Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Chỉ có Đức Phật mới có thể sở hữu 8 khả năng phi thường này!

Thứ Ba, 05/03/2024 08:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong đạo Phật, Tam bảo Phật, Pháp, Tăng là trụ cột của tín ngưỡng Phật giáo, cùng xem khả năng phi thường của Đức Phật mà không ai có được là gì nhé.
 

1. Tâm sáng được tịnh hóa hoàn toàn

 
kha nang phi thuong cua Duc Phat

Khả năng phi thường của Đức Phật


Lời Phật dạy về lòng từ bi tin rằng tất cả chúng sinh trong kể cả con người và động vật, đều có tiềm năng và gen (Phật tánh) để thành Phật, và gen này là “tâm sáng”.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự hiểu biết sai lầm của chính mình và những ảnh hưởng tâm lý tiêu cực như tham lam, sân hận, tâm sáng suốt này đã trở nên u ám và mờ mịt.

Đây là tình trạng hiện tại của tất cả chúng sinh. Vì vậy, Phật giáo chia tâm sáng, gen thành Phật, thành hai trạng thái: Một là tâm sáng có bản chất thanh tịnh, gọi là “phần thanh tịnh”; hai là trạng thái vẩn đục hiện nay, gọi là “phần ô nhiễm".

Việc tu tập theo đạo Phật là nhằm đạt được mục tiêu loại bỏ phiền não và trở về thanh tịnh thông qua nhiều phương pháp tu tập khác nhau - để hoàn toàn trở thành một vị Phật.

Khi tâm sáng cùng chung sống với những thứ ô nhiễm thì là chúng sinh, nếu những thứ ô nhiễm này được loại trừ hoàn toàn thì đó là Pháp thân của Phật.
 
Tuy nhiên, mọi người dễ có ảo tưởng rằng vì tất cả chúng sinh đều có tâm sáng suốt và vốn thanh tịnh, chẳng phải điều đó có nghĩa là tất cả chúng sinh đều là Phật sao?
 
Đạo Phật tin rằng mọi sự đều do nhân duyên gây ra, và Đức Phật cũng không ngoại lệ.

Chỉ có mỗi tâm sáng suốt thôi thì không phải là Phật. Nó phải dựa vào các phương pháp tu luyện khác nhau để thành Phật.

Vì vậy, tất cả chúng sinh đều ở trong trạng thái ô nhiễm và hỗn tạp, và chỉ có Đức Phật là thanh tịnh sau khi tịnh hóa triệt để.
 

2. Tự động giúp đỡ tất cả chúng sinh một cách vô thức

 
Bởi vì tâm bồ đề thương yêu tất cả chúng sinh và trí tuệ thấu suốt của Đức Phật đã đạt đến mức chín muồi nhất, Ngài sẽ giúp đỡ tất cả chúng sinh một cách tự nhiên, theo thói quen và vô thức, giống như ánh nắng nuôi dưỡng trái đất.
 
Thực ra, loại công đức này của Đức Phật là kết quả tự nhiên của việc thực hành lòng từ bi và trí tuệ trong vô số kiếp, và nó là kết quả quán tính của việc thực hành lâu dài những lời chúc tốt đẹp (bồ đề tâm), tu tập sáu ba la mật.
 
Một số người còn nói rằng tại sao chỉ những Phật tử tin vào Tam Bảo mới nhận được sự giúp đỡ và phước lành, còn những người không phải Phật tử không có đức tin thì không?

Phải chăng vì năng lực của Đức Phật chưa đủ hay lòng từ bi của Đức Phật chưa phổ quát?

Điều này cũng giống như nước có thể tạo ra điện nhưng nếu không có công nghệ nhân tạo để xây dựng nhà máy thủy điện thì nước sẽ không thể tạo ra điện trên toàn thế giới cho nhiều người sử dụng.

Chỉ khi hiểu được Đức Phật, có niềm tin và cầu nguyện, bạn mới có thể nhận được sự giúp đỡ và gia trì của Ngài.

Trong Phật giáo cũng có câu: Chỉ khi tâm thanh tịnh, có niềm tin thì phước lành của Phật mới xuất hiện.
 

3. Trí tuệ thấy rõ chân lý thiết yếu của sự vật vượt qua ngôn ngữ và suy nghĩ

 
Triết học Phật giáo cho rằng kiến ​​thức, giác quan của người thường chỉ có thể hiểu được bề mặt của sự vật chứ không thể thâm nhập vào bản chất chân lý của sự vật.

