Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Vũ Thủy là gì? Rơi vào thời điểm nào tương ứng trong năm?

Thứ Ba, 10/08/2021 14:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tiết Vũ Thủy là gì, tiết khí này đánh dấu bước chuyển mình thế nào của đất trời cũng như ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống con người? Mời bạn xem câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 

1. Tiết Vũ Thủy là gì?

 
Vũ Thuỷ chính là tiết khí thứ 2 nằm trong số 24 tiết khí trong năm, nằm sau tiết Lập Xuân và trước tiết Kinh Trập. Đây là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước Đông Á chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc cổ đại.
 
Tiết khí này chính khoảng thời gian mùa đông đi qua và để lại những cơn mưa nhỏ li ti đánh thức mọi vật sau một kỳ nghỉ đông dài. Lúc này, không khí ấm dần lên, tuyết tan, mưa nhiều, vậy nên đặt là Vũ Thuỷ.
 
Hiểu theo chiết tự chữ Hán, Vũ Thủy nghĩa là mưa ẩm, mưa nhỏ kèm theo gió thổi nhẹ và yếu ớt. Có thể xem tiết Vũ Thủy chính là thời điểm giao mùa đông, thay vì những trận mưa tuyết, mưa lớn gây lạnh tê buốt là những trận mưa nhỏ với lượng mưa vừa phải.
 
Tiết Vũ thủy tới với dấu hiệu là những cơn mưa xuân nhè nhẹ, ấy thế nhưng lại có thể làm cho vạn vật trên Trái Đất có sự biến chuyển, sinh trưởng diệu kỳ.
 
Vũ Thuỷ không chỉ là khởi đầu thời điểm lượng mưa tăng, mà còn là lúc không khí ấm dần lên. Trước Vũ Thuỷ, khí trời khá rét mướt. Sau Vũ Thuỷ, con người dễ dàng cảm thấy xuân về khắp chốn, xuân đến hoa nở. Các vùng giá lạnh tuyết dày dần biến mất, trời bắt đầu mưa, lượng mưa dần tăng lên, có lợi cho hoa màu vụ đông tươi tốt và sinh trưởng.
 
Nhiều nhà văn nhà thơ từng viết về hiện tượng thời tiết trong tiết Vũ Thủy là mưa rây, nghĩa là những hạt mưa nhỏ li ti như được trải qua một chiếc rây bột khổng lồ của tạo hóa.

Tiết Vũ Thủy là gì?
 

2. Tiết Vũ Thủy rơi vào thời điểm nào trong năm?

 
Theo lịch tiết khí, tiết Vũ Thủy được bắt đầu từ ngày 18-19/2, kết thúc vào ngày 5/3 dương lịch hàng năm. Tại thời gian diễn ra tiết khí này, Mặt Trời nằm tại kinh độ 330.
 
Ngày đầu tiên của tiết khí này được gọi là Vũ Thủy, thông thường rơi vào ngày 18 hay 19 tháng 2 dương lịch tùy theo từng năm.
 
Tiết Vũ Thủy chính là thời điểm nhân loại chuẩn bị đón những ngày tươi đẹp đang đến gần. 
 
Dấu hiệu để nhận biết tiết trời bước sang tiết Vũ Thuỷ chính là những cơn mưa nhỏ với các hạt mưa li ti bắt đầu xuất hiện và người ta thường gọi là những cơn mưa xuân mang đến sự thay đổi cho đất trời.
 
Độ ẩm và ánh sáng trong những ngày tiết Vũ Thuỷ rất thuận lợi cho cây cỏ sinh sôi, nảy mầm, phát triển duy trì nòi giống để lên mầm những cây non khỏe mạnh.
 

3. Tiết Vũ Thủy có đặc điểm gì?

 

- Đặc điểm thời tiết, khí hậu:

 
Tiết Vũ Thủy là một trong 7 tiết khí biểu thị cho sự liên quan đến mưa, nước gồm Vũ Thủy, Cốc Vũ, Bạch Lộ, Hàn Lộ, Sương Giáng, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết.
 
Kiểu thời tiết đặc trưng nhất trong tiết khí Vũ Thủy chính là những cơn mưa xuân nhỏ, hạt mưa li ti.
 
Tại sao lại có kiểu thời tiết này? Như chúng ta đã biết vào thời điểm mùa đông, khối áp khí hải dương suy yếu, gió Mậu Dịch (còn gọi là gió Tín Phong) thổi nhẹ, yếu ớt, ngưng hẳn để nhường chỗ cho khối áp khí lục địa.
 
