Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Lập Xuân - Tiết khí mở đầu một năm, khởi đầu của những thăng hoa và sự đổi mới

Thứ Hai, 06/02/2017 17:13 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Xuân mới khởi đầu mới, Lập Xuân là tiết khí đầu tiên của năm, cũng là thời điểm tràn đầy mới mẻ, phấn khởi, đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của thời tiết và cảnh sắc.


1. Tiết Lập Xuân là gì?


Tiet Lap Xuan - khoi dau thang hoa, duong sinh triet de hinh anh
 

Lập Xuân là 1 trong 24 tiết khí trong năm, là thời điểm khởi đầu cho 1 năm.

Tiết lập Xuân bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 2 và kết thúc vào ngày 18 hoặc 19 tháng 2. Tiết này ở sau tiết Đại Hàn và trước tiết Cốc Vũ, bắt đầu một vòng tuần hoàn mới của 24 tiết khí.  

"Lập" có nghĩa là bắt đầu, "Xuân" là mùa xuân, bắt đầu mùa xuân hay mùa xuân của sự khởi nguồn.
 
Trong tiết khí này có thể thấy Bắc Đẩu Thất Tinh (chòm sao Bắc Đẩu) đang chỉ về hướng Đông Bắc tức chếch góc 45 độ, người xưa xưng là phương Cấn.
 
Đặc trưng thời tiết của Lập Xuân là ấm áp và ẩm ướt, nhiệt độ đã tăng hơn rất nhiều, các cơn mưa phùn kéo dài khiến độ ẩm không khí tăng cao. Thời điểm này cây cối bắt đầu sinh trưởng tươi tốt. 

2. Tiết Lập Xuân có đặc điểm, ý nghĩa gì trong năm?
 

- Tiết trời ấm áp, dễ chịu


Tại thời điểm bắt đầu Lập xuân Mặt trời ở vị trí có tọa độ xích kinh là 315 độ. Xét về thực tiễn trong khoa học Địa lý tự nhiên, thì thời điểm này Mặt trời ở rất gần nửa cầu bắc.

Do nửa cầu bắc ngả về phía Mặt trời nhiều hơn nên nhận được lượng nhiệt độ và ánh sáng nhiều hơn nửa cầu nam.

Mặc dù nhận được nhiều ánh sáng và lượng nhiệt cao nhưng do lượng nhiệt này có vai trò làm ấm bầu khí quyển, Trái đất nên tiêu hao rất nhiều, vì vậy ta không cảm thấy tiết trời oi bức mà ngược lại khá là ấm ấp, dễ chịu.

Trong tiết khí này, ánh sáng Mặt trời ở nửa cầu bắc mạnh hơn, khác hẳn những ngày bầu trời u ám của mùa đông. Nguyên nhân là do khi ấy nửa cầu bắc nhận được lượng ánh sáng cao, nên không gian thoáng đãng, sáng sủa.


- Dương khí vượng, bắt đầu chu kỳ sinh trưởng mới

 
Khi vũ trụ có sự thay đổi biến hóa thì thời điểm này vạn vật bắt đầu hồi sinh, nhờ lượng mặt trời, ánh sáng, dương khí nên cây cối bắt đầu vươn mình, trỗi dậy bắt đầu cho một chu kỳ sinh trưởng mới.

Nếu như ta chịu khó quan sát sẽ thấy những mầm cây bắt đầu nhú dần ra, đâm chồi, nảy lộc.


- Sức khỏe được cải thiện

 
Trong tiết khí này, sức khỏe nhiều người được cải thiện rõ rệt, nhất là những đối tượng người già, trẻ nhỏ, những người còn khỏe mạnh cũng sẽ cảm thấy khoan khoái trong lòng, tâm lý phấn chấn, vui vẻ.

Điều này lý giải như sau, khi nhận được dương khí, nhiệt độ, ánh sáng cao thì nhiều bệnh tật sẽ bị đẩy lùi, thuyên giảm, nhất là bệnh về hô hấp, khớp xương, thứ nữa, khi nhiệt độ thấp con người làm việc thiếu tự tin, chuẩn xác, và thường xuyên bị hao năng lượng vì phải tiết ra một phần năng lượng để cân bằng nhiệt độ với môi trường, chống cự cái giá lạnh.

