Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiên can Quý - Đặc điểm, tính chất và số mệnh cuộc đời thăng trầm ra sao?

Thứ Năm, 15/06/2023 15:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiên can Quý đứng cuối trong số 10 Thiên can, tượng trưng cho quẻ Khảm (Thủy). Người thuộc Thiên can này sống kín đáo, hướng nội, thiếu thực tế nhưng luôn có ý chí vươn lên. Chi tiết ra sao, mời bạn theo dõi trong nội dung dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Thien can Quy
 

1. Tổng quan về Thiên can Quý

 
Thiên can Quý là can đứng cuối cùng (thứ 10) trong hệ thống 10 Thiên can gồm Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Vì các Thiên can và Địa chi có tính chất tuần hoàn nên đứng trước can Quý là can Nhâm và đứng sau nó là can Giáp.
 
Các Thiên can gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Quý tượng trưng cho hạt bị vùi lấp trong bùn đất, được tưới nước lên trên.
 
Quý Thủy chỉ nước của mưa, còn có nghĩa là ôm ấp, mầm mống bên trong. Quý Thủy là em gái của Thủy, có tính cách chính trực, cần mẫn, dù gặp hoàn cảnh khó khăn cũng cố gắng mở đường thoát khỏi.
 
Về phương hướng, can Quý chỉ hướng chính Bắc. Theo ngũ hành, can Quý tương ứng với hành Thủy. Trong thuyết âm – dương, can Quý là Âm Thủy (- Thủy).
 
Theo quẻ dịch, Thiên can này tượng trưng cho quẻ Khảm (Thủy).
 
Trong lịch Gregory, các năm ứng với can Quý sẽ có kết thúc là chữ số 3 như: 1963 (Quý Mão), 1973 (Quý Sửu), 1983 (Quý Hợi), 1993 (Quý Dậu), 2003 (Quý Mùi), 2013 (Quý Tỵ), 2023 (Quý Mão)…
 

2. Hình tượng của Thiên can Quý  

 
Quý (Thủy) là Thủy âm, nước của sương sớm, có thể thấm ướt vạn vật; uống loại nước này có thể giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và nước này cũng có thể không chế được, cũng giống với nước trong bể cá, ao hồ, bể nước. Vì vậy Quý (Thủy) là Thủy dùng để uống, cũng là Thủy làm ẩm ướt.
 
Hình tượng của Quý còn tượng trưng cho chén nước trà quý, rượu ngon, nước trong mưa sương… có tính thi vị, lan tỏa hương thơm, cũng có ý nghĩa là khép kín và sinh sôi nảy nở bên trong.
 
Những chất lỏng có thuộc tính gây ẩm ướt đều được gọi là Quý (Thủy). Đông y gọi kinh nguyệt của phụ nữ là “thiên Quý”, có một loại thuốc Đông y gọi là “Thanh thiên Quý”, dùng để làm sạch kinh nguyệt.
 
Quý Thủy còn tượng trưng cho chức năng của ruột và chức năng bài tiết, cũng tượng trưng cho tử cung của phụ nữ.

Van menh cua nguoi Thien can Quy
 

3. Tính cách của người Thiên can Quý 

 
Xét về tính cách, Quý (Thủy) có tính âm nên được coi là chị em của nước, nên tính cách người can Quý luôn bình lặng, nhẹ nhàng, ôn nhu và có tính hướng nội. Họ làm việc gì cũng luôn cẩn thận, bình tĩnh, coi trọng nguyên tắc. Vì là người hướng nội nên họ ít khi chia sẻ bí mật của bản thân với người khác.
 
Can Quý là người trọng tình cảm và có nhiều mơ mộng, ảo tưởng, tuy có tâm nhẫn nại, nhường nhịn nhưng đôi khi cũng bị nổi cộc nếu bị khiêu khích quá đáng.
 
Người Quý (Thủy) có mơ ước và hoài bão rất lớn, là người theo chủ nghĩa lý tưởng nên thường có cảm giác chưa hoàn thành sứ mệnh, chờ đợi thời cơ để bứt phá. Họ giống như biển cả bao la, vì không thể phát tiết nên đem lại cho họ cảm giác đơn độc, nặng nề.
 
Người Quý (Thủy) luôn có quý nhân phù trợ nên có nhiều tài lộc và có cuộc đời “phú quý”. Người này được mọi người yêu mến vì nói năng nhỏ nhẹ, nắm bắt tâm lý tốt. Bên cạnh đó, Quý (Thủy) còn có tính chính trực, cần mẫn, dù gặp hoàn cảnh khó khăn cũng cố gắng mở đường thoát khỏi.
 
