Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói: Người thông minh chắc chắn sẽ có 1 trong 5 đặc điểm sau!

Thứ Bảy, 25/05/2024 13:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nghe Đức Phật nói về đặc điểm của người thông minh bạn sẽ biết được mình có nằm trong danh sách những người có chỉ số IQ cao hay không.
 

1. Thành thật

 
Phat noi ve dac diem cua nguoi thong minh

Phật nói về đặc điểm của người thông minh


Trên đời này không có ai là kẻ ngốc, cũng không có ai thông minh hơn người khác mấy lần. Đừng nói dối khi bạn nghèo và đừng nói dối khi bạn gặp khó khăn!

Lời Phật dạy về cách sống tử tế muốn mọi người hãy là người ngay thẳng và làm mọi việc bằng sự công minh chính trực.

Đừng bao giờ đánh mất niềm tin của người khác dành cho bạn, bởi vì người khác tin tưởng bạn, đó chính là giá trị sự tồn tại của bạn trong tâm trí người khác!

Khi giao tiếp với người khác, nếu muốn chiếm được lòng tin của họ, chúng ta phải thành thật. Một khi con người mất đi sự chính trực thì giống như một chiếc ô tô không có bánh, không thể tiến về phía trước được. Là một con người, việc đánh mất niềm tin là sự phá sản lớn nhất.
 
Chính trực là nguyên nhân của sự thành công và hoàn thiện cho bản thân, còn thiếu trung thực là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại.

Mọi thứ đều đến từ chính bạn. Đừng lúc nào cũng phàn nàn về cách người khác đối xử với bạn, hãy suy nghĩ nhiều hơn về cách bạn đối xử với người khác.

Trên thế giới này không có kẻ ngốc thực sự, vì vậy đừng nghĩ mình là người thông minh nhất. Trở nên thông minh sẽ chỉ làm tổn thương chính bạn.

Người có trí tuệ cao sẽ hiểu rõ hơn thực tế xã hội “núi cao còn có núi cao hơn” nên sẽ không dựa vào trí tuệ thông minh của mình để lừa dối, lừa gạt người khác, cũng như không coi mọi người đều thấp kém hơn mình. 

2. Có một nhóm bạn tốt

 
Một người thực sự thông minh hiểu được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong cuộc sống. Họ sẽ không làm việc một mình hoặc đơn độc mà sẽ tìm cách hình thành một nhóm bạn bè tốt bụng.

Trong vòng bạn bè này, mọi người giúp đỡ lẫn nhau, nhắc nhở nhau và mọi người đều có thể ra tay giúp đỡ nhau vào những thời điểm khó khăn.

Ngay cả khi có người gặp khó khăn, nhóm bạn tốt bụng này sẽ sử dụng sức mạnh tập thể để giúp đỡ lẫn nhau vượt qua cơn bão.

Họ biết cách cư xử, biết đối xử tử tế với người khác, biết quan tâm đến xã hội và quan tâm đến người khác thay vì chỉ sống cho riêng bản thân mình.

Một nhóm bạn có tính đoàn kết tốt như vậy thực ra là một nhóm bạn của những người thông minh.
 

3. Không lợi dụng người khác

 
Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của một người thực sự thông minh, và cũng là đặc điểm mà mọi người đều thích nhất, đó là họ sẽ không lợi dụng người khác.

Xung quanh chúng ta luôn thấy một số người được gọi là “người thông minh” rất giỏi lợi dụng người khác: Khi họ cần giúp đỡ, họ sẽ thu phục chúng ta bằng những lời lẽ ngọt ngào và sử dụng khả năng cũng như nguồn lực của chúng ta cho đến khi chúng ta cần đến sự giúp đỡ của họ lại từ chối một cách lịch sự.

Những người như vậy có vẻ thông minh nhưng thực chất họ rất ngu ngốc, bởi vì trên đời này chẳng có ai ngu cả, họ biết được thủ đoạn lợi dụng của bạn chỉ là họ có muốn nói ra hay không mà thôi.

Nếu bạn cho đi quá nhiều, nhưng bạn không thể nhận được sự giúp đỡ từ bên kia, bạn chắc chắn sẽ tránh xa loại người được gọi là “người thông minh” này, đây không phải thông minh mà gọi là khôn lỏi.

Nếu có tầm nhìn dài hạn và phân tích vấn đề đủ sâu, chúng ta sẽ thấy rằng những người càng sắc sảo thì càng dễ gặp thất bại trong cuộc sống thực và những người khôn lỏi, thích lợi dụng càng dễ bị lợi dụng. 
 

