Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Thu Phân là gì? Có gì đặc biệt trong tiết khí đánh dấu nửa mùa thu trôi qua này?

Thứ Ba, 11/02/2020 17:40 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Tiết Thu Phân là gì, rơi vào thời điểm nào? Tiết khí giữa mùa thu này có đặc điểm và tác động ra sao đến cuộc sống con người? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này giúp bạn.


Tiết Thu Phân
 

1. Tiết Thu Phân là gì?

 
Thu Phân là tiết khí thứ 16 trong 24 tiết khí trong năm. Theo chiết tự chữ Hán, “thu” có nghĩa là mùa thu, còn “phân” có nghĩa là phân chia. 
 
Sự phân chia này ám chỉ những chia tách đồng đều, cân bằng. Như vậy ý nghĩa chung của tiết khí Thu Phân là để chỉ khoảng thời gian ở giữa mùa thu.
 
Theo quan điểm của khoa học phương Tây, Thu Phân dùng để chỉ điểm bắt đầu mùa thu ở Bắc bán cầu. Là thời điểm mà mặt trời gần với xích đạo Trái Đất nhất trong năm và mặt trời có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam.
 

2. Tiết Thu Phân rơi vào thời điểm nào trong năm?

 
Theo lịch tiết khí, tiết Thu Phân bắt đầu vào ngày 23-24/9 khi tiết Bạch Lộ đã kết thúc, kéo dài đến ngày 7-8/10 dương lịch hàng năm và ngay sau đó là tiết Hàn lộ. Lúc này, Mặt Trời ở vị trí 180 độ và gần xích đạo nhất.
 
Thời điểm này, bạn sẽ dễ dàng quan sát được Mặt Trời mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây. Các nhà khoa học đã tính toán và chỉ ra rằng, ngày đầu tiên diễn ra tiết Thu Phân (gọi là ngày Thu Phân), Mặt Trời và xích đạo sẽ tạo ra một góc 90 độ, khi đúng 12 giờ.
 
Vì thế, trong Thu Phân, lượng chiếu sáng của Mặt Trời ổn định và đồng đều giữa tất cả các nơi trên Trái Đất. Nhờ vậy mà lượng nhiệt được cung cấp cho Trái Đất được giữ cân bằng.

Tiết Thu Phân - Nửa mùa thu trôi qua
 

3. Đặc điểm thời tiết, khí hậu của Thu Phân

 

- Thời gian ngày và đêm cân bằng:

 
Tương tự như ngày Xuân Phân, vào ngày Thu Phân, thời gian ban ngày đúng bằng thời gian ban đêm. Đặc biệt, Mặt Trời cũng mọc ở phía chính Đông và lặn ở phía chính Tây. 
 
Điều này được lý giải vì trục trái đất nghiêng một góc 23,4 độ so với trục vuông góc mặt phẳng quỹ đạo. Kết hợp cùng chu kì Trái Đất tự quay quanh trục và quay xung quanh Mặt Trời.
 
Nếu như nửa cầu Bắc đang là trong tiết Thu Phân thì đối với nửa cầu Nam sẽ là thời điểm giữa mùa xuân.
 

- Tiết trời nắng hanh, dễ chịu:

 
Tiết Thu Phân là khoảng thời gian đặc trưng của mùa thu được thể hiện rõ nét nhất. Trời nắng hanh vàng nhưng không quá nóng nực nên khá dễ chịu. Vào chiều tối và đêm nhiệt độ giảm mạnh, có thể có sương rơi.
 

- Hoạt động sinh giới giảm mạnh:

 
Do sự dịch chuyển của mặt trời về phía Nam, vì thế mà nửa cầu Bắc vẫn tiếp tục giảm lượng ánh sáng, nhiệt độ, hơi nước. Cùng với đó thì lượng nhiệt độ mà trái đất tích lũy được cũng sẽ được phân tán ra để nhằm tạo nên sự cân bằng trong giới môi trường. 
 
Vì sự giảm mạnh các yếu tố tự nhiên trong thời kỳ này mà việc quang hợp của các loài thực vật sẽ bị giảm sút đáng kể, sự sống của muôn loài sẽ được chuyển sang trạng thái tiềm ẩn và đợi chờ cơ hội để phát triển.
 
Thời điểm này, cây cối bắt đầu bước vào giai đoạn rụng lá. Các tán cây chuyển sang màu vàng đỏ và héo khô dần dần. Khắp mặt đất bao phủ bởi một thảm lá vàng vô cùng đẹp mắt.
 
