Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Muốn trẻ khỏe lâu, tâm an thì nên học theo 1 trong 8 cách sau của Đức Phật!

Thứ Bảy, 02/03/2024 13:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sức khỏe và bệnh tật là điều mà đa số con người phải trải qua, cùng xem cách giữ gìn sức khỏe theo đạo Phật để thân và tâm khỏe là gì nhé.

 

1. Không cầu thoát khỏi bệnh tật


giu gin suc khoe theo dao Phat

Giữ gìn sức khỏe theo đạo Phật


Nếu thân không có bệnh tật, lòng tham sẽ khởi lên, lòng tham sẽ dẫn đến phá giới và rút lui khỏi con đường, nỗi đau bệnh tật có thể được dùng như một liều thuốc tốt.
 
Niệm Phật có nghĩa là niệm Phật, niệm Phật không liên quan đến sức khỏe, cũng không cầu khỏi bệnh sống lâu.

Tại sao? Bởi vì thân thể khỏe mạnh, nên nếu tham thân mà không đạt được, muốn sống lâu hơn mà không đạt được thì tướng khổ sẽ sanh khởi, và bạn sẽ từ bỏ tư tưởng Tây Phương ngay lúc đó.

Những người tham lam sức khỏe sẽ dùng mọi cách để chăm sóc nó (kể cả dinh dưỡng, cách ngủ nghỉ, cách chữa trị…), để đạt được mục đích của mình, họ sẽ tạo đủ loại nghiệp sát hại để phạm giới, hoặc để phá bỏ giới luật.

Trốn thoát mạng sống, tránh bị thương vong, sẽ làm hại tất cả chúng sinh và rút lui, thân người là nhân duyên hài hòa, có nhân duyên thì sẽ có kết quả.

Chỉ khi bệnh tật, đau đớn xảy đến, người ấy mới nhận ra được sự nghiêm trọng của nhân quả, từ đó mới củng cố được đức tin và hạnh kiểm, từ bỏ điều ác mà theo điều thiện.

Sau khi thức tỉnh, bạn sẽ nhận ra rằng nỗi đau của bệnh tật là điều kiện phụ trợ cho sự thức tỉnh của bạn, nỗi đau của bệnh tật là liều thuốc tốt để giác ngộ.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau chỉ có thể điều trị bằng thuốc ở mức độ rất hạn chế, tâm khỏe thì thân mới mạnh được.
 

2. Coi nghịch cảnh là sự giải thoát


Trên đời không có khó khăn thì sẽ sinh ra kiêu ngạo và ngông cuồng, kiêu ngạo và ngông cuồng chắc chắn sẽ áp bức mọi người. Khó khăn trong thân vốn là khó khăn và bị chế nhạo. Hãy coi nghịch cảnh là sự giải thoát.
 
Mọi việc trong cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió và con người không nên tìm kiếm thành công trong mọi việc.

Nếu mọi thứ trên thế giới này diễn ra theo đúng kế hoạch thì thái độ kiêu ngạo và rộng lượng chắc chắn sẽ nảy sinh.

Tiền bạc cũng vậy, có nhiều tài sản thì đương nhiên sẽ không chú ý đến việc tiết kiệm, dẫn đến hoang phí, lãng phí.

Do thiếu địa vị, tài sản, lòng kiêu hãnh, xa hoa ngày càng tăng, người ta không những không cần cù, tiết kiệm mà còn coi thường người nghèo hèn, không đủ tiền ăn những bữa cơm đơn giản, thậm chí còn bắt nạt, lăng mạ con người.

Bằng cách này, làm sao một người có thể có được thân tâm khỏe? Vì đời sống trí tuệ của người này đã bị tổn hại, lòng từ bi bị mất từ ​​lâu.

Nếu bạn có thể hiểu được nguyên nhân gốc rễ của tâm bệnh, bạn sẽ có thể thoát khỏi đau khổ, phát triển lòng bi, sẵn sàng chấp nhận sự không hoàn hảo và thoải mái để khó khăn xảy đến với mình.
 

