Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngày Tết Đoan Ngọ 2024: Làm thế nào để “diệt sâu bọ” đúng cách? Tuổi nào nhiều LỘC, giàu đột phá nhất?

Thứ Sáu, 07/06/2024 08:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Một mùa Đoan Ngọ nữa lại đến, quan niệm dân gian còn gọi đây là ngày “tết diệt sâu bọ” với nhiều phong tục và hoạt động truyền thống đặc biệt. Cùng tìm hiểu xem Tết Đoan Ngọ 2024 là ngày nào, ai gặp nhiều may mắn nhất?
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Tết Đoan Ngọ 2024 là ngày nào?

 
Tet Doan Ngo 2024 la ngay nao
 
Tết Đoan Ngọ, còn được biết đến với những cái tên như tết Đoan Dương, Tết diệt sâu bọ diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch.
 
Theo chiết tự Hán Việt, Đoan Ngọ có nghĩa như sau: "Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều, ăn tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ tức là lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất.
 
Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên khá dân dã đó chính là "tết giết sâu bọ". Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng, bảo vệ môi trường sống.
 
Thời điểm diễn ra tết Đoan Ngọ có đặc trưng là thời tiết nóng bức và ẩm ướt, dễ phát sinh dịch bệnh. Vào dịp này, người dân sẽ tiến hành giết sâu bọ, phóng sinh, làm lễ tạ ơn tổ tiên, trời đất, vạn vật và ăn mừng mùa vụ thành công cũng như cầu mong cho một vụ mùa bội thu, mưa thuận gió hòa.
 
Theo lịch vạn niên, Tết Đoan Ngọ 2024 là ngày 5/5 âm lịch năm Giáp Thìn, tức thứ 2 ngày 10/6/2024 dương lịch.
 

2. Tuổi nào có nhiều lộc lá nhất ngày Đoan Ngọ năm 2024?

 
Con giap gap may man ngay Tet Doan Ngo 2024
 
Theo dõi tử vi 12 con giáp, cát khí trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay sẽ chứng kiến những tuổi dưới đây có sự thăng hoa rõ rệt trong sự nghiệp, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển vượt bậc, tài lộc đổ về ào ào.
 
Phước lộc tổ tiên phù trợ sẽ giúp họ thoát khỏi những khó khăn và nghèo khó trước đó. Cùng xem đó là những con giáp nào?
 

- Tuổi Sửu

 
Xem tử vi hàng ngày, trong ngày Đoan Ngọ 2024, tức ngày 5/5 âm lịch này, cuộc sống của tuổi Sửu sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Bản mệnh sẽ bước sang giai đoạn mới thăng hoa và rực rỡ hơn.
 
Thậm chí nếu tận dụng hết các cơ hội nhận được, không biết những ngày trước đó đã khó khăn như thế nào, nhưng thời gian này tuổi Sửu sẽ lấy lại hết tất cả những gì đã mất.
 
Làm ăn kinh doanh có khởi sắc mạnh mẽ nhất. Các cơ hội có lợi cho bạn đổ về hàng loạt, lợi nhuận bạn thu về bằng cả những ngày trước cộng lại. Bạn cũng nên xem xét hợp tác với nhiều người để có thêm được những mối quan hệ tốt trong công việc.
 
Các công việc khác trong ngày cũng đang tiến triển theo chiều hướng vô cùng tốt đẹp. Mặc dù vẫn tồn tại một vài khó khăn và trở ngại nhất định nhưng đây không phải là rào cản ngăn người tuổi Sửu tiến tới thành công, ngược lại nó còn trở thành động lực để bản mệnh cố gắng nhiều hơn nữa.
 
Bên cạnh đó, người tuổi này cũng sẽ được hưởng sự che chở của sao đào hoa, điều này sẽ tạo ra một môi trường tốt để những mối quan hệ tình cảm của bạn phát triển và mật thiết hơn. Đây là lúc để hóa giải tất cả những sự hiểu lầm trước đó và bộc lộ tình cảm của mình với đối phương một cách chân thành nhất. Mối quan hệ trải qua sóng gió lại càng bền chặt hơn.
 

- Tuổi Thìn

 
Ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 âm lịch cũng sẽ mang lại cho tuổi Thìn những cơ hội và may mắn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
 
Trong lĩnh vực tài chính, tuổi Thìn sẽ gặp được những cơ hội bất ngờ và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Nhờ đó bạn sẽ càng thêm tự tin trong các kế hoạch kiếm tiền của mình.
 
Sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng trong thu nhập sẽ tạo ra một nền tảng mạnh mẽ cho bạn để thực hiện những dự án và mục tiêu của mình.
 
Thu nhập khá rủng rỉnh và đến từ nhiều nguồn. Về cơ bản bản mệnh không phải lo lắng quá nhiều về tiền bạc, dù sao với cách quản lý tiền bạc khá rõ ràng hiện tại cũng giúp hạn chế việc chi tiêu bừa bãi.
 
