Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thái Tuế là gì? Phạm Thái Tuế là gì? Cần kiêng kỵ ra sao khi gặp hạn Thái Tuế?

Thứ Tư, 13/11/2019 09:07 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn vẫn hay nghe về việc "phạm Thái Tuế" nhưng liệu bạn đã hiểu Thái Tuế là gì, phạm Thái Tuế tức là làm sao và có cách nào để giải hạn Thái Tuế? Hãy tìm hiểu ngay cùng Lịch ngày tốt nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Thái Tuế là gì?

 
thai tue la gi
 
Trong quan niệm dân gian, Thái Tuế chính là Thái Tuế tinh quân hay còn gọi là Tuế quân, là vì sao, cũng là tên gọi của vị thần chuyên cai quản mọi sự ở trần gian.
 
Trong thiên văn học, Thái Tuế chính là sao Mộc (Mộc tinh), là 1 hành tinh lớn. Trọng lượng của sao Mộc lớn hơn Trái đất 300 lần, có tới hơn 63 vệ tinh xoay quanh, có sức ảnh hưởng rất lớn. 
 
Sự trùng hợp nằm ở chỗ Thái Tuế Mộc tinh cứ 12 tháng là quay trọn 1 vòng, nên người xưa mới gọi nó là Tuế tinh hay Thái Tuế, tượng trưng cho vị thần cai quản trong năm đó. 
 
Mỗi năm lại do 1 Thái Tuế tinh quân cai quản, gọi chung là Đương cai Thái Tuế hay niên Thái Tuế hoặc lưu niên Thái Tuế. Tương ứng với 60 năm của 1 hoa giáp (Lục thập hoa giáp), chúng ta có tất cả 60 vị Thái Tuế tinh quân. 
 

2. Phạm Thái Tuế là gì?

 
Phạm Thái Tuế thực chất chính là “xung” với Thái Tuế, tức năm sinh (tuổi) của ai xung với trị niên Thái Tuế, cụ thể là xung với địa chi con giáp của năm đó thì gọi là phạm Thái Tuế.
 
Trong năm phạm Thái Tuế, gia chủ dễ gặp phải nhiều điều bất thuận, công việc khó khăn, sức khỏe suy kém, tình cảm lận đận, tiền bạc tổn hao…

PHAM THAI TUE LA GI
 
 
5 kiểu phạm Thái Tuế trong năm như sau:
 

- Trực Thái Tuế

Năm phạm Thái Tuế có địa chi trùng với tuổi cầm tinh. Trong năm dễ gặp chuyện buồn về tình cảm, mắc bệnh tật, vận trình biến động không ngừng….
 

- Xung Thái Tuế

Năm phạm Thái Tuế có địa chi xung với tuổi cầm tinh. Trong năm cuộc sống có nhiều biến động, thay đổi lớn, có xáo trộn trong cả công việc và tình cảm, nhiều chuyện phiền phức rắc rối quấn thân. Có 6 cặp con giáp Tương Xung như sau:
  • Tý - Ngọ
  • Mão - Dậu
  • Dần - Thân
  • Tị - Hợi
  • Thìn - Tuất
  • Sửu - Mùi

- Hình Thái Tuế

Năm phạm Thái Tuế có địa chi hình với tuổi cầm tinh. Trong năm dễ gặp chuyện thị phi, bị người khác hiểu lầm, nghi kỵ, có thể gặp biến cố tai ương lớn như phá sản… Có 3 cặp con giáp Tương Hình như sau:
  • Dần – Tị - Thân
  • Sửu – Mùi – Tuất
  • Tý – Mão

- Hại Thái Tuế

Năm phạm Thái Tuế có địa chi hại tuổi cầm tinh. Trong năm gặp phải tiểu nhân quấy phá công việc, tình cảm, phá hoại chuyện làm ăn… Có 6 cặp con giáp Tương Hại như sau:
  • Tý – Mùi 
  • Mão – Dậu
  • Dần  – Tị
  • Mão – Thìn
  • Thân – Hợi
  • Dậu – Tuất

- Phá Thái Tuế

 
Năm phạm Thái Tuế có địa chi phá tuổi cầm tinh. Trong năm công việc bị tiểu nhân hãm hại khiến cho gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể hao hụt tiền tài, phá sản. Có 6 cặp con giáp Tương Phá như sau:
  • Tý – Dậu
  • Mão  – Ngọ
  • Sửu – Thìn
  • Thân – Tị
  • Dần – Hợi
  • Mùi – Tuất

