Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói về 4 nguyên nhân phá hủy PHƯỚC đức nhiều người dễ mắc phải!

Thứ Hai, 16/05/2022 17:17 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nghiệp tốt được gieo có khi bị tiêu hủy, chúng ta hãy học cách ngăn ngừa nguyên nhân phá hủy phước đức, ai cũng nên biết để tránh xa.

1. Hay bày tỏ sự tức giận

 
nguyen nhan pha huy phuoc duc

Tức giận là nguyên nhân phá hủy phước đức


Lời Phật dạy về lời nói khi nóng giận có nhắc nhở ta rằng “Không có tội lỗi nào lớn hơn giận dữ”, “Một niệm giận dữ có thể mở ra hàng triệu cánh cửa”.
 
Vì vậy, bạn đừng nóng giận, nếu thích nổi nóng thì rất dễ đốt cháy hết công đức mà mình đã dày công tích lũy.
 
Sân giận có thể nhanh chóng tiêu diệt nghiệp tốt bằng tất cả sức mạnh của nó, người thích mất bình tĩnh thì phải từ bỏ cơn giận.

Nếu chúng ta có thể cho đi những gì mình có thì lòng hận thù sẽ giảm bớt. Hoặc chúng ta có thể thành tâm sám hối và bớt oán giận hơn.

Điểm mấu chốt là đôi khi khi học Phật, chúng ta có xu hướng quá chấp ngã và cho rằng cái “tôi” là tu tập mà không biết rằng tu tập đòi hỏi phải loại bỏ cái “tôi”. 

Đừng bao giờ mất bình tĩnh hoặc đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của họ. Bình thường chúng ta cũng nên làm như vậy, thấy ai có lỗi, thấy mình không vui thì đừng nói nữa, một thời gian sau tình tĩnh thì mới nhẹ nhàng nói lại.

Nếu tâm trí không cân bằng, điều gì hợp lý sẽ trở thành phi lý. 

Từ vô thủy, công đức tích lũy bằng cách cúng dường chư Phật và bố thí cho tất cả chúng sinh có thể bị đốt cháy hoàn toàn chỉ bởi một lòng hận thù.

Chớ giữ lòng oán giận, đối xử với người khác bằng sự thù ghét là vi phạm giới thứ 3 trong14 giới căn bản.

Đến chùa chiền hay làm những việc Phật pháp là để gia tăng phước lành cho bản thân, nhưng nếu nó biến thành ác nghiệp ngày càng tăng thì tốt nhất nên từ bỏ những việc như vậy và không nên làm.
 

2. Tự xưng là có công đức

 
Nhiều người đặc biệt sẵn sàng khoe khoang về bản thân vì họ kiêu ngạo và ghen tị.
 
Ví dụ: Có một người luôn miệng khoe về những gì mình đã làm như bản thân đã thực hiện bao nhiêu lễ lạy, bao nhiêu mật chú đã trì tụng, cho được bao nhiêu người, khoe khoang mình thuộc chú... 
 
Như mọi người đều biết, khi con người trở nên kiêu ngạo và kiêu ngạo, họ sẽ nhanh chóng tiêu diệt những việc làm tốt và công đức của mình, tiêu diệt tất cả những công đức mà họ đã dày công tích lũy từng cái một.

Trên thực tế, người kiêu ngạo và thô lỗ khó có được phước lành, ngược lại, họ vô hình trung tiêu hao vô số phước lành. 

Tại sao lại thế này? Bởi vì không biết tôn trọng người khác, nhiều việc chỉ quan tâm đến bản thân mình mà không nghĩ đến người khác, làm gì cũng chỉ biết kể lể để được người khác tôn kính khen ngợi.

Đây cũng là điều cấm kỵ trên con đường học Phật, vì nếu không có lòng khiêm tốn thì khó mà nghe được lời dạy chân chính của Phật giáo. 

Tất cả chúng ta đều biết về việc tự xưng công đức, và công đức là điều không thể thiếu trên hành trình tu học Phật pháp của chúng ta.

