1. Diệt đế là gì?
Diệt đế là chấm dứt sự đau khổ đi kèm với chấm dứt tham ái (nirhodha). Đó là khi ta có trí huệ, sự nhận biết, và được soi sáng, thấu suốt bằng sự nhận thức của mình để có thể diệt khổ.
Sau khi nhận diện những vấn đề (đau khổ) và xác định nguyên nhân của nó. Chúng ta tìm cách để chấm dứt nó, khi đó ta đã Diệt đế.
Trong Tứ diệu đế, thì Diệt đế là sự kết thúc hay còn gọi là sự chấm dứt khổ đau. Diệt là chấm dứt, là dập tắt. Diệt đế là sự chấm dứt hay sự dập tắt phiền não, nguyên nhân đưa đến đau khổ và sự chấm dứt khổ đau, cũng có nghĩa là hạnh phúc an lạc.
Diệt đế là gì? |
2. Chấm dứt tham ái
2.1 Các thứ lớp đoạn hoặc
Nỗi khổ đau trong đời do từng lớp, từng lớp phiền não gây ra, do đó, khi muốn đoạn trừ chúng cũng phải tuần tự, theo thứ lớp. Có hai lớp đoạn hoặc chính là:
Chấm dứt sai lầm do ý kiến của ta mang lại, chúng thường có vẻ logic và mang tính kinh nghiệm, sách vở. Tưởng rằng có cơ sở nhưng lại là cốt lõi của những hiểu lầm. Điều này chỉ được thay đổi khi ta tìm được chánh đạo.
Nếu người nào đó thấy được chân lý, thì liền đoạn hết. Vì thế sự dứt trừ những phiền não “Kiến đạo sở đoạn hoặc”.
Tu đạo sở đoạn hoặc
Những mê lầm, vô minh mà ta đang có cần phải đạo mới đoạn được.
Loại bỏ được những phiền não bao lâu nay, thậm chí là từ trong nhiều kiếp bằng cách tu đạo.
Ðối với những thứ phiền não thường thấy ta cần nhiều công phu tu tập thì mới mong có thể đoạn trừ được. Do đó, mới gọi là “Tu đạo sở đoạn hoặc”.
2.2 Các tầng bậc tu chứng
Các tầng bậc tu chứng mà một người cần phải trải qua từ thấp đến cao như sau.
Muốn đoạn trừ Kiến hoặc, trước tiên tâm ta phải tập trung vào các chân lý: Vô thường, vô ngã, bất tịnh, tứ đế.
Nhờ bản thân luôn quán chiếu với chân lý như thế, nên những tư duy sai lầm không còn tồn tại.
Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần phải cần nhiều thời giờ, công phu tu tập. Từ những tư tưởng, thành kiến mê lầm của phàm phu mà đến Thánh trí để dự vào lòng Thánh quả, mỗi người cần phải tu bốn gia hạnh: Noản vị; Đảnh vị; Nhẫn vị; Thế hệ nhất vị.
- Noản vị: Noản là hơi nóng; Vị là địa vị. Điều này tương đồng với cách lấy lửa của người xưa khi chà mạnh hai thanh củi lại với nhau cho nó tỏa ra hơi nóng. Theo đó, một người tu hành muốn có lửa trí tuệ, cũng phải trải qua giai đoạn hơi nóng.
- Ðảnh vị: Ðảnh là chóp cao. Sau khi qua noản vị, bậc tu hành đi tới đỉnh núi mê lầm.
- Nhẫn vị: Nhẫn là nhẫn nhịn, chịu đựng. Dù gặp nhiều điều bất như ý nhưng thân tâm vẫn giữ được mực yên lặng trong sáng.
- Thế hệ nhất vị: Bậc cao quý nhất trong đời, không còn vướng bụi trần, có thể được giải thoát luôn.
Nhiều nhất là bảy phen sanh tử nữa, mới gột sạch các kiết sử phiền não thầm kín, nằm nép trong tâm thức, và chứng quả A La Hán.
Trên kia, quả tu đà hoàn chỉ là kết quả của công phu tu hành đoạn được Kiến hoặc, chứ chứ đả động đến Tư hoặc. Sau khi chứng quả Thánh đầu tiên rồi, phải tu nữa để đoạn trừ Tư hoặc, mới chứng được bậc này.
(Tư hoặc gồm có 9 phẩm. Từ đà hàm quả đoạn sáu hoặc, A na hàm quả đoạn thêm ba hoặc; Đến A La Hán quả là đoạn hết).
- Phá ác: Vị này hoàn toàn loại bỏ phiền não tội ác, không còn bị chúng khuấy phá sai sử trói buộc nữa.
- Vô sanh. Vị này thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Vì đã phá trừ được phiền não là yếu tố của sanh tử luân hồi.
Song quả A La Hán cũng chia làm hai bậc, tùy theo tiến trình nhanh hay chậm:
Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục: