Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiên can Mậu - Đặc điểm gì nổi bật và vận mệnh thăng trầm ra sao?

Thứ Ba, 13/06/2023 17:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hầu hết những tuổi thuộc Thiên can Mậu có cuộc sống lúc nhỏ có nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng nếu dám đối đầu, mạnh mẽ vượt qua được thì cuộc sống hậu vận rất tốt.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Thien can Mau
 

1. Tổng quan về Thiên can Mậu


Thiên can Mậu là Thiên can đứng thứ 5 trong số 10 can. Trong thuyết Ngũ hành, can này tương ứng với Thổ, còn theo quy luật Âm - Dương thì Mậu là Dương.
  • Về phương hướng thì Mậu sẽ chỉ vị trí trung tâm.
  • Màu sắc: Đại diện cho màu vàng.
  • Thiên can ám chỉ chu kỳ sinh trưởng của thực vật. Mậu đại diện cho giai đoạn cây cỏ bắt đầu phát triển tốt tươi.
  • Mùa vụ: Mậu là khoảng thời gian cuối cùng trước khi thu hoạch. 
  • Trong các bộ phận cơ thể người, Mậu đại diện cho dạ dày, lá lách, ruột già, gan, bụng, ngực, tỳ vị, sườn,...
  • Mậu thuộc Dương Thổ, chỉ đất đai rộng lớn, dài rộng thịnh vượng, lại chỉ đất ở những bãi đê bồi, đá, đất khô hoặc đất dày phì nhiêu, có khả năng phòng chống sự tràn lan của sông suối.
  • Trong lịch Gregory, Thiên can này có kết thúc bằng số 8. Chẳng hạn như: 1968 (Mậu Thân), 1978 (Mậu Ngọ), 1988 (Mậu Thìn), 2008 (Mậu Tý)…
  • Các can Mậu bao gồm những tuổi: Mậu Tý, Mậu Dần, Mậu Thìn, Mậu Ngọ, Mậu Thân, Mậu Tuất. 
  • Công việc: Đại diện cho các nghề nông nghiệp, chăn nuôi, khai hoang, các công việc về đất đai, kinh doanh bất động sản, nghề sản xuất phân bón, thức ăn cho gia súc, khoáng vật, đất đá, gạch ngói, xi măng, đồ gốm, đồ cổ, xây dựng,…

2. Hình tượng của Thiên can Mậu
 

Mậu Thổ cũng là đất tường thành và bờ đê chỉ có tác dụng ngăn thủy nhưng không dùng để trồng cây, không có nhiều dinh dưỡng, chỉ giống như đất khô cằn hoặc đá, có thể dùng để chống lũ.

Chữ Nhâm trong thiên can giống như nước lũ, Mậu là đất khô khắc chế loại nước lũ này.

- Quần áo màu vàng cũng tượng trưng cho Mậu Thổ.

- Mậu Thổ còn có nghĩa là tập trung vào bề ngoài, giỏi giao thiệp, có năng lực xã giao, nhưng cũng dễ bị mất chính kiến, không có gì nổi bật. 
 

3. Tính cách của người Thiên can Mậu

Van menh Thien can Mau
 
Tính cách người Thiên can Mậu có đặc trưng là hiền lành, chân thật, ấm áp nhưng thầm kín và rất thật thà. Người sống khá nội tâm, thích cuộc sống ổn định, an toàn, cảm thấy lo lắng khi đối diện với những thay đổi. 

Đại diện cho Thiên can Mậu là “Thổ” và “Cấn”, vì là “Cấn” nên khó đi xa nhà, nếu có đi xa cũng thường nhớ về gia đình không nguôi, đặc biệt là người nam, dù có tính cách gia trưởng, không hay tiếp thu ý kiến của người khác nhưng là người biết chăm lo cho gia đình, hướng về cội nguồn. 

Những người này luôn coi trọng danh dự, chữ tín. Họ thực tế, tuyệt đối không thích cuộc sống mơ mộng, phù du và ghét những kẻ hay thay đổi quan niệm sống, hứa suông, nói nhưng không làm.

Khuyết điểm của người thuộc can Mậu là rất hay giữ kín tâm sự của mình, không dám bày tỏ cùng ai. Vốn là người cố chấp, họ không giỏi thích nghi và không thực sự linh hoạt.

Người hay lo nghĩ nên rất dễ mắc bệnh, không nên chủ quan về khía cạnh sức khỏe, nhớ đi khám và kiểm tra thường xuyên, chú ý đến các bộ phận về răng miệng, ruột già, dạ dày...

