Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Hướng dẫn chi tiết về quy trình bốc bát hương cuối năm đúng chuẩn, đảm bảo sự thành kính, linh thiêng

Thứ Tư, 03/02/2016 14:30 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Năm hết Tết đến, nhà nhà tiến hành việc bốc bát hương nhằm mục đích thay đồng bộ, gộp hoặc tách bát hương...


1. Mục đích của việc bốc bát hương cuối năm


Cứ năm hết Tết đến, khá nhiều gia đình tiến hành quy trình bốc bát hương cuối năm. Những lý do phổ biến bao gồm: thay đồng bộ bát hương, gộp hay tách bát hương theo nhu cầu của từng hộ gia đình.

Đồng thời, đây cũng là dịp con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh và cầu mong sự bình an cho năm mới.

Chi tiet ve quy trinh boc bat huong cuoi nam hinh anh
 

2. Chọn người bốc bát hương


Mọi người thường nghĩ rằng, những ai phải cao minh như các bậc thầy hoặc pháp sư mới có thể bốc bát hương. Nhưng trên thực tế, ai cũng có thể thực hiện hành động này. Nhưng tốt nhất là đích thân chủ nhân ngôi nhà bốc bát hương.

Lưu ý, khi bốc bát hương cần thành tâm, quần áo chỉnh tề và tay chân sạch sẽ.
 

3. Quy trình bốc bát hương cuối năm


Bước 1: Lau rửa sạch sẽ bát hương


Giã nhỏ gừng, cho rượu trắng vào, dùng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp rượu gừng này để lau bát hương, sau đó để khô tự nhiên.


Bước 2: Chuẩn bị cốt 


Cốt chính là tro bằng rơm nếp (hiện có bán sẵn tại các cửa hàng đồ thờ cúng, vàng mã). Bên cạnh đó, có thể cho thêm một trong các thất bảo của nhà Phật, ưu tiên đá quý, các loại ngọc như hổ phách, thạch anh, lưu ly... vì những vật phẩm này có trường khí cao.

Lưu ý: Không nên cho giấy trang kim, các loại hạt nhựa... bán sẵn ở các hàng mã. Tránh cho bùa chú, linh phù của đạo giáo, mật tông... vào bát hương, gây từ trường khí âm không tốt.
  

Bước 3: Tiến hành bốc bát hương


Sau khi rửa tay sạch sẽ, tiến hành bốc bát hương lần lượt. Thông thường có 3 bát hương, một thờ thần linh, hai thờ gia tiên và ba thờ bà cô ông mãnh.

Cách làm cụ thể:

Bốc lần lượt từng nắm. Nếu muốn yên tâm hơn, bên Phật gia thường khuyên đếm theo số lần lượt là “sinh, lão, bệnh, tử”. Khi đến số “sinh” thì dừng lại khi gần đầy bát hương.

Không được dốc, đổ cho đầy bát hương mà phải bốc từng nắm cẩn thận. Trước và trong khi bốc bát hương, trong đầu luôn phải nghĩ là “Con... (họ tên)... xin bốc bát hương cho thần linh (gia tiên, bà cô ông mãnh).

Sau khi bốc xong các bát, để riêng từng vị trí, tránh bị nhầm lẫn. Nếu sợ nhầm, bạn có thể viết giấy dán bên ngoài. Nhưng sau khi đưa lên ban thờ thì phải bỏ tờ giấy đó đi ngay lập tức.


Bước 4: Đặt bát hương lên ban thờ


Cẩn thận đặt bát hương trở lại bàn thờ. Nhìn từ phía ngoài vào, đặt bát hương thờ thần linh ở giữa, bát thờ bà cô ông mãnh ở phía tay trái, bát thờ gia tiên bên tay phải.
 

Bước 5: Sắm và khấn lễ


Bày hoa tươi, quả tươi và nước sạch lên ban thờ. Mở rộng cửa ra vào trước khi thắp hương. Lúc mới đầu, thắp mỗi bát hương 3 nén nhang, nhưng lần sau chỉ cần 1 nén là đủ. Trong trường hợp có chân nhang cũ, bạn có thể cắm lại mỗi bát 3 chân nhang. Sau đó tiến hành nghi lễ thắp nhang và cầu khấn bình thường.

Một vài lưu ý quan trọng:

- Bát hương một khi đã đặt lên trên ban thờ cần giữ nguyên vị trí, không nên xê dịch. Phía sau bát hương là phần thờ cúng, chỉ nên để ảnh gia tiên (nếu có), không nên bày vàng mã, rượu... ở vị trí này. Còn các đồ thờ dâng lên như hoa tươi, quả tươi, đồ mặn, đồ chay... cần để ở phía trước hoặc bên cạnh bát hương.

- Bát hương bốc xong đặt lên bàn thờ thì thắp hương ngay. Nên thắp hương khoảng một tuần đầu. Buổi sáng thắp một nén hương, đốt một ngọn nến nhỏ (hoặc đèn dầu), rót một chén nước sạch rồi cầu người được thờ về phù hộ cho.
 