Các loài động vật cũng tranh thủ thời điểm giữa thu, khí trời còn ấm áp để kiếm thức ăn dự trữ. Lượng thực phẩm kiếm được đó sẽ giúp chúng tồn tại trong các hang hốc qua hết mùa đông dài. Một số loài khác lựa chọn cách di cư về phía Nam để tránh rét.
 
Còn con người thì cần phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Vì rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh hay phong hàn.
 

4. Ý nghĩa của tiết Thu Phân theo phong thủy

 

- Quẻ dịch:

 
Thu Phân rơi vào tháng 8 Âm lịch. Theo bát quái đồ, Thu Phân nằm trong cung Dậu, thuộc phương vị chính Tây, ứng với quẻ Đoài. Đây là quẻ thuộc hành Kim, mà là Kim âm. Khác với Kim dương của quả Càn, Kim âm của quẻ Đoài chứa nhiều khí âm, tương ứng với tiết trời lạnh, sinh vật ít phát triển. 
 
Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là xấu. Vốn dĩ sự vận động của tự nhiên, dù theo quan niệm Đông phương hay Tây phương đều phải có tuần hoàn giữa các thái cực. 
 
Trong học thuyết Âm Dương và phong thủy của phương Đông, sự tăng cường của khí âm khi sang tiết Thu Phân là để cân bằng với sự tăng mạnh của khí dương trong suốt những tháng hè trước đó. 
 
Động vật và cây cối đi vào giai đoạn nghỉ ngơi, tích trữ năng lượng không phải để lụi tàn mà để sẵn sàng cho một giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn.
 
Ngoài ra, tháng 8 cũng thuộc quẻ Quán, mặc dù âm khí phát triển khá mạnh nhưng đây vẫn là quẻ tốt, mang lại nhiều may mắn và cát lành cho gia đình.
 

- Tử vi:

 
Bước vào tiết khí Thu Phân, các loài động thực vật sắp sửa chuyển sang trạng thái “ngủ đông”. Do vậy mà yếu tố sự sống và sinh trưởng kém dần, khí lạnh dồi dào, âm khí thịnh. 
 
Những người hợp hành Kim hoặc người mệnh Thủy trong tiết Thu Phân sẽ đạt được lợi rất lớn, có thể đạt những bước phát triển vượt bậc. Công việc khởi sắc, mưu sự dễ thành, tâm lý vững vàng và từng bước gặt hái thành quả.
 
Đối với những người đang mắc bệnh và cần bổ sung thêm khí Kim thì bước sang thời điểm Thu Phân thì sức khỏe sẽ được cải thiện đáng kể, tinh thần phấn chấn, trong người khỏe mạnh, thông minh, năng động, hoạt bát.
 
Ngược lại, những người kị hành Kim (mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa) nên cẩn thận hơn một chút. Tuy không nghiêm trọng nhưng tài vận và sức khỏe có thể chịu ảnh hưởng xấu.
 
Ngoài ra, theo quan hệ Tam Hợp trong can chi, những người tuổi Sửutuổi Tị là những người sẽ có nhiều may mắn hơn trong tiết khí này.
 
Nhìn chung, tiết Thu Phân vẫn là khoảng thời gian tốt đẹp, thích hợp để làm nhiều chuyện lớn. Bởi đây cũng là thời điểm chuyển giao giữa hai mùa, chuyển giao giữa khoảng thời gian lao động cật lực đầu và giữa năm để tới những tháng cuối chuẩn bị cho mùa đông và chuẩn bị đón năm mới.
 

- Vận mệnh của người sinh trong tiết Thu Phân:

 
Tiết Thu Phân thuộc tháng Dậu theo âm lịch. Người sinh trong tiết này do tính chất vượng Kim nên có tính cách lạnh lùng, cứng rắn, mạnh mẽ, quyết đoán, cương trực, rất thông minh và nhanh nhẹn.
 
Họ thiên về cuộc sống nội tâm, cuộc sống có phần cô độc, ít giao du bên ngoài, và không thích chia sẻ nhiều về cuộc sống riêng tư. Người sinh trong tiết Thu Phân cũng có rất ít bạn bè, tâm lý có xu hướng độc đoán và hơi bảo thủ.