Khối áp khí lục địa này bắt nguồn từ cao nguyên Xibia, người ta còn gọi khu vực này là cao áp Xibia, với bản chất là khối khí lục địa nên tính chất của nó khô hanh, lạnh lẽo, với hoạt động mạnh mẽ của cao áp Xibia nên mùa đông ở Bắc bán cầu có kiểu thời tiết khô hanh, giá lạnh, nhiệt độ không khí và độ ẩm đều giảm xuống rất thấp.
 
Thời điểm cuối mùa đông, từ sau tiết Lập xuân khối không khí này suy yếu, một phần bị các địa hình núi cao che chắn nên chuyển hướng qua khu vực đại dương, vùng bán đảo Alaxca, vùng biển Nhật Bản rồi quay trở lại đất liền.
 
Khi qua vùng biển, gió này mang theo hơi nước, khi quay trở lại vùng đất liền chúng ngưng tụ tạo nên kiểu thời tiết mưa nhỏ như vậy trong tiết Vũ Thủy.
 
Trong thời điểm mùa đông, toàn bộ nửa cầu Bắc nhận được lượng nhiệt và ánh sáng thấp, kết hợp với khối khí lục địa khô và lạnh nên độ ẩm của không khí và đất rất kém. Từ việc nhiệt độ thấp, ánh sáng thấp, độ ẩm thấp nên cây cối thực vật kém phát triển, nhiều cây tàn lụi, khô héo, nhiều loài động vật trú đông vì các nguyên nhân trên.
 
Thời tiết mưa xuân, mưa ẩm cùng với nhiệt độ ấm dần lên và ánh sáng được tăng cường trong tiết Vũ Thủy báo hiệu sự hồi sinh của vạn vật được bắt đầu.
 
Tục ngữ nước ta có câu như sau:
 
“Mưa tháng ba hoa đất
 Mưa tháng tư hư đất”
 
Nguyên nhân chính của kiểu thời tiết trong tiết Vũ Thủy chính là thời điểm tháng ba, lượng mưa nhỏ, mưa ẩm, mưa xuân rất cần thiết cho cây cối, giúp đất đai tăng thêm sự màu mỡ, phì nhiêu, sự phát triển của cây cối được thúc đẩy mạnh mẽ.
 
Còn khi bước sang tháng tư, những cơn mưa rào lớn thường xảy ra tình trạng rửa trôi, xói mòn, khiến cho chất dinh dưỡng trong đất giảm đi, nhất là ở những khu vực địa hình có độ dốc.

Đặc điểm Tiết Vũ Thủy là gì?
 

- Hoạt động sinh giới:

 
Tiết Vũ Thủy mở đầu bằng những cơn mưa xuân bắt đầu rắc xuống những giọt li ti như lọt qua một chiếc rây bột khổng lồ thì ở Trái đất có nhiều sự thay đổi diệu kỳ.
 
Qua mỗi mùa đông đất đều trở nên khô, cứng, cần được tưới tắm để trở nên mềm mại hơn. Vào mùa Xuân, việc chăm bón cho đất ẩm hơn, mềm hơn, ấm áp hơn, để có khả năng sinh ra sinh mệnh mới. Cây cỏ chỉ đợi khí tiết khí Vũ Thủy này – khi dương khí đương mạnh, lên những chồi xanh non mới, để nảy nở tốt tươi.
 
Độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ trong Vũ Thủy thích hợp khiến nhiều hạt cây tiềm ẩn trong đất, nảy mầm, từ đó phát triển để duy trì nòi giống, tạo nên những cây non khỏe mạnh.
 
Những cây đã trưởng thành gặp dịp này cũng phát triển mạnh mẽ, không ngừng, chúng đâm chồi, nảy lộc, tạo ra một màu xanh tươi mới, bạt ngàn, vô tận. Một số loài cây bắt đầy đơm hoa, hứa hẹn nhiều thành quả về sau.
 
Đây là thời điểm những bông hoa rạng rỡ hơn cả, ngay trong những bình hoa, ta cảm thấy hoa cũng như đang mượn năng lượng của cả vũ trụ để cho mình những khoảnh khắc đẹp và vô giá nhất.
 
Khi mà thực vật phát triển mạnh thì các động vật cấp 1 chuyên ăn thực vật có nguồn thức ăn dồi dào, sinh trưởng, phát triển mạnh hơn, tạo nên một bộ mặt sinh động khác hẳn thời kỳ trước.
 

4. Tiết Vũ Thủy tác động ra sao đến cuộc sống con người?

 
Tiết Vũ Thủy có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với cuộc sống của con người.
 
