Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiên can Tân - Số mệnh cuộc đời có nét gì nổi bật?

Thứ Năm, 21/11/2019 13:33 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiên can Tân là gì? Luận giải hung cát, số mệnh cuộc đời có nét gì nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
 
 

1. Tổng quan về Thiên can Tân

 
thien can tan la gi
 
Thiên can là khái niệm khá quen thuộc đối với những người am hiểu về tử vi cũng như nhiều người dân có đam mê tìm hiểu vấn đề này.
  • Can: Có nghĩa là thân cây có gốc ở Trời, nên được gọi là Thiên Can, dùng ngũ vận để tính tức 2 x 5 = 10, ta sẽ được Thập Can, gồm: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
  • Chi: Có nghĩa là cành trúc bị lìa khỏi thân, là cành cây nơi mặt đất, được gọi là Địa chi, được tính theo lục khí là 2 x 6 = 12, có tên Thập Nhị Chi, gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
  • Can Chi là sự phối hợp giữa Thiên Can và Địa Chi, theo nguyên tắc dương hợp dương, âm hợp âm.
Thiên Can là cha, có nghĩa là dương, số lẻ, đứng trước. Địa Chi là mẹ, có nghĩa là âm, số chẵn, đứng sau.
 
Thứ tự sắp xếp các can chi này được quy định theo quá trình của vạn vật từ lúc manh nha đến khi trưởng thành, hưng vượng cho đến khi lụi tàn và tiêu tan.
 
Trong đó:
  • Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm là Dương can.
  • Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý là Âm can.
Thiên can thường đi kèm với Địa chi (12 con giáp), gọi tắt là Can Chi. Đây là 2 đơn vị rất quen thuộc và gần gũi với tử vi khoa học cũng như người dân Á Đông. 
 
Nắm được những kiến thức cơ bản về thiên can và địa chi sẽ giúp ích rất nhiều cho con người trong việc tìm hiểu về âm dương - ngũ hành và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
 
Bài viết này sẽ đề cập tới can Tân.
 
Thiên can Tân là can đứng thứ 8 trong 10 Thiên can, đứng trước Tân là Canh và đứng sau nó là Nhâm. 
 
Về phương hướng, can Tân chỉ phương chính Tây. Còn trong ngũ hành, Tân tương ứng với hành Kim và theo thuyết âm dương thì Tân là Âm Kim (-).
 
Về mùa, Tân là Thiên can tượng trưng cho mùa thu.
 
Trong chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Tân tượng trưng cho sự khô héo của thực vật, đồng thời quả chín bị động vật (chim, thú) ăn và phát tán hạt ra các vùng đất mới, tạo tiền đề cho sự sống của thế hệ kế tiếp.
 
Trong lịch Gregory, các năm ứng với can Tân kết thúc là 1. Ví dụ như các năm: 1971, 1981, 1991, 2001, 2011, 2021…
 

2. Hình tượng của can Tân trong 10 Thiên Can

 
hinh tuong va tinh chat can tan
 
- Hình tượng của Tân Kim là các loại trang sức, đá quý, đồ trang kim, vàng bạc châu báu, ngọc châu, đá quý, đồ nữ trang,... nên lấp lánh, hấp dẫn, thu hút mọi ánh nhìn, có tính sang trọng, cao quý, đẹp đẽ. 
 
Mang một món đồ trang sức làm quà dành tặng người khác tức là bạn đã tặng Tân Kim cho người đó.
 
Mặc dù được mọi người yêu quý, trân trọng nhưng trang sức đã được gọt giũa, chế tác qua nhiều công đoạn nên mang bản chất yếu đuối.
 
Trong các bộ phận trên cơ thể, Tân Kim tượng trưng cho chức năng của phổi.
 

3. Tính chất chung của can Tân

 
- Về mặt bản chất, cổ nhân nói: “Tân Kim hỷ Nhâm thủy chi đào”, có nghĩa là: Tân Kim thích được Nhâm Thủy xối rửa, làm cho sáng sủa. 
 
Người Tân Kim muốn hành vận phải có đủ Thổ để sinh vượng Kim, nhưng Thổ nhiều sẽ khiến Kim bị chôn vùi. Phương pháp giải quyết là dùng Giáp Mộc để làm tơi xốp Thổ (đất), sau đó dùng Thủy để rửa và làm sạch. 
 