Khoe khoang về công trạng của mình là cố tình khoe khoang ưu điểm của mình trước mặt người khác, khoe khoang sự tu luyện của mình và tự khen ngợi mình đã làm được bao nhiêu việc tốt.

Nhưng loại hành vi này có tốt cho việc tu tập tích đức không? Không, ngược lại, nó sẽ thu hút sự căm ghét của người khác và làm cạn kiệt phước lành của bản thân.
 

3. Làm việc thiện nhưng sau đó lại hối hận


Lam viec thien nhung sau do lai hoi han
 
Phật dạy về ý nghĩa khi làm việc thiện có nói một trái tim “trong sáng và hạnh phúc” là đặc biệt quan trọng. Dù là bố thí hay làm việc thiện, tấm lòng hoan hỷ và tấm lòng trong sạch này không thể không tồn tại và không thể vắng mặt. 

Cái gọi là “sự hủy diệt đến từ việc tốt” có nghĩa là sau khi làm việc tốt, bạn hối hận và nảy sinh sự hối hận. Có nhiều người đã từng làm những việc tốt và sau đó lại hối hận và tiếc cho những gì mình đã làm.
 
Ví dụ, nếu bạn đã từng cúng dường các nhà sư, phóng sinh, cúng dường cho các buổi lễ Pháp,..., nhưng sau đó lại hối hận vì đã sử dụng số tiền đó, “Đáng lẽ tôi nên đầu cơ vào cổ phiếu”, “Đáng lẽ tôi nên sử dụng số tiền đó đi du lịch…”, sự hối tiếc như vậy sẽ phá hủy mọi việc tốt mà bạn đã làm trước đây.

Việc tốt không có nghĩa là không được đền đáp mà chúng ta cần biết tưới nước cho những việc tốt mình đã gieo, tức là chúng ta phải tiếp tục làm những việc tốt. Thay vì mỗi ngày suy nghĩ tại sao làm tốt lại không được khen thưởng.
 

4. Dùng việc hại người

 
Một số người làm việc thiện để tạo nghiệp xấu. Gieo nhân tốt gặt quả tốt, gieo nhân ác gặt quả xấu. Điều này là không thể thay đổi.

Ví dụ: Một nhà đầu tư giàu có phát hành vài nghìn đô la chỉ để mượn tay trả thù một đối thủ cạnh tranh kinh doanh nào đó, hy vọng rằng việc kinh doanh của đối thủ sẽ thất bại, sẽ đau khổ...
 
Sự cống hiến bị đảo ngược hoàn toàn, biến việc thiện ban đầu thành nguyên nhân gây ra hậu quả xấu.
 
Sau khi làm việc thiện mà không hồi hướng kịp thời thì nhiều việc tốt sẽ dễ bị tiêu hủy.

Bất kỳ sự hồi hướng nào dựa trên tham, sân và si đều được gọi là hồi hướng lộn ngược. Sau khi hồi hướng như vậy, tuy các ác ý có thể chín muồi, nhưng sau khi quả chín muồi, sẽ không có kết quả tốt nào khác xuất hiện.

Nếu chúng ta không hồi hướng kịp thời và đúng pháp luật thì trong hoàn cảnh này, thiện căn của chúng ta dù có nhiều và phi thường đến đâu cũng sẽ bị tiêu diệt trong một ngày.
 
Để gìn giữ những thiện căn khó kiếm được thì việc hồi hướng đúng lúc là điều vô cùng quan trọng, sau khi hồi hướng biển công đức cho tất cả chúng sinh, những việc thiện sẽ không dễ dàng bị tiêu hủy.
 
Đây là lý do tại sao chúng ta thường nói rằng nếu bạn muốn hồi hướng một điều gì đó, trước tiên bạn phải hồi hướng nó cho tất cả chúng sinh trong mười phương, sau đó mới thực hiện những mong muốn nhỏ bé của riêng mình.
 
Mặt trời có thể dễ dàng làm khô đi vài giọt công đức của bạn, nhưng nó không thể làm khô cạn đại dương công đức của tất cả chúng sinh.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X