3. Sống cho hiện tại

 
Triết lý của Phật về cách sống nói rằng sống trong hiện tại có nghĩa là sống trong hiện tại và giây phút này, điều này đòi hỏi phải liên tục rèn luyện sự tập trung và tỉnh giác của tâm, không để tâm bị nghiện quá khứ và tương lai.

Khi những cảm xúc tiêu cực nảy sinh, nếu bạn có thể an trụ trong giây phút hiện tại và duy trì nhận thức rõ ràng thì những cảm xúc đó sẽ nhanh chóng lắng xuống.
 
Ngược lại, nếu không thể ở trong hiện tại, bạn sẽ rơi vào đủ loại ảo tưởng về quá khứ và tương lai, đồng thời những cảm xúc tiêu cực sẽ tiếp tục lan rộng, ngày càng nhiều và ngày càng mạnh mẽ hơn.

Rất khó để luôn luôn ở trong thời điểm hiện tại, bởi vì một đặc điểm quan trọng của tâm trí bình thường là nó bị phân tán và xao lãng, và rất dễ bị phân tâm.

Chúng ta phải học cách nhìn nhận bản chất thông qua các hiện tượng, đây là một loại trí tuệ có thể thực sự giúp chúng ta giải quyết nhiều căn bệnh trong cuộc sống.
 

4. Học cách chấp nhận

 
Sự chấp nhận hoàn toàn nhắc nhở chúng ta: Khi một cảm xúc tiêu cực nào đó nảy sinh, trước tiên chúng ta phải dũng cảm đối mặt với nó và chấp nhận nó.

Chấp nhận hoàn toàn có nghĩa là không trốn tránh hay đấu tranh với vấn đề mà chấp nhận sự thật rằng nó đã xảy ra.

Sự né tránh và phản kháng sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ và phức tạp hơn, từ đó gây ra những cảm xúc tiêu cực ngày càng mạnh mẽ hơn.
 
Cần lưu ý rằng chấp nhận hoàn toàn không có nghĩa là thừa nhận những cảm xúc tiêu cực, cũng không tha thứ mà là chân thành đối mặt với thực tế mà không trốn tránh, trốn tránh hay chống cự.

Học cách chấp nhận có thể khiến trái tim bao dung hơn, mềm mại hơn và khỏe mạnh hơn, không còn lo nghĩ nhiều thì sức khỏe tự nhiên sẽ tốt lên.
 

5. Đừng cưỡng ép bản thân


Dung cuong ep ban than
 
Cách giữ gìn sức khỏe theo đạo Phật là cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên, không cưỡng ép bản thân quá mức trong bất cứ việc gì thì ắt sẽ chiến đấu được với mọi bệnh tật.
 
Nếu bạn không tìm kiếm sự suôn sẻ trong công việc, bạn cũng không tìm kiếm sự bình yên và thoải mái trong cuộc sống, bạn không thể tìm thấy sự bình yên thực sự.

Cuộc đời ngắn ngủi, nếu bạn mất đi tính cách ngay từ đầu có dấu hiệu rắc rối, bạn sẽ kiêu ngạo và ngạo mạn.

Vì vậy, bạn phải biết rằng, trên đời này cho dù người ta có lòng tốt, làm việc tốt thì trước tiên cũng phải cảm ơn người đã nhận được, chính là người đã làm bạn tốt, nếu không có người khác, bạn có thể không phải là người tốt.

Làm người tốt đã khó, làm được việc tốt lại càng khó hơn. Nếu bạn gặp nghịch cảnh, nghe những lời khó chịu của người khác, điều đó sẽ làm tăng thêm sự thương hại của bạn đối với họ và tăng thêm niềm tin vào việc tiếp tục làm người tốt và việc tốt.
 

6. Hãy tỉnh táo và thư giãn

 
Trước những cảm xúc tiêu cực khác nhau, sự cảnh giác là cần thiết, chỉ có một tâm trí tỉnh táo mới có thể kịp thời phát hiện và hiểu rõ quá trình hình thành và phát triển của những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.
 
