1. Chuyện đứa bé bị nhốt trong bào thai 60 năm
Thời gian cứ thế trôi đi, bà mẹ lần lượt hạ sinh đến 10 đứa con mà đứa bé đầu tiên vẫn nằm nguyên trong bụng, không làm cách nào ra nổi.
Không lâu sau đó, bà qua đời, người thân trong gia đình cho mời vị danh sư tới để lấy một bé trai trong bụng ra. Điều đáng nói là cậu bé tóc đã bạc trắng, lưng còng lom khom.
Cậu bé vừa ra khỏi bụng mẹ nhìn bốn phía, nói với những người quyến thuộc chung quanh rằng:
- Mọi người nên hiểu rằng, ngày trước do tôi chế giễu, nhục mạ chúng tăng nên bị giam trong bào thai suốt 60 năm qua. Vô cùng phiền não nhưng không thể làm gì.
- Ông có phải là Tỳ kheo Trưởng Lão đó chăng?.
Đứa trẻ đáp:
- Thưa phải.
Ngài lặp lại câu hỏi 3 lần và đều nhận được sự đồng tình. Các Tỳ kheo nghe thấy vậy nên thưa hỏi rằng:
- Bạch Thế Tôn! Chuyện đứa bé bị nhốt trong bào thai 60 năm quả là lạ, không hiểu do những nghiệp gì, mới được ra ngoài, lại có thể cùng Phật đối đáp?
- Các ông hãy chú tâm lắng nghe, vì các ông hỏi nên ta nói. Giữa Hiền kiếp này, xứ Ba la nại có Phật xuất thế hiệu là Ca diếp. Khi ấy, chư Tỳ kheo tăng cùng nhau vào hạ an cư, cử ra một vị tuổi tác đã cao làm thầy Duy na để đảm đương mọi việc.
- Chỉ riêng một mình ta quán xuyến mọi việc cho các người được yên ổn mà tu tập. Nay lại phản phúc, chẳng cho ta dự lễ tự tứ.
- Lũ các ông rồi đây sẽ phải ở mãi trong chỗ tối tăm, cũng như ta ngày nay ở trong phòng tối này.
Chính lời đó mà khi qua đời rơi vào địa ngục, đến khi mãn hạn tái sinh cõi người thì vào trong bào thai.
- Thưa Thế Tôn! Vị Tỳ kheo này trước tạo được nhân lành gì dễ dàng được đắc quả như vậy:
- Do ngày trước cúng dường tăng chúng, lại giữ chức Duy na mà phụng sự chư tăng, nên nay được gặp Phật, xuất gia đắc đạo.
Bài học: Có thể thấy Nhân - Quả báo ứng rõ ràng trong câu chuyện đứa bé bị nhốt trong bào thai 60 năm trên đây. Vì lời thề độc cùng lời phỉ báng của mình mà bị giam trong bào thai. Tuy nhiên, khi ông đủ duyên, chịu khó tu học lại dễ dàng đắc quả A la hán cùng trong một đời nhờ công đức mà ông đã làm được từ kiếp trước.
2. Chớ nên phỉ báng bất cứ ai
Thời nay, có ba hạng người rất “đáng thương” và chúng ta cần phải giúp đỡ.
- Thứ nhất là người không biết đạo Phật nhưng lại phỉ báng Phật giáo và những người theo Phật.
- Thứ hai là người thường tu hành nên ngạo mạn, thường khinh thị người ít tu hành, thường hay tự cho mình là hiền lương, chánh đạo. Còn người khác là xấu ác, tà đạo.
- Thứ ba là người tự cho mình tu hành chứng đắc, biết đủ thần thông đạo lực, được công năng đặc biệt, được trí huệ, sắp thành Phật rồi, được Phật thọ ký, là sứ giả của bề trên, tự cho mình có đủ năng lực cứu độ chúng sanh…
Họ phủ nhận những bậc chân tu, phỉ báng pháp Phật mà không biết rằng mình đang mắc tội lớn phỉ báng Phật pháp thuộc về “Ngũ vô gián tội”, nghĩa là năm tội bị đọa vào địa ngục A – tỳ, thuộc Vô gián địa ngục.
Thực ra trong cuộc sống này, không chỉ không nên phỉ báng Phật Pháp mà còn là không nên chê trách, chế giễu bất cứ ai. Hãy nghĩ tới cảnh ai đó chê bai, chỉ trích ta thì ta cảm thấy khó chịu tới nhường nào, vậy nên đừng làm điều mình không muốn với người khác.
Việc đúng - sai không bao giờ rõ ràng vì một nửa sự thật không bao giờ là sự thật, thế nên khôn ngoan nhất là giữ thái độ trung lập trong mọi việc.