Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Lập Thu - Chào đón mùa đẹp nhất trong năm

Thứ Tư, 05/02/2020 16:43 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Lập Thu là tiết khí thứ 13 trong 24 tiết khí, bắt đầu từ ngày 7 (hoặc 8) tháng 8 đến ngày 23 (hoặc 24) tháng 8. Đây là tiết khí mang ý nghĩa nóng đi, lạnh đến, mùa Thu bắt đầu


1. Tiết Lập Thu là gì?


Lap Thu - tiet khi giao mua dep me man hinh anh 2
 
Lập Thu trong 24 tiết khí mang ý nghĩa nóng đi, lạnh đến, mùa thu bắt đầu. Đặc điểm nổi bật nhất của tiết khí này là cây ngô đồng đổi màu lá, từ xanh sang vàng, bởi vậy mới có câu “một chiếc lá rơi, biết mùa thu tới”.

Lập Thu có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo Hán tự, chữ “thu” có cùng bộ với chữ “lúa”, nên cũng mang ý nghĩa là lúc lúa và ngũ cốc chín. 
 
Lập Thu là tiết khí đầu tiên của mùa thu, là thời kì quá độ, chuyển giao giữa hè và đông, giữa nóng và lạnh.

Nhiệt độ lúc này giảm xuống còn khoảng 22℃. Do là thời điểm chuyển tiếp nên tiết khí này không quá rõ ràng, thường vô tình bị nhiều người bỏ qua, quên lãng. Đây cũng là lúc mưa bắt đầu nhiều lên, rất có lợi cho nông nghiệp.
 
Nông nghiệp xem ngày dựa vào nông lịch, thoáng thấy Lập Thu là phải nhanh tay bón thúc, tăng cường dưỡng chất cho cây cối phát triển.

Cũng vì mưa nhiều nên mới có câu “Lập Thu mưa rơi, khắp nơi là vàng bạc”, ám chỉ mưa vào tiết Lập Thu rất quý giá đối với cây trồng. Một số loại cây bắt đầu bước vào vụ thu hoạch như cây bông, cây trà…
 
Đáng lưu ý là Lập Thu khí hậu mưa nhiều nên cũng nảy sinh nhiều loại dịch bệnh, cần tăng cường phòng chống sâu hại, chuẩn bị tốt đất đai và giống để bước vào vụ gieo cấy đông xuân.
 
Căn cứ vào nhiệt độ trung bình thì Lập Thu vừa có nắng gắt cuối hạ, vừa có gió mát đầu thu, khí hậu dễ chịu, mát mẻ, sau mùa thu hoạch, chuẩn bị tổ chức lễ cúng bái cảm tạ trời đất. Các hoạt động cúng lúa mới, tế thần Mặt Trăng, bái thiên địa,… được tổ chức sôi nổi ở nhiều địa phương.
 
Lập Thu có sự thay đổi trong cách dưỡng sinh, bổ sung thực phẩm ấm, giảm nhẹ thực phẩm lạnh để bồi bổ cơ thể. Ban ngày nóng, ban đêm mát, chọn dùng trà táo đỏ có thể thanh tâm an thần, bổ sung vừng, mật ong, mộc nhĩ, chế phẩm từ sữa,..
 
Mùa thu da dẻ bắt đầu hanh khô, thiếu nước, nên tăng cường dưỡng âm, bổ sung vitamin cho cơ thể, đồng thời kiện tì, dưỡng vị bằng hạt sen, củ từ, đậu đũa, bí đỏ,… Mùa thu là mùa dưỡng sinh tốt nhất, hãy tranh thủ chuẩn bị một sức khỏe tốt để đón chào mùa đông sắp tới. 
 

2. Lập Thu có đặc điểm và ý nghĩa gì nổi bật?

 

- Thời tiết mát mẻ, không quá lạnh lẽo


Thời điểm này, Mặt trời chuyển động biểu kiến xuống phía Nam nên có sự thay đổi về nhiệt độ, ánh sáng so với giai đoạn trước. Cụ thể, thời tiết không còn oi bức, nóng nực, ngột ngạt nữa, thay vào đó là sự mát mẻ, dễ chịu mà cũng không quá lạnh lẽo, rét buốt.