Sự tỉnh giác có thể giữ sự chú ý tập trung và có ích trong việc trau dồi sự ổn định và tập trung của tâm trí. Tuy nhiên, sự tỉnh táo không phải là một trạng thái căng thẳng trong tâm trí.

Tâm trí không thể bị kéo căng quá mức. Nếu nó bị kéo căng quá mức, nó sẽ tạo ra sự sợ hãi và lo lắng, không thể đạt được nhận thức chánh niệm.

Chỉ bằng cách học cách thư giãn trong khi bản thân vẫn luôn cảnh giác, không chặt chẽ cũng không lỏng lẻo, chúng ta mới có thể nhìn rõ hơn sự thật của sự thật và đối mặt cũng như đối phó với tâm bệnh.
 

7. Vui vẻ với nỗi đau


Những lời Phật dạy chúng sinh có nhắc con người hãy đối mặt và dũng cảm chấp nhận nỗi đau, biến nỗi đau thành phương tiện giúp đỡ cho việc tu tập cũng giúp sức khỏe được cải thiện rất nhiều.
 
Nếu bạn có thể làm chủ được bí mật của trái tim mình. Một khi gặp phải nỗi đau về thân và tâm, bạn không chỉ có thể đối mặt với nỗi đau một cách dũng cảm và bình tĩnh mà còn có thể cảm thấy vui vẻ vì hiểu rằng nỗi đau và hạnh phúc là những cơ hội hiếm có để thực hành.
 
Hãy biến đau buồn thành sức mạnh, hãy biến nỗi buồn, phiền muộn, phiền muộn và thậm chí cả những cảm xúc khốn khổ thành động lực để tiến lên trên con đường tu hành.

8. Sám hối tội lỗi

 
Khi gặp nỗi đau lớn, những người tin vào luân hồi nhân quả sẽ nghĩ: Dù mình chưa làm điều gì sai trái trong đời nhưng nỗi đau không thể từ trên trời rơi xuống mà không có nguyên nhân hay số phận.

Nỗi đau nào cũng có yếu tố khách quan và chủ quan: Vì trước đây tôi đã phạm tội nên bây giờ tôi phải gánh chịu hậu quả, chỉ một nỗi đau nhỏ như thế thôi cũng đã dày vò tôi biết bao.

Nếu bây giờ bạn vẫn không sám hối mà tiếp tục phạm tội thì sau này bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả lớn lao hơn và vô tận, nếu vòng luẩn quẩn này cứ tiếp diễn thì bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi.

Cũng như khi bị bệnh thì phải loại trừ tận gốc rễ của bệnh, không muốn khổ đau thì phải tịnh hóa những tội lỗi trong quá khứ như sát sinh, trộm cắp, tà dâm, si mê.
 
Có hai cách để tịnh hóa nghiệp tội: Một là sám hối tội lỗi trước khi thọ quả báo, từ đó tiêu trừ nghiệp chướng và không còn chịu quả báo; hai là nhận quả báo nghiệp tội thành thục, từ đó tiêu trừ nghiệp chướng trong quá khứ.
 
Đối diện với nỗi đau chính là để trả quả báo. Cũng giống như khi hạt chín, hạt của nó không còn nữa. Sau khi trải qua nỗi đau, nhiều tội lỗi sẽ được tịnh hóa.
 
Ngoài ra, bạn cũng nên suy nghĩ: Hậu quả của tội lỗi này thật tàn khốc và đau đớn, tuy nó đã mang lại cho tôi một số điều tốt đẹp nhưng tôi vẫn không muốn nỗi đau như vậy tái diễn.

Trời có ngày mưa gió, người có phúc có họa, trong đời ngoài chuyện sinh tử thì sức khỏe là điều đáng quý nhất.

Tĩnh tâm, tu dưỡng, thực hành Phật pháp chính là phương thức giữ sức khỏe tâm thần tốt nhất, học được cách buông bỏ và tùy duyên thì sẽ được hạnh phúc đời đời. 
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X