Mọi thứ đều có hai mặt, đặc tính, sự vận hành và sự biến đổi của sự vật được gọi là hiện tượng của sự vật (được gọi là “chân lý thông thường” trong triết học Phật giáo), và mặt cốt lõi đằng sau hiện tượng của sự vật được gọi là sự thật của sự vật (được gọi là “chân lý tối hậu”).
 
Ở cấp độ các giai đoạn tu luyện của Phật giáo, chỉ những vị thánh mới có loại khả năng trực giác này.

Chỉ có Đức Phật đã phá vỡ hoàn toàn các chướng ngại và có công đức viên mãn mới có thể thực sự phân tích được chân lý thiết yếu của mọi sự vật.

Loại trí tuệ này là một cảnh giới mà ngôn ngữ trừu tượng và các khái niệm tư duy không thể hiểu được. Ngay cả một Bồ Tát cũng không thể hiểu đầy đủ đức tính này của Đức Phật.
 

4. Đại trí tuệ biết hết mọi sự

 
Phẩm chất thứ ba được giới thiệu ở trên đề cập đến trí tuệ của Đức Phật để nhìn thấy bản chất và sự thật của sự vật.

Ngài không chỉ có thể nhìn thấy sự thật một cách thấu đáo mà còn biết được đặc tính bề ngoài của vạn vật, đây là khả năng phi thường của Đức Phật.

Chẳng hạn như loại, hình dáng, công năng, sự thay đổi,... trí tuệ của Đức Phật có thể bao trùm vạn vật.

Ngay cả khi gỗ được thu thập từ nhiều nơi khác nhau bị biến thành tro, Đức Phật vẫn có khả năng biết tro nào đến từ phần nào của gỗ. Phật giáo tin rằng chỉ có Đức Phật mới có được trí tuệ toàn tri này.
 
Chúng ta, những người bình thường, có trí tuệ và kiến ​​thức rất hạn chế. Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, chúng ta đã nhận ra được những điều mà trước đây chúng ta chưa nhận ra, nhưng những gì chúng ta biết vẫn không thể so sánh được với trí tuệ của Phật.

Các vị Bồ Tát đã đạt giác ngộ trở lên dù biết nhiều thứ hơn con người nhưng vẫn không thể đạt đến cảnh giới của Phật do còn có chướng ngại về tri thức.
 
Có một điều cần phải giải thích là trí tuệ của Đức Phật không phải đến từ trời phú hay từ một nguồn cảm hứng nào đó mà là kết quả của việc học trong nhiều kiếp.

Điều này chứng tỏ đầy đủ rằng trí tuệ của Phật giáo có được thông qua học tập, khác với các tôn giáo và tín ngưỡng dân gian khác.
 

5. Lòng từ bi vô lượng mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh

 
Mọi người đều biết rằng Phật giáo là một tôn giáo đề cao lòng từ bi. Khi nói đến Phật giáo, điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến là ăn chay, kiêng sát sinh, từ bi...

Lòng từ bi được nhắc đến trong Phật giáo về cơ bản cũng giống như từ “tình thương” phổ biến trong xã hội ngày nay.

Tuy nhiên, lòng từ bi được nhắc đến trong Phật giáo có hai ý nghĩa: Mong muốn tất cả chúng sinh được hạnh phúc và có thể xa rời đau đớn. Lòng từ bi là sự kết hợp của cả hai.
 
Từ câu chuyện nổi tiếng “cắt thịt cho chim ưng và hy sinh mạng sống để nuôi hổ” trong câu chuyện Jàtaka của Đức Phật, đến việc người Phật tử kiêng sát sinh, thả thú và bảo vệ thú vật, tinh thần từ bi của Phật giáo được thể hiện khắp nơi.
 
Lòng từ bi là trọng tâm của thực hành đạo Phật, là vũ khí thần kỳ quan trọng để xua đuổi tà ma.

Sức mạnh của lòng từ bi đã được kể nhiều lần trong chuyện Jàtaka của Đức Phật, chẳng hạn như câu chuyện Đức Phật điều phục một con voi say rượu điên cuồng bằng lòng từ bi.

Phật giáo tin rằng nếu không có lòng từ bi thì không thể thực hiện được ước muốn thành Phật.

