Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tam hợp là gì, Tam hợp hóa Tam Tai có thực sự ghê gớm như nhiều người vẫn nghĩ?

Thứ Ba, 11/02/2020 14:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tam hợp là gì, 4 bộ tam hợp Thân Tý Thìn, Dần Ngọ Tuất, Tị Dậu Sửu, Hợi Mão Mùi có quan hệ thế nào? Vì sao Tam Hợp hóa Tam Tai? Cùng đi tìm câu trả lời chính xác nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Trong 12 Địa chi (12 con giáp) Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi tồn tại 4 cục diện Tam hợp gồm:
  • Tam hợp Thân Tý Thìn
  • Tam hợp Dần Ngọ Tuất
  • Tam hợp Hợi Mão Mùi
  • Tam hợp Tị Dậu Sửu
Vậy tam hợp là gì? Tam hợp ở đây thể hiện sức hấp dẫn, hòa hợp và thu hút giữa các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong ngũ hành. Lục hợp được ví như tình cảm vợ chồng, còn Tam hợp được so sánh với tình mẫu tử mẹ con.
 

1. Tam hợp là gì?

 
Giải thích theo nghĩa đen: "Tam" là "ba", "Hợp" là hợp nhau. Hiểu đơn giản nhất, Tam Hợp là bộ 3 con giáp hợp nhau trong vòng tròn Can Chi.

Suy rộng ra, Tam hợp được xem là một dạng “Minh hợp”, tức là sự hòa hợp được thể hiện rất rõ ràng, quang minh chính đại.

Những người nằm trong mối quan hệ này thường có tính cách tương đồng hoặc chung sống với nhau rất hòa hợp, có cùng chung lý tưởng và giúp đỡ nhau tiến tới thành công. Mối quan hệ giữa họ thường phát triển thành bạn bè thâm giao hoặc tình yêu đôi lứa.
 
Bạn có để ý thấy 1 điều đặc biệt, khoảng cách giữa 3 con giáp trong Tam hợp là mấy không? Chính là 4 năm, chẳng thế mà các cụ vẫn nói rằng trai gái hơn nhau 4 tuổi rất hợp nên duyên đôi lứa.

Tam hợp là gì?
 
Với 12 địa chi, chúng ta có tổng cộng 4 mối quan hệ Tam hợp như sau:
  • Tam hợp Hỏa cục gồm có Dần, Ngọ, Tuất: Khởi từ Dần Mộc, tiến tới Ngọ Hỏa rồi đi vào Tuất Thổ.
  • Tam hơp Mộc cục gồm có Hợi, Mão, Mùi: Khởi từ Hợi Thủy, tiến tới Mão Mộc rồi đi vào Mùi Thổ.
  • Tam hợp Thủy cục gồm có Thân, Tý, Thìn: Khởi từ Thân Kim, tiến tới Tý Thủy rồi đi vào Thìn Thổ.
  • Tam hợp Kim cục gồm có Tị, Dậu, Sửu: Khởi từ Tị Hỏa, tiến tới Dậu Kim rồi đi vào Sửu Thổ.
Có thể tóm tắt ở bảng dưới đây:

STTLoại Tam HợpCon GiápHướng di chuyển
1Tam hợp Hỏa cụcDần, Ngọ, TuấtKhởi từ Dần Mộc, tiến tới Ngọ Hỏa rồi đi vào Tuất Thổ
2Tam hơp Mộc cụcHợi, Mão, Mùi

Khởi từ Hợi Thủy, tiến tới Mão Mộc rồi đi vào Mùi Thổ.

3Tam hợp Thủy cụcThân, Tý, ThìnKhởi từ Thân Kim, tiến tới Tý Thủy rồi đi vào Thìn Thổ.
4Tam hợp Kim cụcTị, Dậu, SửuKhởi từ Tị Hỏa, tiến tới Dậu Kim rồi đi vào Sửu Thổ
 
Ngoài ra cũng có quan điểm khác khi cho rằng các con giáp trong Tam hợp đều cùng Âm hoặc cùng Dương. Thân – Tý – Thìn và Dần – Ngọ – Tuất thuộc Dương, còn Tị – Dậu – Sửu và Hợi – Mão – Mùi thuộc Âm. “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, những cái giống thường tìm đến với nhau.

Một số quan điểm cho rằng, tình bạn, tình yêu và hôn nhân của những người trong nhóm “Tam hợp” sẽ mở ra những cơ hội tốt về sự thành công. Vậy nên, một khi hiểu được Tam hợp là gì, mỗi người sẽ biết ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày để hướng đến những điều tốt đẹp hơn.
 

