Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cá chép vượt vũ môn hóa Rồng: Muốn thành công, hãy nỗ lực như những chú Cá chép

Thứ Tư, 05/02/2020 17:18 (GMT+07)

1. Truyền thuyết "Cá chép vượt vũ môn hóa Rồng"


truyen thuyet ca chep vuot vu mon hoa rong
 

Theo truyền thuyết, một năm, trời hạn hán vì số Rồng quá ít, không đủ làm mưa điều hoà cho khắp mọi nơi, Trời mới đặt ra một kì thi kén các vật lên làm Rồng gọi là “Thi Rồng”.

Khi chiếu Trời ban xuống, vua Thuỷ Tề loan báo cho tất cả các cư dân dưới nước tham gia vào cuộc thi. Cuộc thi có ba kì. Mỗi kì vượt qua một đợt sóng. Con vật nào đủ sức, đủ tài, vượt được cả ba đợt thì mới được hóa Rồng.

Trong một tháng trời, đại diện của bao nhiêu loài thuỷ tộc đến thi đều bị loại cả vì không con nào vượt được cả ba đợt sóng. Sau có cá Rô nhảy qua được một đợt nhưng cũng bị rơi ngay. Rồi đến Tôm nhảy qua được hai đợt, ruột, gan, vây, vẩy, râu, đuôi, đã gần hoá Rồng nhưng đến lượt thứ ba đuối sức ngã bổ xuống mà lưng đã còng lại.


Đến lượt con cá Chép vào thi thì gió thổi ào ào, mây kéo ầm trời. Cá Chép ta vượt luôn một hồi qua ba đợt sóng và lọt vào cửa Vũ môn. Cá Chép đỗ. Vẩy, đuôi, râu, sừng mọc đủ, vóc dáng thật oai linh, thật đúng là thần Rồng. Cá chép hoá Rồng phun nước làm gió táp, mưa sa, muôn loài sung sướng. Sự sống đã hồi sinh.. 


Kể từ ngày Cá Chép hóa Rồng, rất nhiều cá chép khác trên sông phấn khích mà kết bầy bơi ngược dòng đến dưới Vũ Môn. Bất quản dòng nước hung hãn thế nào, luôn có vô số con cá chép liều mình nhảy lên, và cho dù có rơi xuống đến trầy da tróc vảy chúng cũng không hề bỏ cuộc.


Thế nhưng đã rất nhiều năm trôi qua, không một con cá chép nào có thể chạm đến Vũ Môn. Chúng quá thất vọng bèn kéo nhau đến gặp vua Thủy Tề, xin Thủy Tề vương hãy hạ Vũ Môn thấp xuống, bởi nếu không sẽ chẳng có con cá nào thành rồng được.


Sau một hồi tranh luận làm rung chuyển thủy cung, cuối cùng vua Thủy Tề cũng đồng ý hạ Vũ Môn thấp xuống để tất cả cá chép đều có thể dễ dàng nhảy qua. Lẽ dĩ nhiên, tất cả chúng đều được trở thành rồng.


Lúc đầu, đàn cá chép rất hân hoan vui sướng vì cuối cùng chúng đã toại nguyện – đó quả là kỳ tích mà phải trải qua hàng ức vạn năm mới có thể xuất hiện một lần.


Nhưng sau một thời gian, chúng nhìn nhau và tự hỏi: Rốt cuộc thì làm rồng và làm cá chép có gì khác nhau? Tất nhiên không con nào có thể trả lời được vì tất cả chúng đều giống y hệt như nhau.


Thế là đàn cá chép lại cùng nhau gặp vua Thủy Tề để than vãn, rằng chúng phải nhọc sức vượt Vũ Môn để hóa rồng, vậy mà khi trở thành rồng rồi lại chẳng có gì thú vị hơn khi làm cá chép.


Thủy Tề vương cười lớn và nói rằng:


“Kỳ thực trong các ngươi chưa có ai trở thành rồng cả. Vũ Môn mà các ngươi dễ dàng nhảy qua thật ra lại là giả. Ta thấy các ngươi đáng lẽ phải nỗ lực một phen gian khó, nâng cao tiêu chuẩn bản thân… vậy mà không những không cố gắng lại còn đến gặp ta kêu ca.

Bởi vậy, ta đã che đi Vũ Môn thật và dựng lên Vũ Môn giả để các ngươi thỏa nguyện. Chứ Vũ Môn thật được tạo thành bởi linh khí của trời đất, đừng nói là ta, ngay đến Ngọc Hoàng Thượng Đế cũng không hạ xuống cho các ngươi được đâu.”