Hai yếu tố quan trọng nhất để trở thành một vị Phật là lòng từ bi và bồ đề tâm, đây là nguyên nhân tạo nên Đức Phật.

Lòng bi tách rời trí tuệ giống như một người mù không thể nhìn rõ đường đi và khó thực hiện được những ước muốn tốt đẹp, trí tuệ tách rời khỏi lòng bi không có mong muốn làm lợi ích cho người khác và không thể cống hiến hết mình để giúp đỡ tất cả chúng sinh.
 
Chỉ có lòng từ bi của Đức Phật mới đạt tới sự viên mãn và vô hạn.
 

6. Khả năng tuân thủ quy luật khách quan vô hạn

 
Kha nang tuan thu quy luat khach quan vo han
 
Phật giáo tin rằng khi lòng từ bi và trí tuệ được trau dồi đến mức tột cùng và khi bạn trở thành một vị Phật, bạn sẽ có khả năng và nghị lực vô hạn tuân theo các quy luật khách quan, đó là điều mà xã hội hiện đại gọi là những khả năng đặc biệt.

Mặc dù hầu hết những siêu năng lực này vẫn chưa được công nghệ hiện đại phát hiện và hiểu rõ nhưng hiện tượng này tiếp tục được phát hiện đã thu hút ngày càng nhiều sự chú ý của mọi người.
 
Loại năng lực vô hạn này gọi là “tuân theo quy luật khách quan”.

Ví dụ, trong hoàn cảnh bình thường, sắt chắc chắn sẽ chìm trong nước, nhưng thông qua các quy luật thay đổi của nhiều thứ và sự điều chỉnh, chúng ta có cách làm cho sắt nổi trên mặt nước, giống như một chiếc thuyền.

Vì vậy, Đức Phật không thể dùng nước rửa sạch tội lỗi của tất cả chúng sinh, Ngài cũng không thể dùng tay xóa đi đau khổ của chúng sinh, cũng không thể cấy ghép sự giác ngộ của chính mình đến tất cả chúng sinh. Mọi khả năng của Đức Phật, đều hướng tới sự giúp đỡ lý trí.
 
Tục ngữ có câu: “Sư phụ dẫn đường, tu hành tùy mỗi người”. Phật giáo cũng tin rằng Đức Phật chỉ là người hướng dẫn và không có quyền năng sinh tử, chúng sinh có thể nhận được sự giúp đỡ từ sức mạnh vô hạn này hay không hoàn toàn dựa trên suy nghĩ và hành động của chính mình.
 
Theo Phật giáo, khi bước vào giai đoạn cao cấp của “Con đường giác ngộ”, con người sẽ khám phá ra một số siêu năng lực, sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn cho đến khi họ thành Phật.

Tuy nhiên, chỉ có Đức Phật mới có thể phát triển chúng một cách đầy đủ và thỏa đáng, có khả năng phát triển không giới hạn.
 

7. Đạt đến sự hoàn hảo của ý thức

 
Việc thành Phật chỉ có hai mục đích: Một là đạt được giác ngộ và giải thoát tối thượng cho chính mình, hai là giúp đỡ tất cả chúng sinh đạt được giác ngộ và giải thoát viên mãn.

Đặc tính này là sự tóm tắt của ba đặc tính đầu tiên, là khả năng phi thường của Đức Phật.

Nếu bạn hoàn toàn thanh tịnh, có khả năng sống và chết một cách độc lập, nhận ra được ý nghĩa thực sự của bản chất của sự vật, bạn có thể nói rằng bạn đã đạt được sự giác ngộ tối hậu và viên mãn.
 

8. Khả năng mang lại lợi ích cho chúng sanh đã đạt đến giới hạn

 
Nếu bạn đã đạt được giới hạn của lòng từ bi, trí tuệ và khả năng, bạn có khả năng giúp đỡ tất cả chúng sinh đến mức tối đa, nên nó được gọi là sự hoàn hảo về khả năng làm lợi cho người khác.

Ở với loài người thì Phật giống thân người, ở với loài trời thì giống thân loài trời, ở với bất cứ loài chúng sinh nào đều giống chúng sinh loài ấy để đem lại lợi ích cho chúng sinh.

Hóa thân của Phật có thể hiển hiện thành muôn vàn thân đi khắp mọi nơi, nhưng khắp pháp thân của Phật vẫn như như bất động.

Mời bạn tham khảo thêm tin:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X