- Mưa giảm, khô hanh nhiều

 
Thời điểm này lượng hơi nước, độ ẩm, lượng mưa giảm đi đáng kể. Khối không khí lục địa khô, lạnh bắt đầu hoạt động ở mức độ yếu. Nên vì điều này tiết trời se lạnh. Người ta còn gọi loại gió mùa thu là gió heo may. Lượng hơi nước giảm, bắt đầu đánh dấu thời gian bước vào mùa khô.


- Còn những cơn bão

 
Nguyên nhân là do khối khí đại dương vẫn chưa ngưng hoạt động. Trong quãng thời gian này sự giao tranh giữa hai luồng không khí lục địa và đại dương diễn, khối khí đại dương vẫn còn chiếm ưu thế, chúng có thể tạo nên những cơn bão, áp thấp nhiệt đới, nhất là ở những khu vực cận xích đạo như miền Nam Việt Nam. Vì thế không nên chủ quan khinh suất.
 

- Cây cối dần thu mình, bắt đầu mùa thu hoạch

 
- Thời điểm từ sau tiết Lập thu nhiều loài cây cối không hoạt động mạnh nữa, chúng kết hạt, phát tán hạt và bào tử để duy trì nhân rộng nòi giống. Nhiều loại cây lương thực, ngũ cốc cũng đã chín vàng, đợi thu hoạch. Và những người nông dân bước vào thời kỳ bận rộn của một mùa thu hoạch.


- Chú ý sức khỏe

 
Trong một bối cảnh nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa, độ ẩm giảm, khối không khí lục địa phát sinh, âm khí trưởng thành nhiều người dễ mắc bệnh, sức khỏe không được ổn, tâm lý u buồn vì vạn vật dần tiêu điều, tàn lụi.

Để đảm bảo sức khỏe cần tăng cường một số loại thực phẩm có tính cay nóng như ớt, gừng, hồ tiêu, nên tăng thêm lượng dầu, mỡ trong thực phẩm để giúp việc kháng lạnh.

Xét về tâm linh, nên chu đáo trong việc lễ bái, làm điều thiện, bố thí ân đức, năng đi chùa chiền đẻ cầu phúc... Như vậy, sẽ đảm bảo cả về sức khỏe, an tâm phần nào về tâm lý.

3. Lập Thu có ý nghĩa gì trong phong thủy, tử vi?


- Quẻ dịch


Lập Thu bắt đầu tháng 7 âm lịch, tương ứng là quẻ Thiên địa Bĩ gồm có ba hào dương giáng xuống, ba hào âm thăng lên.

Với ý nghĩa, âm khí, lạnh lẽo, bóng tối bắt đầu phát sinh mạnh mẽ. Quẻ Bĩ là một quẻ xấu trong kinh Dịch.

Tháng 7 âm lịch còn được coi là tháng cô hồn. Với quan niệm dân gian trong tháng này địa phủ mở cửa để những vong hồn về thăm gia đình.

Những vong không có gia đình hoặc không được thờ cũng thì vất vưởng khắp nơi, trêu chọc hoặc gây tai họa cho con người. Nhiều người gặp các chuyện không may mắn.

Thực tế thì thời kỳ chuyển giao này khiến cho các lực tương tác trong vũ trụ cùng với điều kiện về độ ẩm, lượng mưa, hướng gió, ánh sáng đều có sự thay đổi. Mà những điều thay đổi trên con người không kịp thời thích ứng nên xử lý không chuẩn xác, dễ gặp tai nạn, bị bệnh, những chuyện không may, sức khỏe suy nhược.


- Địa chi

 
Tháng 7 âm lịch tương ứng địa chi Thân, thuộc hành Kim.

Trong tháng này thì khí Kim khá thịnh, khí Thủy bắt đầu được sinh ra, vì cung Thân thuộc hành Kim lại là nơi Trường sinh của Thủy (hành Thủy trường sinh ở Kim, đế vượng ở Tý và nhập kho ở Thìn). Trong bối cảnh về ngũ hành như vậy sẽ xảy ra 2 trường hợp.
 
