Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tiết Tiểu Mãn rơi vào thời điểm nào trong năm? Đặc trưng tiết khí này là gì?

Thứ Năm, 19/05/2016 11:28 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Tiết Tiểu mãn đứng thứ 8 trong 24 tiết khí, đánh dấu nhiều sự thay đổi về thời tiết và sức khỏe con người. Đây là thời điểm rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp.


Bạn có biết: 24 tiết khí trong năm có những tên gọi gì, thời gian tương ứng, đặc điểm, ý nghĩa ra sao?

1. Tiết Tiểu Mãn là gì?

The nao la tiet Tieu Man hinh anh
 
 
Tiểu Mãn là tiết khí thứ 8 trong 24 tiết khí, là thời điểm Mặt Trời tạo với đường xích đạo góc 60 độ. Theo dân gian tiết Tiểu Mãn kéo dài từ ngày 20, 21 tháng 5 đến mùng 5 tháng 6. 
 
Tiết khí Tiểu Mãn sẽ bắt đầu ngay khi tiết Lập Hạ kết thúc và kết thúc trước khi bắt đầu tiết Mang Chủng. Trong năm 2020, tiết Tiểu Mãn bắt đầu vào ngày 21 tháng 5 (tức 29 tháng 4 âm lịch).
 
Tiểu Mãn được hiểu là sự chuẩn bị cho sự đủ đầy về lương thực. Tại sao lại chỉ mới là “chuẩn bị”, bởi đây là thời điểm các loại lương thực vào đòng hay các loại cây trái, hoa màu, ngũ cốc đang vào mùa kết hạt, chưa chín muồi để có thể thu hoạch được. 
 
Tiết Tiểu Mãn có thể chia thành 3 khoảng thời gian rõ rệt dựa trên các hiện tượng thiên nhiên. Thời gian đầu, các cây diếp đắng xanh tươi sum suê, sau đó cây tề thái (cây mã thầy) lần lượt lụi tàn, đó chính là khoảng thời gian thứ hai. Cuối cùng, tại những ngày cuối của tiết Tiểu Mãn các loài cây tiếp tục quá trình phát triển của bản thân.

Đây là một trong những tiết khí quan trọng trong 24 tiết khí. Đây là thời điểm chấm dứt tình trạng khô hạn, thiếu nước sinh hoạt, sản xuất do nắng nóng đầu mùa hạ. 
 
Khi vào tiết Tiểu Mãn, dân gian ta có phong tục cúng lễ để cây cối phát triển thuận lợi, nguồn cá dồi dào. Ngoài ra, vào dịp này, mọi người thường ăn các món có tác dung làm mát, dưỡng sinh như ngó sen, đậu phụ, rau diếp đắng, uống trà.

2. Tiết Tiểu Mãn có đặc điểm gì?

The nao la tiet Tieu Man hinh anh 2
 
 
Thời điểm này, hoạt động của khối khí đại dương kết hợp với sự tăng cường của nền nhiệt độ và ánh sáng khiến lượng mưa nhiều, tạo nên lũ nhỏ ở các khu vực sông, suối.
 
Thế nên Tiểu Mãn còn có nghĩa là “lũ nhỏ”, đây là hiện tượng tự nhiên thường gặp ngay sau thời điểm Lập Hạ. Vào thời kỳ trước và sau tiết Tiểu Mãn, lượng mưa thường rất lớn, nhiều năm mưa to đã gây ra những trận lũ nhỏ và vừa. Tuy nhiên, lũ Tiểu Mãn thường không lớn nhưng lại là nguồn cung cấp nước quan trọng cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, bổ sung cho nước cho hồ chứa trước khi đến mùa khô hạn thiếu nước. 

Dễ thấy trong thời gian diễn ra tiết khí này, thực vật sẽ sinh trưởng và phát triển mạnh, một số cây bắt đầu thụ phấn và kết hạt, đặc biệt là những cây lương thực như lúa, ngô, ngũ cốc... 
 
Các loài sinh vậy trong thời điểm này cũng hoạt động rất mạnh Vì nhiệt độ cao, ánh sáng mạnh, độ ẩm lớn nên những loài sinh vật đang trong kỳ sinh trưởng luôn có một nguồn thức ăn rất dồi dào. Tuy nhiên, các loại vi sinh vật phát triển mạnh cũng là làm tăng nguy cơ gây bệnh cho cây trồng, vật nuôi, gia súc và cả con người nữa. Người nông dân cũng cần hết sức lưu ý.

Tiết khí Tiểu mãn với lưu lượng nước sông suối dâng lên, dồi dào nên các loài thủy sản cũng bắt đầu vào mùa sinh sản. Các hoạt động về nghề cá bắt đầu có nhiều thu hoạch trên khu vực các con sông. 

3. Ý nghĩa tiết Tiểu Mãn theo ngũ hành, phong thủy?
 

Theo ngũ hành, tiết khí này rơi vào thời điểm giữa và cuối tháng 4 âm lịch thường có Hỏa khí rất vượng. Do vậy những người sinh vào tiết này thường có tư chất sáng suốt, trọng lễ nghĩa, tác phong tốc hành, nhiều khi vội vã, hấp tấp, nhiệt tình nhưng đa cảm, khó kiềm chế cảm xúc...
 
Theo cách nhìn phong thủy, tiết khí Tiểu Mãn thường bắt đầu vào cuối tháng 4 âm lịch, ứng với quẻ Dịch chính là quẻ Thuần Càn. Quẻ này mang dương khí thể hiện tính chất biến đổi, cứng rắn và kiên quyết. Kết hợp với Hỏa khí vượng như đã nói ở trên thì có thể gây ra tình trạng căng thẳng, nóng giận, dễ nảy sinh mâu thuẫn, cần phải hết sức tiết chế. 

