Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cỏ huyên cầu con - Chỉ cần ăn loại cỏ này, tâm nguyện cầu con sẽ thành hiện thực?

Thứ Ba, 04/02/2020 17:21 (GMT+07)

Người xưa cho rằng, ăn cỏ huyên sẽ giúp quên hết muộn phiền, và giúp sinh con trai, vì thế cỏ huyên trở thành vật cát tường.


Ban đầu trước khi có quan niệm cỏ vong ưu, cỏ huyên vốn có giá trị thưởng ngoạn rất cao. Trồng cỏ huyên trong vườn, thưởng ngoạn ngắm hoa cả ngày, sẽ làm tan đi ưu phiền.

Sách thảo mộc xưa cũng từng viết: “Phụ nữ không mang thai, mang theo cỏ huyên sẽ có thai và có thể sinh con trai”.

Co huyen
 
Thời cổ, cỏ huyên còn được dùng để đại diện cho người mẹ, người phụ nữ trong gia đình; cây xuân là người cha, cỏ huyên là người mẹ. Cỏ huyên thường được trồng ở căn phòng phía Bắc, theo quy định thời xưa, phía Bắc là nơi ở của phụ nữ trong nhà.

Có truyền thuyết về cỏ huyên, liên quan tới tình mẫu tử được kể lại như sau:

Thời chiến quốc loạn lạc, chiến tranh giữa các nước chư hầu, nam giới trong nhà đều bị bắt đi tòng quân. Gia đình nhà nọ có hai người con trai và cha đều bị bắt tòng quân, trước khi đi người con út đã đến gian nhà phía Bắc lấy vài cây cỏ huyên mang đi. Khi ở doanh trại chàng và anh trai cùng cha đem trồng những cây cỏ ấy ở gian hướng bắc của doanh trại và cứ mỗi ngày lại tưởng nhớ đến mẹ và vợ ở nhà.

Thời gian trôi đi chiến tranh liên miên đã kết thúc chàng trai trẻ đã ngoại tứ tuần, cha chàng và anh trai cũng đã bỏ mạng nơi xa trường, những cây cỏ ngày nào nơi doanh trại vẫn xanh tốt, trở về quê con trai anh đã lớn và mẹ già thì đã qua đời, nhìn về gian nhà phía Bắc chàng thấy ngậm ngùi xót xa, những cây cỏ vẫn xanh mướt mà không nguôi nỗi nhớ. Từ đó, cỏ huyên còn trở thành biểu tượng của tình mẫu tử thiêng liêng.

Khi mang ý nghĩa về tình mẫu tử, cái tên “vong ưu thảo” càng nói rõ vai trò của người mẹ đối với con, thường gần gũi bên con, an ủi vỗ về khi con có điều đau khổ, xua đi mọi phiền muộn cho con.

Ở Việt Nam, ngoài việc dùng cỏ huyên để nấu ăn mong mang lại may mắn, xua đi ưu phiền; treo tranh cát tường vẽ cỏ huyên trong nhà và mang theo hoa cỏ huyên thơm bên mình để mong có con trai; còn có tục lệ trồng cỏ huyên ở phía Bắc gian nhà vào mùa Vu Lan báo hiếu để nhớ tới công ơn người mẹ.


Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan khác:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X