Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Thanh Minh 2021 là ngày nào? Năm nay có điều gì đặc biệt hơn so với mọi năm?

Thứ Sáu, 02/04/2021 08:55 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thanh Minh là một dịp lễ thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vậy Tiết Thanh Minh 2021 là ngày nào, có ý nghĩa ra sao, nên làm gì và cần kiêng kị những điều gì… mời bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Tiết Thanh Minh 2021 là ngày nào?

 
 
Thông thường, tiết Thanh Minh sẽ bắt đầu từ ngày 4-5/4 và kết thúc vào khoảng ngày 20-21/4 dương lịch.
 
Ngày Thanh Minh 2021 là ngày nào? Theo Lịch vạn niên, tiết Thanh Minh năm Tân Sửu 2021 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
 
- Bắt đầu từ thứ hai, ngày 5/4/2021, tức ngày 24/2 âm lịch.
 
- Kết thúc vào thứ hai, ngày 19/4/2021, tương ứng 8/3 âm lịch.
 
Như vậy, ngày Thanh Minh 2021 sẽ rơi vào ngày 5/4/2021 theo dương lịch.

Tiết Thanh Minh 2021
 

2. Dịp Thanh Minh 2021 có gì đặc biệt so với mọi năm?


Tuy hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta đã cơ bản được kiểm soát một lần nữa nhưng chúng ta không vì thế mà được chủ quan, vẫn cần tuân thủ nhiêm ngặt theo khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y Tế.

Do đó, trong tiết Thanh Minh năm 2021 này, các gia đình khi đi tảo mộ người thân đã khuất chỉ nên đi ít người, không tập trung quá đông người và cũng không nhất thiết phải tập trung cả họ hàng để đi thăm nom mộ tổ tiên.

Mỗi dịp Thanh Minh, người Việt Nam thường tụ tập cả họ hàng để thăm mộ Tổ tiên. Đây là phong tục tốt nhưng không phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay.

Chúng ta có thể đi thăm trong các thời điểm khác nhau, trong bất cứ ngày nào của tháng 3. Các nghi lễ ở bàn thờ Tổ tiên vẫn thực hiện bình thường tại gia đình để thể hiện lòng thành kính với ông bà.
 

3. Ngày Thanh Minh 2021 là ngày tốt hay ngày xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Thanh Minh 2021 là ngày 5/4/2021, cũng là ngày 24/2 âm lịch.  
 
Ngày này thuộc Trực Bình, tốt mọi việc.
 
Ngày Thanh Minh 2021 là ngày Quý Mùi; tức Chi khắc Can (Thổ, Thủy), là ngày hung (phạt nhật).
 
Trong ngày này, những người tuổi Ất Sửu, Tân Sửu, Đinh Hợi, Đinh Tị bị xung ngày, nên lưu ý cân nhắc công việc trong ngày để không gặp chuyện xui xẻo ngoài ý muốn. 
 
Nếu có ý định tiến hành chuyện lớn thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ: 
 
+ Giáp Dần (3h-5h): Kim Quỹ
+ Ất Mão (5h-7h): Bảo Quang
+ Đinh Tị (9h-11h): Ngọc Đường
+ Canh Thân (15h-17h): Tư Mệnh
+ Nhâm Tuất (19h-21h): Thanh Long
+ Quý Hợi (21h-23h): Minh Đường
 
Hướng xuất hành tốt trong ngày: hướng Đông Nam là hướng của Hỷ thần (hướng thần may mắn), trong khi Tài thần lại nằm ở hướng Tây Bắc, gia chủ nếu trong ngày Thanh Minh 2021 có ý định cầu tài, cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này.
 
 

4. Xem ngày tốt xấu trong dịp Tết Thanh Minh năm 2021

 
Trong thời gian diễn ra tiết khí Thanh Minh năm 2021, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn. 
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)

Thứ

Dương lịch

Âm lịch

Can chi

Sao

Lục nhâm

Vận xấu khác

Đánh giá

Hai

5/4/2021

24/2

Quý Mùi

Trương

Đại an

 

Tốt

Ba

6/4/2021

25/2

Giáp Thân

Dực

Lưu niên

 

 

7/4/2021

26/2

Ất Dậu

Chấn

Tốc hỷ

 