3. Kiêng kỵ gì khi gặp hạn Thái Tuế

 
kieng ky gi khi pham thai tue
 
  1. Trong năm phạm Thái Tuế, nên tránh cãi cọ, tranh chấp với người khác, dù là đấu khẩu hay động thủ với ai cũng không nên, có thể từ chuyện nhỏ hóa thành chuyện lớn, rắc rối khôn lường, thậm chí vướng phải kiện tụng pháp luật.
  2. Nên tránh làm những chuyện bao đồng, dễ vì thế mà đắc tội với kẻ tiểu nhân. Đừng tự tạo thêm kẻ thù cho mình trong khi bản thân đang gặp phải nhiều chuyện xui xẻo không như ý muốn.
  3. Có quan niệm cho rằng vào năm gặp hạn Thái Tuế, cụ thể là năm Trực Thái Tuế không nên kết hôn, làm đám cưới. Không chỉ bởi trong năm có nhiều chuyện bất thuận mà còn vì bản thân người này tâm trạng gặp nhiều biến đổi, dễ buồn bã nên ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình.
  4. Trong năm phạm Thái Tuế, mệnh chủ cũng không nên đến những nơi âm khí vượng như nơi hoang vắng, rừng sâu núi thẳm, bệnh viện, nhà xác, nghĩa địa… bởi khi này bản thân nguyên khí đang giảm sút, không đủ dương khí để chống chọi lại với âm khí. 
  5. Người phạm Thái Tuế trong năm nên hạn chế tiến hành động thổ, xây sửa nhà cửa. 
  6. Không nên tham gia các hoạt động mạo hiểm, càng không được phóng nhanh vượt ẩu hay uống rượu lái xe, có thể dẫn đến tai ương khó ngờ. Nên chú tâm bảo dưỡng xe cộ để tránh những sự cố đáng tiếc.
  7. Trong năm phạm Thái Tuế, mệnh chủ nên suy nghĩ tích cực lạc quan, cũng nên tham gia những chuyện vui như tiệc tùng hay đám cưới… để nhận thêm những luồng năng lượng tích cực.
  8. Có thể đi nhổ răng, lấy máu khám sức khỏe hay hiến máu… để ngụ ý đã gặp họa huyết quang trong năm phạm Thái Tuế, giúp giảm bớt những tai ương có thể gặp phải. 

4. Sao Thái Tuế trong Tử vi đẩu số

 
thai tue trong tu vi dau so
 
Trong Tử vi đẩu số, sao Thái Tuế được an theo năm sinh, tức tại cung có địa chi năm sinh. Người sinh năm con giáp nào thì an sao Thái Tuế ngay tại cung đó.

Ví dụ, người sinh năm Tý thì an sao vòng Thái Tuế tại cung Tý. Vòng sao Thái Tuế bao gồm 12 sao, được sắp xếp theo thứ tự thuận chiều kim đồng hồ: Thái Tuế, Thiếu Dương, Tang Môn, Thiếu Âm, Quan Phù, Tử Phù, Tuế Phá, Long Đức, Bạch Hổ, Phúc Đức, Điếu Khách, Trực Phù.
 
Trái Đất và các hành tinh xoay theo chiều thuận kim đồng hồ, chu kỳ vận hành của 12 sao trong vòng Thái Tuế cũng tuân theo quy luật này, nên khi an sao sẽ được thực hiện theo quy tắc trên. Cứ 12 năm thì sẽ bị sao Thái Tuế chiếu mệnh 1 lần.
 
Vậy sao Thái Tuế trong Tử vi đẩu số có ý nghĩa gì, mời các bạn theo dõi tiếp nội dung sau.
 

4.1 Sao Thái Tuế thủ mệnh

 

4.1.1 Luận về tính cách

Người có sao Thái Tuế tọa thủ cung mệnh sẽ có tài ăn nói. Họ nói năng lưu loát, có khả năng thuyết phục cao, giỏi về tranh biện, tính tình hoạt bát, linh hoạt. Thích hợp làm những nghề liên quan đến nói năng nhiều như luật sư, giáo viên, diễn giả, nhân viên bán hàng, tiếp thị sản phẩm…
 

4.1.2 Luận về Công danh tài lộc

Nếu cung mệnh có sao Thái Tuế thì nên theo đuổi những ngành nghề cần dùng nhiều đến ngôn ngữ như luật sư, giáo viên, chính trị gia, diễn giả… Khi làm nghề này, bạn sẽ phát huy được hết mọi tiềm năng của mình và dễ dàng gặt hái được thành công.
 

