Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Trước khi ngăn cản chuyện yêu đương của con hãy đọc ngay bài viết này!

Thứ Tư, 15/04/2020 14:42 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Vai trò của cha mẹ với tình yêu của con trẻ là rất cần thiết nhưng không nên "lấn quyền" vì việc này là quan trọng nhưng sẽ gây ra tác dụng ngược nếu bố mẹ "quá tay".

Những bậc phụ huynh thường chỉ quan tâm tới con đường sự nghiệp của con cái bằng cách cho con nền giáo dục tốt nhất có thể nhưng họ đã quên một điều rằng hạnh phúc của con trẻ cũng quan trọng không kém.

Tình yêu thậm chí có thể chấp cánh ước mơ cho các bạn trẻ và ngược lại cũng có thể vùi dập họ xuống bùn đen. Vì thế, là bố mẹ nhất định phải hiểu rõ vai trò của cha mẹ với tình yêu của con trẻ để phát huy một cách tối đa nhưng vẫn không ảnh hưởng tới sự tự chủ của con cái.

Bố mẹ là chỗ dựa an toàn cho con trẻ


Cuộc đời của mỗi con người trải qua không ít thăng trầm trong công việc cũng như trong tình yêu, vì thế, bố mẹ nên xác định rõ mình luôn là chỗ dựa tinh thần cho trẻ dù con lầm đường lạc lối hay có những quyết định tồi tệ đến mức nào. Khi trẻ tin rằng luôn có nơi yêu thương, chờ đón chúng thì càng hạnh chế chũng có những suy nghĩ dại dột.

Không những thế, trong chuyện tình cảm, nếu gia đình là môi trường thoải mái, ấm áp, và ngập tràn yêu thương thì sẽ giúp cho người trẻ có điểm tựa an toàn. Họ sẽ bớt lao ra ngoài tìm kiếm và dựa dẫm tình cảm vào những đối tượng khác - nguyên nhân gây ra chuyện yêu cuồng, sống vội của những bạn trẻ thiếu thốn tình cảm.

Ngoài ra, bạn phải hiểu đúng vai trò của cha mẹ với tình yêu của con trẻ, để người trẻ có thể lắng nghe và học hỏi những kinh nghiệm của những người đi trước, thì cha mẹ cũng cần phải học hỏi cách truyền thông làm sao để không tạo ra sự ngăn cách hay phản tác dụng.
 
Đừng quên trò chuyện với con về mọi thứ, thậm chí cả các chủ đề được coi là nhạy cảm, nhưng học cách lắng nghe chứ không phải phán xét, việc chia sẻ chi tiết hay không phụ thuộc vào độ tuổi của từng đứa trẻ để khi đến tuổi thiếu niên, chúng đã cảm thấy thoải mái với cơ thể và ham muốn của mình.
 
Thay vì tập trung vào rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn liên quan tới tình dục vì việc này chỉ càng gây thêm sự tò mò cho trẻ, bạn nên dạy cho trẻ ý nghĩa của tình yêu, vẻ đẹp của tình dục - tình yêu, trách nhiệm và cách tạo ranh giới an toàn với các người bạn khác.
 
vai tro cua cha me voi tinh yeu cua con tre
 
Ngoài ra, không quên đưa ra những chỉ dẫn cho trẻ khi chúng chịu thất bại trong chuyện tình cảm - điều không thể tránh khỏi của những mối tình của những người trẻ. Lúc này, phải mở rộng vòng tay ra đón con mình về liền thay vì trách giận hay trừng phạt. 

Cha mẹ nếu nắm vững nghệ thuật lắng nghe và chia sẻ thì con mình dù có lớn cỡ nào nó cũng sẽ mãi chọn mình làm điểm tựa tinh thần, nhất là mỗi khi chúng sa cơ lỡ vận.

Vết thương lòng của con cần thời gian để tự chữa trị chứ không phải cố gắng vùng vẫy trong nỗi đau rồi làm những điều dại dột. Cũng như một chú hổ bị thương, chúng chấp nhận nhịn đói suốt vài tuần lễ không đi săn mồi để nằm yên và liếm láp vết thương. 
 
Con người cũng vậy, dù là bị thương bên ngoài hay trong tâm thì ta cũng cần có thời gian dừng lại nghỉ ngơi để tịnh dưỡng và điều trị. Thay vì tiếp tục rượt đuổi theo kẻ mà ta nghĩ rằng đó là nguyên nhân đem tới nỗi khổ niềm đau cho ta, thì ta hãy quay về chính mình để hàm dưỡng tâm hồn. 

Hãy chỉ cho con hiểu rằng con đang bị thương tổn, đau đớn cũng là do một thời gian quá lâu ruồng bỏ bản thân mình để chạy theo những đối tượng bên ngoài. Ta tin rằng những đối tượng thương yêu hay hấp dẫn bên ngoài có thể làm cho ta hạnh phúc. Nhưng ta đã lầm, chỉ có ta kiểm soát bản thân và là đối tượng duy nhất mang lại niềm đau hay hạnh phúc cho chính mình mà thôi.
 

Chính bản thân cha mẹ cũng phải tu tâm 
 

Bạn có biết rằng, cha mẹ hạnh phúc sẽ tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc vì thế, hãy có cái nhìn thực tế hơn về việc làm cha mẹ và hiểu rằng con cái không cần phải cố trở nên hoàn hảo vì chính bản thân bạn cũng không phải là nười hoàn hảo.
 
Ngoài ra, bạn cũng chẳng thể dạy con một đường nhưng chính bản thân mình lại làm một nẻo. Khi dạy con, chính bố mẹ cũng phải thực hành những gì đã dạy cho con là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong nuôi dạy con cái mà bậc phụ huynh cần nhớ.