- Buổi tối, không quên thắp hương trước khi đi ngủ. Đồ lễ có hay không, nhiều hay ít không quan trọng. Vấn đề là phải có tâm thành.
 
- Không cần thắp hương liên tục suốt ngày đêm. Nếu để hương vòng liên tục thì mỗi sáng và tối vẫn phải thay nước thắp một nén hương và lễ cầu một lần. Nếu là bàn thờ mới đặt lần đầu thì cần thắp hương khoảng 21 ngày đầu như trên.

Chi tiet ve quy trinh boc bat huong cuoi nam
 

4. Làm thế nào để biết rằng bát hương đã linh?

 
Bát hương linh thì khi thắp hương, người được thờ sẽ quay trở về. Tính linh của bát hương phụ thuộc gần như hoàn toàn vào người bốc bát hương.
 
Do đó, không chỉ đơn giản là cho cát hoặc tro vào bát hương rồi đặt lên bàn thờ là xong, chỉ có những thầy có pháp cao, tu đạo lành, thầy đó không thờ âm binh hay bùa ngải, chỉ tu theo chính đạo mới bốc được bát hương cho gia tiên và các bát hương cho bàn thờ thần tài… Người bốc bát hương đúng cách phải có tâm thiện thì mới mang lại cát lành cho gia chủ.  
 
Nhà sư ở chùa bốc bát hương thờ Phật thì chỉ mời được Đức Phật về nhận bát hương, sư nào có công lực đạt hàm Kim Cương Bồ tát trở lên mới có thể mời được Đức Phật về nhập tượng nhưng số người có khả năng này không nhiều. 


5. Trong bát hương có những gì?

 
Với việc bốc bát hương lần đầu tiên (không phải dịp cuối năm), nhà chùa bốc bát hương xong thì thường cũng linh ngay, trong bát hương thường đặt một bộ Dị hiệu nhưng Dị hiệu phải viết đúng gồm có:
  • Tờ hiệu viết tên gia chủ và tên người được thờ. Tờ này thường in giấy vàng, chữ đỏ, có bán kèm theo bát hương. Không phân biệt ngôn ngữ, tên người được thờ được viết dọc vào ô trống ở giữa. Một bát hương thờ nhiều người thì ghi chung vào 1 tờ hiệu hoặc ghi thêm tờ hiệu khác đều được.
  • Bộ Thất bảo là 7 thứ quý mà người xưa coi trọng như: vàng, bạc, mã não, san hô, hổ phách, xà cừ, trân châu. Có nhiều gia đình chọn đồ giả đảm bảo sự tiện lợi nhưng việc này không tốt. Có thể thay bằng một chút vàng lá hoặc một chút bạc thật hoặc tờ tiền mệnh giá nhỏ vừa phải là được rồi. Tất cả được gói trong một tờ giấy trang kim để bảo vệ rồi đặt dưới đáy bát hương. 

6. Bát hương thường dùng để thờ ai?


Bát hương phải có sự phân chia riêng cấp bậc như bát hương thờ Thần linh Thổ công phải cao nhất, rồi đến Gia tiên đại nội, rồi đến bà cô ông mãnh. Số lượng nhiều ít chẵn lẻ đều được. Thông thường có 3 cấp bậc:
  • Thờ Phật: cầu mong sự bình an thanh thản đến với gia đình, giải thoát tai ương.
  • Thờ Thần: thờ thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ những vị cai quản mảnh đất mình cư ngụ, cầu giúp gia đình ăn ở yên ổn.
  • Thờ gia tiên: họ nhà mình và các bậc phụ thờ theo tiên tổ. Nếu thờ tổ tiên họ tộc bên ngoại (trường hợp bên đó không có người thừa tự) thì phải lập bát hương và ban thờ khác.

7. Vì sao bát hương không linh?

 
Thường thì gia chủ không đủ khả năng để biết bát hương đã linh hay không. Nhưng nếu thành tâm thờ cúng thì rồi lâu cũng có thể linh, có khi phải sau một vài năm thờ cúng. Phải nhờ người có công quyền năng kiểm tra tính linh của bát hương. Nguyên nhân khiến bát hương không lính bao gồm:
 
- Nhiều gia đình không biết nên không để Dị hiệu trong bát hương. Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ.
 
- Dị hiệu được ghi không chuẩn. Ví dụ như gia chủ muốn thờ Thần linh nhưng ghi nhầm ai đó trong dòng họ. Hoặc Dị hiệu ghi quá nhiều người cũng không phù hợp hay vô tình khi bốc nhiều bát hương đã bỏ nhầm Dị hiệu nọ sang bát hương kia.
 
- Bị yểm âm binh: Thường các bát hương này do các thầy cô đồng có điện thờ bốc. Cũng có cả một số nhà sư yểm âm binh vào bát hương. Các vị sư này tu Phật, nhưng nhà mình lại thờ các vị thần chủ khác. Như vậy là không tu chính Phật, là loạn tu. Các vị sư này đã làm ảnh hưởng xấu đến nhà chùa. 

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X