2. Tìm hiểu chi tiết về 4 nhóm Tam hợp


2. 1 Nhóm tranh đấu: Thân – Tý – Thìn


+ Năm sinh của nhóm Tam hợp Thân Tý Thìn:
  • Năm Tý là các năm: 1936, 1948,1960, 1972, 1984, 1996, 2008, 2020...
  • Năm Thân là các năm: 1920, 1932, 1944, 1956, 1968, 1980, 1992, 2004, 2016...
  • Năm Thìn là các năm: 1940, 1952, 1964, 1976, 1988, 2000, 2012... 
Bộ 3 tam hợp Thân Tý Thìn
 
+ Tính cách đặc trưng:
 
  • Không chấp nhận một cuộc sống tầm thường, ý chí quyết tâm phải thành công lớn. 
  • Không ngần ngại thay đổi không gian mình sinh sống.
  • Không ngần ngại bứt phá ra khỏi môi trường làm việc mình thân quen.
  • Đa ý tưởng, mong làm lớn, có ý chí.
  • Quảng giao, nhiều bạn bè, dễ hợp dễ chơi.
  • Vì quá nhiều ý tưởng mà thiếu kiên trì đến cuối. Vì mong muốn làm lớn mà hay bỏ qua những cơ hội tưởng chừng nhỏ nhặt lúc ban sơ.
  • Không khéo nịnh nọt, không giỏi tính toán sâu xa, nghĩ gì nói nấy, cảm thấy thế nào thì thể hiện thế ấy. 
  • Do tự tôn tự trọng cao, đôi khi bị người khác nghĩ là vênh váo, tinh vi, thích thể hiện. 
  • Có thuộc tính thu hút thị phi, tránh không được, né cũng không xong, nên phải bình tĩnh đối mặt.
 
+ Lời khuyên:
 
  • Tuổi Thân: Cần bổ sung tính kiên trì mạnh nhất và hạn chế tính bất cần của bản thân. Cần phải hiểu người thành công cần yếu tố tài giỏi, nhưng hơn hết là cần vững lòng bền chí mà duy trì sự máu lửa đến cuối tận cùng.
  • Tuổi Tý: Cần bổ sung tính kiên trì mạnh nhì, hạn chế tính lười biếng. Tránh sự đa ý tưởng nhưng không chịu hiện thực hoá. Đôi khi hơi thiếu tự tin mà đối mặt với khó khăn, ngại vất vả mà bỏ qua cơ hội.
  • Tuổi Thìn: Cần bổ sung tính suy nghĩ cẩn trọng, thêm 1 chút sáng tạo, thêm 1 chút tính trước nghĩ sau. Không nên đơn giản hoá mọi việc, không nên nhìn người mà nghĩ áp dụng vào mình cũng sẽ y hệt. Không nên mơ quá to mà quên đi việc nhỏ.

+ Mức độ hợp nhau:
 
  • Người tuổi Thìn và người tuổi Thân
 
Khi tuổi Thân và tuổi Thìn có sự phối hợp thì những quyết tâm của họ không gì có thể phá vỡ. 
 
Kế hoạch lớn lao của Thìn tìm được sự nhiệt tình trợ giúp của Thân - vốn đầy tham vọng. Khi gặp khó khăn, Thân mưu trí sẽ tìm ra giải pháp để vượt qua. Thìn thán phục sự mưu trí của Thân, trong khi Thân ngưỡng mộ sức mạnh và lòng dũng cảm của Thìn.
 
Đây là 1 cặp không thể xem thường, nhất là với sự tương đồng trong tính cách khiến họ phối hợp với nhau rất ăn ý.
 
Về phương diện kinh doanh, họ biết phát huy những mặt tốt nhất của nhau, cùng nhau thiết lập và hoàn thành mọi dự án xuất sắc, đem lại doanh thu và lợi nhuận cao. 
 
Trong tình yêu, Thìn và Thân khi kết hợp thành một cặp sẽ truyền cảm hứng cho nhau, cùng nhau nhìn về một hướng và nỗ lực hết mình vì một mái ấm hạnh phúc. Về khả năng, họ là 1 cặp khó có thể bị đánh bại.
 
Thìn thuộc hành Thổ, Thân thuộc hành Kim, Thổ sinh Kim. Trong mối quan hệ này, Thìn hỗ trợ cho Thân. Và để không bị tiêu hao, tam hợp của người tuổi Thìn cần được tăng cường năng lượng bằng hành Thổ hoặc sự hỗ trợ của hành Hỏa.
 
  • Người tuổi Thìn và người tuổi Tý
 
Năng lượng sung mãn của Thìn khi được kết hợp với tài khéo léo xoay sở của Tý sẽ khiến cặp đôi này tăng cường một cách hiệu quả sức mạnh và khả năng của nhau. 
 
Tý ngưỡng mộ và bị thu hút bởi tính năng động của Thìn. Ngược lại, Thìn cũng đầy hồ hởi và nhiệt tình khi được bảo vệ cho Tý. Cả 2 đều tôn trọng lẫn nhau.
 
