Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Người muốn TU tâm và theo PHẬT nên biết tới 10 đại nguyện lớn này!

Thứ Bảy, 11/05/2024 12:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu bạn thành tâm sửa mình, tu tập theo gương của Đức Phật và Bồ Tát thì bạn nên biết về 10 lời nguyện lớn khi học Phật sau đây.
 

1. Hãy đảnh lễ chư Phật

 
loi nguyen lon khi hoc Phat

Lời nguyện lớn khi học Phật


Nghĩa là chúng ta phải hết sức kính trọng chư Phật và chư Bồ Tát, phải lễ phép và nhã nhặn, và hết lòng tôn kính Đức Phật. Đây là sự hoàn thành lời nguyện của chúng ta.

Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, và kính lễ chư Phật có nghĩa là tôn trọng nhân cách của tất cả chúng sinh, ngoại trừ Phật thì bạn cũng nên sống tử tế, ăn nói có mẫu mực với tất cả những người xung quanh.

Có người không chịu bái lạy tượng Phật, không chắp tay cung kính khi thấy. Đây là nghiệp của tâm quá cao ngạo và tự phụ.
 

2. Khen ngợi Như Lai

 
Như Lai Bồ Tát cũng giống như tất cả các vị Bồ Tát khác, không nên phân biệt.

Đây là món quà của ngôn ngữ. Khi Đức Phật tu tập ở nhân địa, Ngài tu pháp và hay nói lời khen ngợi chân thành, thái độ tôn trọng nên thành Phật sớm hơn Di Lặc Bồ Tát.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc khen ngợi người khác và đưa ra những lời nói tử tế.

Chẳng hạn, khi lễ bái Quán Thế Âm Bồ Tát, nên khen ngợi Quán Thế Âm Bồ Tát trong tâm: Ngài thật vĩ đại, Ngài cứu độ tất cả chúng sinh đang gặp hoạn nạn khó khăn.

Chúng con không thể diễn tả lòng biết ơn của mình đối với Ngài. Chúng con ca ngợi 10 phương Chư Phật. Điều này không phải để người khác nhìn thấy, nó là một loại niềm vui Pháp tồn tại trong tâm và được tạo ra bởi sự tôn trọng.

Người thường khen ngợi Như Lai sẽ có tiếng nói ngày càng hay hơn! Đương nhiên, nghiệp chướng do lời nói quá khứ gây ra sẽ được tiêu trừ.
 

3. Cúng dường rộng rãi

 
Các bạn nên bố thí cho chúng sanh nhiều hơn và cúng dường nhiều hơn.

Cúng dường trái cây, hoa, bố thí, dầu, và lễ lạy đều là cúng dường lên Phật, Pháp và Tăng là một niềm vui lớn lao. Nó có thể mở ra trí tuệ, loại bỏ lo lắng và tích lũy công đức.

Hãy nhớ rằng “của ít lòng nhiều” - nghĩa là người cho đã trao gửi cả tấm lòng của mình vào đó là được, quan trọng vẫn là ở tấm lòng.
 
Đừng đợi tới khi giàu vì không phải khi nào ta cũng có cơ hội để bố thí, do đó hãy làm ngay khi có thể. Chính cái tấm lòng thương người ,cảm thông nổi khổ của họ mới là cao cả và đáng giá. 
 

4. Sám hối nghiệp báo


Trong đời sống hằng ngày, chúng sinh thường mắc phải những lỗi lầm không thể sửa chữa được qua ba nghiệp thân, khẩu, ý. Vì vậy, họ cần thanh lọc thân tâm bằng cách sám hối.
 
Chỉ bằng cách thường xuyên sám hối về nghiệp của mình thì người ta mới có thể tiến bộ, và chỉ bằng cách hiểu được lẽ thật thì người ta mới có thể tu luyện tốt.

Nếu bạn cho rằng mình không có khuyết điểm thì bạn có nghĩ rằng mình có thể tu luyện tốt không? Nghiệp chướng theo bạn như hình với bóng, chỉ có thể tiêu trừ bằng cách sám hối.
 

5. Hãy tùy hỷ công đức


Đó là sự thanh lọc tâm trí. Người tín đồ học Phật phải thực hành gieo hạt với hy vọng thu hoạch phước lành trong tương lai. Tuy nhiên, khi tích tập công đức, họ phải có tâm ý vui vẻ, thanh tịnh dù có chút tâm ý cũng có thể tùy ý tạo công đức.
 
Nó có nghĩa là vui mừng trước những việc làm công đức của người khác. Đừng ép người khác làm việc gì, hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn.

Nếu hôm nay vận số của bạn không tốt, hãy thực hiện nhiều nghi lễ Pháp hơn.

Nếu có tiền, bạn có thể quyên góp số tiền nhỏ cho người có hoàn cảnh khó khăn hoặc mua động vật để phóng sanh và vui mừng vì công lao của mình, chắc chắn sẽ được Đức Phật khen thưởng.
 