Những người này thường khổ trước sướng sau, tuổi trẻ do ngang bướng, bảo thủ nên chịu nhiều thiệt thòi, phải trải qua nhiều vất vả, khổ cực, để khẳng định vị trí của mình trong xã hội. Về sau, khi bản tính đã cứng cỏi, có nhiều kinh nghiệm va vấp thì họ mới trưởng thành và vươn lên thành công.
 

4. Vận mệnh người thuộc can Mậu Thổ qua từng tuổi 

 
Thiên can Mậu qua từng tuổi cũng sẽ mang tính cách và vận mệnh khác nhau rất đặc trưng với đặc điểm sau đây:
 

4.1 Mậu Tý
 

  • Sinh năm: Người tuổi Mậu Tý sinh năm 1948 và 2008.
  • Ngũ hành: mệnh Tích Lịch Hỏa tức Lửa sấm sét, nạp âm hành Hỏa. Nó được kết hợp từ Thiên can Mậu (Thổ dương) và Địa chi Tý (chuột).
  • Tuổi hợp: Kỷ Sửu, Quý Tỵ, Ất Mùi, Đinh Dậu và Đinh Hợi.
  • Tuổi kỵ: Tân Mão và cả Quý Mão.
Người có tính cách nhạy bén, nhiệt huyết, nói là làm, luôn đặt nhiều tâm huyết vào công việc. Do đó, họ sẽ dễ dàng đạt được chức vụ cao, đường công danh sự nghiệp ổn định.

Nhược điểm của họ là cũng hay kén chọn, thiếu sự kiên trì và đôi lúc nóng giận, than phiền. Tuy không gặp nhiều may mắn nhưng vị thế vẫn giữ được ở mức trung bình trong xã hội.

Người này nên cẩn thận kẻo rơi vào tình trạng "hồng nhan bạc phận". Khi đã lập gia đình thì hai người cần đồng sức, đồng lòng để kiếm tiền, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tuy không có quá nhiều tài sản, của để dành nhưng họ vẫn sống một cuộc đời tận hưởng đúng với công sức mình bỏ ra.
  
Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Tý: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.2 Mậu Dần
 

  • Năm sinh: Người tuổi Mậu Dần sinh năm 1998 và 1938.
  • Ngũ hành: Mệnh Thành Đầu Thổ tức Đất đầu thành, nạp âm hành Thổ. Nó được kết hợp từ Thiên can Mậu (Thổ dương) và Địa chi Dần (hổ).
  • Tuổi hợp: Kỷ Mão, Quý Mùi, Ất Dậu, Đinh Hợi, Đinh Sửu và Ất Hợi.
  • Tuổi kỵ: Canh Dần, Quý Tỵ, Bính Thân, Nhâm Dần. Ất Tỵ, Giáp Thân và Mậu Thân.
Cuộc đời tuổi trẻ có nhiều thăng trầm, giai đoạn đầu đời gặp nhiều khó khăn, khổ cực. Thế nhưng vốn là người rất cần cù, chịu khó nên họ luôn mạnh mẽ vượt qua mọi trở ngại.

Sự bồng bột tuổi trẻ sẽ khiến họ phải trả giá, nếu biết nhận ra vấn đề và sửa sai thì thành công sẽ đến. Càng lớn tuổi họ càng chín chắn hơn trong hành động và cuộc đời nhờ vậy mà càng hanh thông, thuận lợi hơn.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Dần: Nam mạng - Nữ mạng
 

4.3 Mậu Thìn

  • Năm sinh: Người tuổi Mậu Thìn sinh năm 1928 hoặc 1988.
  • Ngũ hành: mệnh Đại Lâm Mộc (Gỗ rừng già), nạp âm hành Mộc.
  • Tuổi hợp: Kỷ Tỵ, Quý Dậu và Ất Hợi, Đinh Sửu, Đinh Mão, Ất Sửu.
  • Tuổi kỵ: Mậu Thìn khắc kỵ với hai tuổi đó là Tân Mùi và Quý Mùi.
Người tuổi Mậu Thìn có tài nhưng cũng nhiều tật, tuổi trẻ khá ngông cuồng, thích hưởng thụ quá sớm thành quả lao động mình khó nhọc mới làm ra được mà không tính chuyện lâu dài.

Tính cách này khiến cuộc đời không mấy suôn sẻ trong giai đoạn tuổi trẻ, có nhiều người bị bệnh tật phải tốn nhiều thời gian, tiền của để chữa trị. Nhưng vốn là người có bản lĩnh, tài giỏi, mạnh mẽ, luôn đặt mục tiêu và phấn đấu đến cùng để đạt được nên nếu có ý thức làm lại từ đầu thì họ sẽ nhanh chóng xây dựng được sự nghiệp cho mình.