Người tuổi Thìn thường để tâm đến những việc có tầm vóc lớn lao, trong khi người tuổi Tý thông minh, tài trí lại không hề bỏ qua những chi tiết dù là vụn vặt. Tý và Thìn hợp trở nên rất đẹp đôi và đầy ấn tượng.
 
Trong ngũ hành, Tý thuộc hành Thủy, Thìn thuộc hành Thổ. Thổ khắc Thủy, nhưng cả 2 đều tạo dưỡng chất cho cỏ cây sinh sôi, phát triển. Trong mối quan hệ này, Thìn và Tý đều vui với vai trò của mình và biết đưa lại lợi ích cho nhau. 
 
Trong các mối quan hệ giữa, Thìn chiếm ưu thế, Tý phải kính trọng, tán dương và khuyến khích Thìn. Với bản tính khiêm tốn, Tý sẵn sàng đóng vai trò thứ yếu và họ sẽ không phải lo lắng rằng quan hệ của họ có bị xấu đi hay không.
 
  • Người tuổi Tý và người tuổi Thân
 
Người tuổi Tý và người tuổi Thân thường có những nhu cầu vật chất và tham vọng gần giống nhau. Với sự khôn ngoan, khéo léo và mưu trí như nhau, sự hợp tác giữa họ sẽ đem lại hiệu quả cao trong mọi việc.
 
Điều đặc biệt là cả 2 đều trân trọng phương pháp của nhau, người này biết khen ngợi thành tựu của người kia. Vì vậy, khi đã có những niềm vui và mục tiêu phấn đấu chung, họ sẽ biết khuyến khích nhau để có thêm tự tin hơn nữa và biết bỏ qua những lỗi lầm cho nhau. Sự phối hợp này sẽ giúp họ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
 
Tuổi Tý thuộc hành Thủy, tuổi Thân thuộc hành Kim. Trong ngũ hành, Kim sinh Thủy, do đó người này sẽ hỗ trợ cho người kia. 
 
Ở đây, người tuổi Thân sẽ hỗ trợ cho người tuổi Tý. Tuổi Tý có thể làm tiêu hao tuổi Thân, nhưng do có sở thích giống nhau, nên người tuổi Thân sẽ sẵn lòng trong vai trò hỗ trợ. Nói cách khác, người tuổi Thân sẽ truyền sức mạnh cho người tuổi Tý.
 
Một cặp tuổi Tý mạng Kim và tuổi Thân mạng Thổ khi kết hợp với nhau, năng lượng cho hành Kim của Tý sẽ được tăng cường rất nhiều nhưng năng lượng cho hành Thổ của Thân lại bị suy giảm. Sự kết hợp giữa người tuổi Thân mạng Kim và người tuổi Tý mạng Thủy mới là tuyệt vời nhất, bởi vì thiên can và địa chi của 2 tuổi lúc này mới thực sự là hoàn mỹ.
 

2.2 Nhóm trí thức: Tị – Dậu – Sửu


+ Năm sinh của nhóm Tam hợp Tị Dậu Sửu:
  • Năm Tị là các năm: 1917, 1929, 1941, 1953, 1965, 1977, 1989, 2001, 2013, 2025...
  • Năm Dậu là các năm: 1957, 1969, 1981, 1993, 2005, 2017, 2029...
  • Năm Sửu là các năm: 1913, 1925, 1937, 1949, 1961, 1973, 1985, 1997, 2009, 2021... 
Bộ 3 tam hợp Tị Dậu Sửu
 
+ Đặc trưng tính cách
 
  • Vì thuộc nhóm tri thức nên bộ ba Tị - Dậu - Sửu đa phần đều là những người thông minh, trí tuệ, có tầm nhìn xa trông rộng.
  • Có cá tính mạnh mẽ, kiên quyết, một khi đã đặt ra mục tiêu thì sẽ phấn đấu tới cùng.
  • Sống có mục đích và lý tưởng.
  • Có lập trường và chính kiến rõ ràng, không dễ bị dao động.
  • Có khả năng làm nên những điều phi thường khi đã tìm thấy động lực và mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời.
  • Sống thực dụng, thiên về vật chất nhiều hơn tình cảm nên dễ bị chi phối bởi vật chất.
  • Quá mạnh mẽ và kiên quyết nên dễ dẫn đến bảo thủ.
  • Sống thẳng thắn, chính trực nên dễ bị tiểu nhân nhòm ngó, ám hại, nói xấu sau lưng…
 
+ Mức độ hợp nhau:
 
  • Sự kết hợp giữa Tị và Dậu
 
Tuổi Tị đa phần đều sở hữu vè bề ngoài hấp dẫn, quyến rũ và thích sự nổi tiếng. Còn tuổi Dậu tính cách có đôi chút trẻ con, luôn thích rong chơi cùng bạn bè. 
 
