Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói: Người có thói quen xấu này số VẤT VẢ cả đời, mong bạn không mắc phải!

Thứ Bảy, 04/11/2023 13:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không có phúc và họa, chỉ có con người tự làm khổ mình, đây là đặc điểm của người có số vất vả theo lời Đức Phật răn dạy, hy vọng bạn không mắc phải.

1. Năng lượng tâm lý quá yếu và trái tim không trong sáng

 
dac diem cua nguoi co so vat va

Tâm lý yếu là đặc điểm của người có số vất vả


Trong lòng không lo lắng, không sợ hãi, tránh xa những giấc mơ không tốt, cuối cùng sẽ đạt được niết bàn.
 
Nói một cách đơn giản, có nghĩa là nếu tâm không bị vướng mắc bởi những vọng tưởng tán loạn thì sẽ không có lo âu, nếu tâm thanh tịnh thì có thể thoát khỏi khổ đau và tìm được hạnh phúc.
 
Trong cuộc sống, nhiều người luôn quen với việc suy nghĩ quá nhiều, lo lắng quá nhiều khiến họ hằng ngày trằn trọc, nghiêm trọng hơn là ban đêm không thể ngủ yên, luôn gặp ác mộng, dễ bị tỉnh giấc và cảm thấy kiệt sức khi đi ngủ, mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng.
 
Theo quan điểm của Phật giáo, đây là biểu hiện của tinh thần quá yếu, trong tâm chỉ có niệm tưởng thì sự việc mới bị cản trở, tâm không trong sạch.

Khắp nơi đều có chướng ngại, phước đức vì thế mà có hạn, khiến cho con người không thể thanh tịnh, cảm thấy số phận của họ thật bất định.
 
Trên thực tế, tuyên bố này không hề mê tín. Một giáo sư tâm lý học tại đại học Stanford từng thực hiện một cuộc khảo sát, bà đã theo dõi 30.000 người trong 8 năm để phân tích mức độ căng thẳng và tình trạng sức khỏe của những người này.
 
Khi bắt đầu cuộc khảo sát, giáo sư đã hỏi 30.000 người này hai câu hỏi: 1. Bạn cảm thấy áp lực như thế nào trong năm qua? 2. Bạn có nghĩ căng thẳng có hại cho sức khỏe không?
 
8 năm sau, giáo sư phát hiện ra rằng những người cho rằng căng thẳng có hại cho sức khỏe thường mắc chứng mất ngủ và rối loạn nội tiết, gây ra các bệnh liên quan, khiến nguy cơ tử vong tăng 43% và tình trạng thể chất không mấy lạc quan.
 
Và những người cũng thấy cuộc sống căng thẳng nhưng không cho rằng căng thẳng có hại cho sức khỏe thậm chí còn có nguy cơ tử vong thấp hơn những người cảm thấy ít căng thẳng hơn.
 
Do đó, giáo sư kết luận: “Điều thực sự có hại không phải là bản thân sự căng thẳng mà là ý niệm cho rằng căng thẳng có hại ”.
 
Quả thực, cuộc sống của nhiều người không hề suôn sẻ, họ thường bị đánh bại không phải bởi những kẻ mạnh hơn mình mà là do chính suy nghĩ của họ trước.

Do suy nghĩ quá nhiều và nội tâm thiếu trong sạch, họ đã tự tạo thêm áp lực và đau khổ cho bản thân, khiến họ không thể tiến về phía trước một cách dễ dàng.
 
Chỉ bằng cách từ bỏ thói quen xấu là suy nghĩ quá nhiều, bạn mới có thể buông bỏ nhiều lo lắng và giảm bớt gánh nặng cho tâm trí mệt mỏi của mình.
 
Cho đến khi năng lượng tâm lý tăng dần, chúng ta mới có được trái tim trong sáng và tiến về phía trước trong cuộc sống.
 

2. Dễ nổi nóng và phàn nàn

 
Trong cuộc sống này, ngoài năng lượng tâm lý yếu đuối dễ ảnh hưởng đến vận mệnh của một con người, còn có một thói quen xấu mà mỗi chúng ta dễ mắc phải nhất, đó chính dễ nổi nóng và hay phàn nàn.
 
Đạo Phật quan niệm “ miệng là cửa dẫn đến phước lành và xui xẻo ”. Miệng là phong thủy của mỗi người chúng ta. Lời nói vừa lòng người mang lại phước lành liên miên; lời nói xấu làm tổn thương lòng người và mang đến chướng ngại nối tiếp nhau.
 
Tục ngữ có câu: "Một lời nói tử tế sưởi ấm ba mùa đông, nhưng một lời nói xấu làm ai đó đau trong 6 tháng".
 
Bởi vì nguyên nhân sâu xa của nghiệp khẩu là sự sân hận của chúng ta. Trong Phật giáo, sân hận là một trong năm loại độc, một khi vi phạm sẽ làm tổn hại đến phước đức.
 
Trong cuộc sống, nhiều người quen nói nhanh, nói những lời oán hận, oán trách, dù là vô ý hay cố ý, chỉ cần phát tán năng lượng tiêu cực, làm tổn thương người khác thì đó là biểu hiện của nghiệp.
 
Phật giáo nói về việc “đốt rừng công đức” có nói rằng, lời nói ra như nước đổ đi, không thể cứu vãn được, nó làm cạn kiệt công đức vốn có, phá hủy mối quan hệ giữa các cá nhân, khiến bản thân gặp rắc rối.
 
Vì vậy, chúng ta phải từ bỏ thói quen xấu yêu xương cốt càng sớm càng tốt. Người có phúc biết phát tâm, nói lời tử tế và trau dồi đạo đứa, miệng thơm là nói lời hay ý đẹp.
 
