Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Làm được 4 điều này thì bạn là người có nhiều đức hạnh nhất thế gian!

Thứ Tư, 26/10/2022 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sau đây là lời Phật dạy về những điều đem lại nhiều đức hạnh nhất cho mỗi con người chúng ta, ai cũng có thể làm được để tích thêm phước cho mình.


1. Làm tròn đạo hiếu


nhung dieu dem lai nhieu duc hanh nhat

Những điều đem lại nhiều đức hạnh nhất


Lời Phật dạy về báo hiếu cha mẹ cho rằng đạo hiếu là trên hết, ý nghĩa của chữ hiếu luôn luôn được Đức Phật đặt lên hàng đầu không gì có thể sánh bằng được, đây là điều đứng đầu trong những điều đem lại nhiều đức hạnh nhất.

Minh chứng cho điều này đó là hàng năm vào dịp Rằm tháng 7 âm Lịch hầu hết các chùa Việt Nam đều tổ chức Lễ Vu Lan để Phật tử có dịp cầu nguyện cho hương linh Cửu Huyền Thất Tổ được siêu sinh tịnh độ và cha mẹ hiện tiền có được đời sống trường thọ, an lành, hưởng nhiều phước lộc. 
 
Đạo hiếu là sự khẳng định uy quyền của cha mẹ để con cái báo đáp công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, vâng lời cha mẹ, hành động theo ý muốn của cha mẹ một cách hợp lý. Cha mẹ luôn được đặt ở vị trí rất cao, hiếu thảo với cha mẹ còn hơn cầu trời, thờ Phật.
 
Công đức có được trong mọi hành động không bằng một lòng hiếu thảo và phụng dưỡng cha mẹ, ở ngoài đường ngon ngọt với người lạ, làm việc thiện liên tục mà về nhà hắt hủi cha mẹ thì mọi công đức đều tiêu tan.
 
Cha mẹ được ví như là Phật trong gia đình, có thể chu cấp cho cha mẹ là một điều may mắn. Các bạn đến chùa lạy Phật là một điều tốt , nhưng đừng quên các bạn đang có những ông Phật tại nhà là mẹ và cha.

Thời nay con cái có hiếu cũng nhiều nhưng bất hiếu cũng không ít. Đi ra thì tử tế với thiên hạ, vung tiền cho người ngoài không tiếc tay nhưng cha mẹ ở nhà không được một câu cảm ơn hay lời hỏi thăm.

Nhiều gia đình đông con nhưng anh em trong nhà thì đùn đẩy việc chăm nom cha mẹ già, người như vậy không có tư cách để nhận được đức hạnh.

Nói về đạo hiếu phải kể đến một vị hoàng đế thời xưa họ Lưu trước năm 180. Với lòng nhân từ và lòng hiếu thảo, ông ấy được rất nhiều người thời đó biết đến, không bao giờ chùn tay hay than thở trong việc phụng sự mẹ mình.
 
Mẹ ông bị bệnh đã 3 năm, thường xuyên bị bịt mắt và không mặc quần áo, thuốc sắc mà mẹ của ông ấy uống mỗi ngày đều có thái y đem đến nhưng vì không yên tâm, sợ có độc nên ông đã tự mình nếm thử trước khi để mẹ tự tin uống.
 
Ông trị vì 24 năm, đề cao đức trị, đề cao lễ nghĩa, chữ hiếu, quan tâm đến phát triển nông nghiệp, xã hội thời Tây Hán ổn định, dân cư thịnh vượng, kinh tế được khôi phục và phát triển.
 

2. Cứu mạng người

 
Có câu nói, cứu một mạng người còn hơn xây 7 tòa tháp. Đức Phật luôn đề cao và tôn trọng các bác sĩ và y tá đã cứu người, cảnh sát cứu hỏa và những người có thể giúp đỡ người khác trong cuộc sống.
 
Con người chúng ta nên coi việc cứu người là một đức tính cao cả. Thường thì bạn cứu một mạng người thì phúc chưa tới nhưng họa đã rời xa. 

Nếu ai có thể cứu người đang gặp nguy hiểm đến tính mạng thì tốt hơn cả việc thường xuyên đọc kinh, làm việc thiện, tốt hơn cả việc quyên góp nhiều tiền hơn để xây dựng chùa.

Trên thế gian không có gì quý giá hơn sinh mạng của con người. Cổ nhân nói sinh mệnh có mối quan hệ mật thiết với trời, bởi vì sinh mệnh của con người là do trời ban cho và định sẵn từ trước. Vì thế từ xưa đến nay, giết người là tội ác lớn nhất, còn cứu người là một trong những điều đem lại nhiều đức hạnh nhất.