4.1.3 Luận về Phúc lộc, tai họa

Người có sao Thái Tuế tọa thủ cung mệnh dễ vướng chuyện thị phi, hay bị nói xấu, hiểu lầm, nghi kỵ. Có thể dễ dàng dẫn đến bất đồng, cãi vã, khẩu chiến hay bút chiến với người khác. Có thể dính vào họa kiện tụng.
 
Trong tử vi, sao Thái Tuế luôn hội chiếu với Quan Phù, báo hiệu sự xui xẻo do vạ miệng, nói năng thiếu kiểm soát gây mất lòng hay tổn thương tới người khác mà gây tai họa. Cần tránh nhiều chuyện bao đồng, đi nói xấu người khác hay gieo thù chuốc oán.
 
Nếu gặp sát tinh thì người có Thái Tuế tọa mệnh dễ tổn thọ, tổn danh, tổn tài. Dễ bị báo thù, kiện cáo, gặp tai nạn. Nói chung những tai họa mà người này gặp phải thường có liên quan đến lời ăn tiếng nói bởi Thái Tuế là sao chủ về lời nói, gặp sự xui xẻo hay tốt lành cũng từ đó mà ra.
 

4.2 Sao Thái Tuế kết hợp với những bộ sao tốt

 
Theo tử vi đẩu số, nếu sao Thái Tuế hợp với sao Xương Khúc, Khôi Việt thành 1 bộ Văn tinh thì trong năm chuyện học hành thi cử vô cùng thuận lợi, công việc cũng suôn sẻ, dễ thăng quan tiến chức. 
 

4.3 Sao Thái Tuế kết hợp với những bộ sao xấu

  • Thái Tuế hợp với sao Hoa Cái hay sao Hóa Kỵ: Lời nói cảnh vẻ, kiêu căng, dễ gây mất cảm tình với người đối diện.
  • Thái Tuế hợp với Đào Hoa, Hồng Loan: chuyện tình cảm bất thuận, dễ cô đơn, bị thất tình hay phụ tình.
  • Thái Tuế hợp với Thiên Hình: dễ gặp chuyện tai bay vạ gió, dễ bị vạ miệng, vướng họa kiện tụng, lao tù.
  • Thái Tuế hợp với Đà La và Hóa Kỵ: thần trí kém minh mẫn, không hợp thời. Bỏ lỡ nhiều cơ hội trong công việc, dễ bị cản trở, công danh tài lộc kém. 

4.4 Thái Tuế tọa cung Phụ Mẫu

 
Gia đạo bất an, trong nhà dễ nảy sinh lục đục, tranh cãi. Cha mẹ con cái không hợp nhau, tình cảm xa cách.
 
Nếu gặp thêm sát tinh như Đà La, Hóa Kỵ thì là điềm báo cha mẹ có thể sẽ phải xa cách nhau hay gai đình dễ ly tán. Cha mẹ cũng có thể gặp phải tai họa, thậm chí vướng chuyện kiện cáo, lao tù.
 

4.5 Thái Tuế tọa cung Phúc Đức

 
Người này không được hưởng nhiều phúc đức của tổ tiên, cha mẹ. Trong nhà thường thiếu hòa thuận, các thành viên hay tranh chấp, cãi cọ. Không nhờ cậy được cha mẹ, anh em.         
 

6. Thái Tuế tọa cung Điền Trạch

  • Nếu gặp sao tốt như Tam Thai, Tả Phù, Bát Tọa, Hữu Bật, Văn Khúc, Văn Xương thì nhà cửa đề huề, vững vàng.
  • Nếu gặp sao xấu như Thiên Riêu, Thiên Hình, Địa Kiếp, Địa Không, Kình Dương, Đại Hao, Tiểu Hao, Đà La thì dễ gặp xích mích, bất đồng, bị lừa gạt, khó khăn chuyện nhà cửa.

4.7 Thái Tuế tọa cung Quan Lộc

 
Người có Thái Tuế tọa thủ ở cung này thì thường làm nghề dùng nhiều đến lời nói, cần lý luận nhiều, có liên quan đến pháp luật như luật sư, thẩm phán, giáo viên…
 
Nếu theo nghiệp chính trị và thiên về đối lập thì người có Thái Tuế ở cung Quan Lộc hay gặp những phản ứng trái chiều, bản thân cũng hay chỉ trích người khác. 
 