Tốt

Năm

8/4/2021

27/2

Bính Tuất

Giác

Xích khẩu

Tam nương

Xấu

Sáu

9/4/2021

28/2

Đinh Hợi

Cang

Tiểu cát

(Kị kết hôn)

 

Bảy

10/4/2021

29/2

Mậu Tý

Đê

Không vong

Sát chủ

Xấu

Chủ nhật

11/4/2021

30/2

Kỷ Sửu

Phòng

Đại an

 

Tốt

Hai

12/4/2021

1/3

Canh Dần

Tâm

Tốc hỷ

 

 

Ba

13/4/2021

2/3

Tân Mão

Xích khẩu

 

Tốt

14/4/2021

3/3

Nhâm Thìn

Tiểu cát

Tam nương

Xấu

Năm

15/4/2021

4/3

Quý Tị

Đẩu

Không vong

 

Xấu

Sáu

16/4/2021

5/3

Giáp Ngọ

Ngưu

Đại an

 

 

Bảy

17/4/2021

6/3

Ất Mùi

Nữ

Lưu niên

 

 

Chủ nhật

18/4/2021

7/3

Bính Thân

Tốc hỷ

Tam nương

Xấu

Hai

19/4/2021

8/3

Đinh Dậu

Nguy

Xích khẩu

 

 

 

5. Thanh Minh là dịp lễ gì?

 
Thanh Minh là tiết khí thứ 5 trong 24 tiết khí trong năm. 
 
Theo tiếng Hán, “thanh” có nghĩa trong, còn “minh có nghĩa là “sáng”. Ghép hai từ này lại thì Thanh Minh được hiểu đơn giản là ngày mà trời quang mây tạnh, khí trời trong sáng và thanh khiết. 
 
Nó thường rơi vào khoảng thời gian sau Lập Xuân 45 ngày, hoặc sau Đông Chí 105 ngày, và ngày đầu tiên của tiết khí gọi là Tết Thanh Minh.
 
Thanh Minh tuy không phải là một trong những dịp lễ tết lớn nhất trong năm nhưng lại mang nét văn hóa gắn với truyền thống đạo đức của người Việt. Đây là dịp để mỗi người dân Việt bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính tới ông bà tổ tiên.  
 
Chính vì thế, nhiều nhà văn hóa cho rằng, ngày Tết Thanh minh chính là ngày lễ mà ở đó bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước được thể hiện rõ nét. 
 
Trong dịp lễ này, các hoạt động báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên được tổ chức rất long trọng.
 
Hay nói cách khác, dịp Tết Thanh Minh còn được coi là ngày giỗ tổ chung của mọi người, đây là dịp để con cháu báo hiếu, trả nghĩa, cũng gọi là phần nào đền đáp ơn nghĩa sinh thành, thể hiện sự hiếu kính với tổ tiên, ông bà. 

Tiết Thanh Minh 2021 là ngày nào
 

6. Ý nghĩa của dịp Tết Thanh Minh

 
Tết Thanh minh gắn liền với đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của người Việt. Đây là dịp để những người còn sống tưởng nhớ công lao của ông bà, tổ tiên, của những người đã khuất.
 
Trong ngày này, con cháu cùng hướng về tổ tiên, cội nguồn bằng cách tảo mộ, dọn dẹp, sửa sang lại ngôi mộ của người đã khuất. 
 
Theo đúng phong tục, trước khi tiến hành tảo mộ, con cháu cần chuẩn bị mâm lễ vật gồm đèn, nhang, hoa quả dâng lên người đã khuất, mong tổ tiên nhận và phù hộ con cháu luôn khỏe mạnh, bình an và phát tài phát lộc. 
 
Đặc biệt, những gia đình muốn khai quật hay xây dựng lại mồ mả cần đợi đến ngày Thanh Minh mới được phép động thổ. Điều này là nguyên tắc được ông bà ta khi xưa đặt ra để con cháu tránh gặp phải tai ương, xui xẻo khi động đến mộ phần của người đã khuất.
 
Và vì khoảng thời gian diễn ra tiết Thanh minh trùng với Tết Hàn Thực nên trong dịp này, người Việt thường dâng lên ông bà tổ tiên những đĩa bánh trôi - bánh chay để tỏ lòng thành kính.
 