Thực tế, một nghiên cứu từng chỉ ra rằng các con chỉ làm theo những gì bố mẹ chúng làm hơn là những gì họ nói.

Các bà mẹ hiểu rằng nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ sáng tạo, kiên cường, hạnh phúc, họ phải là tấm gương trước. Vì thế, nếu thực sự thương con thì dù trước đây bạn thế nào không quan trọng mà từ khi có con bạn phải tự tu luyện rất nhiều mới có thể là tấm gương sáng cho con.

Đặc biệt mẹ là người ảnh hưởng trực tiếp tới con nên phụ nữ nên có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cố gắng dành nhiều thời gian bên con nhất có thể để có thể nuôi dạy trẻ chu đáo. Điều này mang lại cho họ sức khỏe tốt và cảm xúc tự tin hơn.

Muốn con cái có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc về sau thì chính bố mẹ cũng phải là cặp vợ chồng hạnh phúc và không quên buông bỏ bớt những định kiến hay thói quen áp đặt của mình.

Thay vì ngăn cấm con mình không được thương yêu người nào đó thì mình nên mở lòng ra đón nhận, quan sát, và hướng dẫn con mình một lối đi an toàn và vững chắc. 
 
bo me day con cai yeu thuong dung muc
 

Hạnh phúc của con do con quyết định

 
Không phủ nhận rằng các ông bố bà mẹ rất thương con, nhưng hiếm bố mẹ nào chịu hiểu con cái hay đặt vị trí của mình vào vị trí của chúng nên giữa họ chẳng mấy khi có những cuộc trò chuyện trực tiếp giữa hai thế hệ về nguyện vọng của con trong tình yêu và hôn nhân.

Đến khi con có nhu cầu muốn ra mắt bạn trai, bạn gái không vừa ý mình người thì mặc kệ, người lại can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm của họ. Thậm chí, đã có trường hợp ba mẹ cấm đoán quá mức nên hai người trẻ bồng bột đã cùng đi tự tử.

Các bậc cha mẹ đừng bao giờ quên rằng hạnh phúc con mình là do con mình quyết định, mình chỉ đóng vai trò tác nhân, vai trò tưới tẩm và chỉ dẫn mà thôi. 
 

Những phụ huynh dễ dãi


Nhiều bậc cha mẹ tự cho mình có lối sống hiện đại, thức thời nên lại tỏ ra quá dễ dãi trong chuyện hôn nhân của con cái, hoàn toàn phó mặc cho con cái quyết định chuyện đại sự trăm năm của đời mình.

Họ không đưa ra bất cứ lời khuyên nào để những đứa trẻ non dại chuẩn bị tâm lý về những bất đồng tiềm ẩn trong bất cứ mối quan hệ nào dù ban đâu hai người có tâm đầu ý hợp tới đâu.

Đặc biệt là những cặp đôi có những khác biệt về tôn giáo thì không chỉ hai con ngồi bàn bạc lại mà cả hai gia đình hai bên cùng cân nhắc để tìm giải pháp phù hợp, chớ nên muốn làm cho xong chuyện mà cái gì cũng gật rồi đến khi là người một nhà nảy sinh vấn đề mới bắt đầu tranh cãi.

Ở một độ tuổi nhất định, phụ nữ hay đàn ông sẽ có quan điểm và lý lẽ riêng về sự lựa chọn của mình. Sự định hướng của cha mẹ sẽ giúp con cái đưa ra những quyết định đúng đắn.

Những phụ huynh quá khó tính
 

Một số phụ huynh do quá yêu con cái mình mà đòi hỏi cao người bạn đời của con, khi không vừa ý mình là lập tức phản đối cách quyết liệt. Cha mẹ sẽ đưa ra hàng loạt lý do rất ư là hùng hồn để phán rằng chúng không thể lấy nhau và nhất quyết muốn con nghe theo sự sắp đặt của mình với một người được xem là "môn đăng hộ đối".

Đến khi con cái phản ứng lại quá căng thẳng tới mức từ mặt gia đình thì quay sang chê bai rằng vì con mù quáng mà phụ đi tình cảm của bố mẹ. Thậm chí nhiều bố mẹ còn tìm cách để con phải hối hận với quyết định này khiến hậu quả kéo theo thật khôn lường, vì tuổi trẻ khi yêu thường bồng bột và liều lĩnh. 

Vẫn biết, bố mẹ vì thương và lo cho bạn nên mới có thái độ và cách hành xử với bạn như vậy. Nhưng bố mẹ can thiệp quá sâu về người bạn đời của bạn là điều không nên. Nếu sự chọn lựa của con không vi phạm pháp luật và giáo luật thì xã hội và giáo hội cũng không thể đứng về phía cha mẹ. 

Bố mẹ thương con thì sẽ tham mưu, góp ý nhưng cần tuyệt đối tôn trọng quyền lựa chọn và tự quyết của con cái. Vẫn biết, các bậc cha mẹ có thừa kinh nghiệm sống nhưng tình yêu và hôn nhân là duyên nghiệp, nó có lý lẽ riêng, thậm chí phi lý mà hầu hết những người ngoài cuộc không thể thấu hiểu hết được.

Hôn nhân chỉ thực sự bền vững khi xuất phát từ tình cảm của hai phía và bố mẹ chỉ nên dừng lại ở mức độ quan tâm, sẻ chia, chứ không phải áp đặt. Chuyện tình cảm của con cái, yêu ai, lấy ai hãy để con tự quyết định, miễn sao con được hạnh phúc. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X