Tuy tính cách có đôi chút khác biệt nhưng cả hai đều có điểm chung là rất yêu gia đình, luôn lấy gia đình làm nền tảng và động lực để cố gắng. 
 
Hai tuổi này dù là bạn, người yêu, đối tác làm ăn hay cùng chung sống dưới một mái nhà, mối quan hệ của họ đều có sơ sở rất vững chắc và bền chặt.
 
Nếu là một cặp uyên ương, tình yêu của họ rất bền vững. Họ sẽ sống rất hòa thuận với nhau, không để sự bốc đồng hay những toan tính cá nhân ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai người. 
 
Người tuổi Dậu hay chú ý tới chi tiết của sự việc và thích giữ cho không khí gia đình luôn ấm cúng và thoải mái. Tuổi Dậu cũng đôi khi thích nhiều lời hoặc hay phàn nàn, nhưng tất cả cũng đều xuất phát từ tình yêu thương bao la dành cho những người thân yêu.
 
Trong khi đó, người tuổi Tị lại hết sức may mắn với chuyện tiền bạc. Với Dậu, Tị chính là người mang thành công và của cải về gia đình chung của họ.
 
Xét về phương diện làm ăn, khi Tị và Dậu là đối tác làm ăn, công ty của họ sẽ phát triển thịnh vượng và có trật tự. 
 
Người tuổi Dậu hay chú ý đến tiểu tiết có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ quản lý tài chính. Bên cạnh đó, tuổi Dậu còn giúp công ty lập ra những kế hoạch ít mạo hiểm. 
 
Cả Tị và Dậu đều thích những phương thức thực tế, ít mạo hiểm hơn là các phương thức mới có tính rủi ro cao. Bởi vậy, có thể nói rằng, hai tuổi này khá đồng nhất quan điểm trong chuyện làm ăn.
 
Trong ngũ hành tương sinh tương khắc, Tị thuộc hành Hỏa, Dậu thuộc hành Kim. Hỏa kiểm soát Kim. Vì vậy, ở đây, người tuổi Tị sẽ chiếm ưu thế hơn so với người tuổi Dậu. 
 
Điều này tốt cho mối quan hệ, bởi vì Tị sẽ làm phát huy hết những phẩm chất và khả năng tốt nhất của Dậu. 
 
  • Sự kết hợp giữa Tị và Sửu
 
Người tuổi Sửu và người tuổi Tị có nhiều điểm chung hơn là sự khác biệt. Cả hai đều chăm chỉ, sâu sắc và coi trọng chất lượng hơn số lượng và vẻ hào nhoáng bề ngoài.
 
Cả hai đều đặt gia đình ở vị trí hết sức quan trọng. Họ coi ngôi nhà của mình là nơi bình yên và thoải mái nhất sau những giờ phút mệt mỏi và thăng trầm trong cuộc sống. 
 
Người ngoài cuộc có thể coi Sửu –Tị là cặp đôi nhút nhát và có phần nhạt nhòa trong cuộc sống sôi động nhưng thực chất, bên trong con người của họ vẫn cháy lên sự nhiệt huyết, đam mê công việc trong đời sống thường ngày.
 
Trên phương diện kinh doanh, Sửu và Tị cặp đôi có sự kết hợp khá ăn ý, xứng đáng là “đôi bạn cùng tiến”. 
 
Phương pháp tiếp cận vấn đề hết sức thực tế và thận trọng của tuổi Sửu sẽ bổ sung những thiếu sót cho tuổi Tị. Tuổi Tị thường nhanh chóng và khá trực giác khi đưa ra quyết định. Người tuổi Tị khá thông thái và linh hoạt trong chuyện kiếm tiền. 
 
Bên cạnh đó, họ còn khéo giao tiếp và khá nổi bật trong công việc. Điều này chính là niềm mong đợi của người tuổi Sửu vì tuổi này thường hợp với vị trí hậu phương hơn.
 
Trong quan hệ ngũ hành, Sửu thuộc hành Thổ, Tị thuộc hành Hỏa. Hỏa sinh Thổ, trong trường hợp này, người tuổi Tị sẽ là 1 trợ thủ đắc lực cho người tuổi Sửu.
 
  • Sự kết hợp giữa Dậu và Sửu
 
Dù là người thân, anh em, bạn bè hay là người yêu, vợ chồng; mối quan hệ giữa tuổi Sửu và tuổi Dậu gần như đạt tới mức hoàn hảo. 
 
Đôi chút khác biệt được xem như là những điểm bổ sung tương hỗ cho nhau, để giúp nhau cùng tiến bộ.
 
Cả tuổi Sửu và tuổi Dậu đều khá thận trọng trong cách tiếp cận cuộc sống, luôn tính toán cẩn thận từng đường đi nước bước chứ không hành động vội vàng, hấp tấp.
 