Tiết Thu Phân tác động ra sao đến cuộc sống con người
 

5. Tác động của tiết Thu Phân là gì?

 
Cũng giống như các tiết khí khác trong năm, tiết Thu Phân cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến với các loài động và thực vật trong tự nhiên. Cụ thể như sau:
 

- Ảnh hưởng của Thu Phân đến con người:

 
Tiết Thu Phân là thời điểm người nông dân bắt đầu thu hoạch lương thực và ngũ cốc, tiến hành canh tác và chuẩn bị trồng các loại rau màu cho vụ đông. 
 
Từ thời xa xưa, khi kỹ thuật canh tác còn lạc hậu thì người nông dân không lao động vào thời điểm này. Vì thế Thu Phân còn có tên gọi khác là tiết “nông nhàn”. Còn ngày nay thì mọi thứ phát triển hơn, người nông dân biết phân bổ thời gian lao động tốt hơn.
 
Đối với những người chăn nuôi gia súc gia cầm, Thu Phân là khoảng thời gian để tổng vệ sinh, dọn dẹp chuồng trại và phòng dịch cho vật nuôi để ngăn chặn các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Nếu không thực hiện triệt để quá trình vệ sinh này, gia súc, gia cầm rất dễ nhiễm bệnh và chết.
 
Khi trời bước sang tiết Thu Phân thì thời tiết tương đối mát mẻ và dễ chịu. Đặc điểm thời tiết này cũng rất thích hợp để các loài vi sinh vật phát triển nên con người rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, mắc phong hàn, cảm lạnh.
 
Trong tiết khí này, con người cần phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Vì lúc này rất khó kiểm soát được các tác nhân gây bệnh. Việc suy giảm sức khỏe sẽ diễn ra nhanh và dễ trở nên trầm trọng hơn.
 

- Ảnh hưởng của tiết Thu Phân đến động vật:

 
Vào tiết Thu Phân, các loài động vật thường hạn chế di chuyển, đi lại. Đặc biệt là các loài như ếch, rắn, chuột… 
 
Lúc này, mùa sinh sản cũng đã đi qua, nên sự sống không còn nhộn nhịp như trước nữa. Chúng chuyển sang cuộc sống trầm lắng, tìm những nơi trú ẩn an toàn để sống qua mùa đông và chờ đợi những sự thay đổi và cơ hội phát triển mới trong chu trình sinh trưởng của mình.
 
Một số loài động vật như nai, chim, hươu… tiến hành di chuyển xuống vùng phía Nam để tránh mùa đông lạnh lẽo ở phía Bắc. Phía Nam là nơi có nhiệt độ ấm, có thảm thực vật phong phú, dồi dào thức ăn, nguồn nước, phù hợp cho quá trình phát triển của các loài động vật sau này.
 
Đợi đến khi mùa đông đi qua, mùa xuân trở về thì những loài động vật trên sẽ quay trở lại để tiếp tục sinh sống và sinh nở con mới.
 
Ngoài ra đối với các loài động vật còn lại như cá thì chúng sẽ hạn chế đi tìm thức ăn vào tiết Thu Phân. Năng lượng mà chúng đã dự trữ sẵn sẽ giúp chúng tiếp tục duy trì sự sống mà không cần phải đi kiếm ăn trong suốt thời gian dài.
 

- Ảnh hưởng của Thu Phân đến thực vật:

 
Quá trình dịch chuyển của Mặt Trời trong tiết Thu Phân khiến cho lượng nhiệt và lượng chiếu sáng thay đổi, không còn mạnh mẽ như trước. Chính vì vậy mà thực vật trong giai đoạn này ít quang hợp hơn. Sự sống diễn ra chậm rãi và từ từ, không quá mạnh mẽ như các giai đoạn trước.
 
Đây cũng là giai đoạn mà các loại thực vật có phần lá chuyển sang màu vàng và rụng dần. Hoạt động rụng lá nhằm mục đích hạn chế sự thoát hơi nước, hạn chế việc tiêu tốn chất hữu cơ vào những phần không cần thiết của cây. 
 
Sau quá trình rụng lá vào mùa thu và ủ cành vào mùa đông, cây cối sẽ tích tụ chất dinh dưỡng vào rễ và thân cây để đâm chồi và nảy lộc vào mùa xuân ấm áp.
 
