Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Yếu tố Sơn và Thủy tác động tới hung cát của gia trạch như thế nào

Thứ Tư, 11/05/2022 10:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sơn và Thủy trong phong thủy có ý nghĩa như thế nào? Hai yếu tố này có tác động gì tới hung cát của một ngôi nhà? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
 

1. Khái niệm Sơn và Thủy trong phong thủy

 
Sơn và Thủy trong phong thủy là hai yếu tố rất quan trọng. Sơn, Thủy không chỉ hiểu theo nghĩa thông thường, tức là Sơn là núi, Thủy là nước mà còn có những khái niệm linh động khác, thậm chí là phi vật chất.
 
Hai yếu tố này gây ảnh hưởng tới mạch khí, quyết định họa phúc, cát hung cho căn nhà là bởi khí không dàn trải đều ở mọi nơi. Nó có thể chạy thành dòng, có chỗ lại quần tụ lại, có chỗ tản ra, có chỗ trở thành uế khí, có chỗ lại là sinh khí tốt lành.
 

1.1 Sơn là gì?

 
Trong phong thủy, Sơn được hiểu là những gì nhô lên cao, ví dụ dễ thấy nhất là các ngọn núi, đồi, gò, cao nguyên, các con dốc…
 
Son la gi
 
Ở đô thị không có núi, các tòa nhà cao tầng có thể coi là Sơn. Người ta còn có câu “Thượng nhất thốn vi sơn”, nghĩa là “chỉ một đốt ngón tay cao lên đã là Sơn”, vì thế ở nhiều trường hợp nhà phố chật hẹp, để có Sơn, ta chỉ cần đắp một gờ nhỏ ở ngưỡng cửa
 
Trong sân vườn thì một khoảnh đất được đắp lên, một bức tường cao, một hòn non bộ cũng được coi là Sơn.
 
Ngoài ra, Sơn còn có thể là các yếu tố phi vật chất, hay Hư Sơn, để phân biệt với Thực Sơn ở trên. Đó có thể là một bức tranh vẽ cảnh đồi núi, một động đá thạch anh nhỏ,…

Tham khảo thêm: Núi trong phong thủy Loan Đầu.
 

1.2 Thủy là gì?

 
Ngược lại với Sơn, Thủy là những gì trũng sâu xuống, nhưng không nhất thiết phải có nước. Ví dụ như biển cả, sông suối, ao hồ,… là Thủy, đồng thời, các thung lũng, vực sâu, lòng chảo, đầm lầy,… cũng được coi là Thủy.
 
Thuy la gi
 
Ở đô thị với địa hình thường là bằng phẳng, ít có đồi núi sông suối, khái niệm Thủy tiếp tục được mở rộng, đó là những gì tạo ra sự di chuyển của dòng khí, ví dụ như các con đường.

Thậm chí còn có câu “Hạ nhất thốn vi thủy”, nghĩa là: chỉ một đốt ngón tay trũng xuống đã là Thủy, nên trong nhiều trường hợp nhà phố chật hẹp, để có Thủy, người ta có thể khoét một rãnh nhỏ ở ngưỡng cửa.
 
Trong sân vườn thì một tiểu cảnh nước, một hồ bơi, bể cá,… cũng là Thủy.
 
Cũng giống như Sơn, Thủy có thể là các yếu tố phi vật chất (Hư Thủy), để phân biệt với Thực Thủy ở trên. Đó có thể là một bức tranh vẽ cảnh biển cả, ao hồ… hay những vật dụng có màu xanh lam, tượng trưng cho hành Thủy.

Xem thêm: Tranh phong thủy cải thiện gia vận.
 

2. Tác động của Sơn - Thủy tới mạch khí

 
Khí luân chuyển hay tù đọng, là tà khí hay là sinh khí, đều do bố cục Sơn - Thủy mà ra. Vì vậy, có thể nói Sơn - Thủy đóng một vai trò rất quan trọng với mạch khí.
 
Sơn thường cao lớn, vững chãi, nên đóng vai trò chặn khí, bao vây, làm khí tụ lại, không tán đi chỗ khác.
 