Họ yêu thích những ngành nghề tự do và không muốn dựa vào thế lực của Thiên - Địa - Nhân mà chỉ trông mong vào sự nỗ lực của chính mình.
 
Người thuộc Thiên can này thường gặp các bệnh về: đường tiết niệu, tỳ, vị, thận, xương, dạ dày, khớp, thận, tai.
 
Quý Thủy có tư duy tốt nhưng sẽ bị chia thành hai cuộc đời khác nhau. Một, là người có cuộc đời nhiều phúc, được Quý nhân phù trợ, dù bị chịu thiệt họ vẫn sẽ được nhận lộc mới lớn hơn. Hai, họ sẽ có cuộc sống cực khổ, dễ sa ngã vào con đường nghiện ngập, làm ăn thất bại.

Mời bạn xem chi tiết tại bài viết: 

Tính cách người Thiên Can Quý: Kín đáo, ảo tưởng nhưng cũng rất tham vọng
Với tính cách người Thiên Can Quý vốn ôn hòa, dịu dàng, nếu biết tu nhân tích đức, sống quân tử và quảng đại thì luôn có Quý nhân phù trợ, dễ gặp may mắn trên
 

4. Vận mệnh của Thiên can Quý qua từng tuổi  

 
Thiên can Quý có 6 can chi đi kèm là: Quý Sửu, Quý Mão, Quý Tị, Quý Mùi, Quý Dậu, Quý Hợi. Cụ thể về vận mệnh từng tuổi như sau:
 

4.1 Tuổi Quý Sửu

  • Năm sinh: Tuổi Nhâm Tý sinh năm 1973 và 2033
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Tang Đố Mộc, tức Gỗ cây dâu.
  • Quý Sửu nạp âm hành Mộc do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Sửu (-Thổ).
  • Tuổi hợp: Quý Tỵ, Kỷ Tỵ, Ất Tỵ, Ất Dậu, Tân Dậu, Đinh Dậu, Đinh Sửu, Kỷ Sửu, hành Thủy, hành Mộc và hành Hỏa (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
  • Tuổi kị: Tân Mùi, Ất Mùi và các tuổi mạng Kim, mạng Thổ mang hàng Can Mậu, Kỷ (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
Tuổi Quý Sửu có Sửu Thổ khắc nhập Quý Thủy, tức Chi khắc Can cho nên tuổi đời nhiều trở lực và nghịch cảnh ở tiền vận. Vận mệnh cuộc đời cũng có may mắn, nhưng để vươn lên được, phần lớn do sức phấn đấu của bản thân để vượt qua các trở ngại từ trung vận. Hậu vận an nhàn và thanh thản hơn nhờ sự tương hợp ngũ hành giữa Can và nạp âm. Tuổi này sinh vào mùa Đông là thuận mùa sinh.
 
Quý Sửu có đầy đủ tính chất của Can Quý là sống nhiều nội tâm, ngay thẳng, trầm lặng, mẫn cảm, gặp thời biến hóa như Rồng. Cộng thêm tính chất của Chi Sửu là cần cù, chịu khó và kiên trì, suy nghĩ chín chắn trước khi hành động nên dễ đưa đến thành công. Người này có khiếu về kinh tế, tài chính và ngân hàng nên có một số thành công trong lĩnh vực này.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Sửu: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.2 Tuổi Quý Mão

  • Năm sinh: Quý Mão sinh năm 1963 và 2023
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Kim Bạc Kim, tức Vàng bạch kim.
  • Quý Mão nạp âm hành Kim do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Mão (-Mộc)
  • Tuổi hợp: Tân Mùi, Ất Mùi, Đinh Mùi, Đinh Hợi, Tân Hợi, Qúy Hợi, Kỷ Mão, Ất Mão, hành Thổ, hành Kim và hành Thủy (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
  • Tuổi kị: Đinh Dậu, Tân Dậu và các Tuổi mạng Hỏa, mạng Mộc mang hàng Can Mậu, Kỷ.
Tuổi Quý Mão có Quý Thủy sinh nhập Mão Mộc, tức Can sinh Chi, tuổi này có năng lực, căn bản hơn người, gặp nhiều may mắn, ít gặp trở ngại ở tiền vận.
 
Tuy nhiên vì nạp âm khắc Chi nên thời trung vận đời người gặp nhiều hoàn cảnh không xứng ý toại lòng. Song tới hậu vận thì đời sống trở nên an nhàn và thanh thản hơn nhờ sự tương hợp ngũ hành giữa Can và nạp âm cùng sự phấn đấu của bản thân từ trung vận.
 