7. Những điều kiêng kỵ trong dịp Thanh Minh 2021

 
Tiết Thanh Minh cũng được xem là dịp tảo mộ dịp đầu xuân, nên cũng có một số điều kiêng kỵ mà bạn cần biết để tránh phạm xui trong dịp lễ này như sau:
 
- Không nên đi cúng ở những nơi heo hút. Theo quan niệm phong thủy thì những nơi như vậy thường dễ nhiễm âm khí. Nên đi ở những con đường mọi người thường đi. Và nên đi đông người.
 
- Không được phá hoại cảnh quan xung quanh.
 
- Khi đi tảo mộ, không được dẫm đạp nên phần mộ của người khác. Cũng không được phá hoại đồ thờ cúng ở đó.
 
- Con gái trong thời kỳ hành kinh không nên đi tảo mộ. Những người có thai hoặc đau ốm cũng không nên đi.
 
- Mộ phần tổ tiên phải được quét rọn sạch sẽ, nhớ làm sạch cỏ dại và vun thêm đất mới.
 
- Không được cười đùa, chụp ảnh trước những ngôi mộ.
 
- Không mặc quần áo sặc sỡ khi đi tảo mộ.
 
- Khi về nhà nên đốt giấy và bước qua đống giấy đang đốt hoặc đưa qua đưa lại quanh người để loại bớt âm khí.
 
- Tránh đi tảo mộ vào chiều tối, nhất là không đi đêm.
 
- Không mua giày trong dịp này bởi trong tiếng Trung chữ “giày” và “tà” (tà khí) phát âm giống nhau.

Tiết Thanh Minh là dịp lễ truyền thống của dân tộc
 

8. Thanh Minh 2021 nên làm gì?

 

- Đi tảo mộ:

 
Trong dịp Tết Thanh Minh năm nay, con cháu tới mộ phần của ông bà tổ tiên dọn dẹp cây cỏ sạch sẽ, tu sửa, đắp lại một phần, hay những ngôi mộ xây thì sửa sang, sơn lại, lau rửa sạch sẽ và thắp hương, lễ bái để tỏ lòng nhớ tới công ơn của tiền nhân khi trước. 
 

- Sắm sửa lễ cúng:

 
Các lễ trong dịp Thanh Minh gồm: lễ gia thần, gia tiên tại nhà và lễ âm phần long mạch tại nơi đặt phần mộ. Kể từ ngày Tết Thanh Minh 2021 cho đến hết tiết Thanh Minh, mọi người sẽ lựa chọn ngày để cúng lễ tại hai nơi đó là cúng tại nhà và tại các phần mộ.
 
Khi đến những nơi có đặt mộ phần của gia đình mình, các gia chủ đặt lễ vào chỗ thờ chung để lễ. Nếu nơi đó không phải là nghĩa trang, không có chỗ thờ thì có thể dùng các thứ đôn, kệ để đặt đồ lễ mà cúng vái.
 
Sắm lễ tảo mộ cho tiết thanh minh thường gồm hương, đèn, trầu, cau, tiền vàng mã, đồ mặn (chân giò, gà luộc hoặc một khoanh giò nạc), rượu, hoa, trái cây. Một số nhà có thể làm mâm cơm cúng đầy đủ hơn gồm xôi, gà, canh măng, miến xào. Hoặc cũng có nhà làm đơn giản hơn chỉ với hoa quả tươi, trà, thuốc lá.
 
+ Khi lễ ở ngoài mộ:
 
Khi làm lễ tảo mộ ở ngay ngoài mộ phần thì gia chủ có thể sắp đồ cúng vào một chỗ thờ chung. Sau đó thắp nhang, đèn và vái 3 lần để tỏ lòng thành với quan thổ công thổ địa rồi mới mời gia tiên trở về và đọc bài khấn vái cho tiết thanh minh.
 
Trong khi chờ hương tàn ở chỗ thờ thần linh, mọi người trong gia đình sẽ ra khu lăng mộ của gia đình để thắp hương và xin phép ông bà cho mình được dọn dẹp. Sau khi lễ cúng hoàn tất, mọi người mới bắt đầu sửa sang, dọn dẹp. 
 
Khi tuần hương đã được 2/3 thì mọi người có thể tạ lễ, hóa vàng, xin lộc và ra về.
 
+ Khi làm lễ tại gia:
 
Nếu là lễ cúng tiết thanh minh ngay tại nhà thì trước khi làm lễ, gia chủ nên dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa và bàn thờ gia tiên. 
 