Cả hai đều chọn cách giải quyết thực tế và ít khi thích mạo hiểm. Những đặc điểm này sẽ giúp họ kết hợp rất ăn ý trong công việc. Đặc biết, nếu là đối tác kinh doanh, Sửu và Dậu sẽ tạo thành một tập thể khá vững mạnh. 
 
Khi đó, tuổi Sửu sẽ nắm vai trò chủ đạo, lãnh đạo trong các tổ chức, công ty, doanh nghiệp; còn tuổi Dậu sẽ là người thúc đẩy cho sự nghiệp của hai người phát triển theo hướng tích cực.
 
Trong mối quan hệ tình cảm, tuổi Dậu và tuổi Sửu đều biết trận trọng và hết lòng yêu thương đối phương, cùng nhau vun vén cho tổ ấm luôn hạnh phúc, đủ đầy.
 
Xét về mối quan hệ tương sinh tương khắc trong ngũ hành, Sửu thuộc hành Thổ, Dậu thuộc hành Kim, Thổ sinh Kim, người này sẽ hỗ trợ người kia. Trong trường hợp này, người tuổi Sửu sẽ hỗ trợ cho người tuổi Dậu.
 

2.3 Nhóm độc lập: Dần – Ngọ – Tuất

 
+ Năm sinh nhóm Tam hợp Dần Ngọ Tuất:

  • Năm Dần là các năm: 1950,1962, 1974, 1986, 1998, 2010, 2022...
  • Năm Ngọ là các năm: 1930, 1942, 1954, 1966, 1978, 1990, 2002, 2014...
  • Năm Tuất là các năm: 1946, 1958, 1970, 1982, 1994, 2006, 2018...
Bộ 3 tam hợp Dần Ngọ Tuất
 
+ Đặc trưng tính cách
  • Yêu thích cuộc sống tự do, phóng khoáng, thích phiêu lưu, mạo hiểm, sự gò bó, chán ghét sự tẻ nhạt.
  • Luôn mong muốn tự chủ, tự lập và thành đạt.
  • Giàu tình cảm, thế giới nội tâm đa dạng và phong phú.
  • Có tinh thần trách nhiệm, luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người.
  • Yêu rất chân thành, yêu không toan tính thiệt hơn, hết mình đều hi sinh, đều không so bì riêng chung.
  • Không sẵn sàng bất chấp để làm giàu, vươn lên nắm bắt cơ hội.
  • Lý tưởng hóa tình yêu, đòi hỏi sự hoàn mĩ.
  • Sợ phiền hà sợ bị đánh giá, sợ bị coi thường, sợ bị hiểu nhầm lợi dụng tình cảm...
 
+ Mức độ hợp nhau:

  • Sự kết hợp giữa Tuất và Dần
 
Người tuổi Tuất và tuổi Dần thường có tính khí thất thường, nhưng sự tương đồng về tâm tính sẽ khiến họ nhanh chóng dập tắt mọi nóng giận, bực tức.
 
Sự tương hợp ở họ rất rõ rệt và cả 2 sẽ tỏa sáng khi kết hợp với nhau. Tuất hoàn toàn hiểu được bản chất hung hăng, dữ dội của Dần và sẵn sàng khoan dung. 
 
Trong khi đó, Dần cảm nhận được sự vị tha, ân cần của Tuất, do đó thỉng thoảng kiềm chế tính khí của mình. Cả 2 đều có sự tôn trọng lẫn nhau và thường thì sự hung dữ của Dần được chuyển thành bản tính hiền lành khi kết hợp với Tuất. Đây quả là sự kết đôi dễ thương. 
 
Theo ngũ hành, Tuất thuộc hành Thổ, Dần thuộc hành Mộc, Mộc kiểm soát Thổ. Trong trường hợp này, Dần chiếm ưu thế và luôn nắm quyền kiểm soát. Điều quan trọng là khi kết hợp với Tuất, tính hung hăng của Dần dịu bớt, còn Tuất luôn vui vẻ trong vai trò của mình.

Vậy mới nói, một khi đã hiểu được Tam hợp là gì, các tuổi sẽ biết cách hành xử khéo léo hơn để dễ dàng có được cuộc sống vui vẻ, ngày càng thịnh vượng hơn.
 
  • Sự kết hợp giữa Tuất và Ngọ
 
Tâm tính của người tuổi Tuất và tuổi Ngọ rất hợp nhau. Vì vậy mái ấm mà họ xây dựng sẽ thật bình yên, không có tranh cãi và những toan tính không đẹp. Họ biết nhường nhịn, hợp tác và cảm thông cho nhau. 
 
Đôi lúc, Ngọ có vẻ... bất kham, nhưng với sự tinh tế, khéo léo của Tuất, mọi chuyện sẽ tốt đẹp trở lại. Vì vậy, trong sâu thẳm lòng mình, cả 2 đều rất tin tưởng nhau.
 