Cuối cùng, vua Thủy Tề nói:


“Nếu tất cả cá chép đều thành rồng dễ dàng thì ‘rồng’ rốt cuộc cũng chỉ là một tên gọi khác của loài cá chép mà thôi. Nếu các ngươi muốn biết rồng thật sự khác cá chép thế nào, thì chỉ có một cách duy nhất là bằng mọi giá vượt qua Long Môn thật. Khi đó, ai chỉ là cá còn ai là Rồng thì các ngươi sẽ phân biệt ra ngay.”


Có thể bạn quan tâm:

Những truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn cực xúc động
Có khá nhiều những truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn nhưng tất cả đều xoay quanh chuyện tình buồn của cô gái - chàng trai thề non hẹn biển sẽ ở bên nhau từ kiếp này


2. Ý nghĩa từ câu chuyện Cá chép hóa Rồng


y nghia ca chep vuot vu mon hoa rong
 

Truyền thuyết "Cá chép vượt vũ môn hóa Rồng" để lại cho nhân thế nhiều bài học mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Tất cả cá chép đều có cơ hội trở thành rồng, nhưng thành hay bại lại là do bản thân nỗ lực như thế nào, chứ không phải là bởi tiêu chuẩn ấy có hạ thấp hay không.

Nếu quả thực tiêu chuẩn được hạ thấp rồi, thì dẫu có “đạt”, vẫn chỉ là mang một tên gọi khác của chính mình mà thôi.


Do đó, cá chép muốn hóa rồng thì chỉ còn cách là nỗ lực bơi ngược dòng mà nhảy qua Vũ Môn. Xã hội nhân loại cũng giống như dòng chảy lớn. Người ta nếu cứ xuôi theo dòng thì vĩnh viễn sẽ chìm ngập trong vũng lầy ô trọc nơi trần thế.

Bởi vậy, cá chép cần phải “bơi ngược dòng”, còn con người thì cần “phản bổn quy chân”, rũ bỏ những cái xấu xa bại hoại mà tìm về với bản tính ban sơ của mình, đó là Chân, Thiện, Nhẫn.

Con người từ khi sinh ra ai ai cũng mang trong mình những phẩm chất ấy. Nhưng cùng theo sự phát triển của xã hội, ai cũng cho rằng mình đang tiến lên nhưng kỳ thực là thụt lùi.

Khi đạo đức không còn, chuẩn mực của bản thân bị hạ thấp, thì con người sẽ mãi mãi giống như loài cá, chịu hạn chế trong sông hồ mà không thể thoát ra ngoài.

Bởi vậy, cũng giống như cá chép muốn hóa rồng thì phải vượt Vũ Môn, con người muốn nhảy thoát khỏi nơi trần thế để trở thành một sinh mệnh cao tầng thì phải tu tâm, tích đức, không ngừng rèn rũa bản thân.

Vì khó khăn gian khổ như thế nên cánh cửa tu luyện dẫu rộng mở vẫn chỉ có rất ít người dám đặt chân vào. Nhưng khi khó khăn qua đi thì huy hoàng sẽ tới.

Người chân tu cuối cùng sẽ đắc Đạo, thăng thiên, như cá chép hóa rồng, được tận hưởng những điều mỹ diệu của thế giới nơi Thiên Thượng.

Đó là điều mà người bình thường không thể hiểu hay cảm nhận cho được. Người phàm chỉ có thể biết thế giới mình đang sống chứ không thể cảm thụ được cảnh giới cao hơn của sinh mệnh…

Rốt cuộc thì, cá bơi dưới nước, Rồng bay trên Trời. Vũ Môn vẫn luôn ở đó, cơ hội hóa rồng vẫn dành cho bất cứ ai, chỉ có điều cá có đủ dũng khí để vượt qua hay không…

3. Ý nghĩa biểu tượng của Cá chép trong phong thủy


bieu tuong ca chep trong phong thuy
 
3.1. Thúc đẩy công danh tài lộc

Trong phong thủy cầu tài lộc, cá chép là biểu tượng của sự thăng tiến công danh và nổi tiếng, phát đạt tiền tài. Đặt tượng cá Chép trong nhà mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Tượng cá Chép đặt ở bàn làm việc sẽ mang lại sự thành công, thăng quan tiến chức trên con đường công danh sự nghiệp. Học sinh, sinh viên để ở bàn học tốt cho thi cử, học hành.

Việc cá chép vượt vũ môn không khác gì các sinh viên học sinh đi thi. Chính vì thế mà phải chăng khi cuộc đời học sinh cũng giống như cá chép vượt qua 3 chặng đường (cấp 1, 2, 3) và kết thúc là đại học để bắt đầu tiến thân.