Trong quan niệm âm dương ngũ hành thì khí dương dưỡng mệnh, bệnh tật, u buồn là âm ám. Sau Lập xuân sự thay đổi khí trời, thời tiết như vậy tốt cho vạn vật và cuộc sống của con người.


- Vận mệnh khởi sắc

 
Khi sức khỏe được cải thiện, bệnh tật bị đẩy lui, tâm lý vui vẻ, thoải mái, tự tin thì vận mệnh của con người sẽ khởi sắc, cải thiện hơn.

Trong thực tế đã chứng minh khi sức khỏe ổn định, đảm bảo, tâm lý thoải mái không bị mệt nhọc, ức chế thì con người mới làm việc tốt được.

Các mối quan hệ nhờ đó mà thêm gắn bó, tình cảm hơn.

Có câu "Hòa khí sinh tài". Những người thường xuyên buồn bã, bi ai, nóng giận, cáu gắt thì may mắn của họ luôn bị giảm xuống và cơ hội phát triển không còn nữa, trong mối quan hệ với những người khác chắc chắn không được hòa thuận, giúp đỡ, chung sức nhiệt tình.


- Sự khởi đầu mới

 
Trong tiết khí này, Mặt trời ở vị trí tọa độ xích kinh là 315 độ. Thời điểm này bắt đầu một quỹ đạo mới của Trái đất quanh Mặt trời, khi bắt đầu một chu trình mới thì vận khí, những nguồn năng lượng phối, hợp, tương tác cũng sẽ thay đổi, không còn giống như lúc trước nữa.

Do vậy, thời điểm Lập xuân đánh dấu một mốc khởi đầu trong năm. Vì những lý do như trên, nên nhiều môn dự đoán vận mệnh dùng thời điểm tiết khí này để xác định thời gian.

lap xuan
 

3. Lập Xuân có ý nghĩa gì về mặt phong thủy, tử vi?
 

- Tứ trụ


Trong bộ môn Tứ trụ, người ta dùng thời điểm này để xác định tháng Giêng của một năm. Bắt đầu từ 00h ngày đầu tiên của tiết khí này được coi là thời điểm bắt đầu tháng Giêng, tháng Dần. 

Sau đó những ngày, tháng về sau cũng được xác định bằng tiết khí. Thậm chí lịch âm có ở tháng khác nhưng vẫn quy về tháng theo tiết khí.


- Phong thủy Huyền không phi tinh (Cửu cung phi tinh)


Bộ môn này cũng sử dụng tiết khí để xác định thời gian. Nên sau ngày đầu tiên của Lập xuân là bắt đầu bước vào một năm mới.

Trường phái xem phong thủy này tính toán thời gian với những khoảng lớn nhỏ như Nguyên, Vận, Niên, Nguyệt, Nhật, Thời và có các sao trong hệ thống cửu cung phi tinh chi phối gồm: Nhất Bạch, Nhị Hắc, Tam Bích, Tứ Lục, Ngũ Hoàng, Lục Bạch, Thất Xích, Bát Bạch, Cửu Tử.
 

- Kỳ môn độn giáp


Kỳ môn độn giáp và nhiều môn dự đoán khác cũng sử dụng tiết khí này để bắt đầu khoảng thời gian năm mới, đánh dấu sự thay đổi vận khí, năng lượng trong vũ trụ
 
Như vậy, Lập xuân đánh dấu thời điểm bắt đầu một năm theo góc độ thiên văn, vũ trụ, sự biến hóa theo một chu trình mới. Mốc thời gian này được nhiều nhà đẩu số quan tâm, coi trọng, phục vụ hữu ích trong việc luận dự đoán cát – hung, vạn sự.


4. Những cấm kỵ phong thủy trong tiết Lập Xuân


- Xem khí trời trong tiết này để biết mùa màng bội thu hay không. Cụ thể, nếu tiết trời sáng sủa, tất năm đó được mùa. Ngược lại, nếu khí trời âm u, khả năng không nhiều may mắn, dễ bị mất mùa.

- Kiêng chuyện cãi vã, mắng người khác, nói lời tục tĩu, gây chuyện thị phi.

Cần giữ hòa khí, đón mừng ngày vui của trời đất. Nếu đầu năm đã cãi cọ, tranh giành, đấu khẩu thì cả năm không yên ổn, gặp nhiều phiền phức, tâm tính bất thường. Đây không chỉ là truyền thống, phong thủy mà còn là phong tục tốt, đức tính đẹp, cần phát huy.