Đối với công việc, Ngọ là người xông xáo hơn, Tuất vui vẻ để Ngọ dẫn đầu. Trong tình yêu, cả 2 thực sự hy sinh cho nhau, tôn trọng thế giới riêng của nhau.
 
Trong ngũ hành tương sinh tương khắc, Tuất thuộc hành Thổ, Ngọ thuộc hành Hỏa, Hỏa sinh Thổ. Người này sẽ hỗ trợ người kia. 
 
Ở đây, Ngọ đóng vai trò hỗ trợ Tuất. Sự bướng bỉnh của Ngọ sẽ thay bằng vẻ vui tươi khi được giúp đỡ Tuất. Trong khi đó, Tuất cũng sung sướng tận hưởng lòng yêu thương quảng đại của Ngọ.
 
  • Sự kết hợp giữa Dần và Ngọ
 
Tuổi Dần và tuổi Ngọ là những tuổi có đời sống tâm hồn khá gần gũi nhau. Với bản chất sôi nổi, linh hoạt, tự nhiên, sự kết hợp của họ sẽ rất tuyệt vời. 
 
Đặc biệt, Dần và Ngọ luôn có sự hiểu biết sâu sắc về tính khí của nhau. Họ có thể tranh luận với nhau nhưng rồi mọi chuyện sẽ nhanh chóng trở nên ổn thỏa, vui vẻ trở lại. 
 
Cả 2 đều có tính khí thất thường, dễ nóng giận nhưng vẫn có thể đồng cam cộng khổ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
 
Dần và Ngọ đều có tinh thần tự do, phóng khoáng, không bị bó buộc bởi bất cứ quy tắc, thông lệ nào. Không những thế, lòng can đảm của họ sẽ bổ sung cho nhau. 
 
Trong cuộc sống, họ là người táo bạo và thích phiêu lưu. Trong tình yêu, họ chia sẻ với nhau niềm đam mê, sự nồng nhiệt mà chỉ những người trong cuộc như họ mới có thể hiểu được.
 
Xét về ngũ hành, Ngọ thuộc hành Hỏa, Dần thuộc hành Mộc, Mộc sinh Hỏa. Do đó, người này phải hỗ trợ người kia. 
 
Trong trường hợp này, Dần hỗ trợ cho Ngọ, mối quan hệ vì vậy ngày càng gắn kết. Sự hòa hợp này làm tăng thêm sự nhiệt tình của Dần, hiệu quả công việc vì thế cũng gia tăng.
 

2.4 Nhóm ngoại giao: Hợi – Mão – Mùi

 
+ Năm sinh nhóm Tam hợp Hợi Mão Mùi:

  • Năm Hợi: 1959,1971, 1983, 1995, 2007, 2019...
  • Năm Mão: 1963, 1975, 1987, 1999, 2011...
  • Năm Mùi: 1967, 1955, 1979, 1991, 2003, 2015...
Bộ 3 tam hợp Hợi Mão Mùi
 
+ Đặc trưng tính cách:
 
  • Có một thế giới nội tâm phong phú cùng một tâm hồn vô cùng lãng mạn.
  • Coi trọng giá trị tinh thần hơn vật chất.
  • Lịch thiệp, giỏi ngoại giao, biết lắng nghe nên dễ có nhiều cơ hội thăng tiến.
  • Có nhiều tài lẻ, có năng khiếu nghệ thuật.
  • Thích ứng nhanh trong công việc, đặc biệt nếu làm việc trong môi trường tự do, kinh tế, kinh doanh và sáng tạo sẽ cho bộ ba này cơ hội thuận lợi để thăng tiến, như cá gặp nước như chim gặp gió. 
  • Tính cách nhiều lúc có phần lập dị, suy nghĩ khác người.
  • Thiếu ý chí quyết tâm, thiếu lửa nhiệt huyết để cháy hết mình.
  • Lười biếng, thích an phận thủ thường.
  • Thường phải sau những biến cố cực lớn khiến bản mệnh này gạt bỏ được sự lười biếng, có chí và vươn lên. Còn không thì đối với họ, cuộc sống cứ vui vẻ là được, không phải tính toán nhiều về tương lai.
 
+ Mức độ hợp nhau:
 
  • Sự kết hợp giữa Hợi và Mão
 
Người tuổi Mão và người tuổi Hợi khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành mối quan hệ khá hài hòa. 
 
Tuổi Hợi vốn rộng lượng và thường chỉ nhìn vào những điểm tốt của người khác. Trong khi đó, tuổi Mão khi làm bạn với ai thường rất thấu hiểu và cảm thông. 
 
Bởi vậy, hai tuổi này thường bỏ qua được lỗi lầm của nhau và cùng sống chan hòa, cùng phấn đấu vì tương lai tốt đẹp, có lợi cho đôi bên.
 