Đối với những người cần bổ sung tiết nạp khí Kim trong mệnh lý thời điểm này họ tăng cường sự tập trung, tư duy sắc bén, thành công trong công việc, tài vận hanh thông. Sức khỏe, tâm lý, gia đạo các mối quan hệ của họ đều gặp cát lợi
 
Đối với những người kỵ hành Kim trong mệnh lý có thể bị các bệnh liên quan đến hô hấp, xương khớp, gan mật. Công việc và tài vận của họ bất lợi, trì trệ. Mối quan hệ với những người xung quanh dễ xảy ra mâu thuẫn...

nam 2018 lap thu vao ngay nao
 

4. Chú ý phong thủy trong tiết Lập Thu


- Hành lễ tạ trời đất, tổ tiên

 
Từ xa xưa, khi tiến hành lễ cảm tạ trời đất và tổ tiên, người ra đều chọn ngày lành tháng tốt, cầu cho vụ mùa bội thu, mưa thuận gió hòa. Những người mà mệnh  không bị tương xung thì có thể lên chùa thắp hương trong những ngày này.

Tuy nhiên, hãy nhớ kỹ, mỗi người chỉ nên có một ước nguyện mà thôi.
 

- Mẹo hay để vượng đào hoa

 
Những người chưa kết hôn có thể đi du lịch tới các vùng đất ở hướng Tây để vượng vận đào hoa cho chính bản thân mình, hoặc ở hướng Tây Bắc của phòng ngủ, đặt một cốc nước, như vậy cũng có tác dụng thúc đẩy vận mệnh đào hoa.

Còn với những người đã kết hôn hoặc đã có một nửa của mình thì có thể đặt một sợi dây ước nguyện dưới gối nằm hoặc những vật biểu tượng cho tình yêu bền vững.
 

- Dán giấy đỏ

 
Vượng vận thì yếu tố đầu tiên là sức khỏe phải tốt. Vậy nên, trong ngày Lập Thu bạn có thể dùng giấy đỏ và trên đó có viết chữ “Kim nhật Lập Thu, bách bệnh giai hưu” – có nghĩa là “Hôm nay Lập Thu, bách bệnh tiêu tan” rồi dán trên tường, điều này sẽ khiến cho tinh thần bạn sảng khoái và phấn chấn hơn, bệnh tật tự nhiên cũng sẽ được đẩy lùi.

- Chọn phương vị tốt, tránh phương vị xấu

 
Trong tiết Lập Thu, bạn nên tiến hành dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa hoặc động thổ, tuy nhiên, nên tránh hướng chính Đông. Nếu như cửa ra vào ở hướng chính Đông thì bạn nên treo dây tiền ngũ đế hoặc lục đế để hóa giải.
 
Ngoài việc phải chú ý hướng Tây Nam thì bước vào tháng 7 cô hồn, bạn cũng nên chú ý cả hướng Tây, bởi tháng 7 là tháng Thân, tính dương cao, ngũ hành Kim, Kim tượng trưng cho sự bất biến nên tương xung với tiết khí.

Vì vậy, bạn không nên tác động tới hướng Tây, vì đây là hướng kỵ, nếu phạm phải sẽ gặp nhiều rủi ro.
 

- Cẩn thận khi sinh hoạt vợ chồng

 
Trong ngày Lập Thu nên tránh chuyện sinh hoạt chăn gối nếu không sẽ dễ dàng xuất hiện những tư tình không như ý muốn, cảm giác khó chịu bởi dương khí suy dần, âm khí tăng cao, sẽ làm tổn thương dương khí khiến cho vận thế bị hao tổn.

Trong ngày này, cũng có những chỗ không nên tiếp xúc với nước nếu không sẽ gặp nhiều bất lợi. Bạn có thể dùng một số vật phẩm phong thủy để tránh sát vượng tài.
 

- Tránh cảm xúc bi thương

 
Tinh thần của con người cũng chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, vậy nên, trong những ngày này người ta thường có cảm giác nhớ nhung, kiệm lời, ít cảm xúc… Bạn cần giữ tinh thần bình tĩnh, nếu không phổi khí cũng sẽ bị tổn thương bởi mùa thu mang ngũ hành Kim, phổi cũng là ngũ hành Kim.

Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng về các tiết khí đánh dấu mốc quan trọng trong năm dưới đây:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X