3.2. Hóa giải sát khí


Theo học thuyết Phong Thủy, sự kích hoạt cho dòng Thủy tại căn nhà nơi ta sinh sống là một trong những điều tối quan trọng. Trong khi đó, Cá Chép được cho là linh vật số 1 trong việc kích thích “nguồn Thủy” tại nơi nó trấn giữ. Vì thế mà người đời cho rằng Cá Chép đem đến vận may, hoá giải sát khí, bệnh tật và tai họa.

Cá chép là linh vật hóa giải sát khí, bệnh tật và tai họa do sao Nhị Hắc và Ngũ Hoàng mang lại. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của sự thăng tiến công danh, giúp tăng lợi nhuận.

Dưới đây là 1 số biểu tượng cá chép được ưa chuộng:
 

 Cá chép đồng


ca-chep-vuot-vu-mon-hoa-rong-doi-ca-chep-dong
 

Một đôi cá chép đúc bằng đồng trong tư thế hướng mình lên cao thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc vượt qua "vũ môn" để "hóa thành rồng". Đây là biểu tượng rất được ưa chuộng.
 

Cầu thủy tinh có hình cá chép


cau-thuy-tinh-hinh-ca-chep
 

Trong vận 8, cát khí của sao Bát Bạch Thổ tinh phát ra mạnh nhất. Quả cầu thủy tinh mang cát khí của Thổ, lại được thiết kế trên bệ quay nên khí của nó càng phát ra mạnh mẽ.
 

Cầu thủy tinh mang lại sự uyên bác, sáng suốt và mở rộng các mối quan hệ. Nhiều doanh nghiệp thành đạt, những người giàu có, học vấn cao, luật sư, chính trị gia, đều thích đặt cầu thủy tinh trên bàn làm việc.
 

Cầu phong thủy được thiết kế đặc biệt để trấn yểm, đặt trên bàn làm việc, trong phòng khách hoặc cửa hàng kinh doanh. Cùng với hình ảnh cá chép, chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng.
 

Quả cầu này không những đem lại sự thông minh, của cải, tài lộc mà còn có tác dụng chế ngự hung khí do sao Thất Xích và Cửu Tử gây ra.
 

Với các doanh nhân, cầu thủy tinh đảm bảo công việc kinh doanh thuận lợi. Đó cũng là lý do tại sao logo của các công ty làm ăn phát đạt mang hình ảnh này.
 

Cá chép ngậm ngọc


ca-chep-ngam-ngoc
 

Cá chép ngậm ngọc mang lại vượng khí của sao Bát Bạch thuộc Thổ. Nó tăng cường dương khí, trấn áp hung khí của các sao Tam Bích, Văn Khúc, Họa Hại.
 

Để tận dụng tối đa hiệu quả của "cá chép ngậm ngọc" nên bày ở vị trí cát tinh của phòng khách, quầy thu ngân... Tránh bày ở nơi có hung tinh Lục Sát, Họa Hại, Tuyệt Mệnh.

4. Vì sao nên đặt tượng cá chép vượt Vũ môn trong nhà?

Theo quan niệm dân gian của người phương Đông, việc đặt bức tượng của cá chép vượt Vũ môn hóa rồng sẽ mang đến nhiều may mắn và tài lộc, mang tới một cuộc sống sung túc cho gia chủ.

Hình tượng cá chép ước mơ hóa rồng biểu tượng cho con người cũng luôn ước mơ, khát khao được trở thành người tốt đẹp, được có một cuộc sống ấm no, đầy đủ, hạnh phúc, công thành danh toại.


Bên cạnh đó, hình ảnh tượng cá chép vượt Vũ môn cũng mang tới nhiều điều tốt lành cho gia đình bạn. Khi đặt tượng cá chép tại bàn học thì sẽ giúp kết quả học tập tốt, thi cử đỗ đạt.


Đặt tại bàn làm việc, gia chủ nhận được nhiều may mắn, có thêm sức mạnh để vượt qua được mọi khó khăn trong công việc, được thăng quan tiến chức, mang tới nhiều phước lành cho hôn nhân.

Ngoài ra đặt tượng cá chép vượt Vũ môn trong nhà cũng mang ý nghĩa luôn nhắc nhở chúng ta rằng, muốn có được thành công cần phải biết nỗ lực, biết hy sinh, biết phấn đấu không ngừng nghỉ, không được nản chí,...

Sức mạnh để thành công không ở đâu xa, đó chính là do chính mỗi bản thân chúng ta mà ra, chỉ cần có niềm tin và sự nỗ lực rồi thành công sẽ đến.

Tuệ Tâm (TH)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X