Ngay chính chúng ta cũng ham thích được sống và sợ hãi khi cận kề cái chết. Vậy cớ sao ta có thể đành lòng ra tay tước đi mạng sống của một chúng sinh khác cơ chứ!

Đó là chưa kể đến, nỗi sợ hãi của chúng sinh trước khi bị giết sẽ tích tụ thành khối oán thù đeo bám mãi kẻ đã giết hại mình, để giết lại họ cho bằng được mới cam tâm, khiến oán thù ngày một chồng chất.
 

3. Sửa chữa cầu, đường


Sua chua cau, duong
 
Có những công việc mà bản chất của chúng là tạo ra phước báu vô cùng lớn, nhưng lại ít người để ý. Công việc hôm nay tôi muốn nói đến, đó là việc làm đường và xây cầu.
 
Dù là nhà nước hay tư nhân, xây cầu và mở đường là một công lao to lớn vì lợi ích của thế hệ tương lai, xây cầu có thể cứu hàng ngàn người, những người mở đường có thể làm lợi cho hàng ngàn người.
 
Vì vậy, chúng ta dễ dàng bắt gặp những tấm bia ghi công đức khắc tên chủ đầu tư ở những nơi chúng ta gây quỹ xây cầu đường.

Có rất nhiều Phật tử thành lập nhiều nhóm từ thiện để đi xây cầu miễn phí, hay đi đắp đường, xan lấp ổ gà, ổ voi, làm đường bê tông ở thôn xóm... Đây là những việc làm mà sẽ mang lại phước báu cực lớn. Do đó, những người nào đang có duyên làm thì hãy nên cố gắng, đừng bỏ sẽ rất uổng.

Mức độ đức hạnh của người xây cầu, làm đường từ thiện tùy thuộc vào số lượng con đường, cây cầu được tạo ra và thời gian sử dụng chúng trong bao lâu, hay chất lượng con đường như thế nào.
 
Vì khi một con đường hay cây cầu được làm xong thì hằng ngày có biết bao người qua lại và sử dụng, nhờ con đường mà mọi sinh hoạt hay công việc của mọi người sẽ được thuận lợi. Nghiệp lành này sẽ được đổ dồn về người tạo ra chúng, đó là các kĩ sư, người góp tiền và đội ngũ công nhân…
 
Nên những người này khi tái sinh qua các đời sau, họ sẽ trở nên rất giàu có, và một số ít thì giàu nhưng tâm không tốt còn người tài giỏi vẫn nghèo khổ. Vì kiếp trước họ làm phước, là làm đường, nhưng tâm họ không có tu dưỡng, vẫn hung dữ, chửi tục chửi thề, tiền bạc thì vẫn đến thôi nhưng sẽ sớm hết nếu không chịu tu tâm.
 

4. Hay phóng sinh


Hiểu đơn giản nhất thì phóng sinh thực chất là cứu sống hay giải thoát cho sinh vật, không phải con người. Người nào chịu ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo và sẽ hiểu được ý nghĩa của việc phóng sinh trên quan điểm bình đẳng của mọi sinh vật.
 
Theo quan điểm của các tín đồ Phật giáo, phóng sinh là công đức lớn nhất, bởi vì một khi phóng sinh, bạn có thể cứu được một lượng lớn sinh mệnh.
 
Trong phong tục dân gian, việc phóng sinh thường được sử dụng như một phương pháp để giải trừ tai họa, tai ương, có nơi còn tổ chức lễ phóng sinh với quy mô lớn để giúp đỡ những người đang mắc bệnh hiểm nghèo, gặp nhiều tai ương trong cuộc sống.
 
Khi một số người mơ thấy người thân đã khuất của họ đang gặp khó khăn thì nên phóng sinh cho họ được siêu thoát và bớt khổ ở một thế giới khác.

Mặc dù vòng đời của mỗi sinh vật khác nhau, có thể ngắn có thể dài nhưng đã là sinh mạng, bất kỳ sinh vật nào cũng mong được sống dài thêm một chút. Vậy nên, còn chần chừ gì mà chúng ta không phóng sanh ngay. Rất nhiều sinh vật hy vọng may mắn sẽ được giải thoát nhờ lòng từ bi của con người.

Tích tiểu thành đại, quý vị hành phóng sinh thường xuyên thì tâm từ bi sẽ được nuôi dưỡng ngày một lớn hơn, trí tuệ cũng mở rộng hơn, cuộc đời vui vẻ và nhiều phước báu hơn. 

Mời bạn tham khảo thêm tin cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X