Riêng với xương rồng do phần lá đã tiêu biến thành gai nhọn để hạn chế việc thoát hơi nước, do điều kiện sống thiếu nước nên Thu Phân đến cũng chính là lúc mà xương rồng bước sang giai đoạn ngủ đông. Nó tiến hành tích lũy chất dinh dưỡng vào thân cây mọng nước để chuẩn bị cho những hoạt động trao đổi chất và việc ra hoa sau này. 
 
Vì thế nên trong quá trình chăm sóc xương rồng vào tiết Thu Phân, bạn nên giảm tần suất tưới nước cho cây, khoảng 1 tháng 1 lần là đủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ngừng việc bón phân cho cây. Nếu vẫn tưới nước và bón phân như các giai đoạn trước, cây sẽ rất dễ bị chết vì úng.
 

6. Nên làm gì trong tiết Thu Phân?

 

- Canh tác hoa màu, rau vụ đông:

 
Dựa theo lịch canh tác nông nghiệp, tiết Thu Phân là lúc lúa gạo hoa màu được thu hoạch. Nếu như ngày xưa, nông dân thường nghỉ ngơi, bỏ hoang ruộng đất đến qua mùa đông thì hiện tại, kỹ thuật trồng trọt phát triển, mọi người đã có thể canh tác thêm hoa màu và rau vụ đông.
 

- Ăn cua bể:

 
Vào mùa này, cua ghẹ thường béo ngậy, cho nên mọi người chớ quên thưởng thức món hải sản này để bồi bổ cốt tủy và thanh nhiệt cơ thể.
 

- Ăn rau dền dại:

 
Ở các vùng miền Nam Trung Quốc hiện vẫn duy trì một phong tục phổ biến mỗi khi bước vào mùa thu là người dân thường đi hái là dền hoang (Qiucai), loại cây mọc tự để nấu canh hoặc làm món súp để làm sạch ruột gan, nội tạng phòng tránh bệnh tật giúp cho thân thể khỏe mạnh.
 

- Thưởng thức các loại quả, hạt:

 
Vào tiết Thu Phân, các loại quả và hạt như ô liu, lê, đu đủ, hạt dẻ, đậu đỗ và hầu hết các loại cây đều bước vào giai đoạn tích trữ nhiều chất bổ dưỡng nhất. Đây cũng chính là thời điểm để thu hái và sử dụng những loại hạt quả này để thưởng thức.
 

- Chú ý chăm sóc cơ thể:

 
Thời tiết trong tiết Thu Phân chuyển dịch dần từ khí hậu nóng sang khí hậu lạnh. Do vậy, mỗi người nên tự đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Đặc biệt là người già và trẻ em cần giữ ấm cơ thể, tuyệt đối không được chủ quan.
 
Mọi người nên mặc áo ấm, áo dài tay, bổ sung thêm chất dinh dưỡng và rèn luyện thân thể. Tránh tắm vào đêm khuya, tắm nước lạnh để ngăn cảm mạo, phong hàn. 
 

 - Tăng cường vitamin vào khẩu phần ăn:

 
Thu Phân rất thích hợp ăn các loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như súp lơ, cà rốt, xà lách, bí đỏ, củ cải, mộc nhĩ, củ từ, khoai lang... 
 
Nên ăn thịt vịt, thịt dê – những loại thịt có hàm lượng protein cao nhưng lượng mỡ thấp, tính ấm, giúp cơ thể chống lại âm khí ngày một tăng mạnh trong môi trường.
 

- Thường xuyên vận động thích hợp:

 
Vận động phù hợp sẽ giúp thân thể cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn, máu huyết lưu thông, phổi nở, khí trường, không chỉ mạnh khỏe hơn mà tinh thần sẽ sảng khoái, dễ chịu, tránh cảm giác âu sầu, buồn bã, tiêu cực thường thấy trong mùa thu.
 
Ngủ sớm, dậy sớm, tiếp thu ánh nắng buổi sáng trong tiết Thu Phân có lợi cho đường hô hấp và cân bằng âm dương trong cơ thể. Càng vào những ngày âm u càng nên tranh thủ chút nắng sớm này để hấp thụ dương khí.
 

- Chơi trò giữ trứng đứng thăng bằng:

 
Vào ngày Thu Phân, theo thông lệ bắt nguồn từ Trung Quốc, hàng nghìn người trên khắp thế giới thường chơi trò giữ cho quả trứng đứng yên. 
 
