Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tính cách người Thiên can Ất: Khéo léo nhưng cả tin nên dễ thua thiệt

Thứ Sáu, 01/11/2019 15:07 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nét chung trong tính cách người Thiên can Ất là đa số đều là những người thông minh, học giỏi, ăn nói khéo léo song lại rất cả tin…

1. Tìm hiểu về Ất trong Thiên can


Tinh cach nguoi Thien can At 1
 
Ất là 1 trong số 10 can của Thiên can, thường được coi là Thiên can thứ hai, đứng trước Ất là Giáp và đứng sau nó là Bính.
 
Về phương hướng, Ất chỉ phương Chính Đông. Còn trong ngũ hành, Ất tương ứng với hành Mộc và theo thuyết Âm - Dương thì Ất là Âm Mộc (-Mộc).
 
Thiên can gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Ất chỉ lúa non hay cây cỏ mới mọc mầm.
 
Các năm trong lịch Gregory ứng với can Ất kết thúc là chữ số 5. Ví dụ như các năm: 1965 (Ất Tỵ), 1975 (Ất Mão), 1985 (Ất Sửu), 1995 (Ất Hợi), 2005 (Ất Dậu), 2015 (Ất Mùi), 2025 (Ất Tỵ)…

Các can chi Ất:
 
- Ất Sửu
- Ất Mão
- Ất Tị
- Ất Mùi
- Ất Dậu
- Ất Hợi
 
Đọc thêm: Luận giải lá số tử vi có thiên can địa chi tương xung

2. Hình tượng của Thiên can Ất
 

- Theo quan hệ can chi - ngũ hành, Can Ất thuộc Âm Mộc (-Mộc), chỉ những loại cây nhỏ, hoa cỏ, thực vật dây leo, giấy, sách vở, tạp chí… có tính chất mềm yếu, yêu kiều nhu thuận nhưng làm người ta vui mắt, yêu thích.
 
- Trong phong thủy học truyền thống, sao Tam Bích thuộc hành Mộc tượng trưng cho thị phi, kiện tụng. 
 
Ví dụ phương Đông trong lưu niên (năm tuổi) phạm Tam Bích mà bạn lại đặt nhiều tạp chí, sách báo ở phương này, khiến tính Mộc ở phương Đông quá nhiều sẽ dễ dẫn đến họa thị phi, kiện tụng. 
 
Vậy nên mọi người không nên chủ quan với phong thủy giá sách tỏng nhà bởi đó có thể là nguồn cơn gây ra rắc rối, thị phi cho gia chủ.
 
- Về các bộ phận trên cơ thể, Mộc của can Ất tượng trưng cho chức năng của gan mật, ngoài ra cũng tượng trưng cho cả lông tóc, tay chân.
 

3. Tính cách người Thiên can Ất
 

Tinh cach nguoi Thien can At 3
 
- Nét chung trong tính cách người Thiên can Ất là đa số đều là những người thông minh, học giỏi, thi cử đỗ đạt khoa bảng.
 
Ngoài ra, Ất chỉ hoa màu nhỏ nên rất mềm mại và xinh đẹp, do đó, người can Ất thuộc tính nhu, ham học, nói năng khéo léo đi vào lòng người. Họ cũng là người giữ chữ tín.
 
- Thông thường, người thuộc Thiên can Ất có thân hình dong dỏng, mắt đẹp. Đôi khi, họ hay đá đưa nên lời nói có thể không có trọng lượng, hay thay đổi, thiên về âm nên không được quân tử như người thuộc Thiên can Giáp.
 
- Họ giàu lòng vị tha, dễ đồng cảm với người khác. Trong cuộc sống, tính cách người Thiên can Ất khá hiền hòa, bề ngoài khiêm tốn nhưng trong lòng rất có tham vọng.
 
- Tuy nhiên nhược điểm trong tính cách người Thiên can Ất lại là dễ cả tin nên trong đời hay bị thua thiệt về kinh tế.
 
Người can Ất Mộc thường dễ thay đổi thất thường, dễ bị thuyết phục vì thương người, thích làm phúc. Dù hay bị lầm lẫn nhưng họ cũng tỉnh ngộ rất nhanh. Họ thích có nhiều bạn bè song thường không nhờ vả được nhiều vào bạn bè.
 
- Người thuộc can Ất Mộc có tính cách khá mềm yếu đúng như tính chất của Thiên can này, dễ buồn phiền, đa sầu đa cảm. Song dù nội tâm có xung động họ cũng rất ít khi biểu lộ ra ngoài thái độ cực đoan.
 
- Bản mệnh có khuynh hướng phát triển theo bề ngang, bề rộng (có nhiều vây cánh). Bên ngoài thể hiện là người hiền lành, được lòng nhiều người lại rất dễ thích ứng với hoàn cảnh thay đổi và dễ tùy cơ ứng biến.
 
- Người can Ất Mộc biết cách uốn mình để thích hợp với hoàn cảnh xung quanh nên khả năng thích nghi rất nhanh, đây chính là đặc điểm đặc trưng của người mệnh Ất Mọc, cũng là thứ mà người mệnh Giáp Mộc không có.
 
Lý do là bởi Giáp Mộc là đại thụ cao chọc trời, không cần và cũng không thể khom thân uốn mình thay đổi. Nhưng Ất Mộc thì ngược lại. 
 
Điểm khác biệt ở 2 mệnh cùng hành Mộc này ở chỗ: Giáp Mộc có thể thành công khi độc lập một mình, nhưng Ất Mộc thì phải dựa dẫm vào người khác.

