Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách làm thịt kho tàu Tết 2023 ngon xoắn lưỡi, siêu dễ ai cũng làm được

Thứ Sáu, 21/01/2022 09:47 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thịt kho tàu là món ăn cực kỳ quen thuộc của người Việt trong mâm cơm, hôm nay chúng tôi chỉ bạn cách làm thịt kho tàu đơn giản nhưng cực kỳ tốn cơm.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Nguyên liệu chuẩn bị

Cách làm thịt kho tàu rất đơn giản nhưng không thể thiếu những nguyên liệu chính sau đây: 
  • Thịt lợn ba chỉ hoặc thịt đầu rồng: 500g
  • Trứng cút hoặc trứng gà: 10 quả trứng cút hoặc 5 quả trứng gà
  • Nước dừa tươi: 1 quả ( không bắt buộc )
  • Tỏi băm: Từ 4 đến 5 nhánh
  • Hành băm, hành lá
  • Ớt quả
  • Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn, nước dừa.
Cach lam thit kho tau
 
 

2. Cách chọn mua nguyên liệu làm thịt kho tàu

 

2.1 Mua thịt heo 

 
Cach lam thit kho tau - Mua thit heo
 
Muốn món ăn ngày Tết cổ truyền này của nhà bạn ngon hoàn hảo tuyệt đối không thể bỏ qua bước chọn thịt tươi ngon, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách chọn đúng phần thịt vừa tươi vừa hợp với cách nấu kho tàu.
 
Thông thường để làm nên món thịt kho tàu ngon người ta chọn mua thịt ba rọi (thịt ba chỉ) hoặc thịt đầu rồng. 
 
Với thịt ba rọi, thành phần mỡ và thịt khá đều nhau, đôi khi thịt nhiều hơn mỡ tạo nên độ ngon cho món thịt. 
 
Còn thịt đầu rồng là phần thịt nối giữa thịt mông và thịt thăn. Đây là phần thịt rất mềm, không quá mỡ không quá khô, có cả lớp da và nạc đi kèm nên khi kho sẽ không gây ngán cho người ăn. Cả 2 loại thịt ba chỉ và thịt đầu rồng đều thích hợp để làm món thịt kho tàu.
 
Để chọn được miếng thịt ba rọi (ba chỉ) ngon cần chọn thịt có da mỏng, mỡ trắng, phần thịt nhiều hơn mỡ. Màu sắc miếng thịt đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, óng ả, mướt.
 
Còn thịt đầu trồng nên lựa miếng thịt có lớp da và mỡ mỏng vừa, phần thịt nhiều hơn. Chọn thịt tươi có màu đỏ sẫm, chạm vào thấy thịt săn chắc, đàn hồi tốt, không bị chảy nhớt, các thớ thịt đều nhau.
 
Khi chọn mua thịt ba rọi và thịt đầu rồng nên quan sát kĩ đường cắt thịt khô ráo mới là thịt tươi ngon, ngửi không có mùi hăng khó chịu. Đồng thời nếu thấy thịt có màu xanh hơi nhạt hoặc bị thâm đen, màng ngoài có nhớt thì đừng chọn chúng nhé. Vì đó là những miếng thịt đã bị hư hoặc để lâu ngày.
 
Bạn nên lưu ý chọn những miếng thịt có cả nạc và mỡ khi kho sẽ ngon hơn. Nếu mua thịt không khi nấu món ăn sẽ bị khô, không có độ mềm và béo của mỡ heo.
 
Tốt nhất bạn nên đi chợ vào thời điểm sáng sớm, lúc này sẽ có nhiều sự lựa chọn cho bạn hơn, đồng thời cũng dễ dàng chọn được miếng thịt tươi ngon hơn.
 

2.1 Chọn mua trứng 

 
Chon mua trung
 
Cách chọn trứng cũng rất quan trọng, bạn nên chọn những quả trứng vịt hoặc trứng gà bề ngoài hồng hào, không bị nứt vỡ, cầm chắc tay. 
 
tươi thì nếu soi dưới ánh nắng hoặc bóng đèn sẽ có màu hồng trong suốt, ở giữa có một chấm hồng. Trứng bị hỏng sẽ có nhiều vân, có màu đục, bạn nên lưu ý tránh những quả trứng như vậy nhé. 
 
