Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thiên can Canh - Chủ nhân có số mệnh cuộc đời ra sao?

Thứ Năm, 21/11/2019 10:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thiên can Canh là gì? Luận giải hung cát, số mệnh cuộc đời có nét gì nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
 

1. Tổng quan về Thiên can Canh

 
thien can canh la gi
 
Đối với những người am hiểu về tử vi, Thiên can là khái niệm khá quen thuộc.
  • Can: Có nghĩa là thân cây có gốc ở Trời, nên được gọi là Thiên Can, dùng ngũ vận để tính tức 2 x 5 = 10 là Thập Can, gồm: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
  • Chi: Có nghĩa là cành trúc bị lìa khỏi thân, là cành cây nơi mặt đất, được gọi là Địa chi, được tính theo lục khí là 2 x 6 = 12, có tên Thập Nhị Chi, gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
  • Can Chi là sự phối hợp giữa Thiên Can và Địa Chi, theo nguyên tắc dương hợp dương, âm hợp âm.
Thiên Can là cha, có nghĩa là dương, số lẻ, đứng trước. Địa Chi là mẹ, có nghĩa là âm, số chẵn, đứng sau.
 
Thứ tự sắp xếp các can này được quy định theo quá trình của vạn vật từ lúc manh nha đến khi trưởng thành, hưng vượng cho đến khi lụi tàn và tiêu tan.
 
Trong đó:
  • Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm là Dương can.
  • Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý là Âm can.
Thiên can thường đi kèm với Địa chi (12 con giáp), gọi tắt là Can Chi. Đây là 2 đơn vị rất quen thuộc và gần gũi với tử vi khoa học cũng như người dân Á Đông. 
 
Nắm được những kiến thức cơ bản về thiên can và địa chi sẽ giúp ích rất nhiều cho con người trong việc tìm hiểu về âm dương - ngũ hành và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
 
 
Bài viết này sẽ đề cập tới can Canh.
 
Thiên can Canh là can đứng thứ 7 trong 10 Thiên can, đứng trước Canh là Kỷ và đứng sau nó là Tân. 
 
Về phương hướng, Can Canh chỉ phương chính Tây. Còn trong ngũ hành, Canh tương ứng với hành Kim và theo thuyết âm dương thì Canh là Dương Kim (+).
 
Về mùa, Canh là Thiên can tượng trưng cho mùa thu.
 
Thiên can còn gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Canh chỉ quả (trái cây) được hình thành.
 
Trong lịch Gregory, các năm ứng với can Canh có kết thúc là chữ số 0. Ví dụ như các năm: 1970, 1980, 1990, 2000, 2010, 2020…
 

2. Hình tượng của can Canh trong 10 Thiên Can

 
hinh tuong va tinh chat thien can canh
 
- Canh Kim có hình tượng là dao kiếm, sắt thép, khoáng sản, lò luyện kim, vũ khí…Canh Kim có tính chất cứng rắn, mạnh mẽ, kiên cố nhưng cũng có tính chống đối, tranh giành, hiếu thắng.
 
Tất cả các vật bằng kim loại đều tượng trưng cho Canh Kim, các vật này nếu được làm thành những vật kim loại càng lớn, càng cao thì tính chất càng cường tráng, chắc chắn, càng vượng khí Canh Kim.
 
Kim khâu, tủ lạnh, đồng hồ treo tường, bấm móng tay, dao dĩa…đều thuộc Canh Kim. Sưu tầm đao kiếm, bỏ vật kim loại trên người là đã tích lũy được một lượng lớn Canh (Kim) trong người.
 
Canh Kim là anh cả của Kim, nếu là người có tài về văn học, có tài làm kinh tế, nếu là vật thì có ích.

Xem thêm: Luận giải lá số tử vi có thiên can địa chi tương xung
 

3. Tính chất chung của can Canh

 
- Cổ nhân nói: “Canh Kim đới sát, cương kiện vi tối, đắc thủy nhi thanh, đắc hỏa nhi nhuệ”, có nghĩa là: Canh kim mang sát, tốt nhất nên cứng rắn, gặp Thủy thì trong, gặp Hỏa thì sắc. 
 