6. Bố thí Pháp rộng rãi

 
Theo lời nguyện lớn khi học Phật, bố thí Pháp là điều mà các Phật tử nên làm khi có cơ hội. Đạo Phật là con thuyền cứu độ nên chúng ta phải luôn "di chuyển bánh xe Pháp" để làm lợi ích cho tất cả chúng sinh.

Khi Đức Phật tuyên thuyết, Ngài không dùng ngôn ngữ cao siêu của một bậc học giả mong muốn giảng giải một vũ trụ quan triết học nào đó hay vì lợi ích của bản thân.

Ngài mong nguyện truyền giảng tinh yếu cốt tủy về giáo lý thâm sâu và phổ quát của sự chứng ngộ. Chính bởi lý do này, Ngài đã thuyết pháp phù hợp với căn cơ trình độ của các đệ tử để tùy duyên ứng hợp.
 

7. Mời Phật trú ở thế gian này


Moi Phat tru o the gian nay
 
Việc mời Đức Phật đến thế gian là điều rất quan trọng đối với thế giới loài người. Khi Đức Phật mới thành đạo, mọi người trên thế gian sẽ không thể tin và hiểu được chân lý duyên khởi mà Ngài đã giác ngộ một cách có ý thức và muốn nhập Niết Bàn.
 
Hãy tôn trọng các vị Bồ Tát, thấy các Bồ Tát đến thế gian để cứu độ chúng sinh dưới nhiều hình thức, cúng dường cho họ và làm một vị hộ pháp tốt để cứu độ tất cả chúng sinh

Hãy yêu cầu Bồ Tát luôn ở trong thế giới con người và giúp đỡ mọi người tìm thấy họ.

Nhiều vị sư chân chính vẫn luôn ở xung quanh ta, họ sống kín tiếng, ẩn dật và tu tập đàng hoàng, chuẩn giáo lý của nhà Phật, khi gặp được những vị sư như thế này là phước báu của chúng ta, hãy hoan hỉ cúng dường cho họ và tôn trọng họ.
 

8. Luôn theo đạo Phật

 
Nghĩa là bám sát Phật và chư Bồ Tát để học hỏi. Đây gọi là luôn theo đạo Phật, học Phật hành, học Phật tư duy, học trí tuệ của Phật, học sự hiểu biết của Phật.

Bạn phải tinh tấn tu tập giới, định, tuệ và chấm dứt tham, sân, si thì đó mới gọi là theo học Phật.

Ngày xưa thuở Phật còn tại thế, đa phần các đệ tử xuất gia của Ngài đều chứng A La Hán, như 1.250 vị tỳ kheo mà kinh thường nhắc đến. Họ là những người tu tập và hướng theo Phật nên nhanh chóng đắc quả thánh.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc noi theo bậc hiền trí và luôn theo đạo Phật.
 

9. Cứu giúp mọi chúng sinh

 
Tu tập Phật giáo phù hợp với tất cả chúng sinh có nghĩa là chịu khó giáo hóa và chuyển hóa tất cả chúng sinh, cứu độ tất cả chúng sinh bằng lòng từ bi, hỷ lạc và rộng lượng, đây là việc nên làm thường xuyên để tích phước sâu dày.

Ví dụ, nếu bây giờ con người cần sức khỏe, bình an, thành công trong học tập và kinh doanh, chúng ta nên theo nhu cầu của chúng sinh để cứu độ họ, khi mọi việc suôn sẻ, cảnh giới của họ sẽ được cải thiện, trí tuệ của chư Phật và Bồ Tát sẽ tăng trưởng và họ sẽ tự nhiên trau dồi tâm tánh và đi theo con đường của Phật.
 

10. Hồi hướng phổ quát


Đó là sự hòa hợp của Pháp Giới. Muốn Pháp Giới đạt được trạng thái hài hòa thì phải “quay người”, “chuyển sự việc về lẽ phải”, “quay ngược nhân quả”, chuyển dơ bẩn thành thanh tịnh, chuyển ác thành thiện pháp, chuyển tà kiến ​​đi vào con đường đúng đắn.
 
Bạn nên tu tâm, tôi tu tập, hồi hướng công đức và việc thiện của mình đến khắp nơi, yêu thương và quan tâm đến mọi người, hồi hướng tình thương lớn lao của mình cho thế giới xung quanh.
 
Con người nếu không có chính niệm thì sẽ như lang thang trên biển cả bao la, không thể tìm thấy chính mình, người ta sẽ không có cách nào để thờ phụng Đức Phật.

Nếu tư tưởng trong lòng đều là những điều quanh co, bất chính thì dù có quỳ lạy ở đây cũng là dối trá, làm việc thiện cũng chỉ để người khác nhìn thấy chứ chẳng có ích gì cả.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X