4. Tiết Tiểu Mãn và những loại bệnh thường gặp
 

tiet tieu man va cac benh thuong gap
 
Cần lưu ý một số loại bệnh hay gặp trong tiết Tiểu Mãn do chịu ảnh hưởng của hỏa khí cực vượng, cụ thể:
 
- Bệnh về tim mạch, huyết áp, tuần hoàn máu
 
Với kiểu thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao, nhu cầu cung cấp oxi và chất dinh dưỡng rất lớn, nếu thiếu hụt cơ thể có thể sẽ không thể chịu nổi. Nhất là với những người có tiền sử các bệnh về tim mạch, huyết áp, hay tiền đình, thiếu máu cần phải đặc biệt lưu ý. Nên hết sức hạn chế ra đường trong thời tiết nắng nóng độc hại, cần phải có đồ phòng hộ, cung cấp đủ nước cơ thể, chế độ ăn uống thanh đạm và đủ chất.
 
- Cảm và các bệnh về hô hấp
 
Nắng nóng gay gắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cảm nắng hay say nắng trong thời tiết này. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, giữa trong nhà và ngoài trời quá lớn có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt. Bạn cần chú ý ăn uống nghỉ ngơi điều độ và có những giải pháp giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết trong tiết khí này. 
 
- Bệnh về da
 
Nắng nóng, mưa nhiều độ ẩm cao tạo điều kiện cho bệnh về da liệu phát triển như bệnh mẩn ngứa, phát ban… Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại rau quả thanh mát, giải nhiệt như đậu xanh, đậu đen, khổ qua, atiso hoặc các loại trà thanh nhiệt.. để phòng tránh loại bệnh này.
 
- Bệnh về khớp
 
Thời tiết nắng mưa thất thường ảnh hưởng trực tiếp tới những người có tiền sử các bệnh về xương khớp. Để giảm thiểu tác động do tiết khi này đem lại, bạn nên có một chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, đảm bảo duy trì cân nặng phù hợp, đồng thời nên tránh làm việc quá độ, giảm thiểu áp lực đến các khớp xương. 
 
- Bệnh tiểu đường
 
Nhu cầu giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng là rất cao, tuy nhiên, đặc điểm của các loại thức ăn thức uống giải khát lại thường có lượng đường khá lớn, lượng đường trong các loại trái cây cũng không hề nhỏ. Nếu dung nạp một lượng lớn và thường xuyên dễ dẫn đến thừa đường, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thường gặp. 
 
Dưỡng sinh đúng cách khi vào tiết Tiểu Mãn
Vào tiết Tiểu Mãn, các yếu tố liên quan đến thời tiết đều thay đổi thất thường, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Cách dưỡng sinh đúng đắn chính

5. Thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tiết Tiểu Mãn

thuc pham trong tiet tieu man
 
Để ngăn ngừa phòng tránh bệnh tật, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho sức khỏe trong tiết khí Tiểu Mãn được gợi ý dưới đây:
 
- Anh đào
 
Trái anh đào có vị chua ngọt, chứa nhiều vitamin C, vitamin A, sắt… Hàm lượng sắt trong anh đào rất cao, gấp 5 lần quả nho và táo, điều này giúp phòng chống bệnh thiếu máu, bảo vệ mắt; các loại vitamin trong anh đào nâng cao sức đề kháng của đường ruột, dưỡng nhan. 
 
- Dương mai
 
Quả dương mai hay thanh mai đỏ có vị thanh, ngọt và chua chát nhẹ, và chứa nhiều vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, chất xơ kích thích sự hoạt động của đường ruột, loại bỏ độc tố. 
 
- Mơ, Mận
 
Quả mơ chứa nhiều vitamin và các khoáng chất tốt cho cơ thể, giúp giảm mỡ máu, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch. 
 
Tương tự như mơ, mận cũng là một loại hoa quả không thể thiếu trong tiết Tiểu Mãn. Quả mận có vị hơi chua nên chứa nhiều vitamin C, ngoài ra 85% của quả mận là nước nên có thể giải khát, mang đến cảm giác no bụng, giảm cân. Chất xơ trong quả mận cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. 
 
- Sơn tra
 
Quả sơn tra với vị chua chát đặc trưng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Quả sơn tra tươi chứa 22% đường, giàu vitamin C, vitamin B2, caroten, canxi và nhiề loại acid hữu cơ khác. 
 
Tiêu thụ một lượng sơn tra vừa đủ có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa; hạ mỡ máu, cholesterol có tác dụng tích cực trong phòng và điều trị bệnh xơ vữa động mạch; ức chế một số vi khuẩn như trực khuẩn lỵ, coli, than, bạch hầu, thương hàn… giúp giảm đau, chỉ lỵ và cầm đi lỏng. 
 
- Trà dưỡng sinh
 
Thời tiết nóng nực trong tiết khí Tiểu Mãn rất cần đến các loại trà thanh nhiệt giải độc hay trà dưỡng sinh.

Bạn có thể tham khảo một số loại trà như trà hoa cúc giúp mát gan sáng mắt thanh đờm, giải nhiệt, tiêu tan mệt mỏi; trà hoa hồng giúp giảm cân, cải thiện đường hô hấp; trà cẩm chướng giúp thanh nhiệt, an thần, sáng mắt; trà hoa kim ngân giúp mát gan, giải khát; trà dâu chống phù thũng, giảm mỡ, giảm cholestorol, ngăn ngừa tăng nghẽn động mạch; trà hoa oải hương giúp tăng cường hoạt động của não bộ, giảm áp lực, tiêu trừ mệt mỏi.
 
 
Tìm hiểu thêm các tiết khí khác trong năm:

 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X