4.8 Thái Tuế tọa cung Nô Bộc

 
Khi Thái Tuế nằm ở cung Nô Bộc, người này có nhiều tham vọng trong cuộc sống, hãnh tiến, hay kén chọn bạn bè, thích chơi với người có quyền có thế hơn những người bình thường.
 
Nếu theo nghiệp giáo viên mà được nhiều sao tốt kết hợp thì là người giáo viên giỏi, học trò sau này dễ công danh rạng rỡ, về vinh quy bái tổ, thầy cô cũng được thơm lây.
 

4.9 Thái Tuế tọa cung Thiên Di

 
Nếu có Thái Tuế ở cung Thiên Di thì người đó dễ gặp họa thị phi khẩu thiệt. Các mối quan hệ xã giao xử lý kém, hay gây sự, tranh cãi với người ngoài, gặp nhiều phiền phức, có thể vướng họa kiện tụng.
 

4.10 Thái Tuế tọa cung Tật Ách

 
Khi Thái Tuế tọa thủ công này thì chủ nhân dễ gặp thị phi, mang họa kiện tụng, lao tù. Sức khỏe yếu, có thể gặp chuyện phải mổ xẻ, bị đánh đập hay tai nạn dọc đường.
 

4.11 Thái Tuế tọa cung Tài Bạch

 
Thái Tuế tọa cung này, nếu kết hợp cùng các sao tốt thì người này kiếm tiền dễ dàng, chỉ dùng lời nói cũng có thể mang tiền về túi.
 
Tuy nhiên, khi kết hợp với các sao xấu như Đà La, Địa Kiếp, Hóa Kỵ, Địa Không thì tiền bạc tuy kiếm nhanh, có hoạnh tài nhưng chưa chắc đã giữ được tiền trong tay, dễ gặp tranh chấp tiền bạc hay vướng phải tai họa, rủi ro mà mất tiền hao của.
 

4.12 Thái Tuế tọa cung Tử Tức

 
Người có Thái Tuế ở cung Tử Tức dễ bất đồng với con cái, con không hợp tính với cha mẹ.
 

4.13 Thái Tuế tọa cung Phu Thê

 
Nếu gặp sao xấu, người có Thái Tuế tọa ở cung này dễ gặp nhiều bất đồng với nửa kia của mình. Vợ chồng hay tranh cãi, mâu thuẫn,  có thể sớm ly tán hay ly hôn. Nếu vợ hay chồng làm nghề thẩm phán, luật sư thì sẽ giảm bớt xung khắc.
 
Nếu gặp sao tốt thì người này có đời sống tình cảm ấm êm, hòa thuận. Vợ chồng hòa hợp nương tựa vào nhau, có thể sống với nhau thì danh vọng, địa vị hay quyền lợi cá nhân. Tuy nhiên đời sống riêng tư của họ dễ chịu tác động của người ngoài.
 

4.14 Thái Tuế tọa cung Huynh Đệ

 
Anh chị em trong nhà khắc khẩu, không chung chí hướng song vẫn nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên trong số anh chị em sẽ có người chịu cô độc, ốm yếu bệnh tật.
 

4.15 Khi sao Thái Tuế nằm ở các hạn

  • Dễ bị thất tình, phụ tình, chịu cô đơn.
  • Cần thận trọng khi quyết định kết hôn
  • Dễ sinh chuyện thị phi, kiện tụng. Nếu sao Thái Tuế ở cung Mệnh thì đó là thời vận khó khăn vất vả.
  • Thái Tuế gặp hung tinh Đà La, Kiếp Sát thì là hạn có nhiều tai nạn, rủi ro nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thái Tuế nằm ở cung Dần, cung Dậu lại hợp với sao Kình Dương, Thiên Hình thì dễ vướng chuyện thị phi, vạ miệng, tai bay vạ gió, mang tai tiếng, tù tội.

5. Sao Thái Tuế trong Tứ trụ

 
thai tue trong tu tru
 
Khác với trong tử vi, Thái Tuế trong Tứ Trụ không được tính là 1 sao mà xem như 1 trụ trong Tứ trụ, gồm nhiều sao. 
 