Theo các nhà nghiên cứu, vào các ngày Xuân phân và Thu Phân, do độ dài ngày và đêm bằng nhau ở cả hai bán cầu Nam và Bắc, trục của Trái đất ở độ nghiêng 66,5 độ đạt sự cân bằng tương đối với quỹ đạo của Trái đất xoay quanh Mặt trời, giúp cho những vật hình dạng như quả trứng có thể đứng thẳng.

Dưỡng sinh tiết Thu Phân chú trọng dưỡng âm
 

7. Phương pháp dưỡng sinh trong Thu Phân

 
Trong tiết Thu Phân, khí khô bắt đầu bốc cao, sinh ra cảm giác háo nóng, chân tay nứt nẻ, phổi khí bị tổn hại. Nguyên tắc dưỡng sinh trong tiết Thu Phân chủ yếu là cân bằng âm dương, chống lại hàn khí, đề phòng khô háo. 
 
Theo đó, cần bổ sung nhiều các thực phẩm có tính mát, bình kết hợp với thực phẩm ấm, nóng để giữ cho cơ thể luôn hài hòa, không bị khí khô xâm chiếm, cũng không bị khí âm hàn lạnh chiếm đóng.
 
Các phương pháp dưỡng sinh trong Thu Phân cụ thể như sau:
 

- Chú trọng dưỡng âm:

 
Trong “Hoàng Đế nội kinh” – cuốn sách kinh điển của Đông y có nói, “Thu Đông dưỡng âm“. Vào tiết Thu Phân, cần chú trọng bồi dưỡng phần âm trong cơ thể.
 
Thu táo dễ làm tổn thương phổi, phổi âm chưa đủ, thể chất biến hư, thở khò khè, người mắc chứng ho mãn tính có xu thế tăng nhiều. 
 
Vậy nên “dưỡng âm” như thế nào? Có thể dùng các dược liệu tư âm nấu nước uống, như sa sâm, mạch đông, bách hợp…, có công hiệu tư âm dưỡng phế. Mặt khác, bởi vì phổi chủ da, lông nên phương pháp này cũng giúp trị da khô.
 
Sau tiết Thu Phân, nhiệt độ dần dần chuyển mát, người bệnh tật lâu dài, người già và trẻ em phải chú ý tránh gió lạnh, dựa vào thời tiết mặc thêm quần áo.
 

- Tránh dùng đảng sâm, hoàng kỳ:

 
Ẩm thực mùa Thu nên lấy thanh đạm làm chủ, như món canh xương củ cải xanh – đỏ (có thể cho thêm la hán quả và hạnh nhân) giúp thanh nhiệt giải độc, phòng ngừa táo tà xâm nhập. 
 
Tuy nhiên, chớ tùy tiện bồi bổ, không nên uống canh đảng sâm, hoàng kỳ… Vì mùa Thu mát mẻ thuộc cuối Hè về Thu, nếu nhiễm phong hàn, cảm cúm mà bồi bổ quá sớm sẽ ngoại cảm tồn nội, ảnh hưởng đến chức năng can phế làm tăng độ khó của việc chữa bệnh.
 
Mặt khác, khí hậu mùa Thu dần dần chuyển sang khô hanh, ánh nắng Mặt trời ít đi, nhiệt đồ từ từ giảm xuống, khiến cảm xúc con người có phần ưu tư, như câu “Thu phong Thu vũ sầu sát nhân” (gió Thu, mưa Thu buồn chết người) của Thu Cẩn. Do đó, lúc này mọi người nên duy trì tinh thần an bình, thu liễm thần khí, lấy khoan dung bình tĩnh thích ứng với trời Thu.
 

- Âm Dương ngũ hành chủ thâu:

 
Trong cơ thể con người, “thâu” có ý chỉ dương khí trong cơ thể sẽ dần dần thu liễm vào trong khi thời tiết lạnh đi.
 
Vào mùa này nên cố gắng dậy sớm, buổi tối tốt nhất đi ngủ trước 10 giờ, đến sáng khi Mặt trời lên liền rời giường. 
 
Ngủ sớm để thuận theo âm tinh cất giữ, dùng dưỡng “thâu” khí. Dậy sớm nhằm thuận theo dương khí từ từ mạnh lên, khiến phế khí giãn ra. 
 
Bởi vậy, tốt nhất nên thu dương khí lại vào mùa thu để tránh dương khí bị tản ra bên ngoài, khi đến mùa Đông, thân thể người sẽ xuất hiện suy nhược.
 