Canh Kim gặp Nhâm Thủy sẽ trở nên đặc biệt thanh tú, phụ nữ sẽ có sức quyến rũ đặc biệt. 
 
Canh Kim gặp Đinh hỏa, sẽ được xuất đầu lộ diện, làm nên đại sự, được nhiều người chú ý. Người Canh Kim chỉ cần gặp Đinh Hỏa, chắc chắn sẽ hiển quý phát tài; tài phú sẽ dồi dào vô tận. Đinh hỏa và Canh Kim bên nhau, hai bên đều có lợi.
 
Canh Kim gặp Giáp Mộc, Đinh Giáp cùng thấu, người mệnh này có thể trở nên đại phú đại quý, được người khác tôn kính, danh lợi song toàn.
 
- Thiên can tính dương bị khắc mới có thể thành tài. Canh Kim là quặng dưới lòng đất, nhất thiết phải dùng Hỏa để tôi luyện, sau khi trải qua tôi rèn mới có thể phát huy được giá trị của mình. 
 
Vì vậy, người mệnh Canh Kim cần phải được tôi luyện, rèn rũa mới có thể trưởng thành, gây dựng được cơ đồ và thành công trong cuộc sống.
 

4. Tính cách của người Thiên can Canh 

 
tinh cach thien can canh
 
- Xét về tính cách người Thiên can Canh, vì mang trong mình đặc điểm của kim loại rắn chắc, những người thuộc canh Canh đều mạnh mẽ, kiên cường, có ý chí và bản lĩnh rất lớn.
 
- Đa phần những người thuộc Thiên can này đều sống có nghĩa khí, thích công lý, vì xã hội, sẵn sàng chiến đấu vì chân lý và bảo vệ những ai yếu thế.
 
- Người can Canh có sự chịu đựng ngoan cường, gặp khó khăn cũng không dễ từ bỏ, một khi đã muốn gì là cố gắng làm cho bằng được.
 
- Thách thức, cạnh tranh chỉ góp phần tôi rèn thêm bản lĩnh vững vàng hơn cho nhưng người thuộc Thiên can này.
 
- Tấm lòng hành hiệp trượng nghĩa, nhiệt tình giúp đỡ người khác ở những người can Canh luôn nhận được phúc báo, được mọi người yêu mến, quý trọng.
 
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, tính cách của người thuộc can Canh cũng có một vài khuyết điểm. 
 
- Vì chú trọng đến thể diện, người can Canh không thể chịu được nếu lỡ mất mặt, bị người xung quanh xem là yếu đuối và bản mệnh cũng không dễ dàng uốn mình để chiều theo ý người khác.
 
- Người thuộc can Canh dễ phạm sai lầm, nhất là khi vội vã, hấp tấp, mong muốn thể hiện mình là người giỏi nhất. Bản mệnh có xu hướng cắt đứt mọi mối quan hệ nếu 1 khi quan hệ diễn biến xấu.
 
- Vì mong muốn đấu tranh tới cùng với cái sai để đòi lại công lý, người can Canh có khá nhiều kẻ thù. Đồng thời, việc không thích dài dòng, màu mè mà phải đi thẳng ngay vào vấn đề khiến bản mệnh bị mọi người nhận xét là cứng nhắc, nguyên tắc. 
 

5. Luận đoán cát hung của Thiên can Canh qua từng tuổi

 

5.1. Vận mệnh chung của người Can Canh

 
Về mặt tài lộc, người thuộc can Canh thuộc hành Kim (Dương), là sắt thép cứng rắn nên làm kinh tế rất tốt, hợp với con trưởng, tính cứng rắn, quyết đoán và mạnh mẽ.
 
Bản mệnh tuy thông minh, tháo vát, tài chí nhưng phải biết tu luyện bản thân và chịu lắng nghe những góp ý chân thành của người khác mới có thể thành công rạng danh, cuộc đời ấm êm, hạnh phúc.
 