Khi Tân Kim bị Thổ vấy bẩn, để sáng lấp lánh trở lại, cần phải dùng Nhâm Thủy để rửa sạch Thổ, giúp khôi phục lại diện mạo xinh đẹp ban đầu, lại được người khác yêu thích và quý trọng. 
 
- Khi kết hợp với các mệnh khác:
 
+ Tân Kim gặp Đinh Hỏa nếu hợp mệnh thì như gặp được tri kỷ, vô cùng tốt đẹp, có thể được tôi luyện thành đồ hữu dụng. 
 
Nếu khắc mệnh sẽ đau khổ tột độ, Tân Kim cũng cảm thấy rất khó chịu, vì Đinh Hỏa sẽ thiêu cháy Tân Kim trang sức. 
 
+ Tân Kim gặp Bính Hỏa luôn có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Vì Bính Tân có thể hợp thủy. Bính Hỏa gặp Tân Kim sẽ bị thuần phục bởi Tân Kim, Tân Kim có thể điều khiển Bính Hỏa, vì cậy người Bính Hỏa sẽ trở nên hiền lành khi gặp người Tân Kim. 
 
- Tân Kim không mạnh mẽ như Canh Kim, rất sợ bị ức hiếp, mắng mỏ, nhưng người mệnh này lại có sức chịu đựng dẻo dai, mặc dù bề ngoài yếu đuối, nhưng bên trong lại kiên cường bất khuất, rất có chí tiến thủ. 
 
- Do Tân Kim yếu đuối, nên vấn đề mà người này dễ gặp phải nhất là “hậu Thổ mai Kim” (tức Thổ dày chôn Kim). Nếu như Thổ quá nhiều, Tân Kim sẽ bị Thổ chôn vùi, cả đời không thể ngóc đầu lên được. 
 
- Tân Kim phải trải qua rất nhiều thử thách, cả đời phải bỏ ra rất nhiều vất vả cực nhọc mới có thể thu được thành quả như ý nguyện. Tuy nhiên, cho dù thành công, bản mệnh cũng luôn buồn phiền vì chí lớn chưa thỏa, nên không cảm thấy vui vẻ. 

Có thể bạn quan tâm: 
Mệnh Kim hợp màu gì, kỵ màu gì để May mắn, Phát tài? Đọc ngay để có những lựa chọn chất như nước cất
Là điều dễ hiểu khi người thuộc hành Kim chắc chắn sẽ có những thắc mắc như là mệnh Kim hợp màu gì hay tôi mặc màu gì thì hợp, mua đá phong thủy như thế nào để
 

4. Tính cách của người mang can Tân

 
tinh cach thien can tan
 
- Xét về tính cách, vì mang hình tượng của trang sức lấp lánh, đa phần những người thuộc can Tân đều có vẻ ngoài ưa nhìn, hấp dẫn cùng những lời nói ngọt ngào, lôi cuốn. 
 
- Đa phần bản mệnh đều thông minh, trí tuệ, có thể khiến người khác xiêu lòng vì sự gợi cảm, duyên dáng của mình.
 
- Sự tinh tế, thanh lịch và không chấp nhận hành vi thiếu tế nhị, thiếu văn hóa...của người Tân Kim được mọi người đánh giá rất cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những nét ưu điểm kể trên, người thuộc can Tân cũng có những khuyết điểm.
 
- Nhận thấy sự lôi cuốn của bản thân, bản mệnh lúc nào cũng chau chuốt bản thân và muốn nhận sự quan tâm, chú ý mỗi ngày, nhiều khi gây ra sự khó chịu với người xung quanh.
 
- Tuy thông minh và sáng tạo, nhưng đôi lúc miệng lưỡi cũng hơi mỉa mai, xiên xỏ người khác. Bản mệnh thích tranh cãi và luôn muốn thắng vì “thể diện”.
 
- Vì bản tính cứng rắn, người thiên can này luôn muốn có tiếng nói quyết định cuối cùng. Đôi khi bản thân bạn ẩn chứa sự mưu tính sâu xa, mà người khác không dễ nhận biết.
 