4. Sống tử tế 

 
Một người thực sự thông minh, về bản chất, phải là người có đạo đức cao và được kính trọng.

Còn người có đạo đức cao, uy tín cao thì phải có đức tính tuyệt vời, đó là phải đối xử tốt với người khác như người xưa vẫn nói: Người có lòng nhân ái thì phúc chưa đến thì tai họa đã xa rồi.

Câu này nói về phước lành của việc đối xử tử tế với người khác. Người thực sự thông minh hiểu được triết lý sâu sắc này về cách ứng xử trên đời.

Vì vậy, khi họ cư xử và làm việc gì đó, họ chắc chắn sẽ tìm cách tử tế với người khác.

Bằng lòng tốt, họ đã tích lũy được rất nhiều mối quan hệ tốt và nhận được nhiều may mắn từ mọi người mang tới, từ đó nhận được sự tán dương nhất trí từ mọi người.

Người tử tế với người khác là người được kính trọng, người có hạnh kiểm tốt và là người rất thông minh.

5. Khiêm tốn


Khiem ton
 
Lời Phật dạy về khiêm tốn nói rằng úi đầu khiêm tốn không phải là sự yếu đuối hay bất tài mà là một loại bao dung, một loại trí tuệ và một loại tu luyện. Mỉm cười và cúi đầu là một loại trí tuệ
 
Trong cuộc sống sẽ luôn có những điều không vừa ý. Cúi đầu không phải là sự tự ti hay hèn nhát mà là một loại trí tuệ.
 
Cười và cúi đầu có nghĩa là có tầm nhìn xa và không quan tâm đến thành công hay thất bại nhất thời. Mỉm cười và cúi đầu có nghĩa là bảo vệ chính mình.
 
Người ta thường nói: “Giữ được đồi xanh thì không lo hết củi”.
 
Đừng sống cuộc sống của bạn như một tấm gỗ thẳng tắp. Hãy sống cuộc sống của bạn như một sợi dây cao su. Chỉ khi có thể uốn cong và co giãn, bạn mới có thể tạo nên sự khác biệt.

Người xưa có câu: “Người khôn ngoan thì khiêm tốn, kẻ ngu ngốc thò đầu ra ngoài”. Nếu bạn mỉm cười và cúi đầu xuống, bạn đang kiềm chế sự sắc bén của mình và chế ngự sức mạnh bằng sự mềm mại.
 
Học cách mỉm cười và cúi đầu, làm việc một cách bình tĩnh, không nóng nảy và tạm chịu đựng những bất bình khi gặp khó khăn.
 
Thành công không đến từ sự liều lĩnh mà đến từ việc học hỏi từ những khó khăn.
 
Mỗi người đều không phải là thánh nhân, ai cũng đều có thể mắc sai lầm. Tại sao phải bận tâm đến lỗi lầm của người khác, gây thêm trở ngại cho người khác và khiến bản thân không vui?
 
Sự trưởng thành thực sự của một người không nằm ở tuổi tác mà nằm ở việc học cách cúi đầu. Đừng tức giận khi đối mặt với những lời lẽ hung hãn và hãy dũng cảm nhận trách nhiệm về lỗi lầm của mình.
 
Học cách mỉm cười và cúi đầu, học cách nhượng bộ trong những vấn đề không liên quan đến nguyên tắc.
 
Cuộc sống không phải là sinh tử, cúi đầu là một loại phẩm chất, cũng là một sự cởi mở. Chủ động cúi đầu chịu lỗ thực chất là một loại đầu tư ẩn giấu.
 
Sống khiêm tốn, có tấm lòng khiêm tốn và tu dưỡng bản thân một cách khiêm tốn. Nghe có vẻ bình thường nhưng thực ra đó là cách sống sâu sắc nhất trên đời.
 
Cuộc sống luôn đầy rẫy những thăng trầm và những người biết mỉm cười, biết cúi đầu là những người thông minh.

Đương nhiên, trong cuộc sống chúng ta cũng sẽ thấy nhiều người thông minh, rất mực thước đo trong cách ứng xử, hành động và rất thành công trong cuộc sống của chính mình.

Dù thế nào đi chăng nữa những người này đều có thể có được nhiều cơ hội tốt hơn những người khác để thực hiện ước mơ trong cuộc sống của mình.

Xung quanh chúng ta có rất nhiều người thông minh như vậy, bạn có trong số đó không?

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X