Độ ẩm và ánh sáng ở tiết khí này tạo điều kiện thuận lợi cho cây cỏ sinh sôi, nảy mầm, cây cối phát triển mạnh mẽ.
 
Do đó nhà nông cần phải nắm bắt được đặc điểm thời tiết Vũ Thủy này mà để khẩn trương tiến hành những công việc làm đất, cấy cày, gieo hạt, bắt đầu một mùa vụ mới với mong muốn cây cối sẽ tươi tốt, sinh trưởng mạnh, hứa hẹn bội thu về thành quả lao động.
 
Ngoài ra, những cơn mưa xuân trong tiết khí này có tác dụng cải thiện tình hình thiếu độ ẩm trong không khí, da dẻ con người không còn bị khô háo, nứt nẻ như thời gian trước.
 

5. Ý nghĩa tiết Vũ Thủy theo tử vi, phong thủy:

 

- Tử vi:

 
Đứng trên góc độ tử vi lý số, khoa học dự đoán thì tiết Vũ Thủy có một ý nghĩa quan trọng.
 
Tiết Vũ Thủy là tiết khí của mùa xuân, thuộc tháng Giêng (tháng Dần) theo lịch tiết khí.
 
Theo học thuyết quái khí thì Mùa xuân thuộc hành Mộc nên Mộc vượng. Mộc là cây dùng làm biểu hiện cho tất cả sự vật sinh-tồn. Cho nên cổ nhân mới đặt Mộc là đức nguyên và để khí đầu cho mỗi mùa trong vạn vật của trời đất, làm cho đức lớn của trời đất được thêm nảy nở, cho nên đức lớn của con người là lòng Nhân.
 
Theo quan hệ ngũ hành, Mộc vượng thì khắc Thổ, thảo mộc đã phát sinh thì thổ khí sẽ phân tán, nên Thổ bị Mộc khắc, bị suy đến mức Vô Khí (Tử); còn Mộc sinh Hỏa nên Hỏa là con của Mộc, con thừa kế cha nên gọi là Hỏa Tướng; Mộc lại sinh trưởng nhờ nước, mà sinh ra tôi là cha mẹ, nay Mộc đã trưởng thành nên Thủy là cha mẹ đã hết sứ mệnh và rút lui do đó Thủy là Hưu; còn Kim khắc Mộc nhưng Mộc trong mùa xuân đang vượng nên Kim không khắc được Mộc, do đó Kim Tù. Vì vậy quẻ “Khôn”, quẻ “Cấn” Thổ suy bại vào mùa xuân.
 

- Quẻ dịch:

 
Người xưa có câu: “Hết cơn bĩ cực đến thời thái lai”. Tiết Vũ Thủy ở giữa thời điểm tháng Giêng (nếu tính tháng theo tiết khí thì tiết Lập xuân đến tiết Kinh trập là tháng Giêng).
 
Tháng này theo kinh Dịch đó chính là quẻ Thái. Quẻ Thái là một quẻ cát lợi, với ý nghĩa tươi sáng trong trẻo, vui vẻ, may mắn, thuận lợi hanh thông.
 
Theo tượng quẻ thì có ba hào dương thăng lên, ba hào âm giáng xuống, người ta gọi là tam dương khai thái (nghĩa là ba hào dương mở ra thời kỳ tương sáng, phong thịnh), khi hào dương thăng lên ý tượng đạo của người quân tử lên ngôi, dương khí bao trùm, trở lại vị trí vốn có của nó, lập lại trật tự, đem lại những điều tốt đẹp như khỏe mạnh, vui vẻ, bình an, thăng tiến, hiển đạt...
 
Các hào âm giáng xuống với ý tượng đạo của kẻ tiểu nhân suy tàn, bệnh tật, ma quỷ, u ám, buồn đau, bi ai, xui xẻo bị đẩy lui và không còn nữa.
 
Trong thực tế thời điểm này con người thường tiến hành nhiều hoạt động trọng đại như bắt đầu mùa vụ, khai trương làm ăn, mở mang cơ nghiệp, động thổ, khởi công, thực hiện nhiều dự án lớn, nhiều người còn tổ chức đám cưới, chụp ảnh cưới với tiết trời ấm áp và hoa cỏ ngập tràn, tươi thắm.

Tiết Vũ Thủy
 

- Phong thủy:

 
Do tiết Vũ Thủy rơi vào giữa thời điểm tháng Giêng, mà tháng Giêng đầu năm chính là tháng Dần hay còn được miêu tả bằng trạng thái can Giáp trong 10 can. Can Giáp miêu tả trạng thái nảy mầm, vạn vật bắt đầu bước và quy trình sinh sôi, tuần hoàn mới của vũ trụ.
 
