Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Kinh Trập là gì - Tiết khí này rơi vào thời điểm nào tương ứng trong năm?

Thứ Sáu, 11/03/2016 14:39 (GMT+07)

Kinh Trập là 1 trong 24 tiết khí của năm, báo hiệu mùa xuân đang ở vào thời kì thịnh đạt nhất và sắp chuyển sang hè. 

 

1. Tiết Kinh Trập là gì? 

 
Kinh Trập là tiết khí thứ 3 trong năm, khi Mặt Trời ở vào kinh độ 345. Tiết khí này đứng ngay sau tiết Vũ Thủy và đứng trước tiết Xuân Phân.


Tiết Kinh Trập vào ngày nào?


Tiết Kinh Trập thường bắt đầu từ ngày 5 (hoặc ngày 6) tháng 3 đến 20 (hoặc 21) tháng 3 dương lịch hàng năm. 
 
Trước đó, vạn vật ngủ đông trong đất, các loài sâu bọ, côn trùng, không ăn không uống, xưng là “Trập”, tới thời điểm này sấm xuân khiến vạn vật bừng tỉnh, xưng là “Kinh”. Vì thế, Kinh Trập có nghĩa là sự tỉnh giấc của các loài công trùng sâu bọ sau một thời gian dài, chuyển tới mùa sinh sôi nảy nở của chúng. Vậy nên, người ta còn hay gọi tiết Kinh Trập là tiết sâu nở nữa.
 
Tiet Kinh Trap la gi hinh anh
 
 

2. Tiết Kinh Trập có đặc điểm, ý nghĩa gì trong năm?

 
Tiết Kinh Trập đánh dấu thời kỳ dương khí tươi mát, động vật thay lông đổi xác, thực vật ươm mầm nảy chồi, cảnh xuân tươi tốt, nên có ý nghĩa đặc biệt với người nông dân.

Bắt đầu từ lúc này, người nông dân tiến hành hoạt động đồng áng, phòng trừ sâu bệnh. 
 
"Sấm mùa xuân kinh trăm trùng", khí hậu ấm áp lại tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh tràn lan, đồng ruộng cỏ dại cũng lần lượt nảy mầm nên nông gia bận rộn. Cũng cần phòng bệnh dịch cho gia súc, gia cầm. 
 
Nước ta là nước nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp gắn liền với tình hình thời tiết và các tiết khí trong năm. Vì thế, căn cứ vào các tiết khí có thể xác định được những việc cần làm. Kể từ tiết Kinh Trập, người nông dân sẽ kết thúc những ngày nông nhàn và bắt đầu vụ xuân. 
 
Tiet Kinh Trap la gi hinh anh
 
Cũng trong tiết này, truyền thống có tục tế Bạch Hổ và đánh tiểu nhân. Bạch Hổ chủ thị phi, võ mồm hại người, nên làm lễ tế dâng thịt lợn để Bạch Hổ không đi lung tùng. Đánh tiểu nhân thực chất là tiêu diệt những loài côn trùng nhỏ gây hại, nhưng sau phát triển thành tục đánh đuổi kẻ xấu, cầu phúc cầu an để có một năm mỹ mãn như ý.
 
Thời gian này cũng là lúc dương khí trong cơ thể bắt đầu thịnh, con người trở nên nóng nảy và bức bối, cần có các biện pháp dưỡng sinh thích hợp để điều hòa, cân bằng, thư giãn tinh thần.
 
5 món cháo nên ăn ngay để khỏe người trong tiết Kinh Trập
(Lichngaytot.com) Chúng ta đang trong tiết Kinh Trập, thời tiết chuyển giao mùa dễ sinh bệnh khiến thân thể mệt mỏi. Sau đây là 5 món ăn dưỡng sinh trong tiết

3. Bí quyết xóa tan mệt mỏi trong tiết Kinh Trập 

  
Để dưỡng sinh trong tiết Kinh Trập, bạn tạo thói quen hàng ngày tốt cho cơ thể để điều dưỡng thân thể và tinh thần thì sẽ tràn trề sức sống.
 
Nên điều chỉnh, bổ sung giấc ngủ cho hợp lý để thúc đẩy năng lượng, gia tăng sinh lực. Ngủ đủ giấc và hợp lý cũng giúp gia tăng máu lên não, tỉnh táo và minh mẫn hơn. Tuyệt đối tránh thức khuya.
 
Đây cũng là cách giữ gìn sức khỏe rất tốt, điều hòa tâm tình, giải quyết tình trạng nóng giận vô cớ, bức bối trong người, nâng cao thể chất. 
 
Bạn cũng nên chú ý đến việc dưỡng sinh trong tiết Kinh Trập bằng cách thực hiện một số bài tập vận động tốt cho cơ thể như chạy chậm, đi bộ, duỗi người, đạp xe hay leo núi. Những bài tập này sẽ giúp cải thiện công năng của tim phổi, lưu thông khí huyết, thúc đẩy trao đổi năng lượng, rất có lợi cho cơ thể. Đây là cách dưỡng sinh trong tiết Kinh Trập đơn giản mà hiệu quả, có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi.
 
 
=> Chuyên trang Tử vi - Lichngaytot.com gửi đến bạn đọc công cụ tra cứu Tử vi hàng ngày, Tử vi trọn đời chuẩn xác nhất

LNT.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X