Sự nghiệp có cả những thách thức và cơ hội mới. Sự kiên trì và quyết đoán sẽ giúp bạn vượt qua mọi trở ngại và đạt được thành công. Không chỉ riêng dịp Đoan Ngọ, xuyên suốt tháng 5 âm sẽ là một thời điểm để tuổi Thìn thể hiện sự sáng tạo và năng lượng tích cực của mình để đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.
 

- Tuổi Tuất

 
Bỏ lại vận đen đủi sau lưng, người tuổi Tuất sẽ chào đón nhiều điều may mắn bất ngờ trong dịp Tết Đoan Ngọ này. Bản mệnh sẽ có cơ hội khẳng định năng lực của bản thân, nhận được những hợp đồng làm ăn tốt giúp tăng thêm nguồn thu nhập.
 
Nhiều cơ hội mới mở ra, đòi hỏi con giáp này phải ra quyết định trong thời gian ngắn, đừng bỏ lỡ nhé. Có người còn đòi được khoản nợ khiến mình lo lắng, nghĩ ngợi suốt thời gian vừa qua.
 
Trong làn sóng may mắn vào dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, những người tuổi Tuất cũng sẽ được chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp của mình.
 
Mọi thứ đã thuận lợi hơn trước rất nhiều, những khó khăn trước đây được tháo gỡ nên con giáp này nhanh chóng tìm ra giải pháp thay thế cho những sai sót trước đó. Dù vậy bạn vẫn nên nỗ lực và chăm chỉ, nâng cao khả năng chuyên môn để tương lai tiến xa hơn.
 
Vận trình tình cảm của tuổi này cũng có nhiều cải thiện. Tình yêu của các cặp đôi đang đi vào giai đoạn đẹp nhất. Đôi bên đã hiểu nhau hơn và ai cũng biết cách để nhường nhịn nửa kia. Có những cặp đôi sau một thời gian tìm hiểu sẽ bàn tính đến chuyện cưới xin.
 

3. Ngày Tết Đoan Ngọ năm 2024 tốt hay xấu?

 
Để biết ngày Tết Đoan Ngọ năm 2024 là ngày tốt hay xấu, ta sẽ căn cứ vào xem ngày tốt xấu 10/6/2024 dương lịch tức ngày 5/5 âm lịch năm Giáp Thìn.
 
Ngày 5/5 âm lịch năm nay là ngày Ất Tỵ; tức Can sinh Chi (Mộc, Hỏa), tháng Canh Ngọ, năm Giáp Thìn. Ngày này thuộc ngũ hành Hỏa, sao Nguy, trực Bế (Xấu mọi việc trừ đắp đê, lấp hố, rãnh), ngày Nguyên Vũ Hắc Đạo, tiết Mang Chủng.
 
Đánh giá mức độ tổng quan, ngày này ở mức Bình thường (không quá tốt, không quá xấu). Ngày này thích hợp với các việc như xây đắp tường, đặt táng, gắn cửa, kê gác, gác đòn đông, làm cầu tiêu. khởi công lò nhuộm lò gốm, uống thuốc, trị bệnh (nhưng chớ trị bệnh mắt), bó cây để chiết nhánh...
 
Đồng thời ngày này kị việc lên quan lãnh chức, thừa kế chức tước hay sự nghiệp, nhập học, chữa bệnh mắt, các việc trong vụ nuôi tằm.
 
Ngoài ra, theo Lịch vạn niên, ngày này còn là ngày Nguyệt kỵ. Mồng năm, mười bốn, hai ba. Đi chơi còn thiệt, nữa là đi buôn. Dân gian thường gọi là ngày nửa đời, nửa đoạn nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu.
 
Các tuổi Quý Hợi, Tân Hợi, Tân Tị xung với ngày hôm nay, nên cân nhắc sắp xếp công việc phù hợp.
 
Nếu muốn xuất hành hôm nay thì khởi hành Hướng Tây Bắc sẽ gặp Hỷ Thần mang lại nhiều niềm vui, may mắn và thuận lợi. Xuất hành hướng Đông Nam sẽ gặp Tài Thần mang lại tài lộc, tiền tài.
 

4. Nên cúng Tết Đoan Ngọ 2024 vào khung giờ nào đẹp?

 
Vậy cúng tết Đoan Ngọ giờ nào tốt? Theo các chuyên gia phong thủy, đúng như cái tên của dịp lễ này, thời điểm thích hợp nhất để tiến hành lễ cúng tết Đoan Ngọ là vào giờ Ngọ (11h – 13h) ngày 5/5 âm lịch, lúc dương khí đương thịnh.
 
Nếu không có điều kiện cúng vào đúng giờ Ngọ, bản mệnh và gia đình nên tiến hành cúng vào buổi sáng là tốt nhất.
 
Trong năm Giáp Thìn 2024, các khung giờ tốt có thể tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ trong ngày mùng 5 tháng 5 gồm:
  • Canh Thìn (7h-9h): Tư Mệnh
  • Nhâm Ngọ (11h-13h): Thanh Long

5. Cúng tết Đoan Ngọ 2024 như thế nào?

 
Cung Tet Doan Ngo 2024
Cúng Tết Đoan Ngọ 2024

5.1 Chuẩn bị mâm cúng

 
Ngày Tết Đoan Ngọ thường đến vào sau vụ mùa. Vì thế mà mâm lễ cúng trong ngày này cũng tương đối phong phú với nhiều loại nông sản.
 
Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng miền mà đồ cúng lễ có những món khác nhau, nhưng cơ bản mâm lễ Tết Đoan Ngọ sẽ gồm có:
  • Hương, hoa, vàng mã
  • Nước
  • Cơm rượu
  • Các loại trái cây đặc trưng mùa hè như mận, vải, hồng xiêm, chuối, dưa hấu...
  • Bánh ú tro
  • Xôi chè
Tùy theo địa phương mà mâm cỗ cúng có thể có những nguyên liệu khác như:
 
- Bánh tro: Đây là lễ vật đặc trưng ở miền Bắc, bánh được làm từ gạo nếp ngâm cùng nước tro của các loại lá cây khô, gói trong lá chuối rồi đem luộc.
 
- Thịt vịt: Đây là món đặc trưng của người dân miền Trung trong dịp tết Đoan Ngọ. Nhiều người cho rằng vào tháng 5 âm lịch, thời tiết oi ả, ăn thịt vịt tính hàn sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn.
 
- Chè trôi nước: Ở miền Nam, người dân thường dâng cúng chè trôi nước được làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh, ăn kèm với nước đường hoặc nước cốt dừa đun đường.
 

5.2 Văn khấn Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất

 
“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ con (chúng con) là: ...

Ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch năm Giáp Thìn, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy).”
 

6. Ăn gì, làm gì trong dịp Đoan Ngọ năm 2024 để gặp may?

 
Vào ngày này, người dân làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ với mong muốn tiêu diệt các loài sâu bọ gây hại cho cây trồng và cầu mong một vụ mùa bội thu, cũng như tiêu diệt những loài gây bệnh cho con người, vật nuôi.
 
Theo quan niệm dân gian, việc ăn trái cây và rượu nếp vào ngày 5/5  m lịch là cách để diệt trừ sâu bọ hiệu quả. Nghi thức này bao gồm súc miệng ba lần cho sạch sâu bọ, ăn một bát rượu nếp để làm sâu bọ say và ăn trái cây để giết sâu bọ.
 
Ở một số nơi, người dân có tập quán ăn bánh tro, chè trôi nước, hạt sen để diệt trừ sâu bọ và bệnh tật trong người. Nhiều người còn tắm nước lá mùi để phòng bệnh và tẩy trừ sâu bọ.
 
Ở nhiều địa phương ven biển, vào Tết Đoan Ngọ, người dân chờ đúng giờ Ngọ đi tắm biển để cầu bình an khỏe mạnh vì theo quan niệm dân gian, đây là ngày khí dương mạnh nhất trong năm, giờ Ngọ là giờ dương khí mạnh nhất trong ngày. Cũng với quan niệm đó, nhiều người hái các loại thảo dược đúng thời điểm này vì cho rằng đây là lúc dược tính trong cây cỏ cao nhất.

Xem thêm: 12 con giáp ăn gì tết Đoan Ngọ 2024 để may mắn tháng 5 âm lịch?
 

7. Lưu ý quan trọng trong ngày Tết Đoan Ngọ năm 2024

 
- Không nhìn vào gương sau nửa đêm
 
Theo quan niệm dân gian, sau 12h đêm ngày mùng 5/5 âm lịch, đây là lúc âm khí hoạt động mạnh mẽ, vì vậy cần tránh nhìn vào gương hoặc chụp ảnh trước gương để ngăn chặn tà khí xâm nhập và tránh những hiện tượng khó lý giải có thể xảy ra.
 
- Không đứng ở nơi có không khí u ám
 
Vào dịp này, người lớn tuổi thường nhắc nhở gia đình không nên dừng chân ở những nơi u ám, thiếu sáng như nghĩa trang, bệnh viện, nhà tang lễ,... vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Không chỉ riêng ngày Đoan Ngọ, mà cả vào những ngày thường bạn cũng nên tránh những nơi này vì chúng có thể chứa đựng mầm bệnh hoặc khiến cơ thể bị tà khí xâm nhập.

- Tránh làm rơi hoặc mất tiền
 
Theo quan niệm của người xưa, việc mất tiền vào ngày tết Đoan Ngọ mùng 5/5 âm lịch được coi là tự đánh mất may mắn của mình, khiến vận khí giảm sút. Vì thế khi ra ngoài, hãy chú ý giữ gìn của cải của mình để tránh rơi hoặc mất.
 
- Kiêng để giày dép lộn xộn
 
Từ “giày dép” trong tiếng Hán đồng âm với từ “tà”, nếu để lộn xộn có thể thu hút tà khí. Vì vậy, hãy sắp xếp giày dép gọn gàng để không ảnh hưởng đến vận may và tình duyên.
 
Trên đây là những chia sẻ của Lịch Ngày Tốt về Tết Đoan Ngọ 2024 là ngày nào, chuẩn bị mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì?
 
Hy vọng rằng qua thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngày lễ truyền thống này của nước ta. Chúc bạn và gia đình đón Tết Đoan Ngọ đầm ấm và yên vui!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X