Với đặc điểm âm dương ngũ hành thì tiết Vũ Thủy miêu tả trạng thái biến động mạnh, thuộc dương khí. Khi mà vạn vật bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài mùa đông nay trỗi dậy thay đổi không ngừng, cùng với những hoạt động kinh tế sản xuất của con người nên trạng thái này thuộc dương tính, biến động.
 
Người có ngũ hành thuộc Mộc vì vậy trong quá trình dự đoán cần phải đặc biệt lưu tâm đến tính chất này. Chẳng hạn, khi Mộc khí thịnh thì điều tốt sẽ chủ về hanh thông, vui vẻ, nghiên cứu, tài lộc, đạo đức, nhân ái, hòa thuận, phấn đấu vươn lên... điều xấu chủ về thị phi, tranh cãi, mang tiếng, tay chân bị ảnh hưởng, suy nghĩ tản mạn, bệnh về gan, mật…
 
Với những người mệnh Hỏa cần Mộc dung dưỡng cũng sẽ có được nhiều thuận lợi vào tiết khí này, cuộc sống có nhiều tài đức, nhận được nhiều tài lộc, luôn được củng cố tinh thần, phấn đấu vươn lên... 
 
Còn người mệnh Thổ bị Mộc khắc nên cuộc sống có nhiều biến động bất lợi trong thời điểm diễn ra tiết khí Vũ Thủy. Công việc, tài lộc, tình duyên, sức khỏe đều có trục trặc, nếu không đủ tỉnh táo và bình lĩnh sẽ rất dễ gặp rắc rối, sa sút.
 

6. Nên làm gì trong tiết Vũ Thủy?

 

- Tranh thủ chăm sóc, dưỡng da:

 
Thời điểm tiết Vũ Thủy là thời điểm xuất hiện mưa xuân và có tác dụng lớn đối với con người. Đây là thời gian độ ẩm trong không khí được cải thiện dẫn tới da dẻ của con người cũng không còn tình trạng nứt nẻ, khô rát như trước.
 
Thay vì phải sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng gia tốn kém mà chưa chắc đã đạt hiệu quả như ý muốn trên thị trường, da sẽ được cung cấp độ ẩm từ chính thời tiết đất trời sẽ tốt hơn rất nhiều. Chẳng gì tốt bằng liệu pháp chăm sóc sắc đẹp từ thiên nhiên.
 

- Động phòng tiết Vũ Thủy, đón quý tử dễ dàng:

 
Tiết Vũ Thủy là thời điểm thích hợp giúp cho vạn vật hồi sinh, phát triển để đơm hoa kết trái. Chính vì vậy mà việc động phòng hoa trúc vào thời gian này là vô cùng lý tưởng. 
 
Việc động phòng cùng sinh con là tổng hòa của nhân và thiên, tức của người và trời, hai yếu tố này hài hòa thì sẽ đơm hoa kết trái, thụ thai dễ dàng. Nhiều cặp vợ chồng mong con đã lâu nhưng vẫn chưa thành công, có thể là do chưa chú trọng tới hoàn cảnh, thời điểm.
 
Y học từ xa xưa truyền lại đã chỉ rõ, muốn thụ thai thì cần phải chú ý âm dương cân bằng, thiên nhân cảm ứng, đôi bên hoà hợp. Trong cuốn “Bản thảo cương mục” (viết về công dụng trong đông y của các loại thảo dược, dược liệu Trung Hoa) có ghi chép lại: Các cặp vợ chồng muốn sinh con thì nên chọn động phòng trong tiết Lập Xuân, Vũ Thuỷ thì tất sẽ được như ý bởi đây chính là thời điểm mà vạn vật sinh sôi, thiên nhiên khởi đầu.
 
Danh y Lý Thời Trân tác giả của cuốn “Bản thảo cương mục” trên còn từng lấy Lập Xuân, Vũ Thủy đặt làm tên một loại xuân dược: “Lập Xuân Vũ Thủy có đặc tính hồi xuân. Có thể hâm nóng âm khí còn thiếu, là một loại thần dược cho thanh xuân. Phụ nữ cổ đại không có con thường cho chồng mỗi ngày uống một cốc. “
 
Bởi vậy nên trong tiết Vũ Thủy, các cặp vợ chồng muốn có con cần chọn ngày có mưa động phòng sẽ được như ý nguyện. Những người chưa muốn có em bé thì nên làm tốt biện pháp tránh thai trong thời gian này.
 

