Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Lập Đông: Tất tần tật những thông tin cần nắm về tiết khí tiễn Thu đón Đông, vạn vật ủ ấm

Thứ Tư, 02/11/2016 09:25 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Tiết Lập Đông là gì, có ý nghĩa ra sao và cần chú ý những vấn đề nào? Bài viết dưới đây của Lịch Ngày Tốt sẽ giới thiệu với bạn những thông tin chi tiết về tiết khí này.


► Tra cứu Lịch âm dương, Lịch vạn niên nhanh chóng và chuẩn xác nhất tại Lichngaytot.com

1. Khái niệm tiết Lập Đông là gì?


Quan niệm dân gian có 24 tiết khí trong năm. Trong đó, có những tiết khí giúp cho vạn vật sinh sôi, nảy nở, phát triển mạnh mẽ nhưng có những tiết khí khiến vạn vật chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi, ngưng trệ mọi hoạt động. Đó được gọi là quy luật sinh tồn của tự nhiên.
 
Trong 4 mùa của 1 năm, nếu như 2 mùa Xuân và Hạ là thời điểm vạn vật biến hóa, phát triển thì mùa Thu và mùa Đông là thời điểm vạn vật chậm dần lại, vắt đầu ủ mình để chuẩn bị cho thời kỳ phát triển tiếp theo.
 
Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến tiết khí Lập Đông – tiết khí thứ 19 trong 24 tiết khí của một năm, là tiết khí dùng để báo hiệu mùa Đông đã bắt đầu và cũng là thời điểm bắt đầu các lễ tế sau mùa thu hoạch được tổ chức long trọng.
 
Cùng với tiết Lập XuânLập HạLập Thu, tiết khí Lập Đông được coi là biểu tượng bắt đầu một mùa mới trong năm. Ngay từ những ngày đầu tiên của Lập Đông, vạn vật sẽ chịu ảnh hưởng của yếu tố tự nhiên, điều kiện thời tiết riêng biệt khác với các mùa khác trong năm như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, lượng mưa...
 
Bước vào tiết khí này, đến cả năng lượng âm dương ngũ hành, lý khí cũng đều xuất hiện sự biến hóa theo quy luật đặc trưng.

Tiet Lap Dong tien thu don dong, van vat u am hinh anh
 

2. Tiết khí Lập Đông bắt đầu từ ngày nào?


Lập Đông là tiết khí bắt đầu mùa đông, kéo dài từ ngày 7 hoặc 8 tháng 11 đến 22 hoặc 23 tháng 11 dương lịch. 

Đây cũng là thời điểm kết thúc một năm mùa màng, tạm gác chuyện mùa màng, thu hoạch cấy hái, thu về tiền của cả năm. Nông dân lo tu sửa, bồi đắp đê điều, thủy lợi và cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm sau.

Tại thời điểm ngày đầu tiên của tiết khí Lập Đông, Mặt Trời ở vị trí xích kinh 225 độ. Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời, với phần nửa cầu Nam gần hơn, và nửa cầu Bắc nằm xa hơn so với vị trí của Mặt trời.
 
Tại nửa cầu Nam lúc này là đang bắt đầu mùa Hạ, còn tại nửa cầu Bắc thì nhiệt độ, ánh sáng giảm, chuẩn bị bắt đầu vào mùa Đông với thời tiết lạnh lẽo, buốt giá, ánh sáng yếu ớt, mờ nhạt. Có những ngày bầu trời u ám, thời gian chiếu sáng ngắn, ngày ngắn mà đêm dài.
 

3. Đặc trưng của tiết khí Lập Đông


Tiet Lap Dong 2
 
Trong dân gian, tiết khí Lập Đông được coi là tiết khí chủ động báo mùa Đông về, vạn vật thu gom, thu hoặc phơi sấy xong xuôi, nhập kho, động vật cũng chuẩn bị ngủ đông. Như vậy, không chỉ là tiết khí đại diện cho đông đến mà Lập Đông còn là lúc vạn vật náu mình tránh rét.
 
Trong tiết khí này, lượng nhiệt tích trữ được từ mùa Hạ, sang đến mùa Thu và qua tới tiết khí Lập Đông trở đi thì lượng nhiệt độ này đã bứt giải hết nên nhiệt độ môi trường vô cùng lạnh giá, tại những nơi vĩ độ cao nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ, nước đóng băng, có tuyết rơi phủ trắng.
 
Tại một số khu vực ở Trung Quốc, Đông Nam Á còn chịu ảnh hưởng mạnh của khối không khí lục địa (hay còn được gọi là gió mùa Mùa Đông, gió mùa Đông Bắc) nên không những tiết trời giá lạnh mà còn khô hanh nữa, vì bản chất của khối khí lục địa là khô, hanh, lạnh giá.
 