Nếu ngày sinh mang hàng Can Giáp Ất, Nhâm Quý, sinh giờ Sửu Mùi còn được hưởng thêm phúc ấm của dòng họ. Người này sinh vào mùa Thu hay các tuần lễ giao mùa là thuận mùa sinh.
 
Quý Mão có đầy đủ tính chất của Can Quý là trầm lặng, nhiều cảm ứng, ngay thẳng, gặp thời biến hóa như Rồng và Chi Mão là mẫu người nhanh nhẹn khôn ngoan, ngoài mặt thường tỏ ra nhu mì, có niềm tin sắt đá, một khi đã quyết định điều gì thì làm cho đến cùng ít khi chịu bỏ ngang.
 
Quý Mão thuộc mẫu người đa tài, đa năng, có nhiều khả năng về khoa Nhân Văn, có 1 số người nổi tiếng về nghiên cứu ở lĩnh vực này.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Mão: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.3 Tuổi Quý Tị

  • Năm sinh: Sinh năm 1953 và 2013
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Trường Lưu Thủy, tức Nước sông dài.
  • Quý Tỵ nạp âm hành Thủy do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Tỵ (-Hỏa).
  • Tuổi hợp: Quý Dậu, Ất Dậu, Tân Dậu, Ất Sửu, Đinh Sửu, Quý Sửu, Tân Tỵ, Kỷ Tỵ, hành Kim, hành Thủy và hành Mộc.
  • Tuổi kị: Đinh Hợi, Ất Hợi và các tuổi mạng Thổ, mạng Hỏa mang hàng Can Mậu, Kỷ (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
Tuổi Quý Tị có Quý Thủy khắc nhập Tị Hỏa, tức Can khắc Chi, là lứa tuổi phải trải qua nhiều trở lực và nghịch cảnh ở tiền vận, cũng có may mắn, nhưng phần lớn do sức phấn đấu của riêng mình để vươn lên từ trung vận. Hậu vận được hưởng an nhàn và thanh thản hơn nhờ sự tương hợp ngũ hành giữa can và nạp âm.
 
Quý Tỵ thuộc mẫu người sống nhiều về nội tâm, trực tính và trầm lặng, nhiều mẫn cảm, gặp thời biến hóa như Rồng, song đa nghi hay ẩn tránh, thích hoạt động âm thầm kín đáo một mình, thường thấu hiểu ưu khuyết của kẻ khác, nên khi hoạt động dễ thành công, độc tôn khi đã chiếm vị trí quan trọng (duy ngã độc tôn), không khoan nhượng với kẻ nghịch với mình.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Tị: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.4 Tuổi Quý Mùi

  • Năm sinh: Sinh năm 1943 và 2003
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Dương Liễu Mộc, tức Gỗ cây dương liễu.
  • Quý Mùi nạp âm hành Mộc do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Mùi (-Thổ).
  • Tuổi hợp: Quý Hợi, Ất Hợi, Kỷ Hợi, Ất Mão, Tân Mão, Đinh Mão, Đinh Mùi, Kỷ Mùi, hành Thủy, hành Mộc và hành Hỏa.
  • Tuổi kị: Ất Sửu, Tân Sửu và các tuổi mạng Kim, mạng Thổ mang hàng Can Mậu, Kỷ (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
Quý Mùi có Mùi Thổ khắc nhập Quý Thủy, tức Chi khắc Can, tuổi đời gặp nhiều trở lực và nghịch cảnh ở tiền vận. Trung vận và hậu vận khá hơn nhờ sự tương hợp ngũ hành giữa Can và nạp âm cùng sức phấn đấu của bản thân để vượt qua các trở ngại. Tuổi này sinh vào mùa Xuân và mùa Đông là thuận mùa sinh, mùa Thu ít thuận lợi.
 
Quý Mùi có sự kết hợp của Can Quý là hàng Can cuối cùng của 10 Thiên Can, tính tình thầm lặng, ngay thẳng, gặp thời thì biến hóa như Rồng. Thêm Chi Mùi rất mẫn cảm, nhân hậu, nhẫn nại cao, có tinh thần cầu tiến, nhiều khả năng về nghệ thuật, tỉ mỉ trong công việc, tuy nhiên một số ít thích an phận không muốn đảm trách đại sự, nên đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong tầm tay.
 
