Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách làm mứt vỏ bưởi không bị đắng Tết 2023, vừa đẹp da lại giảm cân

Thứ Tư, 26/01/2022 17:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bên cạnh các loại mứt Tết truyền thống thì mứt vỏ bưởi cũng là lựa chọn cực kỳ tốt, vừa tốt cho sức khỏe lại dễ làm, xem cách làm mứt vỏ bưởi siêu dễ sau đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Mẹo chọn bưởi ngon để làm mứt


Bên cạnh cách làm mứt dừa thì mứt vỏ bưởi cũng được nhiều chị em săn lùng mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, khâu chọn bưởi ngon cực kỳ quan trọng để cho ra thành phẩm.
 
Nên chọn những quả bưởi tròn đều, vỏ ngoài căng bóng, màu hơi ửng vàng. Bưởi cầm lên thấy nặng tay và chắc là quả mọng nước, không bị khô xơ.
 
Bưởi chín già sẽ có lớp gai nở to, mật độ gai thưa. Ngược lại, nếu mật độ gai dày và gai có kích thước nhỏ thì bưởi còn non.
 
Dùng tay gõ vào quả bưởi, nếu phát ra tiếng kêu “bộp bộp”, cảm giác bên trong nhiều không khí, khả năng cao bưởi có vỏ dày, cùi nhiều và xốp. 
 
Bưởi vỏ mỏng thưởng phát ra tiếng “cạch cạch” lúc gõ tay lên.Nếu thích mứt có màu hồng, bạn nên chọn bưởi cùi hồng.
 

2. Cách làm mứt vỏ bưởi dẻo


cach lam mut vo buoi deo
 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Vỏ bưởi: 1kg
  • Một ít phèn chua (khoảng 1 thìa café)
  • Đường kính trắng: 600 gram
  • Muối: 2 thìa canh

Sơ chế nguyên liệu

 
Tách phần vỏ bưởi ra khỏi trái bưởi, sau đó rửa sạch, lạng bớt phần cùi trắng bên trong đi rồi thái thành từng miếng vừa ăn, bạn có thể thái sợi hoặc cắt thành miếng hình chữ nhật cũng được nhé!.
 
Chuẩn bị một âu nước, pha thêm 2 thìa canh muối vào rồi ngâm vỏ bưởi đã sơ chế vào bên trong. Sau khi ngâm xong, bạn vớt vỏ bưởi ra rồi xả qua nước sạch, vừa xả vừa bóp cho nước muối ngấm trong vỏ được loại bỏ hết.
 
Xả khoảng 4 – 5 lần là được nhé! Vỏ bưởi lúc này đã bớt mặn và the, thường thì sau bước này, khi nếm thử sẽ thấy vỏ chỉ còn hơi đắng và the một xíu.
 
Cho phèn chua và nước vào một chiếc nồi, căn sao cho lượng nước đủ để luộc phần vỏ bưởi. Đun sôi nước phèn chua lên sau đó cho vỏ bưởi đã ngâm qua nước muối vào, luộc qua trong vòng 5 phút. 
 
Sau khi luộc xong, bạn xả lại khoảng 2 – 3 lần với nước sạch cho vỏ bưởi hết mùi phèn. Đây chính là cách làm mứt vỏ bưởi không bị đắng.
 
Thao tác bằng tay vắt nhẹ vỏ bưởi cho phần nước thấm trong đó được ra bớt. Tiếp theo, bạn cho vỏ bưởi cùng với đường vào một âu lớn để ướp. 
 
Tỉ lệ mà mình hay dùng là 1kg vỏ bưởi thì ướp với 600 gram đường. Trộn đều và để ướp trong khoảng 5 – 7 tiếng để đường tan hoàn toàn là được. Thỉnh thoảng xóc đều âu cho đường được thấm đều vào vỏ bưởi nhé!
 

Cách sên mứt

 
Xắt vỏ bưởi thành những sợi dài vừa ăn. Sau đó cho vỏ bưởi vào chảo, đổ đường lên cho đường tan hết.
 
Khi đường đã ngấm vào vỏ bưởi, sợi bưởi trở nên trong veo. Đun sôi rượu, vừa đun vừa lấy đũa đảo đều cho đường ngấm vào bưởi và tan ra hết.
 
Đảo đều để mứt không bị cháy. Khi đường bắt đầu cô lại, đảo nhẹ nhàng, liên tục đến khi đường bám trắng quanh miếng vỏ bưởi. Tắt bếp, chờ mứt vỏ bưởi nguội là có thể ăn được.
 

3. Cách làm mứt vỏ bưởi sấy

 
cach lam mut vo buoi say
 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Vỏ 2 trái bưởi.
  • Muối, đường cát, chanh tươi.
  • Nước vôi.

Sơ chế nguyên liệu

 
Vỏ bưởi bỏ phần cùi trắng, thái nhỏ vừa ăn. Ngâm vỏ bưởi với nước ấm pha muối, bóp nhẹ phần vỏ này trong 30 phút.
 
Nấu nước nôi, trần vỏ bưởi trong vòng 5 phút cho vị đắng nhẹ vừa ăn là được. Vớt ra, rửa sơ qua với nước và để ráo.
 