Có quan niệm còn cho rằng, nên kiêng cả việc trị bệnh, nên thực dưỡng và tập luyện thể thao nhẹ nhàng.

- Không nên ngủ quá nhiều bởi những ngày này dương khí thịnh vượng hơn, cần đứng thẳng hoặc ngồi để đón tiếp thời khắc tốt đẹp. Người có thói quen ngủ trưa lâu cũng cần điều chỉnh thời gian ngủ cho hợp lý.
 
- Hạn chế việc đi giày dép thường xuyên, cần có cơ hội đi chân không trên nền đất tự nhiên để hấp thu các ion dương, có lợi cho sức khỏe.
 
- Đây là tiết khí giao thời, giao mùa và giao niên nên khí hỗn loạn, không thích hợp để di chuyển, chuyển đổi công việc, chuyển nhà hay có sự thay đổi lớn nào. Ngũ hành lưu chuyển, thiên địa nhân hòa hợp mới mang tới vận may, thiên địa chưa yên thì con người cũng sẽ bị ảnh hưởng.
 
- Dân gian quan niệm, trong tiết khí này, con gái đi lấy chồng không về nhà mẹ đẻ, vì sẽ mang vận may từ nhà chồng về nhà mình. Tuy nhiên, ngày nay điều này chỉ còn mang tính chất tham khảo chứ không được áp dụng rộng rãi.
 
- Hạn chế cắt tóc để tránh điềm không may. Ngày xuân vạn vật đang nhú mầm, như con người đang hồi vượng, vươn lên lại cắt đi sẽ làm tổn hại thân thể, bất lợi sức khỏe, triệt đường phát triển.

Chi tiết về những điều cấm kỵ về mặt phong thủy, xem ở bài viết:

Điểm danh những cấm kị phong thủy khi Lập Xuân
Lập Xuân là tiết khí đầu tiên trong năm, mang ý nghĩa xuân tới vạn vật thức tỉnh, hồi sinh. Đối với bất kì ai, đây cũng là khoảng thời gian tươi đẹp, tràn

5. Nguyên tắc dưỡng sinh trong tiết khí này

 
Trong 24 tiết khí, lập Xuân là tiết quan trọng hàng đầu đối với vấn đề sức khỏe, dưỡng sinh, bồi dưỡng thân thể. Nắm vững 6 nguyên tắc dưỡng sinh dưới đây sẽ bảo vệ bản thân một cách tốt nhất, duy trì và phát triển thể lực đúng cách, vô cùng có lợi.

- Dậy sớm ngủ sớm để nuôi dưỡng gan, thúc đẩy gan hoạt động mạnh mẽ, thanh lọc cơ thể. Theo “Hoàng Đế nội kinh” thì “xuân tháng 3 thiên địa đều sinh, vạn vật quang vinh, đêm nằm dậy sớm là lẽ dưỡng sinh tốt nhất”. 
 
- Phòng ngừa bệnh cũ tái phát, nhất là những người có bệnh viêm phổi, viêm gan, bệnh đường hô hấp, bệnh tim,….
 
- Không mặc phong phanh, tuy thời tiết đã ấm lên nhưng chưa hết lạnh hẳn nên đừng vội cất áo mùa đông. Đặc biệt, sáng sớm hay chiều tối ra ngoài nên quàng thêm khăn và chuẩn bị áo đủ dày.
 
- Mỗi ngày chải đầu 100 làn để lưu thông khí huyết, tăng cường dương khí.
 
- Ăn ít thực phậm bổ dưỡng và muối để điều tiết cơ thể. Mùa đông lạnh giá cần bồi bổ nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng từ tiết khí này nên hạn chế hơn và không ăn quá mặn để bảo vệ thận khí.
 
- Ăn nhiều rau hẹ, rau thơm cho lục phủ ngũ tạng thông suốt, tăng cường dương khí.
 
Tiết Lập Xuân là tiết khí mở đầu, là sự mới mẻ, hanh thông và tươi tốt của toàn thể sự sống. Năm mới với những mong mỏi mới, những khí thế mới, mong rằng mỗi người đều có tâm thế tràn đầy năng lượng để sẵn sàng hoàn thành mục tiêu, tạo dựng thành công.
Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng về các tiết khí đánh dấu mốc quan trọng trong năm dưới đây:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X