- Âm dương điều hòa sinh sôi không ngừng:

 
Đại danh y Hoa Đà viết trong “Trung tàng kinh” rằng, cơ thể con người cũng giống như thiên nhiên, bất kể trong cơ thể âm khí quá thịnh hay là dương khí quá thịnh đều sẽ sinh ta bệnh tật. Muốn khỏe mạnh, âm dương điều hòa là việc quan trọng vô cùng.
 
Muốn giữ âm dương trong cơ thể cân bằng thì phải duy trì 3 điều sau:
 
Đầu tiên, chúng ta phải chú ý hàn nhiệt cân bằng. Hàn sẽ tổn thương dương, nhiệt sẽ tổn thương âm, do đó nếu chúng ta không thể duy trì hàn nhiệt cân bằng thì sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng âm dương trong cơ thể.
 
Thứ hai chính là phải duy trì khí huyết cân đối. Bởi vì khí thuộc về dương, huyết thuộc về âm, nên phải duy trì khí huyết cân bằng.
 
Thứ ba là phải chú ý táo thấp cân đối, tức là cân bằng tân dịch. Dịch chính là chất lỏng, huyết dịch. Bởi vì 70% cơ thể con người là nước, duy trì tân dịch cân đối, cũng là duy trì âm dương cân bằng.
 
Nếu âm cân bằng, dương khí kín kẽ vững chắc thì cơ thể tự nhiên khỏe mạnh, tinh thần tốt lên, cái này gọi là “Âm bình dương bí, tinh thần nãi chí”.
 
Âm dương nếu mất cân bằng, bệnh tật liền bộc phát. Âm dương mất cân bằng nhẹ thì cơ thể sẽ có chút không khỏe, nặng hơn thì sẽ sinh bệnh, mà mất cân bằng nghiêm trọng thì thân thể chắc chắn mắc bệnh nặng. 
 
Các bệnh thông thường, có tỉ lệ phát bệnh cao như cao huyết áp, bệnh động mạch vành, tiểu đường… đều có liên quan mật thiết tới âm dương mất cân bằng. Nếu âm dương phân tách, vỡ ra, như vậy sinh mạng liền kết thúc.
 

- Ăn ít chua cay, tăng cường nhuận táo:

 
Cuốn “Ẩm thực chính yếu” viết: Mùa Thu khí táo, nên ăn khi trời nhá nhem tối để nhuận táo. 
 
Do đó nên ăn những món ít chua, ít cay, ăn nhiều thực phẩm nhuận táo như hạt vừng. Mặt khác, cũng có thể dùng một lượng vừa phải thức ăn chua để trợ giúp tiêu hóa.
 

- Duy trì cảm xúc lạc quan:

 
Tiết Thu Phân về sau không khí chuyển lạnh, lúc này chúng ta nên duy trì cảm xúc lạc quan và tinh thần yên bình, thu liễm thần khí, như vậy mới có thể bình an khỏe mạnh vượt qua mỗi mùa Thu u buồn, đạt mục đích dưỡng sinh theo mùa.

Khai vận cho 12 con giáp trong Thu Phân
 

8. Khai vận cho 12 con giáp trong Thu Phân

 
Cùng với sự thay đổi của tiết trời, vận khí phong thủy của 12 con giáp cũng biến đổi. Dưới đây là cách khai vận cho 12 con giáp tiết Thu Phân để vận khí hanh thông, đón nhiều điều cát lành. 
 

- Tuổi Tý

 
Vận khí kém sắc, áp lực từ công việc, cuộc sống khá lớn. Khối lượng công việc nhiều, lại lắm thị phi nhiễu nhương, tiểu nhân lộng hành, quấy nhiễu… Tài vận của mệnh chủ cũng không lý tưởng, kiếm được bao nhiêu tiền lại phải chi tiêu bấy nhiêu, lúc nào cảm giác ví tiền cũng trống rỗng.  
 
Tình cảm, hôn nhân gặp trở ngại. Vợ chồng cãi vã, chiến tranh lạnh, người độc thân không gặp may trong tình yêu, bị kẻ xấu lừa gạt… 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Vòng ngọc Hồng Vận, chuỗi vòng xâu tiền xu cổ, Kỳ Lân 

Vòng ngọc hồng vận
 

- Tuổi Sửu

 
Vận khí của người tuổi Sửu trong tiết khí này có hung có cát, có thăng có trầm, tuy nhiên nhìn chung là bình ổn. Công việc, sự nghiệp vẫn có tiến triển tốt nhờ quý nhân tương trợ. Tài lộc khá, kiếm được tiền cho mình lại còn giúp cả người khác nâng cao chất lượng đời sống vật chất.
 
