một dòng nước.
 
Lời Phật dạy về lòng biết ơn có nói người vô ơn giống như con nợ không có khả năng trả nợ, sẽ không có ai sẵn lòng giúp đỡ bạn lần thứ hai.
 
Cha mẹ đã ban cho chúng ta ân sủng để nuôi dạy chúng ta, thầy cô đã ban cho chúng ta ân sủng để thuyết giảng, học hỏi và giải quyết những nghi ngờ của chúng ta, bạn bè đã giúp đỡ chúng ta trong những lúc khủng hoảng, và gia đình đã cho chúng ta sự ấm áp mà chúng ta cần. 
 
Đây đều là lòng tốt, trong Kinh Địa Tạng kinh điển của Phật giáo, lòng hiếu thảo được đề cập cụ thể. Thờ Phật cầu Phật chi bằng có hiếu với cha mẹ, một sinh mệnh có thể nuôi dạy mình là ân huệ lớn nhất.
 
Giáo viên là người cố vấn trong cuộc sống của bạn, một chữ hay nửa chữ cũng là thầy, bạn cần phải tôn trọng họ.
 
Còn bạn bè tốt thì sao? Không có bạn bè, bạn sẽ tìm đường đi ở đâu? Bạn bè là cầu nối, là trụ cột của cuộc đời bạn, không có bạn bè thì khó mà tiến về phía trước, bạn không nên quên lòng tốt này.

2. Từ bi


Lòng từ bi, mọi người đều có thể từ bi, chỉ là bạn có muốn hay không thôi.

Tình thương gắn liền với ham muốn cá nhân là ô uế, ích kỷ và không trọn vẹn, chỉ khi thăng hoa tình thương này thành lòng từ bi thì chúng ta mới có thể đối xử bình đẳng với tất cả chúng sinh và có ích cho mọi người.
 
Cánh đồng đau khổ là để chúng ta bớt ích kỷ và giúp đỡ người khác nhiều hơn. Cuộc sống là một kiểu thực hành, bố thí cho người khác với lòng từ bi. Cho dù đó là tiền hay một cử chỉ ngẫu nhiên, đó là sự cho đi của chúng ta.
 
Người ích kỷ nhìn vào lòng trắc ẩn và cảm thấy rằng cả thế giới nợ họ. Người có phúc nhìn vào lòng trắc ẩn và cảm thấy rằng chỉ bằng cách bố thí cho người khác, họ mới có thể hoàn thiện bản thân.
 
Nhiều người ngày càng nghèo hơn, làm việc ngày càng khó khăn hơn vì đường đi tới hạnh phúc bị chính họ chặn lại.
 
Hãy luôn nhắc nhở bản thân phải giúp đỡ người khác, thậm chí làm việc thiện mà không mong nhận lại điều gì. Kinh Kim Cương nói, có nhiều phúc đức là của cải lớn nhất.
 
Không thể phủ nhận rằng nếu thực sự có lòng từ bi rộng rãi thì tự nhiên sẽ được nhiều phước đức hơn.

Phật giáo tin rằng “phúc” đến từ sự chăm chỉ, cũng giống như người nông dân muốn thu hoạch vào mùa thu thì phải gieo hạt vào mùa xuân, muốn có được phúc thì cũng phải tu luyện bằng cả tấm lòng.

Con người không nên quá cố chấp, nếu cứ bám chặt vào một điểm thì thường sẽ mất tất cả, phải mở rộng tầm nhìn, nhìn xa và buông bỏ, phải buông được thì mới nhấc lên được.

Đừng tích lũy của cải, hãy tích lũy lòng từ bi và trao đi, vì của cải ai cũng nên chia sẻ không nhiều thì ít, nếu gặp lũ lụt, hỏa hoạn, quan tham nhũng, trộm cướp và con cháu không xứng đáng thì của cải sẽ mất đi trong chốc lát.

Tiền chỉ thuộc về bạn khi bạn sử dụng nó, vì vậy hãy cho đi nhiều hơn và tạo ra nhiều kết nối hơn.
 

3. Sống biết tôn trọng người khác


Song biet ton trong nguoi khac
 
Con người không thể sống chỉ cho riêng mình, vì vậy đừng ở đâu cũng chỉ nghĩ đến bản thân mình, phải luôn nghĩ đến người khác và cộng đồng những người xung quanh, mở rộng cái tôi của mình.

Đừng chỉ nghĩ đến mình trong mọi việc, mà hãy nghĩ đến người khác ngoài mình, kể cả cha mẹ, anh chị em, bạn cùng lớp, bạn bè, đồng bào và tất cả chúng sinh.
 
Phật dạy cách có được hạnh phúc đơn giản nhất là tôn trọng tất cả những người chúng ta nên tôn trọng, và những người theo đạo Phật cũng nên được tôn trọng.
 
Kính trọng Tam Bảo, kính trọng tất cả các vị thầy tốt, và tất cả những điều có lợi cho người khác và cho chính mình, không làm điều ác, không hại người.
 
Mọi công đức đều xuất phát từ tấm lòng tôn kính của chúng ta trong giây phút này, nếu không có tấm lòng này chúng ta sẽ quên đi những luân lý, ràng buộc của xã hội.
 
Muốn hạnh phúc thì việc gì mình làm trước tiên phải làm, rồi chỉ khi học được cách tôn trọng trước tiên thì chúng ta mới biết trân trọng cuộc sống hiện tại của mình.
 
Mỗi người đều có nhiều phước lành, nhưng quá nhiều cơ hội và thời gian bị lãng phí vì hành vi liều lĩnh.
 
Cuộc sống là một vấn đề của sự thực hành và công đức cần được trân trọng. Hãy trồng một cánh đồng rộng lớn của những điều tốt lành và phước lành, thì trái tim bạn sẽ rộng mở và vui vẻ.

Đừng lãng phí cuộc đời mình vào việc theo đuổi tình yêu và sắc đẹp, bởi tình yêu và sắc đẹp sẽ thay đổi theo thời gian. Chúng ta nên nỗ lực trau dồi đạo đức, đó là điều vĩnh cửu.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X