Khối không khí này hoạt động mạnh dẫn tới tình trạng kiệt quệ, mặt đất khô cằn, lượng nước ngầm chìm sâu, các ao hồ, sông suối vơi cạn, nhiều nơi ở khu vực núi cao xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng, hạn hán trong mấy tháng trời.
 
Lập Đông cũng như Lập Thu, có thể dựa vào đó mà dự đoán thời tiết của mùa đông. Ví như Lập Đông trời quang đãng không mưa thì mùa Đông năm ấy rất lạnh; Lập Đông mưa dầm thì mùa Đông năm ấy ấm áp, ít lạnh hơn.  
 
Với đặc điểm thời tiết khô khan, lạnh giá, các loài thực vật duy trì sự sống bằng cách hạn chế tối đa sự thoát hơi nước, có như vậy thì lượng nước được dự trữ trong thân cây mới đủ để cây sống qua mùa đồng và không bị chết khô.

Thậm chí, có nhiều loài cây cỏ bị chết khô hoặc úa vàng, chỉ còn phần gốc sót lại. Đây là cách các loài thực vật này giảm thoát hơi nước, loại bỏ các tế bào bị già cỗi, khô cằn. Từ đó sẽ tạo điều kiện để những mầm non có sức quang hợp, trao đổi chất mạnh mẽ vào mùa xuân năm sau.
 
Tiết này, cũng là thời điểm thích hợp để người dân canh tác rau ôn đới và một số hoa màu vụ đông, tuy nhiên để đảm bảo có thu hoạch người nông dân phải chăm sóc rất thu đáo, cẩn thận
 
Hoạt động của con người, cũng có xu hướng giảm, vì cái lạnh giá và những cơn gió rét. Khi ra ngoài, cần mặc ấm, che chắn cẩn thận, tránh bị cảm lạnh. 

4. Ý nghĩa của tiết khí Lập Đông trong tử vi phong thủy


Tiet Lap Dong 3
 
- Theo lịch âm, tiết khí Lập Đông được tính từ tháng 10 âm lịch, là tháng Hợi thuộc hành Thủy. Đây là cung trường sinh của hành Mộc do Thủy sinh Mộc trong quy luật tương sinh của ngũ hành.
 
Do đó, những người sinh vào tiết khí này do ảnh hưởng của ngũ hành nên tâm lý hướng nội, mềm mỏng nhưng rất sắc sảo, thông minh, nhanh nhẹn và mẫn tiệp hơn người. Họ có lòng nhân ái, đôi khi yểu mị, hơi yếu đuối thậm chí là hơi nhu nhược.
 
- Với những người mệnh khuyết Thủy hoặc mệnh khuyết Mộc gặp tiết khí Lập Đông sẽ được cải thiện đáng kể về mặt sức khỏe, tâm lý thoải mái, trí tuệ minh mẫn, mọi việc hanh thông, tài vận cũng có nhiều khởi sắc và có triển vọng.
 
- Những người mệnh lý kỵ hành Thủy gặp tiết khí này cần hết sức cẩn thận vì sức khỏe bất ổn, tài vận lẫn công việc gặp nhiều trắc trở, xui xẻo.
 
- Trong Kinh dịch, tháng 10 Âm lịch trở đi ứng với quẻ Thuần Khôn, đặc điểm của quẻ này là có 6 hào âm, tượng của âm khí phát sinh cực thịnh, vạn vật chuyển sang trạng thái tĩnh tại, quy tàng. 
 
Quẻ này mang điềm cát vì tính chất ôn hòa, tĩnh tại, mềm mỏng, bao dung, nuôi dưỡng vạn vật như người mẹ, hay mặt đất bao la dung chứa, nuôi dưỡng vạn vật.
 
- Vào tiết Lập Đông cũng là thời điểm diễn ra Tết Cơm Mới (Tết Hạ Nguyên). Vì thế mà có nhiều hoạt động được tổ chức để chào mừng sự thắng lợi của mùa màng. Ở miền Bắc nước ta nhiều người nấu nướng tiệc tùng đoàn tụ với gia đình, tổ chức giã bánh dày bằng gạo mới thu hoạch được.

Bạn có biết: Một năm có bao nhiêu ngày lễ tết ở Việt Nam?
 

