Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Bà bầu đi chùa được không và cần phải kiêng kỵ điều gì khi đi lễ chùa, đình, đền, miếu?

Thứ Hai, 04/02/2019 14:31 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên đi chùa vì đi lễ đền chùa ảnh hưởng đến thai nhi, dễ bị “bắt” mất con. Tuy nhiên sự thật bà bầu có được đi chùa không và cần phải kiêng gì khi đi chùa?


1. Bà bầu đi chùa được không? 


Nhiều bà bầu muốn đi vào chùa cầu an, cầu phước cho gia đình và con cháu. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên đi chùa vì ở chùa nhiều âm khí sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí còn có quan niệm, chùa là nơi nhiều vong linh, nếu có bầu mà đi chùa thai nhi dễ bị "cướp" mất vía. Chính bởi quan niệm đó mà nhiều bà bầu không dám đi lễ chùa phải kiêng cữ. Hãy cùng lắng nghe những phân tích của chuyên gia để hiểu rõ hơn về thực hư chủ đề bà bầu có nên đi lễ chùa dịp Tết không.
Ba bau di chua duoc khong
Theo quan niệm dân gian, nhiều bà bầu không dám đi chùa 

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà


Trả lời chuyên môn về vấn đề này, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà - Chủ tịch Hiệp Hội phong thủy Dương Công Cám Châu Thế Giới phân hội Việt Nam cho rằng: Bà bầu nên hạn chế ra chùa. Trong quá trình bầu bí mọi người phải để ý đến thai giáo, không nên ra chùa, ra nghĩa trang, nghĩa địa và không nên đi đám ma.

“Đó là nguyên tắc vì chùa có nhiều vong đói, vong khát, vong nương tựa, nếu bà bầu đi ra chùa hợp, khi sinh con sẽ khóc. Em bé không phải khóc dạ đề mà khóc gào, khóc thét, khóc như có người cắn bấu bởi không có trường hợp nào khóc dạ đề đến 8 tháng, 10 tháng.

Nói chung mang bầu, mẹ nên hạn chế đi chùa. Bà bầu cầu nguyện có thể phát tâm vái vọng chứ không cần phải ra chùa. Chưa kể đi chùa đến chỗ đông người chen lấn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn của thai nhi” – chuyên gia Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo tâm linh, đạo phật thì vô thần, nhưng đạo giáo và các tín ngưỡng bản địa là hữu thần. Trong hệ thống những vị thần này, có nhiều vị thánh dữ hoặc những vị thánh rất kị “đàn bà”. Do đó mà tốt nhất bà bầu nên kiêng tới đền, miếu để tránh những rủi ro không cần thiết.

Chuyên gia Phật học Nguyễn Mạnh Cường


Theo chuyên gia nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường (Viện Phật học Việt Nam), chùa chiền là chốn linh thiêng, thanh tịnh, cũng là nơi chúng sinh ngoài thế tục tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật pháp, kết thiện duyên, tiêu tai giải nạn… Ngày xưa, người phụ nữ có bị cấm tới đình làng và một số nơi thờ tự. Phụ nữ chưa sạch khi đến tháng thì nên kiêng đi đến đình làng và một số nơi thờ tự. Tuy nhiên, từ xưa tới nay chưa bao giờ có chuyện cấm bà bầu đi chùa bởi chuyện sinh nở không ảnh hưởng gì khi đi lễ chùa.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng khuyên, bà bầu đi chùa được, lễ chùa ở đâu cũng tốt cho mẹ cho con. Tuy nhiên, lành nhất là đến chùa thắp hương, còn những nơi thờ tự khác thì bà bầu nên hạn chế đến.


Ngoài ra, bà Trịnh Thị Lan (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) cũng khẳng định, bà bầu đi lễ chùa hoàn toàn được. Nhưng các bà bầu nên hạn chế đi lễ ở các đền, miếu phủ, nên tránh khi vào cửa cô, cửa cậu, đặc biệt tránh tới nơi hầu đồng.

Liên quan đến những giá trị về sức khỏe sản phụ khoa, bác sỹ Phạm Ngọc Hà – Khoa sản II – Bệnh viện Thanh Nhàn sẽ đưa ra những khuyến cáo đến các bà bầu trong việc chăm sóc thai kỳ vào dịp lễ tết, nhất là việc đến chùa chiền hoặc những nơi đông người.

2. Những lưu ý khi bà bầu đi lễ chùa đầu năm


- Phụ nữ có thai cần hạn chế đến những chùa lớn, nơi tập kết đông người đến thăm viếng. Vì ở những nơi quá đông người chen lấn, xô đẩy ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhất là sảy chân bị ngã, rất nguy hiểm. Chưa kể chùa chiền mùa lễ Tết có nhiều hương khói. Không khí những nơi như này sẽ ngột ngạt. Với thai phụ, đặc biệt với những người sức đề kháng kém thì rất dễ mắc các bệnh về hô hấp ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

- Bà bầu chỉ nên đi lễ chùa nếu thấy sức khỏe cho phép, nhất là thai nhi khỏe mạnh. Nếu cơ thể yếu, bà bầu dễ động hoặc sảy thai. Bà bầu đi chùa cần lên kế hoạch, chọn thời gian đi lễ sao cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho mẹ và thai nhi khi đi lại.

- Một người con hướng Phật thì dù ở đâu cũng có thể cầu niệm được chứ không nhất thiết phải đến chùa. Bà bầu tránh đi lại nhiều và xa khiến sức khỏe mệt mỏi quá mức, bởi thế nếu có chỉ nên đi chùa gần nhà.

- Nếu có tới lễ chùa, bà bầu nên để tinh thần thư giãn bằng việc vãn cảnh, tìm điểm nghỉ chân hợp lý để sức khỏe được đảm bảo.

Người nhà Phật có câu “nhất niệm Tây phương” có nghĩa là 1 ý niệm thôi cũng đã đến miền đất Phật rồi, đã được Thần Phật chứng, thế nên không nhất thiết phải đi chùa nếu như trong tâm ta có Phật. Và trong Phật giáo cũng không dạy ta phải đi chùa thắp nhang hương mới có công quả, mà Phật dạy chúng ta nên hành thiện tích phước đức đó mới là điều Phật muốn và là cách tích nhiều công quả nhất.

3. Bà bầu đi chùa cần kiêng kị điều gì?


- Đi lễ chùa bạn phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách…

- Vào chùa nên đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa; đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào, nếu không sẽ phạm phạm tội bất kính.

- Vào Phật đường, đi vòng quanh tượng Phật, khu vực tam bảo, đi từ phải sang trái, niệm tên Phật “A di đà phật”.

- Khi đi lễ chùa bạn nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa.

- Không đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật mà nên quỳ lễ chếch sang bên trái hoặc phải một chút.

- Đi chùa không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng bàn thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

- Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh.

- Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

TH
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X