Trong công việc, người tuổi Hợi sẽ đóng vai trò là người ở tiền tuyến và người tuổi Mão sẽ gửi trọn niềm tin đối với người tuổi Hợi. Hợi sẽ lắng nghe sáng kiến của Mão và hai con giáp cùng nhau xây dựng một sự nghiệp phát triển bền vững.
 
Mão và Hợi yêu nhau và lấy nhau đều có nhân duyên tốt đẹp, xứng đáng là một cặp trời sinh. Ngôi nhà chung của họ sẽ đầy ắp tiếng cười và niềm hạnh phúc bởi cả hai luôn thấu hiểu, tôn trọng và yêu thương nhau hết mực.
 
Trong quan hệ ngũ hành tương sinh tương khắc, Hợi thuộc hành Thủy, Mão thuộc hành Mộc. Thủy sinh Mộc, người này sẽ hỗ trợ người kia. Trong trường hợp này, người tuổi Hợi sẽ hỗ trợ cho người tuổi Mão. 
 
  • Sự kết hợp giữa Hợi và Mùi
 
Người tuổi Mùi và người tuổi Hợi có nhiều điểm chung nên khi kết hợp với nhau, bộ đôi này rất dễ thành công bởi có cùng mục tiêu, chí hướng.
 
Trong công việc, tuổi Mùi và tuổi Hợi có thể hợp tác và xây dựng được một công ty có tiếng tăm và uy tín. Họ sẽ thành công nếu họ biết chọn lĩnh vực phù hợp với khả năng và đầu óc tinh tế của Mùi. 
 
Về cơ bản, vận trình sự nghiệp của người tuổi Mùi luôn suôn sẻ và gặp nhiều may mắn. Do đó, con giáp này luôn có được những thành công bất ngờ trong kinh doanh. 
 
Tuy nhiên, Mùi không được thực tế cho lắm vì thế nên rất cần Hợi hỗ trợ, đặc biệt vấn đề tài chính thường do Hợi làm chủ. 
 
Hợi là người chăm chỉ trong công việc và dễ dàng làm theo sự chỉ dẫn của người khác. Bởi vậy, Hợi sẽ là nhân viên ưu tú, Mùi sẽ là người đứng đằng sau và nắm quyền lực của công ty. Nếu là nam giới, người tuổi Mùi đa phần sẽ là con giáp có số làm lãnh đạo, đứng dưới 1 người mà trên vạn người.
 
Trong tình yêu, Hợi và Mùi sẽ tạo thành một cuộc hôn nhân hạnh phúc, vì cả hai đều giàu tình cảm. 
 
Người tuổi Mùi rất trọng tình cảm và luôn muốn được Hợi tôn trọng. Hợi cực kỳ hào phóng và nhiệt tình giúp đỡ người mình yêu vì họ cho rằng mối quan hệ tốt đẹp với người yêu là quan trọng hơn tất cả.
 
Xét về ngũ hành, Mùi thuộc hành Thổ, Hợi thuộc hành Thủy. Tuy Thổ khắc Thủy, nhưng cả 2 đều tạo dưỡng chất cho cỏ cây sinh sôi, phát triển. 
 
Trong mối quan hệ này, Mùi và Hợi đều vui vẻ và hài lòng với vai trò của mình và họ biết đưa lại lợi ích cho nhau.
 
  • Sự kết hợp giữa Mão và Mùi
 
Trong công việc, sự kết hợp giữa người tuổi Mão và Mùi sẽ mang đến những bước tiến lớn dành cho cả hai, giúp đôi bên làm việc rất hiệu quả và đạt được nhiều thành công.
 
Sự quan tâm, chăm sóc cùng những lời động viên, khuyến khích của người tuổi Mão là động lực khiến người tuổi Mùi phát huy hết thực lực và khả năng của mình. 
 
Khi kết hợp với nhau, cả 2 sẽ xây dựng được gia đình đầm ấm và hạnh phúc. Mão có khả năng xoa dịu và an ủi sự buồn chán của Mùi bằng cách tiếp thêm nhiệt tình và lòng tự tin cho tuổi Mùi.
 
Trong ngũ hành, Mùi thuộc hành Thổ, Mão thuộc hành Mộc. Mộc kiểm soát Thổ. Vì vậy, ở đây Mão chiếm ưu thế.
 
Điều này tốt cho mối quan hệ, bởi vì Mão sẽ làm phát huy hết những phẩm chất và khả năng tốt nhất của Mùi. 
 
Mặc dù bị kiểm soát, nhưng nó thật sự nhẹ nhàng, thể hiện dưới sự khôn ngoan, khéo léo điều khiển từ phía sau của Mão.
 

3. Tam Hợp hóa Tam Tai thực sự có ghê gớm?


Tam Tai là gì?


Cắt nghĩa từ “Tam tai”:  Tam: Ba, số 3, thứ 3.  Tai: Tai họa, họa hại.
 