Cách sên mứt

 
Nấu nước đường và phần vỏ bưởi với tỉ lệ 1:1. Sau đó, vắt 2 – 3 lát chanh vào. Cho vỏ bưởi vào ngâm trong 3 – 4 tiếng.
 
Vớt vỏ bưởi ra, để ráo, rồi phơi nắng khoảng 3 tiếng. Vậy là xong ngay món ngon ngày Tết, tha hồ mà thưởng thức nhé. Mứt vỏ bưởi sấy bạn có thể thực hiện phơi nắng hoặc sử dụng lò sấy đều được.
 

4. Cách làm mứt vỏ bưởi mật ong

 
cach lam mut vo buoi mat ong
 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1 quả bưởi xanh.
  • 250gr đường phèn
  • 250gr mật ong
  • Muối

Sơ chế nguyên liệu


Gọt lấy vỏ xanh bên ngoài bưởi (không lấy phần cơm trắng) và thái sợi. Múi bưởi bạn bóc vỏ, bỏ hạt.
 
Bóp vỏ bưởi với muối. Có thể ngâm trong 5 tiếng và xả dưới nước lạnh nhiều lần cho đến khi vị the hết đi rồi để ráo.
 

Cách sên mứt

 
Đun vỏ bưởi, múi bưởi, đường phèn với lửa nhỏ, thỉnh thoảng đảo đều cho hỗn hợp thấm đều.
 
Khi nước bưởi cạn đi một nữa thì cho phần mật ong vào và tiếp tục đun trong 20 phút.
 
Vỏ bưởi chuyển sang màu vàng hổ phách, sợi bưởi trong thì tắt bếp. Để cho mứt bưởi mật ong nguội hoàn toàn rồi cho vào hũ kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
 
Để vỏ bưởi có thể giữ được vị the mát trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên xào cho bưởi thật khô. Sau khi hoàn thành, bạn cho mứt vỏ bưởi vào hũ sạch, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô thoáng, không bị ẩm ướt.
 

5. Cách bảo quản mứt vỏ bưởi

 
Cach bao quan mut vo buoi
 
Cách bảo quản  món ăn ngày Tết rất đơn giản. Đối với mứt vỏ bưởi sấy dẻo và sấy khô. Sau khi làm xong, bạn chỉ cần để nguội rồi cho vào hũ có nắp đậy kín là được. 
 
Khi ăn, bạn hãy lấy ra từng ít một. Đừng lấy ra hết vì lỡ ăn không hết, bỏ lại hũ sẽ không còn ngon nữa. 
 
Còn phải mứt bưởi mật ong thì bạn nên để vào hũ có nắp đậy rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi nào ăn thì lấy ra thưởng thức.
 

6. Công dụng của mứt vỏ bưởi

 

Cung cấp chất dinh dưỡng

 
Trong quả bưởi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: chất xơ, vitamin C, vitamin B6, kali, magie,... Với một hàm lượng các chất rất cao như vậy có thể giúp cung cấp cho bạn đầy đủ năng lượng và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình ăn uống.
 

Tăng cường sức đề kháng

 
Khi bạn ăn bưởi, cảm giác đầu tiên bạn nhận thấy đó là cảm giác sảng khoái và cơ thể như được bù nước nhưng lại không có cảm giác thừa năng lượng. Đồng thời lượng vitamin C dồi dào có trong bưởi cũng giúp bạn xây dựng một hệ miễn dịch cho cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.
 

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

 
Bưởi có tác dụng hiệu quả trong nhu động ruột, bởi vì hàm lượng chất xơ mà nó mang lại cho cơ thể chúng ta. Ngoài ra ăn bưởi còn giúp chữa trị một số vấn đề về đường tiêu hóa như ăn không tiêu, táo bón, tiêu chảy,...
 

Điều hòa huyết áp

 
Hàm lượng Kali trong bưởi giúp làm các mạch máu thư giãn và thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi. 
 
Ngoài ra chất Kali là một thành phần tuyệt vời để làm giảm căng thẳng những vấn đề của hệ tuần hoàn máu bên trong cơ thể cũng như ngăn ngừa xuất huyết não và đột quỵ.
 

Tốt cho xương khớp

 
Kali có trong bưởi là một trong những thành phần giúp xương của chúng ta chắc khỏe hơn. Việc ăn bưởi sẽ cung cấp lượng Kali cần thiết cho cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương.
 

Ngăn ngừa lão hóa

 
Như đã nêu trên, với một hàm lượng vitamin C cao trong quả bưởi, việc ứng dụng trong làm đẹp là điều không cần phải ngạc nhiên. Vitamin C được biết đến là một chất chống oxi hóa mạnh giúp ngăn ngừa các gốc tự do - đây là nguyên nhân khiến bạn mau già hơn. 
 
Ngoài ra, trong bưởi còn có vitamin P giúp đẩy mạnh hoạt động của các lỗ chân lông trên da, thúc đẩy tái tạo da hiệu quả.
 

Giúp giảm cân

 
Một loại enzyme - carnitine palmitoyltransferase trong bưởi có khả năng loại bỏ chất béo thừa gây ra tăng cân. Bạn là người đang có chế độ ăn kiêng và luyện tập có thể kết hợp bưởi vào bữa ăn hàng ngày để đạt kết quả nhanh hơn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X