Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đừng làm ngơ khi con quá cầu toàn, hãy hành động để ngăn cản nguy cơ sau này

Thứ Sáu, 26/05/2023 17:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải bố mẹ nào cũng biết nên làm gì khi con cầu toàn. Thậm chí, có những người cảm thấy vui khi con mình tự biết chỉ ra lỗi của bản thân, luôn cố gắng để giỏi nhất, thắng trong mọi cuộc chơi,...
 
 

1. Dấu hiệu của đứa trẻ cầu toàn

 

1.1 Ám ảnh chuyện thắng thua


Những đứa trẻ cầu toàn thường ám ảnh chuyện thắng thua, nếu không đạt được điều gì đó chúng vô cùng tức giận, dễ nổi nóng, chê bai bản thân, đổ lỗi cho hoàn cảnh....

Nếu con thường đặt ra cho bản thân và mọi người những tiêu chuẩn, đòi hỏi khắt khe trong mọi việc thì đó là dấu hiệu của đứa trẻ cầu toàn. 

nen lam gi khi con cau toan

Nên làm gì khi con cầu toàn

 

1.2 Dễ bị tổn thương bởi những lời chỉ trích


Trẻ cầu toàn dễ bị tổn thương bởi những lời chỉ trích, không cảm thấy thỏa mãn với những thành tích đạt được, dẫn đến các vấn đề về tinh thần như trầm cảm.

Trẻ cầu toàn muốn xuất hiện hoàn hảo trong mắt mọi người nên khi bị phê bình, chỉ trích, các em dễ bị tổn thương hơn người bình thường. Kết quả, nhiều em che đậy khó khăn, từ chối được giúp đỡ.
 

1.3 Hay trì hoãn, sợ thất bại


Một đứa trẻ cầu toàn sẽ cố gắng trì hoãn mọi việc trước khi thực sự bắt tay vào làm vì con sợ sai, sợ chưa đủ hiểu, chưa đủ tốt,... Vì quá tập trung tiểu tiết, sợ bị đánh giá, bị chê cười,... nên con không dám làm gì.

Chính vì thế trong việc học, con thường trì hoãn việc làm bài tập, thường đợi đến sát giờ nộp để không phải lo nghĩ nhiều. Tính cầu toàn thái quá không giúp con bạn phát triển mà ngược lại còn phản tác dụng.

Con không dám thử điều gì mới lạ vì sợ thất bại, con tin rằng thất bại là điều đáng xấu hổ trong khi cần vấp ngã, biết sai để sửa mới mong thành công.

Hoặc tệ hơn là con hay nói dối, giấu giếm những sai lầm của bản thân, không chủ động tìm kiếm và cũng không nhận sự giúp đỡ từ người khác để khắc phục sai lầm đó. Việc luôn lo nghĩ quá nhiều về những khuyết điểm khiến những đứa trẻ này dễ hình thành ám ảnh nặng và có thể bị rối loạn tâm lý. 
Vì sao nên cho trẻ tiền tiêu vặt? Làm gì để trẻ dùng tiền khôn ngoan hơn cả bố mẹ mình?
Dạy con quản lý tài chính như thế nào, vì sao nên cho trẻ tiền tiêu vặt, bao nhiêu tuổi thì cho con biết về tiền... là những câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh

1.4 Tự chê trách bản thân 


Những đứa trẻ này cho dù bố mẹ không đặt kỳ vọng nhưng nếu không đạt được ý muốn là sẽ tự chê mình kém cỏi. Tự trẻ sẽ mang bản thân đi so sánh rằng tại sao mình được có 9 điểm còn người ta 10 điểm.

Con sẽ không nhận ra mình cũng đã làm đúng khá nhiều câu mới được số điểm 9. Tự trách bản thân không phải là để hoàn thiện mình tốt hơn mà là khiến mình kém đi, không tự tin, tự tạo áp lực cho mình.

Con thậm chí sẽ luôn luôn chỉ trích những lỗi lầm của bản thân nên rất khắt khe và chú ý nhiều đến những tiểu tiết nhỏ nhất. Khi tích tụ áp lực lâu ngày, trẻ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm.  
 

1.5 Hay chỉ trích người khác


 Những đứa trẻ cầu toàn không chỉ áp đặt bản thân mà còn áp đặt lên cả người khác. Thấy ai chưa tốt thì liên tiếp chê bai, không chịu hiểu cho hoàn cảnh của người khác mà chỉ tập trung vào mỗi chất lượng, kết quả làm việc.