Vận đào hoa khởi sắc, nhưng những ai đã kết hôn dễ vướng vào tình tay ba do không tiết chế nổi cảm xúc. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Vòng ngọc Hồng Vận, treo kiếm gỗ đào hoa trong nhà 
 

- Tuổi Dần

 
Sự nghiệp của người tuổi Dần ngày càng khởi sắc trong tiết Thu Phân. Việc kinh doanh, buôn bán thuận lợi, làm ăn tấn tới, tài lộc vượng phát dồi dào. 
 
Vận đào hoa cũng ngày càng khởi sắc, người độc thân sớm tìm được người trong mộng và đi tới hôn nhân. Nhưng những ai đã kết hôn lại phải thận trọng trong các mối quan hệ xã giao, kẻo sẽ vướng vào tình tay ba phức tạp, khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Ngọc bình an, vòng tay Hồng Vận, vòng có tiền xu cổ 
 

- Tuổi Mão

 
Thời gian này, vận khí của người tuổi Mão có xu hướng tăng nhẹ, công việc tiến hành thuận lợi, thậm chí có người còn được đề bạt thăng tiến lên chức vụ quản lý mới. Tài lộc cũng vượng, áp lực tài chính giảm đi trông thấy. Tình cảm lứa đôi hài hòa, mâu thuẫn vợ chồng được giải quyết ổn thỏa. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Kỳ Lân, đeo vòng có tiền xu cổ… 

Vòng phong thủy có tiền xu cổ
 

- Tuổi Thìn

 
Vận trình người tuổi Thìn trong tiết Thu Phân có hung có cát, vui buồn đan xen. Công việc có tiến triển tích cực, nhưng trong quá trình làm việc cũng phải xử lý không ít trở ngại. 
 
Phương diện tình cảm cần lưu ý sự xuất hiện của kẻ thứ ba xen ngang phá hoại. Nếu không giữ thái độ bình tĩnh, e rằng sớm muộn cũng có rắc rối xảy ra. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Phù bình an, vòng tay ngọc Hồng Vận, sử dụng biểu tượng Thanh Long để trấn phong thủy. 
 

- Tuổi Tị

 
Vận trình của người tuổi Tị giảm sút trong tiết khí này. Cảm giác làm việc tất bật, không kể ngày đêm, sức khỏe đi xuống mà vẫn không thu về kết quả như ý.  
 
Cuộc sống hôn nhân ngày càng trở nên bí bách vì mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhà ngày càng nghiêm trọng. Nếu không cư xử khéo léo, hài hòa, e rằng gia đình sẽ xuất hiện dấu hiệu rạn nứt. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Vòng ngọc Hồng Vận, phù bình an 
 

- Tuổi Ngọ

 
Vận khí người tuổi Ngọ vẫn trên đà tăng, công việc diễn tiến thuận lợi, có sự đột phá mới về sự nghiệp. Tài lộc theo đó cũng vượng phát hơn, áp lực tài chính không còn là nỗi ám ảnh lớn, bạn có thể đầu tư, kinh doanh hoặc chuẩn bị lên kế hoạch mua nhà cửa, xe cộ theo ý thích. 
 
Nhưng lưu ý, vẫn có điềm báo tiểu nhân vây hãm, tìm cách quấy phá. Bản mệnh cần hành xử thận trọng, khéo léo trong từng ngôn từ, cử chỉ để không bị kẻ xấu “bới lông tìm vết”.  
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Vòng ngọc Hồng Vận, ngọc bội, Tỳ Hưu phong thủy 
 

- Tuổi Mùi

 
Vận trình người tuổi Mùi trong tiết Thu Phân đi xuống, tình cảm không thuận lợi, các cặp đôi mâu thuẫn, cãi vã thường xuyên, chiến tranh lạnh liên miên. Tình hình tài chính bấp bênh, tình trạng tranh chấp xảy ra liên miên khiến tiền bạc bị thất thoát nặng nề. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Ngọc Hồng Vận, treo kiếm gỗ đào hoa, sử dụng phù bình an để giúp vận khí được hưng vượng.
 

- Tuổi Thân

 
Năng lực, kinh nghiệm sống cũng như làm việc của người tuổi Thân ngày được nâng cao và hoàn thiện. 
 