5. Những điều cần lưu ý trong tiết khí Lập Đông


Tiet Lap Dong 4
 

- Chú ý sức khỏe của người bị các bệnh về tim mạch, thận:

 
Trong tiết khí này, với những người có vấn đề về thận hay tim mạch thì cần phải chú ý theo dõi từng biến đổi dù nhỏ nhất trong cơ thể mình, đồng thời lưu ý về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi dưỡng sinh. 
 
Trong tiết khí Lập Đông, quan trọng nhất là giữ ấm cổ và ngực, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. Trong ngày lạnh lẽo, có mưa gió thì không ra ngoài quá sớm, không về nhà quá khuya vì phổi dễ bị tổn thương. 
 

- Có lợi cho người mệnh Thủy, mệnh Mộc:

 
Theo mệnh lý học thì mùa đông Thủy vượng, chính vì thế mà người mệnh Mộcmệnh Thủy cũng sẽ có vận trình tốt đẹp hơn. Ngược lại, nếu ai mệnh kị Thủy thì cần phải cẩn thận, sẽ có những trở ngại khá lớn đang chờ đợi trước mắt. 
 
Nếu mệnh chủ là người mệnh Thủy hoặc mệnh Mộc thì cần phải cố gắng nắm bắt cơ hội, đừng để thời cơ vụt mất. Hãy tự mình động viên bản thân, giúp cho tinh thần phấn chấn, nỗ lực cố gắng nhiều hơn để giành được thành công. 
 
Còn với những ai vận trình không được hanh thông thì trước hết cần có cái nhìn lạc quan, đúng đắn về cuộc sống. Suy cho cùng thì trên đời này ai cũng phải trải qua thăng trầm, lúc thì thịnh vượng, khi lại suy tàn. 

Đừng quá thất vọng, cũng đừng gấp gáp vội vã, càng những lúc như thế này càng phải bình tĩnh, tránh để những nguồn năng lượng tiêu cực gây ra bất lợi cho mình.  
 

- Nên ngủ sớm, dậy muộn để đảm bảo giấc ngủ:

 
Mùa đông tiết trời lạnh giá, cần lưu ý tránh làm kinh động dương khí, phá vỡ chức năng sinh lý chuyển đổi âm dương trong cơ thể. Ngoài ra, cũng nên điều chỉnh 1 chút chế độ sinh hoạt.
 
Vào tiết khí Lập Đông, bạn có thể ngủ sớm hơn, dậy muộn hơn bình thường 1 chút để đảm bảo cơ thể được ngủ đủ giấc, tốt cho việc tích lũy dương khí. Ngoài ra, nên bắt đầu ngày mới khi mặt trời đã ló rạng, trang phục cũng không nên quá mỏng manh, dễ bị cảm cúm, hao tổn nguyên khí. 
 
Song ngược lại, nếu mặc đồ quá dày hay nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến cho chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng, lợi bất cập hại. 
 

- Lưu ý chế độ ăn uống, dưỡng sinh mùa đông:

 
Theo quan niệm dân gian, mùa đông là thời điểm tốt để bồi bổ cơ thể. Chế độ bồi dưỡng bằng thức ăn được áp dụng, nhưng cần lưu ý những nguyên tắc “Thu Đông dưỡng âm”, “Người hư nhược thì bổ hư, người bị lạnh thì làm nóng”. 
 
Thời tiết lạnh giá của mùa đông sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể, nhiệt lượng cơ thể tiêu hao nhanh chóng, chính vì thế mà bước vào tiết khí Lập Đông, cần lưu ý rằng dinh dưỡng đi vào cơ thể chủ yếu là để tăng thêm nhiệt lượng. Nên ăn nhiều thịt nạc, trứng gà, cá, sữa, các chế phẩm từ đậu… 
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các món ăn tăng cường sức khỏe trong tiết khí Lập Đông trong bài viết dưới đây:

Tăng cường sức khỏe với những món ăn dưỡng sinh trong tiết khí Lập Đông
Lập Đông là thời điểm ăn các món có tính ấm để làm nóng cơ thể. Dưới đây là 6 món ăn dưỡng sinh trong tiết khí Lập Đông, rất có lợi cho sức khỏe. 


- Chú ý tu dưỡng tính tình:

 
Trong tiết Lập Đông, mọi vật đều ở trong trạng thái nghỉ ngơi, tĩnh lặng. Do đó, chúng ta cũng cần xem xét lại bản thân để chuẩn bị cho những hoạt động kế hoạch sắp tới. 
 
Tiết khí Lập Đông cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng con người. Sau tiết khí này, mệnh chủ có thể dễ cảm thấy buồn chán, cũng hay gây gổ, mâu thuẫn với người khác. Đó là do sự xoay chuyển của trời đất mà nên, không có cách nào để thay đổi, chỉ có thể chấp nhận và tìm cách cải thiện mà thôi.  
 