Trong lá số Tứ trụ sẽ có 4 trụ là “năm, tháng, ngày, giờ sinh”, thêm Đại vận và Lưu niên (tức năm xem vận hạn) là 6 trụ.

Khi xem lá số Tứ trụ để luận đoán vận hạn của 1 năm thì phải xét cả 6 trụ. Còn nếu muốn xem diễn biến chi tiết của sự việc thì thậm chí còn phải xét đến cả “tháng, ngày, giờ” khi xem, tức là luận 9 trụ. 
 
Trong Thái Tuế, phạm Thái Tuế có nghĩa là cả Thiên can và Địa chi của năm sinh vừa xung vừa khắc với 1 trong 4 trụ, tức phải xét thêm đại vận là trụ thứ 5. 
 
Ví dụ, năm Kỷ Hợi 2019 có Thiên Can Kỷ khắc với Ất, Địa chi Hợi xung với Tị, từ đó xét thấy người tuổi Kỷ Hợi vào năm Ất Tị sẽ phạm Thái Tuế. Tương tự, người nào có tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh hay đại vận là Kỷ Hợi thì năm Ất Tị cũng đều phạm Thái Tuế.
 
Nhiều người cho rằng “Thái Tuế sẽ quyết định vận thế cát hung trong năm”, song đây chưa hoàn toàn đã là thông tin chính xác, có đúng đó nhưng chưa đủ.
 
Xét theo lá số Tứ trụ thì “năm, tháng, ngày, giờ sinh” cùng với đại vận là 5 yếu tố quyết định vận cát hung trong 10 năm. Xét theo từng năm thì năm lưu niên là trụ thứ 6 sẽ được luận đến, sẽ khiến cho hung cát của “tứ trụ + đại vận” có sự thay đổi, có thể tăng lên, cũng có thể giảm xuống.
 
Ngoài ra, vận hung cát trong số mệnh mỗi người còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố phong thủy như phúc phần, phần mộ, nhà ở, cơ quan, việc làm tâm đức, nên không thể nói phạm Thái Tuế là hung hay cát. Thái Tuế chỉ là 1 trong những yếu tố tác đông lên vận mệnh của 1 người mà thôi.
 

3. Thái Tuế trong phong thủy

 
thai tue trong phong thuy
 
Trong phong thủy, Thái Tuế có ảnh hưởng rất lớn, mang theo tác động tiêu cực. Nếu trong năm Thái Tuế ngụ tại phương vị trùng với hướng nhà, hướng công ty, cửa hàng, văn phòng… thì gọi là phạm Thái Tuế sát, gia chủ sẽ gặp nhiều chuyện không may, có thể là họa thị phi, tiểu nhân hay những tai họa khác…
 
Mỗi năm Thái Tuế lại thay đổi phương vị, có thể dựa vào từng năm mà biết được khi nào thì nhà mình nằm ở phương vị của Thái Tuế. Cụ thể như sau:
  • Nhà ở hướng Bắc: năm Tý phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Đông Bắc: năm Sửu, Dần phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Đông: năm Mão phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Đông Nam: năm Thìn, Tị phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Nam: năm Ngọ phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Tây Nam: năm Mùi, Thân phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Tây: năm Dậu phạm Thái Tuế.
  • Nhà ở hướng Tây Bắc: năm Tuất, Hợi phạm Thái Tuế.
Khi hướng nhà phạm Thái Tuế, gia chủ không nên quá lo lắng khi phát hiện trong năm nhà mình phạm Thái Tuế sát, bởi có thể hóa giải phần lớn tác động tiêu cực của Thái Tuế chỉ bằng việc lắp gương bát quái trước cửa chính.
 
Gương bát quái tốt nhất phải được khai quang trước khi sử dụng, đồng thời nên lắp gương vào giờ tốt trong ngày Trực Trừ.
 
Ngoài ra, cung Tuế Phá là cung nằm đối diện với Thái Tuế. Trong khi Thái Tuế hút hết dương khí thì ở phía đối diện là cung Tuế Phá sẽ chỉ còn toàn âm khí hoặc trống rỗng, không còn sinh khí.
 
Trong năm nên lưu ý không nên kê đầu giường hay bàn làm việc ở hướng của Thái Tuế và Tuế Phá để tránh những điều rủi ro không mong muốn.  

Trên đây Lịch Ngày Tốt đã giải đáp cặn kẽ Thái Tuế là gì. Hy vọng những thông tin này hữu ích dành cho bạn!

Tin bài cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X