Đây là thời điểm lý tưởng để bạn thể hiện tài năng lãnh đạo của mình. Hãy mạnh dạn đề xuất ý tưởng mới, xông xáo dẫn đầu mọi hoạt động, chắc chắn bạn sẽ thu về thành quả tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng.
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Kỳ Lân, ngọc Hồng Vận, vòng tay có tiền xu cổ
 

- Tuổi Dậu

 
Người tuổi Dậu gặp không ít rắc rối, trở ngại trong cuộc sống nói chung, công việc và chuyện tình cảm nói riêng. Vận khí đang xuống sắc, công việc tưởng chừng như hoàn thành rồi nhưng vẫn bị sót ở khâu nào đó. Vận đào hoa tuy có vượng nhưng lại là đào hoa xấu, dễ dẫn dụ kẻ thứ ba xen ngang phá đám. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Biểu tượng Thanh Long, phù bình an, treo kiếm gỗ đào hoa 
 

- Tuổi Tuất

 
Công việc của người tuổi Tuất vẫn diễn tiến thuận lợi trong tiết khí này. Sự nghiệp còn có nhiều cơ hội thăng cấp, cứ nỗ lực phấn đấu đi, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
 
Tài lộc khá vượng, nhất là Chính Tài, tiền bạc không còn là nỗi lo quá lớn, bạn yên tâm “đầu tư” vào chuyện tình cảm riêng tư được rồi. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Ngọc Hồng Vận, phù bình an 
 

- Tuổi Hợi

 
Áp lực công việc ngày càng nhiều khiến sức khỏe người tuổi Hợi giảm đi trông thấy. Tình hình tài chính lại không ổn định, lúc lên lúc xuống thất thường, khiến bạn phải lao tâm khổ tứ. 
 
Vật phẩm phong thủy khai vận: Kiếm gỗ đào hoa, biểu tượng Kỳ Lân, vòng ngọc Hồng Vận 
 

9. Một số lễ hội nổi bật trong Thu Phân

 
- Tết Trung thu tại Việt Nam và Trung Quốc:
 
Ở Việt Nam và Trung Quốc, tiết Thu Phân rơi vào thời điểm gần cuối năm, không khí dễ chịu và mát mẻ. Nên rất thích hợp để tổ chức các lễ hội, các hoạt động vui chơi ngoài trời. Trong đó, lễ hội lớn và không thể không nhắc đến chính là Trung thu.
 
Trung thu là thời điểm để mọi người trong gia đình quây quần và đoàn tụ với nhau. Họ cùng nhau trò chuyện, vui chơi, ăn uống để làm tăng sợi dây gắn kết gia đình. Đây cũng là dịp để mọi người cùng mong ước những điều tốt đẹp sẽ đến vào những ngày tháng còn lại trong năm.
 
- Dịp đoàn tụ gia đình và tảo mộ tại Nhật Bản:
 
Tại Nhật Bản, Thu Phân là ngày lễ chính thức của quốc gia. Được tổ chức như một lễ hội truyền thống. Trong ngày lễ này, mọi người ở xa sẽ về đoàn tụ gia đình và đi tảo mộ người thân.
 
- Lễ hội mừng thu hoạch tại Âu Mỹ:
 
Tại các quốc gia Âu Mỹ, Thu Phân là thời điểm họ bắt đầu thu hoạch vụ mùa. Nên họ sẽ tổ chức lễ hội “Mừng được mùa”. Hay như ở Anh thì có tên gọi là “Ngày trăng thu hoạch”, với mong muốn cầu mong mùa màng bội thu và cầu chúc những điều tốt lành cho tất cả mọi người.
 
- Lễ Tạ Ơn:
 
Tại Hoa Kỳ và Canada, lễ hội lớn nhất vào Thu Phân là lễ Tạ Ơn (Thanksgiving). Đây là lễ hội tổ chức mừng thu hoạch và tạ ơn Thiên Chúa đã cho họ cuộc sống đầy đủ và an lành. Vào ngày lễ Tạ Ơn, tất cả người lao động sẽ được nghỉ lễ.
 
Trên đây Lịch Ngày Tốt đã chia sẻ toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc Tiết Thu Phân là gì, rơi vào thời điểm nào trong năm, cần chú ý những vấn đề gì. Hy vọng chúng hữu ích với bạn!
  
Xem thêm thông tin về các tiết khí khác:

Lam Lam

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X