Ngoài ra, bạn cần có thái độ mềm mỏng, bao dung, rộng lượng, hành thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu ăn, rét mướt, bị bệnh... có như vậy mới tăng thêm phúc đức và vận may cho bản thân và gia đình.
 

6. Tính cách và vận mệnh của người sinh vào tiết khí Lập Đông ra sao?


Tiet Lap Dong 5
 

- Tính cách của người sinh vào tiết khí Lập Đông:

 
Đa phần những người sinh vào tiết khí này đều giàu trí tưởng tượng và thích tìm kiếm sự mới mẻ. Họ cũng dễ thích ứng với môi trường hơi so với những người sinh vào các mùa khác trong năm.
 
Những người này dễ tạo ra được bầu không khí vui vẻ, rất coi trọng quan hệ xã hội nên họ đều quen biết rất rộng rãi. 
 
Trong cuộc sống, họ khá coi trọng nghĩa lý, suy nghĩ rất chu đáo. Họ hiếm khi hành động bốc đồng, nếu có thể người sinh vào tiết khí này sẽ không đắc tội với bên nào và là một người coi trọng danh tiếng xã hội. Do đó, họ luôn nhận được sự yêu quý của rất nhiều người.
 
Nhưng xét về phương diện quan hệ giao tiếp, đôi khi có thể xảy ra một chút mâu thuẫn khi một mặt họ muốn rút ngắn khoảng cách với mọi người nhưng lại có tâm phòng bị, sợ bị kiểm soát, trói buộc cho nên đồng thời cũng muốn giữ khoảng cách với người khác.
 
Với những người có trạng thái mâu thuẫn với bản thân kiểu này, đây chính là một thách thức lớn trong cuộc sống của họ.
 

- Vận mệnh của người sinh vào tiết Lập Đông:

 
Xem bói tử vi, đa phần những đứa trẻ sinh vào tiết khí Lập Đông có vận thế cuộc đời khá tốt đẹp. Lúc còn trẻ, vận thế cực tốt, con đường học tập và sự nghiệp đều có thể phát triển thuận lợi và đạt được thành tựu. 
 
Vào những năm phát triển nhất, danh tiếng và tài sản có thể đạt đến đỉnh cao. Họ là những thanh niên có chí điển hình.
 
Sau giai đoạn trung niên, vận thế tuy có giảm chậm lại, nhưng vẫn có thể duy trì thành tựu một cách ổn định, cuộc sống yên ả. Những năm cuối, hậu vận bình thường, cuộc sống thoải mái ổn định, có thể nói cả đời đều có cuộc sống tương đối vinh hiển.
 
Xem chi tiết: 
Vận mệnh người sinh vào tiết khí Lập Đông tốt hay xấu, giàu hay nghèo?
Vận mệnh của người sinh vào tiết khí Lập Đông sẽ như thế nào, tính cách ra sao, vận mệnh tốt hay xấu, số mệnh giàu hay nghèo? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để tìm
 

7. Làm thế nào để vượng vận khí trong tiết Lập Đông?

 
Bước sang tiết khí Lập Đông, trời chuyển lạnh giá, vạn vật đổi thay, vận khí con người cũng không ngoại lệ. Vậy làm thế nào để thúc vượng vận khí, đón nhiều may mắn, tống tiễn xui xẻo trong tiết khí này?
 
Để vượng vận trong tiết khí Lập Đông, cách đầu tiên mà bạn có thể tham khảo là thuận ứng theo quy luật của ngũ hành âm dương.
 
Âm dương biến đổi chi phối vạn vật, có sự tác động nhất định tới thể chất cũng như vận mệnh con người. Do đó, tùy từng người, từng nơi mà cần có chế độ dưỡng sinh và áp dụng bí kíp khai vận phù hợp. Điều hòa âm dương cũng là một trong những cách giúp cơ thể khỏe mạnh và khai vận phong thủy.  
 
Vì thế, trong tiết khí Lập Đông, mỗi người cần thuận ứng quy luật ngũ hành âm dương, duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc khoa học, như vậy tự khắc vận khí bản thân sẽ hưng vượng. 
 
Ngoài yếu tố âm dương, sự biến đổi lớn của thời tiết cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Sức khỏe đi xuống cũng kéo theo vận khí đi xuống và ngược lại. 
 
Lam Lam

Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng về các tiết khí đánh dấu mốc quan trọng trong năm dưới đây:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!
1 bình luận
le van thinh
le van thinh
Kiếm người yêu

Tin cùng chuyên mục

X