Phối hợp giữa Can Chi thì tuổi Quý Mùi tình tình mềm mỏng, có khả năng thuyết phục kẻ khác, bản chất hướng thiện nên dễ được lòng mọi người.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Mùi: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.5 Tuổi Quý Dậu

  • Năm sinh: Sinh năm 1993
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Kiếm Phong Kim, tức Cây kiếm vàng.
  • Quý Dậu nạp âm hành Kim do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Dậu (-Kim).
  • Tuổi hợp: Đinh Sửu, Ất Sửu, Tân Sửu, Đinh Tỵ, Tân Tỵ, Quý Tỵ, Ất Dậu, Kỷ Dậu, hành Thổ, hành Kim và hành Thủy (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
  • Tuổi kị: Đinh Mão, Tân Mão và các tuổi mạng Hỏa, mạng Mộc mang hàng Can Mậu, Kỷ (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
Quý Dậu có Dậu Kim sinh nhập Quý Thủy, tức Chi sinh Can; nạp âm và Can Chi lại tương hợp ngũ hành, người này có năng lực đầy đủ, căn bản vững chắc, nhiều may mắn, ít gặp trở ngại trên đường đời từ tiền vận cho đến hậu vận.
 
Quý Dậu có nhiều Kim tính, được tương hợp ngũ hành, tính Âm nên tính tình khiêm nhường, có lòng vị tha, ngay thẳng, bất khuất, nặng lòng với bà con dòng họ, đồng bào và đất nước. Vì Kim tính chứa nhiều trong tuổi nên khi lớn tuổi các bộ phận tuần hoàn, nhất là phổi hay ruột và mũi dễ có vấn đề nên cần lưu tâm từ thời trẻ.
 
Nếu ngày sinh của tuổi này có Can Nhâm Quý, sinh giờ Sửu Mùi còn được hưởng trọn phúc ấm của tổ tiên. Sinh vào mùa Thu hay Đông là thuận mùa sinh, mùa Hạ hơi vất vả.
 
Nhìn chung Quý Dậu là mẫu người trọng tình nghĩa, giàu nghĩa khí, trực tính nên dễ va chạm; nếu cùng hợp tác chung với người mệnh Kim dễ đưa đến vấn đề tranh cãi, khó bề nhường nhịn nhau, đôi khi còn đưa đến chuyện khó hàn gắn.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Dậu: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.6 Tuổi Quý Hợi

  • Năm sinh: Sinh năm 1983
  • Ngũ hành: Thuộc mệnh Đại Hải Thủy, tức Nước biển lớn.
  • Quý Hợi nạp âm hành Thủy do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Hợi (-Thủy).
  • Tuổi hợp: Quý Mão, Tân Mão, Ất Mão, Quý Mùi, Ất Mùi, Đinh Mùi, Tân Hợi, Kỷ Hợi, hành Kim, hành Thủy và hành Mộc (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
  • Tuổi kị: Đinh Tỵ, Ất Tỵ và các Tuổi mạng Thổ, mạng Hỏa mang hàng Can Mậu, Kỷ (áp dụng với cả giờ, ngày, tháng, năm).
Quý Hợi có thể nói là tuổi duy nhất trong 60 tuổi (Lục Thập Hoa Giáp) có cả 3 yếu tố Can - Chi - nạp âm đều là hành Thủy nên thuộc lứa tuổi có năng lực thực tài, nhiều may mắn, đường đời thênh thang rộng mở, ít gặp trở ngại từ tiền vận cho đến hậu vận.
 
Tuy nhiên,Quý Hợi có quá nhiều Thủy trong tuổi, khi Thủy vượng hay suy thiếu chất Thổ kiềm chế, các bộ phận bài tiết (thận, bàng quang) và thính giác thuộc Thủy dễ có vấn đề khi lớn tuổi. Người này sinh vào mùa Thu hay Đông là thuận mùa sinh.
 
Quý Hợi có đầy đủ 2 tính chất của Can Quý và Chi Hợi. Quý là hàng Can chót của Thập Can, tính tình trầm lặng, ngay thẳng, nhiều cảm xúc, gặp thời thì biến hóa như Rồng. Chi Hợi có tính cách song hành trong bản chất, trực giác cao, dễ thụ cảm, nhiều tưởng tượng và lý tưởng cao, đôi khi ngây thơ và lãng mạn, có tài của bậc lãnh đạo, có ý chí tiến thủ cao.
 
Mẫu người Quý Hợi trầm tĩnh, ít bị hốt hoảng trước mọi biến động, dễ thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Quý Hợi: Nam mạng - Nữ mạng
 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X