Một cách kiểm tra độ tươi ngon của trứng là khi bạn thả trứng vào nước muối thì trứng sẽ chìm xuống, nếu trứng nổi lên thì là trứng cũ rồi bạn nhé. Khi bạn cầm trứng sẽ thấy rất chắc tay, nếu lắc mà có tiếng nước bên trong thì cũng là trứng cũ, và có thể là trứng loãng, bạn không nên sử dụng nữa nhé.
 

2.3 Sơ chế nguyên liệu

 
Ướp thịt
 
Cach lam thit kho tau - uop thit
 
Thịt heo sau khi mua về  đem cạo sạch da, rửa sạch bằng muối hột. Nếu trên da vẫn còn lông nhớ nhổ bỏ sạch nếu không khi nấu sẽ hôi mùi lông heo rất khó ăn.
 
Sau khi đã làm sạch, cắt thịt thành từng miếng to vừa ăn, như vậy khi kho thịt chín sẽ ngon hơn rất nhiều.
 
Thái thịt thành các miếng vừa ăn rồi cho vào bát ướp với 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, nửa muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe hạt nêm, hạt tiêu, 1 thìa dầu ăn.
 
Phần cốt hành tỏi ớt giã, bạn lấy 1 nửa rồi vắt nước vào âu thịt rồi bỏ phần xác đi, 1 nửa còn lại bạn cho vào âu. Điều này giúp nước thịt không bị lợn cợn và đục sau khi kho.
 
Sau đó, bạn dùng tay trộn nhẹ nhàng cho thịt thấm đều gia vị. Bạn nên đeo găng tay khi trộn để đảm bảo vệ sinh nhé. Bạn bọc lại rồi để khoảng 30 phút trong tủ mát. Để càng lâu thì thịt càng thấm gia vị, thơm hơn và có màu đẹp hơn.
 
Luộc trứng

Luoc trung
 
Trong lúc đợi thịt ngấm gia vị, cho trứng vào nồi rồi cho nước ngang mặt trứng sau đó bật lửa to luộc khoảng 20 phút cho chín. 
 
Vớt trứng ra ngâm vào nước lạnh rồi bóc vỏ. Có thể chiên trứng cho săn vỏ hoặc để nguyên.
 
Thắng nước màu
 
Thang nuoc mau
 
Nhiều người vẫn dùng nước hàng mua sẵn ngoài cửa hàng để kho thịt. Tuy nhiên tự tay thắng nước hàng sẽ giúp cho món ăn thơm và ngon hơn. Cách làm như sau:
 
Cho 3 thìa đường nâu vào chảo, 4 thìa nước, dùng đũa khuấy đều. Cho chảo đường lên bếp, để lửa vừa, không để lửa to, nấu đến khi đường sôi và chuyển sang màu nâu cánh gián, nước sánh thì tắt bếp, đổ ra 1 cái bát.
 
Chờ đường nguội thì màu sẽ đậm hơn, đổ thêm 1/2 chén (chén ăn cơm) nước lọc cho loãng bớt.
 

3. Hướng dẫn cách làm thịt kho tàu

 
Kho thit
 
Cách làm thịt kho tàu như sau, trước khi kho bạn hãy cho thịt vào chảo rồi đảo sơ qua cho thịt săn lại và nước màu thấm vào bề mặt thịt. Đồng thời, thịt cũng thơm hơn, bớt mùi hôi, tanh.
 
Để món thịt kho tàu ngon nhất thì bạn nên kho 2 lần.
 
Lần 1 bạn cho thịt vào chảo nước đường, xào cho đến khi thịt săn lại, khúc này cho nhiệt độ cao một chút để cho thịt không bị chảy nước nhiều và nhanh săn hơn nhé. Sau khoảng 2-3 phút thì cho nước dừa vào đun ( có thể không cần cho) hạ lửa cho sôi liu riu tầm 30 phút. Trong quá trình kho không nên đậy nắp nồi nhé, như vậy thịt sẽ bị đục. 
 
Sau 30 phút thì nước dừa cạn, sền sệt thì bạn chế thêm nước lọc, xâm xấp mặt thịt để kho lần 2, kho đến khi thịt mềm, nhưng không được để cạn hết nước nhé. 
 
Kho lần 2 sẽ mất khoảng 30 - 40 phút, lúc này bạn cho trứng đã luộc vào đun thêm tầm 10 phút, nếu là trứng vịt hoặc trứng gà thì bạn nên dùng đũa chọc vào quả trứng để cho ngấm gia vị hơn nhé.
 
