Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Mang Chủng là gì, có đặc điểm nào nổi bật?

Thứ Hai, 06/06/2016 14:57 (GMT+07)

Tiết Mang Chủng là tiết khí thứ 9 trong 24 tiết khí, là dấu hiệu của mùa tiểu mạch lớn, là tiết thu hoạch của nông vụ, cũng là thời điểm gieo trồng cho mùa thu hoạch sau.


1. Tiết Mang Chủng là gì?

Tiet Mang Chung la gi hinh anh
 

Tiết Mang Chủng là tiết khí thứ 9 trong 24 tiết khí, là dấu hiệu của mùa tiểu mạch lớn, là tiết thu hoạch của nông vụ, cũng là thời điểm gieo trồng cho mùa thu hoạch sau.
 

2. Tiết Mang Chủng rơi vào thời điểm nào?


Tiết Mang Chủng
bắt đầu từ bắt đầu từ ngày 5 hoặc ngày 6 tháng 6 và kết thúc vào ngày 21 hay 22 tháng 6. Thời điểm khi Mặt Trời ở xích kinh 75° (kinh độ Mặt Trời bằng 75°).

Mang Chủng hay còn được gọi là tiết “Ngũ cốc trổ bông”, đối với nông vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 
 

3. Tiết Mang Chủng có đặc điểm gì?

Đây là thời điểm các loại ngũ cốc lớn đủ và chờ thu hoạch. Ở Việt Nam, do đặc điểm khí hậu đa dạng, trong tiết Mang Chủng, có nơi bắt đầu mùa gặt nhưng có nơi đã bắt đầu gieo trồng vụ mới, mạ xanh nhạt, nhất nhất sinh cơ.

Bà con nông dân nên tranh thủ thời tiết mưa nhiều, nhiệt ẩm cao trong thời gian này để gieo cấy, nếu chậm thì nhiệt độ không đủ, thời kì sinh trưởng của lúa bị ngắn lại nên dễ gặp sâu bệnh, khô hạn, sản lượng không cao. Khoai lang cũng nên gieo trồng ngay trong tiết Mang Chủng.

Vậy nên mới có câu “Tiết Mang Chủng mau mau trồng trọt”.

Tiet Mang Chung la gi hinh anh
 

Cũng vì thế mà trong
 tiết khí này có nghi lễ gieo mạ. Để khẩn cầu mùa màng bội thu, nhà nhà cùng nhau làm lễ cúng tế, dâng lên ngũ cốc, gia súc và rau màu để thôn dân bình an, có một vụ mùa thắng lợi.

Ở một số địa phương vùng cao của Việt Nam như Sơn La, Yên Bái,… tiết Mang Chủng còn là mùa hái quả, thời điểm mận chín cây và được thu hoạch. Các địa phương ở phía Bắc lại tổ chức lễ hái vải. Loại quả này chỉ rộ lên trong thời điểm tiết Mang Chủng, sang Hạ Chí là bắt đầu vãn dần. 

4. Ý nghĩa tiết Mang chủng theo ngũ hành, phong thủy?

 
Theo ngũ hành, tiết Mang Chủng có Hỏa khí cực vượng, ảnh hưởng lớn tới sự vận hành, biến động của vũ trụ và vận mệnh con người. Bên cạnh đó, tháng 5 âm lịch ứng với quẻ Thiên Phong Cấu, sinh âm khí nhưng vẫn rất cát.

Do đó mọi luận giải theo các quan điểm khoa học dự đoán phương Đông cần phải dựa trên những đặc điểm này để có kết luận chính xác.
 

5. Thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tiết Mang Chủng

 
Để ngăn ngừa phòng tránh bệnh tật, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tiết khí Mang Chủng được gợi ý dưới đây:
 
Ăn những thực phẩm nhẹ
 
Trong tiết khí này, không nên ăn những thức ăn có dầu mỡ hoặc hương vị mạnh. Theo đó, lựa chọn hàng đầu của bạn trong tiết khí này là nên ăn rau xanh và ngũ cốc thô, có tác dụng hạ huyết áp và mỡ máu và ít dùng thịt cừu, thịt lợn, ớt, hành và gừng nếu thường xuyên cảm thấy khát và mệt mỏi.
 
Ăn nhiều trái cây và rau xanh
 
Thời tiết nóng nực của tiết Mang chủng nên rau và trái cây là hai loại thực phẩm có tính chất hàn được khuyến khích sử dụng. Theo đó, quả mướp đắng là một lựa chọn kinh điển vì nó chứa rất nhiều dưỡng chất thiên nhiên và có đặc tính tốt những người bị huyết áp cao hoặc mỡ máu. 
Ngoài ra, cà chua, dưa chuột, cà tím, cần tây, măng tây, dưa hấu và dâu tây cũng được khuyên dùng để hạ nhiệt trong cơ thể và thúc đẩy tiêu hóa.

Ăn mận xanh luộc
 
Do loại quả mận khi còn xanh thường rất chua nhưng lại chứa nhiều axit hữu cơ tự nhiên và rất giàu khoáng chất nên có thể giúp làm sạch máu, giảm mỡ trong máu. Vì vậy nếu muốn loại bỏ mệt mỏi và có thân hình cân đối thì trước khi ăn phải luộc lên.

Tìm hiểu thêm các tiết khí khác trong năm:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X