Còn Thủy thì chia làm hai loại. Các con suối, con sông nơi nước lưu chuyển thì là nơi dẫn mạch khí đi từ nơi này đến nơi khác. Còn những vùng nước tĩnh như ao hồ thì lại là nơi tích tụ khí.
 

3. Các thế nhà có Sơn Thủy tốt

 
- Từ xa xưa, người ta đã quan điểm rằng khu đất nào có núi bao bọc, có nước uốn khúc xung quanh thì tất sẽ có sinh khí tốt lành. Hay để dễ liên tưởng hơn, các cụ ta thường coi một ngôi nhà có phong thủy tốt là ngôi nhà “lưng tựa Sơn, mặt hướng Thủy”.

Cac the nha co Son - Thuy tot
 
Có Sơn vững chãi làm chỗ dựa, mạch khí tốt lành đi từ trước ra sau nhà sẽ được cản lại, không thất thoát đi. Trước mặt hướng Thủy chính là để sinh khí có thể quần tụ lại, trước khi đi vào nhà.
 
- Người ta còn nhắc đến Tứ linh, hay Tứ tượng trong phong thủy. Đó là: Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ, Tiền Chu Tước, Hậu Huyền Vũ. Tức là: 
  • Bên trái (tả) của nhà là một vách núi cao, vươn dài, như thế của một con rồng xanh (Thanh Long).
  • Bên phải (hữu) của nhà là vách núi vươn xa nhưng thấp hơn, như một con hổ trắng đang rình mồi (Bạch Hổ).
  • Đằng sau nhà là dãy núi lớn (Chủ Sơn) trông giống với hình ảnh một con rùa lớn, trên lưng cõng rắn (Huyền Vũ).
  • Trước mặt là một hòn núi nhỏ, hay Án Sơn, trông giống như con chim phượng hoàng (Chu Tước), giúp tránh khí trực xung vào nhà.
  • Xung quanh bốn ngọn núi đó là các mạch nước uốn lượn, chảy vòng quanh. Nhằm điều chuyển sinh khí vào trước án Minh Đường của nhà.
- Ngoài ra, cần lưu ý Huyền Vũ sau lưng nhà không nên là một ngọn núi đứng độc lập, mà phải là một dãy núi nhấp nhô từ cao xuống thấp.

Đỉnh núi cao nhất gọi là Thái tổ sơn, rồi đi xuống Thiếu tổ sơn. Tiếp theo là Phụ mẫu sơn, cuối cùng mới đến nhà (Huyệt Kết). Đây chính là đường Long mạch dẫn hướng.

Nếu nhà ở cuối đường Long mạch là đại vượng cát, gia chủ đông con, sinh nhiều người tài giỏi, làm quan, làm ăn phát đạt, không lo thiếu của ăn của để.
 

4. Lưu ý khi xây nhà “tọa Sơn hướng Thủy”

 
Áp dụng yếu tố Sơn và Thủy trong phong thủy, ta thấy rằng không nên xây nhà trên những vách núi cao và dốc vì như thế sẽ rất nguy hiểm bởi vách núi tượng trưng cho sự hoại sinh, dễ bị sạt lở đất, không thích hợp để ở.
 
Không nên xây nhà có kết cấu “đỉnh núi”. Địa thế quá cao, quá dốc, ít người sinh sống,…đều không thích hợp để xây nhà vì sống ở không gian này sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt khi mùa lũ đến. Đồng thời, địa thế này sẽ khiến người ta dễ nảy sinh cảm giác cô độc.
 
Không nên xây nhà gần dòng nước có hướng chảy thẳng vào nhà, trước nhà có ao hồ hình vuông. Còn nếu ao hồ trước nhà có hình hoa sen là đại cát, chủ nhà giàu có phú quý. Nếu ao hồ trước nhà có hình bán nguyệt thì đó là một thế nhà đẹp, chủ tích tài.

Xem thêm: Thủy pháp trong phong thủy Loan Đầu.
 
Không nên xây nhà quá sát biển, bởi những ngôi nhà xây sát biển sẽ chịu ảnh hướng của thủy triều lên xuống, sóng biển cũng như sự xâm hại của gió và cát. Ngôi nhà ở đây tạo cảm giác thiếu an toàn, vận khí của ngôi nhà không bền lâu, tài khí khó tụ

Xem các bài viết khác:
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X