Bởi vì Đức Phật dạy chúng ta, lời nói có thể lay động lòng người, lời nói của chúng ta là sự ấm áp, năng lượng tích cực, điều đáp lại cho chúng ta là lòng biết ơn, lòng nhân ái, để cuộc sống được êm đềm.
 
Các bạn ơi hãy tin rằng may mắn sẽ đến từ miệng mình. Hãy nói lời hay và thay đổi vận mệnh của mình.
 

3. Quá nhỏ nhen và ghen ăn tức ở

 
Qua nho nhen va ghen an tuc o
 
Bạn đã từng gặp loại người này chưa: Anh ta ghen tị với cuộc sống tốt đẹp của người khác, nếu anh ta thấy bạn sống tốt hơn anh ta, anh ta sẽ cảm thấy không vui, anh ta sẽ lợi dụng cơ hội để làm điều ác sau lưng, giở trò thủ đoạn và gây rắc rối, khi nhìn thấy bạn gặp rắc rối, anh ta sẽ cảm thấy hả dạ vô cùng.
 
Thực chất, tâm lý lệch lạc này có nghĩa là nhỏ mọn, đố kỵ, đó là bản chất xấu xa của con người.
 
Lời Phật dạy về lòng đố kỵ: "Người hẹp hòi thì phước ít, không giữ được bình an trong lòng, người hẹp hòi sẽ bị cản trở trong mọi mặt của cuộc sống, và số phận của họ sẽ bị tụt dốc".
 
Bởi vì họ luôn dành nhiều thời gian để ghen tị và so sánh thay vì cố gắng hoàn thiện bản thân, nếu đi theo con đường quanh co như vậy thì họ sẽ không bao giờ có thể vượt qua người khác.
 
Ngược lại, nếu chúng ta có thể bỏ được thói quen xấu này, học hỏi điểm mạnh của người khác và dành thời gian hoàn thiện bản thân, chúng ta có thể nhìn lên trên và nhận được sự ưu đãi từ phước lành.
 
Ngoài ra, đạo Phật còn dạy chúng ta phải biết hoan hỷ trước những công đức, đức hạnh, khi thấy điều tốt ở người khác thì phải vui mừng khen ngợi.

Bằng cách này, chúng ta vô tình có nhiều công đức, thoát khỏi thói ghen tị.
 
Nếu chúng ta có một trái tim rộng lớn và có vô lượng thế giới trong trái tim thì chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì chúng ta muốn và nỗi lo lắng của chúng ta sẽ giảm đi một nửa.
 
Vì vậy, nếu nhận thấy mình ghen tị với người khác, chúng ta phải nhớ đề phòng và chấm dứt tư tưởng này một cách nhanh chóng để có thể trau dồi công đức cho chính mình.

4. Lãng phí

 
Quần áo hàng hiệu cao cấp trị giá hàng chục nghìn USD rất khó giặt và chỉ dùng một vài lần, một bồn cầu trị giá 660.000 USD; một hộp trứng cá muối nhỏ có giá 200.000 USD...
 
Trong thời đại ham muốn vật chất và chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan, nhiều người không đủ năng lực lại muốn tham gia các cuộc vui, theo đuổi sự xa hoa và lợi dụng những thói quen xấu để tâng bốc bản thân.
 
Ngày nay trên Internet cũng có một số đoạn video ngắn quay cảnh mọi người giả vờ là người ăn nhiều và ăn nhiều gấp mười lần người bình thường.

Thực ra đa phần những người trong số họ đều để dưới gầm bàn một cái thùng rác, nhiều người chỉ quay cảnh mình nhai, nhai mấy miếng trong miệng rồi nhổ ra, không ngần ngại lãng phí thức ăn để thu hút ánh nhìn.
 
Theo quan điểm của Phật giáo, kiểu hành vi ngông cuồng, lãng phí này là dấu hiệu của việc đánh mất phước không do dự và không có kết quả tốt đẹp gì.
 
Nếu chúng ta sống một cuộc sống xa hoa và lãng phí thì chúng ta có thể hưởng được bao nhiêu năm phước lành? Quả báo lãng phí thức ăn đáng sợ hơn bạn nghĩ.

Khi mọi phước lành đã cạn kiệt, người ta sẽ chết. Dù còn sống, một khi mọi phước lành đã được hưởng, tuổi thọ sẽ không còn nữa, cả đời vất vả lo toan.
 
Không những vậy, những người quen xa hoa, lãng phí còn kiêu ngạo, không biết quý trọng đồ ăn, họ hoàn toàn không để ý rằng trên đời có rất nhiều người thậm chí còn chẳng có cơm gạo mà nhai, phải đi nhặt nhạnh đồ thừa, ăn đồ ôi thiu vì không có tiền mua thức ăn.
 
Tóm lại, một khi con người đã có những thói quen xấu là suy nghĩ quá nhiều, oán giận, phàn nàn, đố kỵ, phung phí, lãng phí thì con người sẽ khó đi theo con đường sai lầm, dễ sa ngã trong cuộc sống, khó thăng hoa.

Muốn có một cuộc sống suôn sẻ, chúng ta phải đề phòng và tránh xa những thói quen xấu.
 
Đức Phật dạy: "Mọi vật được tạo ra với ý định tốt và việc tốt, ruộng phước sẽ tự gieo hạt".

Chỉ bằng cách loại bỏ những đặc điểm của người có số vất vả ở trên, chăm chỉ vun trồng ruộng phước và hình thành nhiều mối quan hệ tốt đẹp, thì cuộc sống của chúng ta sẽ tươi sáng.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X