Bạn có thể đọc chi tiết hơn trong bài viết: Đặc trưng tính cách của người sinh ngày Ất Mộc
 

4. Vận mệnh của người thuộc Thiên can Ất
 

Tinh cach nguoi Thien can At
 
- Thiên can Ất tượng trưng cho quẻ Tốn (Mộc) và Khôn (Thổ). Người thuộc can này nếu chăm chỉ tích đức, sống thanh cao, tốt bụng sẽ rất được lòng người.
 
Nếu can Ất thiên về Tốn (Mộc) thì tính tình thường hay thay đổi, vóc dáng dong dỏng cao đẹp; trong đời hay gặp sóng gió khó khăn nhưng lại có quý nhân phù trợ nên đều được bình an vượt qua. Cuộc sống của bản mệnh không nghèo khó, đủ ăn đủ mặc.
 
Nếu can Ất thiên về Khôn Thổ, vóc đáng sẽ béo tròn, mắt đẹp, thông minh nhạy cảm, lời nói có trọng lượng, tính tình cứng nhắc nhưng dễ mềm lòng, sống nhân từ, đôn hậu.
 
- Người thuộc mệnh Ất Mộc thường gặp các bệnh ở tỳ vị, dạ dày, mật, vai…
 
- Người có Thiên can Ất nếu không chịu học hỏi, rèn tâm rèn trí sẽ rất dễ bị “biến”; nhưng nếu biết tu rèn, biết hướng đạo thì sẽ thành công và trở nên nổi tiếng.
 
- Nam giới ẤT Mộc có duyên khác giới rất tốt, thường được phái nữ vây quanh che chở và bảo vệ nhưng bản thân họ vẫn thích tính cách độc lập cho nên cuộc sống thường dễ chịu, nhưng có thể khắc mẹ hoặc khắc vợ.
 
- Nữ giới thuộc Thiên can Ất thường hay õng ẹo, điệu đàng, thích làm đẹp. Trong tình cảm, người này thường hay “đứng núi này trông núi nọ” nên đường tình duyên không tốt, thường có hai ba lần đò, tình cảm dang dở…

Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu cách tính Can Chi trên bàn tay vừa chính xác vừa đơn giản

Tinh cach nguoi Thien can At 2
 
- Nếu như tính cách người Thiên can Giáp Mộc tượng trưng cho các loài cây cổ thụ cao lớn thì Ất Mộc lại tượng trưng cho loài dây leo yếu mềm.
 
Nhưng dây leo rất cần có cây đại thụ để dựa dẫm và sinh trưởng. Nếu ví loài dây leo là em gái thì đại thụ chính là người anh trai luôn che chở bảo vệ. Chính vì thế, người Ất (Mộc) luôn cần có bạn bè, bề trên giúp đỡ.
 
Người Ất (Mộc) dù là nam hay nữ, chỉ cần có anh trai hay chị gái, cũng đều là mệnh tốt.
 
Nếu không, người Ất Mộc cũng phải tìm một Giáp Mộc để dựa dẫm, nương tựa, người này tốt nhất là vợ hoặc chồng của họ.
 
Phụ nữ Ất Mộc nếu tìm được người chồng là Giáp Mộc, hoặc khi đại vận của chồng hành tới Giáp Mộc, cô ấy sẽ rất yêu chồng mình.
 
Như trong sách cổ đã viết: “Đằng la hệ Giáp, khả xuân khả thu” tức là dây leo (Ất) quấn quanh Giáp, cho dù gặp hoàn cảnh nào cũng có thể dễ dàng vượt qua.
 
Còn nếu như người Ất Mộc hành vận Giáp Mộc, giống như dây leo tìm được thân cây lớn thì sẽ có thể bám vào để leo lên, đến vị trí cao nhất trong khu rừng.
 
- Người Ất Mộc cần có (Quý) Thủy và cả (Bính) Hỏa thì mới có thể lớn lên khỏe mạnh.
 
Người Ất Mộc nếu sinh vào mùa đông, do tính Thủy nhiều nên người đó sẽ là Mộc bị mốc, cần dùng đến Bính Hỏa để sưởi ấm và làm khô.
 
Còn nếu người Ất Mộc sinh vào mùa hè, Bát tự sẽ rất nóng. Nhưng Âm Mộc không thể gặp Sát do ngũ hành xung khắc, vì vậy không thể dùng Kim để sinh Thủy. Lúc này, phương pháp hỏa giải là dùng Thổ ướt để tản nhiệt.
 
Ví dụ, người Ất Mộc sinh tại tháng Ngọ, mọi người thường cho rằng nên dùng Kim Thủy để cứu, nhưng chính xác thì trong trường hợp này ngũ hành cần thiết để bổ cứu lại là Thổ ướt.
 
- Ất Mộc nên cẩn thận khi gặp Canh Kim bởi theo quy luật của ngũ hành, Kim khắc Mộc, Ất Mộc sẽ bị Canh Kim đẽo khắc, gây tổn thương nghiêm trọng.
 
Tuy nhiên Ất Canh hợp Kim, Ất Mộc sẽ đánh mất bản thân mình, mức độ của loại hợp cục này có phân biệt lớn nhỏ. Còn nếu Ất Mộc chịu bỏ đi cái tôi của mình, gặp Canh và hợp lại, đó có thể là một người chồng tốt hoặc người vợ vượng phu ích tử.

Lam Lam (T/h)

 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X