Sau khi kho thịt xong, nếu trên bề mặt nồi thịt kho tàu xuất hiện nhiều váng mỡ, bạn hãy vớt chúng ra rồi thêm hành lá vào khi bày ra dĩa. Trong lúc kho thịt, không nên đậy nắp, như vậy thì nước kho mới có màu trong đẹp mắt.
 

Thành phẩm 

 
Thanh pham
 
Sau khi nấu xong thì bạn cho thịt kho tàu ra bát hoặc đĩa, trình bày theo phong cách của mình thôi. Món thịt ngon là miếng thịt phải bóng đẹp, mềm nhưng không được nát, được nêm nếm gia vị vừa phải, không bị quá lửa dẫn đến đắng. Trứng thì bùi bùi, không bị nhạt, không bị chai cứng. 
 
Thưởng thức nồi thịt kho tàu không chỉ bằng vị giác của lưỡi, của khứu giác, thị giác mà còn cả một tâm thế háo hức, chờ đợi.
 
Trưa ngày 30 Tết, chờ mâm cỗ cúng ông bà về ăn Tết tàn cây nhang thì lũ trẻ con mới được khai muỗng, múa. 
 
Châm đũa vào cục thịt kho tàu béo ngậy đang nằm tắm trong xâm xấp nước màu hổ phách, thơm lừng lẫy, vang dội võ lâm thực khách, thêm một quả trứng rồi chan nước thịt vào cơm trắng thì chỉ có xoắn lưỡi.
 
Không phải món thịt kho tàu chỉ có vào những ngày Tết. Những quán cơm tấm ngày, cơm tấm đêm, quán cơm trưa Việt Nam thì món thịt kho tàu cũng nằm trong thực đơn làm thực khách chảy nước miếng.
 
Nồi thịt kho tàu không làm nên cái Tết nhưng chắc chắn Tết phải có nồi thịt kho tàu. Nồi thịt kho tàu trong những ngày Tết quả thật là  "bá chấy bọ chét”. Ngoài thịt kho bạn có thể tham khảo thêm món ăn lấy may ngày Tết để chế biến cho gia đình.
 

4. Cách bảo quản thịt kho tàu

 
Để thịt không bị đen và nhũn do tình trạng hâm đi hâm lại nhiều lần, bạn chia thịt thành từng hộp nhỏ bảo quản trong ngăn đá, khi nào ăn lấy từng hộp ra hâm nóng lại, thịt sẽ ngon như vừa mới nấu. 
 
Thịt kho tàu có thể dùng trong khoảng 2 - 3 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên bạn không nên để lâu hơn 7 ngày do món ăn giàu dinh dưỡng này rất dễ bị hỏng và mất chất.

5. Ăn thịt kho tàu như thế nào cho không bị béo?

 

5.1 Ăn thịt kho tàu có béo không?

 
Trong 100g thịt kho tàu có thể cung cấp lượng calo tới 166,6 kcal. Trên thực tế, cơ thể bạn có thể dung nạp năng lượng từ thịt kho tàu lên tới 440 kcal cho 1 tô thịt kho đầy đủ thịt heo và trứng 300g.
 
Lượng calo từ 100g thịt kho tàu là tương đương với 1 lát cá lóc kho (131 kcal), 1 chén canh khổ qua hầm chay (175 kcal) và ít hơn nhiều so với 1 phần cơm tấm sườn bì (527 kcal).
 
Trong thịt kho tàu có chứa nhiều chất béo (lipid) với cả axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, protein (chất đạm) cũng là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong món thịt kho tàu.
 
Từ đó có thể thấy, thịt kho tàu có thể giúp bạn tăng cân. Ăn nhiều thịt kho tàu có thể làm bạn béo mập. Nó phù hợp với những người gầy, muốn tăng cân để có được vóc dáng cân đối hơn. Bạn có thể bổ sung thêm nước cốt dừa và trứng để món ăn thêm ngon miệng và giàu dưỡng chất hơn.
 

5.2 Ăn thịt kho tàu đúng cách


Để thưởng thức món thịt kho tàu mà không lo béo mập, bạn nên làm theo những lời khuyên dưới đây:

  • Cần kết hợp việc ăn uống với các bài tập thể dục thể thao như cardio, hít đất, nhảy dậm chân, chạy bộ… để đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể.
  • Nên ăn kèm thịt kho tàu với các thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh, củ quả, trái cây để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Trong quá trình chế biến món ăn, cần kiểm soát lượng đường và muối có trong thịt kho tàu để hạn chế việc cơ thể có thể hấp thụ quá nhiều năng lượng dư thừa.
Mời bạn tham khảo thêm tin cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X