- Canh tác, bắt đầu mùa vụ mới:

 
Tiết khí này có tác dụng tương đối lớn đối với con người, đặc biệt thời tiết với độ ẩm cao sẽ giúp da dẻ con người thoát khỏi tình trạng nứt nẻ, hanh khô.
 
Hơn nữa với đặc điểm đất đai có nhiều độ ẩm, những cơn mưa nhỏ thì đây cũng là thời gian người nông dân có thể tiến hành những công việc trồng trọt, cấy cày trên đất để bắt đầu một vụ mới với mong muốn cây cối tươi tốt, hứa hẹn một mùa bội thu.
 
Xét theo âm dương ngũ hành, tiết Vũ Thủy miêu tả trạng thái biến động mạnh mẽ và thiên về dương khí nhiều hơn. Sau một kỳ nghỉ đông dài vạn vật bắt đầu bừng tỉnh và trỗi dậy mạnh mẽ. 

Dưỡng sinh tiết Vũ Thủy
 

7. Phương pháp dưỡng sinh trong tiết Vũ Thủy

 

- Chú ý ăn uống điều độ:

 
Tiết khí Vũ Thủy thường rơi vào tháng Giêng âm lịch, đây cũng là tháng đón Tết cổ truyền. Trong những ngày ăn Tết nói chung, việc ăn uống dễ dẫn đến các chứng hỏa vượng bị nhiệt, táo bón, ho khan…
 
Để hạn chế các chứng nóng trong đó, có thể ăn những thực phẩm giáng hỏa như trái bưởi, dưa chuột... 
 

- Chú ý giữ ấm cơ thể:

 
Bắt đầu từ tiết Vũ Thủy, nhiệt độ ngoài trời tăng dần, song thường hay xuất hiện tiết trời "rét tháng 3 bà già chết cóng".
 
Cho nên trong mùa xuân cần phải áp dụng biện pháp "Ô xuân" tức là bưng bít che kín giữ ấm vùng lưng, vùng bụng và lòng bàn chân, đề phòng bị cảm.
 
Sau tiết Kinh Trập gió xuân nhè nhẹ, rất dễ gây nên các chứng gan hỏa, nhiều đờm, trường hợp này có thể dùng những thực phẩm thanh nhiệt tiêu đờm, hạ huyết áp, tiêu sưng như sứa biển…
 

- Thưởng thức trà xuân, giữ tâm hồn thư thái:

 
Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu:
 
“Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu
 Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”
 
Câu thơ trên nói về tác động của tâm lý đối với ngoại cảnh. Khi cuộc sống của con người đau khổ, bi ai thì nhìn vào đâu cũng thấy màu xám của u ám, buồn thương. Ngược lại, ngoại cảnh cũng có tác động không ít tới tâm trạng con người. 
 
Tiết Vũ Thủy đặc trưng với những cơn mưa xuân và thời tiết ấm áp, dễ chịu có tác dụng cải thiện sức khỏe tinh thần con người đáng kể.
 
Con người cũng dường như không thể nằm ngoài vòng tròn quy luật của tạo vật, sự biến chuyển tích cực của tự nhiên. Tiết Vũ thủy tới, trong không khí ấm áp, ta từ tốn bày biện những bàn trà Xuân, đặc biệt thưởng thức trà đen sẽ giúp tâm hồn được thư thái hơn rất nhiều.
 
Trà đen lâu năm chuyển hóa phong phú cùng khí tiết thuận hòa, mang đi hết các hàn khí và khí ẩm trong người, xua tan muộn phiền rất tốt, cho ta thêm sinh khí, cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, đầu óc thư thái lạ thường, như cũng được khởi sinh nên một “ta” mới.
 
Nhờ vậy, đầu óc thêm minh mẫn, tỏ tường, suy nghĩ cũng thông thái hơn, đưa ra quyết định chính xác.
 
Ngày đầu tiên của tiết Vũ Thủy, an lành uống một chén trà, ngắm những bình hoa tỏa hương khoe sắc, háo hức chờ đợi và cảm nhận sự sinh sôi của đất trời. Mùa xuân đang “sống”, đang hiện diện ở đây thật trọn vẹn.
 
Vì vậy tiết khí này rất quan trọng như một lời chúc phúc của trời cho đất cho con người. Mưa thuận gió hòa theo đúng quy luật thiên nhiên mới có thể quốc thái dân an, con người mới có bình an, xã hội mới có trật tự.
 
Trên đây Lịch Ngày Tốt đã chia sẻ toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc Tiết Vũ Thủy là gì, rơi vào thời điểm nào trong năm, cần chú ý những vấn đề gì. Hy vọng chúng hữu ích với bạn!
 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X