Can Canh là mũi kiếm, nam giới nếu không được học hành tử tế, kém hồng phúc của gia đình, không chịu tu thân sẽ trở thành kẻ lừa đảo, thích đánh nhau, nghiện rượu chè, cờ bạc. Vì “Canh biến vi cô” nên sẽ có những nỗi khổ chỉ một mình mình biết, nếu đã xảy ra lúc nhỏ thì lớn lên không phải trải qua điều này. 

luan doan van menh thien can canh
 
Trong quá trình làm việc, công tác, bản mệnh thường có lúc đơn độc phải tự quyết định, tự chiến đấu chứ không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào.

Quy luật nhân quả báo ứng không chừa một ai, vì thế, người thuộc can Canh sẽ phải lĩnh hậu quả về kiếp nạn đời này nếu nợ kiếp trước hoặc sẽ gánh chịu bởi “nhân quả” của dòng tộc. 
 
Người mang can Canh nếu tích cực tụng kinh niệm Phật, làm nhiều phúc đức cho chúng sinh sẽ tự giải thoát được cho chính mình nỗi nghiệp oan trái. 
 
Người thuộc can Canh có lợi nhiều hơn thiên can khác là kiếm tiền rất dễ dàng, nhưng chặt chẽ về đồng tiền nên rất phù hợp với nghề kế toán, thủ quỹ. Nếu Canh thiên về Càn nhiều sẽ giỏi ngoại giao, nắm tâm lý người khác rất tốt. 
 
Canh Kim là kim tính dương. Người có nhật nguyên Canh Kim, dù là nam hay nữ, nếu hòa phóng cởi mở sẽ tốt. Nếu Canh kim rụt rè yếu đuối, thì khó mà nhập cách tốt. 
 
Về tình duyên, Canh Kim chứa đựng sát khí, thời xưa, hành tinh vào mùa thu được gọi là Thu Canh. Trong tôn giáo, tất cả những ngày Canh hay Giáp đều có nhiều người phạm tội, cần phải tổ chức nghi lễ tế trời để giải trừ tội nghiệp. Phụ nữ có mệnh “khắc chồng” cũng đa phần là phụ nữ Canh kim. 
 
Người mệnh Canh Kim phần lớn đều có cuộc đời trắc trở, đặc biệt là về phương diện tình yêu và hôn nhân, thường gặp nhiều sóng gió, đó là do Canh kim quá mạnh, sẽ gây ra đau khổ và tổn thương. 
 
Tỷ lệ phụ nữ Canh kim trở thành người đồng tính luyến ái cũng nhiều hơn so với những nhật nguyên khác. Đây là sự thể hiện của nhân quả kiếp trước trên Bát tự. 
 
Về sức khỏe, bệnh thường gặp ở người thuộc can Canh là: xương cốt, gân, phổi, ruột già, gan và chân. Bản mệnh nên chú ý đến những vấn đề này để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.
 

5.2. Thiên can Canh qua từng tuổi

 
Can Canh có 6 can chi đi kèm là:
 
- Canh Tý >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Tý: Nam mạng - Nữ mạng 
 
- Canh Dần >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Dần: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Canh Thìn >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Thìn: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Canh Ngọ >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Ngọ: Nam mạng - Nữ mạng
 
- Canh Tuất >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Tuất: Nam mạng - Nữ mạng 
 
- Canh Thân >>> Xem Tử vi trọn đời tuổi Canh Thân: Nam mạng - Nữ mạng 
 
Mỗi can chi này của Canh Kim lại có những nét đặc trưng riêng biệt về đặc điểm hình tướng, tính cách, vận mệnh cuộc đời khác nhau. Mời bạn xem chi tiết trong bài:

Thiên can Canh qua từng tuổi: Luận giải hung cát và số mệnh cuộc đời
Can Canh qua từng tuổi sẽ tiết lộ điều gì về tính cách cũng như vận mệnh tương lai của mỗi người? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X