Mọi người nên chuẩn bị mâm cỗ ở nhà sẵn để cúng tổ tiên. Sau đó thắp hương khấn vái như các tập tục cúng kiến khác. Quan trọng là phải thành tâm và trang trọng khi làm lễ để thể hiện lòng thành kính với gia tiên ông bà.

Ý nghĩa cao đẹp của tiết Thanh Minh
 

9. Vận mệnh em bé sinh vào tiết Thanh Minh 2021 tốt xấu ra sao?

 
Tiết Thanh Minh năm 2021 diễn ra từ ngày 5/4/2021 đến ngày 19/4/2021 dương lịch, tức từ ngày 24/2 đến ngày 8/3 âm lịch.
 
Như vậy nếu sinh con trong tiết Thanh Minh năm nay, tức em bé tuổi Tân Sửu có ngày sinh có thể rơi vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 âm lịch. 
 
Theo đó, vận mệnh của em bé sinh vào tiết Thanh Minh có những đặc trưng như sau:
 
- Nếu ngày sinh của bé rơi vào cuối tháng 2 âm lịch năm 2021:
 
Xem tử vi, những em bé sinh vào tháng 2 âm lịch là người có cái tôi lớn, có ý chí mạnh mẽ, luôn nung nấu ý định tự tay xây dựng sự nghiệp vĩ đại. Họ là người dũng cảm, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng bắt tay vào những công việc khiến người khác sợ hãi, rút lui. 
 
Ưu điểm của em bé này là có ý chí mạnh mẽ, dù cuộc sống gặp khó khăn cũng cứng cỏi không chịu đầu hàng. 
 
Nhưng khuyết điểm lớn nhất của em bé tuổi này là tính cách quá nóng nảy, làm việc gì cũng theo hứng thú nhất thời, hơn nữa lại cứng đầu, thích làm theo ý mình, không thích nghe theo lời khuyên của người khác. 
 
Cuộc sống của em bé tuổi này khá vất vả, gian truân, dù là người có tài cũng chưa chắc đã đạt được thành tựu lớn lao, nếu xác định mục tiêu không phù hợp với năng lực và hoàn cảnh thực tế thì dễ thất bại, dẫn đến tinh thần suy sụp.
 
Vì vậy, cha mẹ sinh con vào tháng này cần chú ý rèn luyện cho trẻ tính cách kiên trì, nhẫn nại, làm việc gì cũng cần phải suy tính chu toàn, tránh hành động theo cảm tính. Bản thân em bé cũng cần phải học cách lắng nghe ý kiến của người khác.
 
Chỉ khi nào giảm bớt những khuyết điểm kể trên, người tuổi này mới gặt hái được thành tích đáng mơ ước, trở thành một người đáng tin cậy hơn.
 
- Nếu ngày sinh của bé rơi vào đầu tháng 3 âm lịch năm 2021:
 
Tháng 3 Âm lịch là một trong những thời điểm tốt nhất trong năm Tân Sửu bởi đây là thời điểm bắt đầu tiết Thanh Minh, bầu trời trong sáng, nhiệt độ ấm dần lên.  
 
Em bé sinh vào tháng 3 âm lịch là người có số hưởng, cả đời được sống tự do tự tại, không có nhiều phiền não, không phải lo chuyện thiếu tiền tiêu. Trong tương lai, em bé này sẽ nhận được sự tôn trọng của người khác, đi đến đâu cũng được yêu mến, thậm chí được quý nhân giúp đỡ, chỉ điểm.
 
Sinh vào thời điểm này, em bé thông minh hơn người, tính cách vui vẻ cởi mở, học thức sâu rộng nên dễ dàng chinh phục được người đối diện, từ đó xây dựng mối quan hệ xã giao tốt đẹp, cuộc đời dễ được quý nhân kịp thời giúp đỡ.
 
Tháng sinh này tốt không phải bởi vì cuộc đời mệnh chủ đạt được công danh hiển hách, quyền thế hơn người, mà vì cuộc đời của em bé này khá bình lặng và hạnh phúc, không phải trải qua nhiều sóng to gió lớn.
 
Tuổi này vẫn hoàn toàn có thể đạt được điều mình mong muốn, chỉ cần cố gắng, quyết tâm là sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người, ít gặp phải cản trở từ những yếu tố bên ngoài. Đến tuổi trung niên, bản mệnh sẽ được sống trong cảnh dư dả, sung túc, con cháu đầy đàn.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X