Những đứa trẻ cầu toàn quá mức sẽ khiến chúng luôn không hài lòng với cuộc sống. Chúng luôn cảm thấy không vui, đem lại cảm giác lo lắng, ăn không ngon, khó ngủ,... thậm chí dẫn đến bệnh trầm cảm, gây rối loạn ăn uống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống.
 

2. Nên làm gì khi con cầu toàn?

 
Nhiều phụ huynh tự hào khi con sở hữu tính cầu toàn vì cho rằng tính cách này giúp con tự nâng cao thành tích học tập, hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, nếu là người cầu toàn, trẻ đang tự đặt ra những áp lực vô hình cho bản thân, từ đó cản trở bước phát triển cá nhân.
 

2.1 Bố mẹ nên chia sẻ những câu chuyện thất bại


Hãy tìm hiểu về cuộc đời những người mà con vô cùng ngưỡng mộ và kể cho con về vô số lần người ta đã thất bại trước đó.

Không những thế, bố mẹ nên thi thoảng thừa nhận sai lầm của bản thân và tìm cách sửa sai, cho con thấy rằng không ai hoàn hảo, thất bại là một phần của cuộc sống, tất cả những gì con có thể làm là cố gắng hết sức và thế là đủ, luyện tập sẽ giúp ta cải thiện tình hình...

Bố mẹ là người nên thường xuyên đưa ra những dẫn chứng thực tế để thấy rằng thất bại là chuyện thường thấy, nên chấp nhận và tìm cách vượt qua.
 
Hay dong hanh cung qua trinh phat trien cua con
 

2.2 Khen ngợi quá trình hơn là tập trung kết quả


Nghiêm khắc dạy con cái không có nghĩa là luôn chê bai trẻ mà phải biết ghi nhận công sức của chúng.

Những đứa trẻ cầu toàn thường mắc "bệnh thành tích", khi con hay để ý kết quả thì bố mẹ nên hướng con tới mối quan tâm khác: quá trình thực hiện một việc. Ví dụ như: "Con làm việc này rất tập trung", "Con rất đáng khen vì đã không bỏ cuộc",...

Bố mẹ không nên khen con đã đạt 10 điểm mà nên khen con đã học hành chăm chỉ, nỗ lực đến thế nào. Hãy nói rõ rằng thành tích không phải điều duy nhất trong cuộc sống, sự cố gắng hoặc nỗ lực cũng rất quan trọng.
 

2.3 Không đặt nặng kỳ vọng vào con


Khi thấy trẻ đang đặt ra những mục tiêu quá sức, bố mẹ hãy giải thích cho con hiểu và gợi ý con hạ thấp hoặc thay đổi mục tiêu.

Ngay cả chính bố mẹ cũng không nên yêu cầu con với các tiêu chí quá cao, thiếu thực tế. Chẳng hạn, bạn không thể mong đợi một đứa bé giỏi tham gia các hoạt động trong lớp lại còn giỏi tất cả các môn học khác.

Thực tế là nhiều đứa trẻ do luôn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ để đáp ứng những kỳ vọng của bố mẹ nên trở thành đứa trẻ cầu toàn. Chúng thấy bố mẹ chỉ thể hiện tấm lòng yêu thương với những ai được khen là giỏi, là ngoan, thành tích cao, thế nên chúng có xu hướng tìm cách để làm cho bố mẹ mình vui.

Thế nên để hạn chế trường hợp mình biến con thành đứa trẻ cầu toàn thì khi con không đạt được mục tiêu bố mẹ đề ra, hãy động viên, khuyên nhủ con cố gắng hoàn thành những điều trong tầm với.
 

2.4 Dạy con kỹ năng đối phó lành mạnh

 
Mặc dù thất bại là không thoải mái, nhưng đó không phải là việc không thể chịu đựng được.

Các bậc phụ huynh không được quên dạy con bạn cách đối phó với sự thất vọng, bị từ chối và sai lầm một cách lành mạnh.

Hãy khuyên bạn mỗi khi có chuyện gì thì nên chia sẻ, ví dụ như nói chuyện với một người bạn, viết nhật ký hoặc vẽ một bức tranh chỉ là một vài kỹ năng có thể giúp con đối phó với cảm xúc của mình.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X