Nhìn chung những người này càng lớn tuổi càng thuận lợi, hậu vận mới có được hạnh phúc vui vẻ và trọn vẹn. Bên cạnh đó, sau 40 tuổi nếu người này biết làm ăn tích đức, giúp người, giúp đời thì sẽ được hưởng nhiều lộc lá.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Thìn: Nam mạng - Nữ mạng
 

5.4 Mậu Ngọ 

  • Năm sinh: Người tuổi Mậu Ngọ sinh năm 1978.
  • Ngũ hành: thuộc mệnh Thiên Thượng Hỏa (Lửa trên trời), ngũ hành nạp âm là Hỏa.
  • Tuổi hợp: Kỷ Mùi, Quý Hợi và Ất Sửu, Đinh Mão, Đinh Tỵ và Ất Mão.
  • Tuổi kỵ: Tân Dậu và cả Quý Dậu. 
Tính cách của tuổi Mậu Ngọ nhiệt tình, sôi nổi, tuy nhiên nhược điểm là hay nóng nảy, cả thèm chóng chán, không suy tính kỹ trước khi làm nên đôi khi gặp rắc rối trong công việc.

Mặt khác, tình cảm có chút khó khăn vì kén chọn nhưng sau khi kết hôn, gia đạo của những người này rất hòa thuận, êm ấm.  Tuy nhiên, một số mâu thuẫn, khó khăn sẽ xảy ra ở thời trung niên, cho nên hai người cần bình tĩnh và chung sức vượt qua. 

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Ngọ: Nam mạng - Nữ mạng
 

5.5 Mậu Thân 

  • Năm sinh: Người tuổi Mậu Thân sinh năm 1968.
  • Ngũ hành: mệnh Đại Trạch Thổ (Đất nền nhà), có nạp âm thuộc hành Thổ, do can Mậu (Dương Thổ) và Thân (Dương Kim) kết hợp với nhau.
  • Tuổi hợp: Kỷ Dậu, Quý Sửu, Ất Mão, Đinh Tỵ, Đinh Mùi và Ất Tỵ.
  • Tuổi kỵ: Tân Hợi và Quý Hợi.
Tính cách người Mậu Thân nhanh nhẹn, tháo vát, ham học hỏi.

Xem vận mệnh tuổi này lúc nhỏ không hưởng được nhiều may mắn. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ cải thiện được điều này vào thời trung vận trở về sau, nhờ thế mà hậu vận được sung túc hơn. Cuộc sống sẽ trở nên an nhàn và đầy đủ, đôi khi có một chút sóng gió nhưng những người này vẫn có thể vượt qua.

Về tình duyên thì gặp nhiều trắc trở, gian truân mới tìm được nửa kia phù hợp. Do đó, khi yêu người tuổi Mậu Thân cần xem xét kỹ càng về đối phương để tránh phải tình trạng xấu dẫn đến ly hôn.
 
Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Thân: Nam mạng - Nữ mạng
 

5.6 Mậu Tuất 

  • Sinh năm: Người tuổi Mậu Tuất sinh năm 1958, 2018.
  • Ngũ hành: mệnh Bình Địa Mộc (Gỗ đồng bằng), có nạp âm thuộc hành Mộc, do can Mậu (Dương Thổ) và chi Tuất (Dương Thổ) kết hợp với nhau.
  • Tuổi hợp: Kỷ Hợi, Quý Mão và Ất Tỵ, Đinh Mùi, Đinh Dậu và Ất Mùi.
  • Tuổi kỵ: Tân Sửu và Quý Sửu.
Những người tuổi Mậu Tuất có tính cách vui vẻ, thoải mái, nhiệt tình với những người xung quanh mình. Chính vì thế, họ luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm từ mọi.
 
Tuổi Mậu Tuất được xem là "kho giữ tiền", họ có số hưởng sung túc trong cuộc sống ngay từ nhỏ. Đường công danh sự nghiệp vững vàng và ổn định vào thời trung vận. Đến hậu vận thì có của cải để dành, cuộc sống sung túc và không cần bận tâm quá nhiều đến tiền bạc.
 
Trong hôn nhân, vợ chồng đều hòa thuận, yêu thương nhau, giúp đỡ cùng phát triển trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Chi tiết xem tại: Tử vi trọn đời tuổi Mậu Tuất: Nam mạng - Nữ mạng

Mỗi can chi này lại có những nét đặc trưng riêng biệt về đặc điểm hình tướng, tính cách, vận mệnh cuộc đời khác nhau. Mời bạn xem chi tiết trong bài:
Thiên can Mậu qua từng tuổi: Luận vận mệnh và hung cát cuộc đời
Thiên can Mậu qua từng tuổi có vận mệnh như thế nào? Hợp và kỵ người tuổi nào? Nên sử dụng màu sắc thế nào? Bạn sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X