- Người can Tân giỏi trò chơi chính trị và đánh lạc hướng dư luận theo chiều hướng có lợi cho mình. Đa phần họ đều không muốn làm việc độc lập mà lúc nào cũng muốn có nhiều người đi theo.
 
- Đối với họ, sống là phải có phong cách, danh tiếng. Nếu không, những người này cảm thấy sợ hãi cuộc sống quá đơn giản.
 
Tựu chung lại, có thể tóm tắt tính cách người Thiên Can Tân bằng những cụm từ ngắn gọn là: Coi trọng mối quan hệ, Không thiên vị, Chân thành, Cạnh tranh, Gai góc, Ganh đua, Đa sầu đa cảm, ủy mị, Tự cao, Ngoan cố, Khó xử lý.
 

5. Luận đoán cát hung của can Tân qua từng tuổi

 

5.1. Vận mệnh chung của người Can Tân

 
so menh cuoc doi thien can tan
 
Về mặt tài lộc, Tân Kim có phúc tốt sẽ học giỏi, hiền từ; đi đứng nhẹ nhàng, lời nói ấm áp được nhiều người thương mến. 
 
Nữ mệnh kém phúc sẽ có tính hay “ghen ăn, tức ở”, chua chát. Còn đàn ông tính tình nhỏ nhoi, ích kỷ, hẹp lòng, cục cằn. Nếu không tích cực tu tâm dưỡng tính, biết thay đổi bản thân, người can Tân khó có thể thăng tiến và thành công.
 
Xem bói tử vi, bản mệnh nên kinh doanh về lĩnh vực: vàng bạc, đá quý, ngoại tệ hoặc kỹ thuật vi tính sẽ đạt được nhiều thành công nổi bật.
 
Về tình duyên, người can Tân nếu thiên về Đoài sẽ là cô gái đẹp nhưng “hồng nhan, bạc mệnh” phải trải qua hai, ba lần đò. Nếu không có phúc và không biết tu dễ trở thành quả phụ. Vì luôn mong muốn mình giàu có nên cuối đời thường bị khánh kiệt. 
 
Trung vận tuy có của nhưng vẫn long đong, lân đận, dễ trở thành người đi tu vì buồn chán cuộc đời không được như mong muốn. Nữ bản mệnh lo toan nhiều cho gia đình hai họ nên thường thua thiệt. Cần cân nhắc kỹ lưỡng những việc mới định làm, không nên quyết định vội vã sẽ hỏng việc. 
 
Nữ giới nếu gò má cao sẽ quả phụ sớm. Nam giới mặt không đầy đặn cũng xấu, lận đận. Nếu được cách “Tứ phủ vũ tướng” thì tốt, sẽ được cứu giúp. 
 
Người thuộc can Tân mà thiên về Tốn (gió) tính tình mềm yếu, hay thay đổi lập trường.  Do đó, bản mệnh nên chú ý chọn người bạn đời hồng phúc tốt sẽ gánh đỡ những vận hạn cho mình. 
 
Về sức khỏe, người can Tân thường hay bị các bệnh như: cảm mạo, phong hàn. Bản mệnh nên cẩn thận những ngày trái gió, trở trời và mùa đông giá lạnh, không nên đến những nơi có băng tuyết. 
 
Nữ giới mệnh này nên chú ý các bệnh như: ung thu vú, gân, xương cốt.  
 

5.2. Thiên can Tân qua từng tuổi

 
Can Tân có 6 can chi đi kèm là:
 
- Tân Sửu >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Sửu: Nam mạng - Nữ mạng 
 
- Tân Tị >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Tị: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Tân Mão >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Mão: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Tân Mùi >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Mùi: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Tân Dậu >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Dậu: Nam mạng - Nữ mạng 
 
- Tân Hợi >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Tân Hợi: Nam mạng - Nữ mạng 
 
Mỗi can chi này của Tân Kim lại có những nét đặc trưng riêng biệt về đặc điểm hình tướng, tính cách, vận mệnh cuộc đời khác nhau. Mời bạn xem chi tiết trong bài:

Thiên can Tân qua từng tuổi: Vận số cát hung ra sao, xem ngay sẽ rõ
Can Tân qua từng tuổi sẽ tiết lộ điều gì về tính cách cũng như vận mệnh tương lai của mỗi người? Đừng bỏ lỡ bài viết hữu ích dưới đây nhé!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X