Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách làm mứt quất không bị đắng đón Tết 2023, ngon xỉu ăn không biết chán

Thứ Ba, 25/01/2022 16:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt, cùng triển ngay cách làm mứt quất chống ngán siêu dễ lại chữa được bệnh ho cho Tết 2023 nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Cach lam mut quat
 
Bên cạnh cách làm mứt dừa thì mứt quất ( mứt tắc) là một món ăn ngon ngày Tết mà chị em cần triển khai ngay và phải thêm vào thực đơn. Món ăn này có vị chua chua ngọt ngọt, ăn rất đưa miệng, không bị ngán như nhiều loại khác, nhâm nhi cùng trà nóng thì hết sảy. Cùng xem cách làm mứt quất ngon ngay sau đây:
  • 1kg quất (tắc), chọn quả to, vàng, vỏ mỏng
  • 500gr đường
  • 100gr mật ong
  • 30gr vôi
  • Phèn chua hoặc vôi: 2 thìa cà phê
  • Muối trắng
 

2. Cách làm mứt quất ngon

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 
Cach lam mut quat so che nguyen lieu
 
Quất chọn những quả chín vàng vỏ, đều nhau, sau đó rửa sạch, ngâm với chút nước muối loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo. 
 
Dùng dao nhọn để khứa quất thành những khe nhỏ đều nhau, rồi ấn dẹt cho ra hạt và nước quất. 
 

Bước 2: Ngâm quất với nước vôi trong

 
Ngam quat
 
Bạn đem 10g vôi tôi đã chuẩn bị hòa với 1 lít nước và để cho lắng phần cặn xuống rồi gạn lấy phần nước vôi trong. 
 
Sau đó, bạn cho quất vào ngâm ngập với nước vôi trong này trong khoảng 4-5 giờ đồng hồ (ngâm quất trong nước vôi trong để cho miếng quất được cứng hơn và khi xào quất sẽ không vị nát).
 
Sau khi đã ngâm nước vôi đủ thời gian, vớt quất ra rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần để hết mùi vôi. 
 

Bước 3: Rửa sạch quất đã sơ chế

 
Sau khi đã ngâm xong với nước vôi, bạn vớt quất ra rồi rửa lại với nước sạch nhiều lần để loại bỏ mùi vôi rồi để ráo nước. 
 

Bước 4: Ngâm quất, trụng quất qua nước phèn chua

 
Ngam quat, trung quat qua nuoc phen chua
 
Bạn đặt nồi lên bếp rồi cho khoảng 2 lít nước sôi và 10g phèn chua vào nồi đun lên (vừa đun vừa khuấy đều cho phèn chua tan đều). 
 
Sau khi nước sôi thì bạn cho quất vào rồi tắt bếp đi và đậy vung lại ngâm quất trong khoảng từ 3-5 phút, tiếp tục vớt quất ra, rửa quất qua với nước lạnh rồi ấn nhẹ nhẹ 1 lần nước cho quất ra bớt nước.
 

Bước 5: Ướp quất

 
Cach lam mut quat - Uop quat
 
Cho quất vào bát lớn để ngâm đường. Cứ một lớp quất là một lớp đường. Ướp cho đến khi đường tan hết. 
 
Cứ 1kg quất thì bạn dùng khoảng 600g đường thì sẽ có vị ngọt vừa phải (nếu bạn nào thích ăn ngọt hơn thì có thể cho tăng lên khoảng 700g).
 

Bước 6: Sên mứt quất

 
Sen mut quat
 
Cho quất đã ngâm đường vào chảo chống dính, bật lửa to để mứt sôi. Lúc này mứt quất sẽ tiết ra rất nhiều nước, cứ tiếp tục đun to lửa khoảng 7 đến 10 phút. Sau đó vặn lửa nhỏ hơn để mứt sôi lăn tăn.
 
Sau khi đã ước lượng được đường và quất, bạn cho đường vào chảo (nên dùng chảo dày và có đáy sau) cùng với vài thìa nước và đun lên, vừa đun bạn vừa khuấy đều cho đến khi đường sôi thì không khuấy nữa và vặn lửa nhỏ lại.
 
Khi thấy đường có thể kéo sợi thị bạn cho quất và 10 thìa canh nước cốt quất và 1 ít muối tinh vào xào khoảng 2-3 phút. Sau khi đã xào xong, bạn tiếp tục vớt quất ra bát để riêng.
 
Bạn tiếp tục đun đường cho đến khi bạn nhỏ giọt đường vào trong bát nước lạnh mà không thấy đường tan thì tiếp tục đổ quất vào xào tiếp đến khi đường bám dính vào từng miếng quất, thấy quất lên màu trong và đẹp mắt thì bạn tắt bếp đi.
 
Để mứt tắc có màu vàng óng đẹp, bạn không nên sên tắc ở lửa lớn và không nên sên cạn khô hết nước đường.
 

3. Cách bảo quản mứt quất

 
Bao quan mut quat
 
Cách bảo quản mứt quất thường khó hơn các loại khác. Để món ăn ngày Tết đặc biệt này có cách bảo quản mứt quất tốt nhất, chị em nên sên lại mứt quất trước khi bảo quản bằng cách nấu đường sền sệt lại rồi tiến hành cho quất vào, dùng muỗng to rưới đường lên trên quất. Sau đó để nguội và dùng giấy kính gói từng trái lại
 
Sau đó bạn cho mứt vào hũ kín để đựng, túi nilon cũng là cách bảo quản mứt hay đấy nhé. Làm như thế, bạn có thể bảo quản mứt quất khoảng từ 2 - 3 tháng. Mứt quất ăn rất ngon lại vừa có thể chữa bệnh ho và rát họng.
 
Một cách làm khác cũng được nhiều người thực hiện đó là bảo quản mứt trong ngăn đá tủ lạnh. 
 
Tuy nhiên cách làm này có nhược điểm là khi bạn thường xuyên lấy mứt, mứt được đưa ra ngoài môi trường sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon. 
 
Vì vậy bạn cần cân nhắc khi sử dụng cách bảo quản mứt này với các loại mứt mà thường xuyên sử dụng với tần suất cao trong ngày.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X