Tam tai là 3 tai họa gồm: Hỏa tai (tai họa do lửa cháy, như cháy nhà, cháy rừng.); Thủy tai (tai họa do nước gây ra, như lũ lụt, sóng thần); Phong tai (tai họa do gió gây ra, như bão, lốc).

Xem bài viết Tam Tai là gì để hiểu hơn về cách tính hạn Tam Tai.
 

Tam hợp hóa Tam Tai là gì?


Theo quan niệm dân gian, khi vào vận Tam tai thì gia chủ hay khốn đốn, trắc trở, vất vả. Đặc biệt là khi cả vợ chồng cùng nằm trong tam hợp tuổi nói trên vì đôi bên đều phải mệt mỏi cùng lúc. Vậy mới sinh ra câu "Tam Hợp hóa Tam Tai" là vậy.
 
Mức độ cộng hưởng sẽ làm ảnh hưởng nặng đến gia đình. Đó cũng là thiệt thòi của các tuổi hợp. Nếu vợ chồng không cùng tam hợp thì hạn rải rác sẽ đỡ áp lực hơn. 

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, Tam hợp là 3 tuổi rất hợp nhau, nếu hai vợ chồng nằm trong tam hợp là rất tốt.

Tuy nhiên tuổi Tam hợp lại bị họa trong 3 năm liên tiếp giống nhau và cùng nhau. Nên khi hai vợ chồng trong tuổi Tam hợp thì cả hai sẽ bị hạn Tam tai trong cùng 3 năm, không ai gánh cho ai, mức độ họa hại tăng lên gấp đôi, như vậy là không tốt.
 
Nói như vậy không có nghĩa là gia đình nào vợ chồng, con cái Tam hợp cũng biến thành Tam tai. Khi xem xét điều này phải dựa trên nhiều yếu tố, có nhiều cách để xem xung hợp vợ chồng, con cái chứ không chỉ riêng cách này. 

“Tam hợp hóa Tam tai” chỉ là cách nói trong dân gian. Nó chỉ xảy ra theo chu kỳ nhất định chứ không diễn ra trong suốt thời gian dài hay cả cuộc đời. Nó xảy ra được chỉ khi hội tụ đầy đủ các yếu tố và có thể gây khó khăn, vất vả hơn. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có cách hóa giải.
 
Cách hóa giải đơn giản nhất là vợ chồng biết nhường nhịn, cảm thông cho nhau, chia sẻ gánh nặng cuộc sống. Chứ không có chuyện cứ hợp tuổi là không cần nhường nhau.

Hiểu Tam tai theo vòng Tràng Sinh

 
Khái niệm Tam Tai được sinh ra từ mãi sau này khi người ta đem Âm dương, Ngũ Hành quy nạp vào 12 địa chi, cộng thêm việc định nghĩa ra Vòng Tràng sinh, 1 chu trình mang tính quy luật sinh trưởng của vạn vật gồm 12 trạng thái (Trường Sinh, Mộc Dục, Quan Đới, Lâm quan, Đế vượng, Suy, Bệnh, Tử, Mộ, Tuyệt, Thai, Dưỡng)

Đôi khi, trong dân gian được giản lược thành Sinh - Lão(Suy) - Bệnh - Tử
 
Theo lý thuyết về vòng Trường Sinh ở trên thì:
 
Vật/ việc/ người... khởi nguồn từ hành Thủy
 
Bắt đầu khởi năng lượng từ vị trí/ thời điểm Thân (ta nói là sinh ra ở Thân)
 
Tăng dần qua các vị trí Dậu, Tuất, Hợi và đỉnh ở vị trí/ thời điểm Tý (ta nói là Vượng tại Tý)
 
Và bắt đầu giảm dần qua các vị trí Sửu, Dần, Mão cho đến Thìn thì cạn kiệt năng lượng, chờ thời cơ trở lại (ta gọi là Mộ tại Thìn)
 
Ở đây có chú ý rằng trong quá trình tăng giảm năng lượng ấy thì 3 trạng thái cuối cùng là Dần, Mão, Thìn là 3 kém nhất, đói năng lượng nhất của hành Thủy. Mà khi đã “bần cùng tất sinh đạo tặc”, nhiều cái bất ổn xảy ra. Thế nên dân gian gọi nó là 3 thời điểm của Tai họa, chính là cái TAM TAI ta hay nghe thấy.
 
Như vậy Tam Tai với hành thủy bản chất là 3 thời điểm năng lượng kém nhất (có tính liên tiếp gồm Dần, Mão, Thìn) của những sự vật sự việc, con người thuộc Thủy.
 
Với các suy luận tương tự ta cũng có:
  • Hành Mộc có 3 thời điểm Tam Tai là Tị Ngọ Mùi
  • Hành Hỏa có 3 thời điểm Tam Tai là Thân Dậu Tuất
  • Hành Kim có 3 thời điểm Tam Tai là  Hợi Tý Sửu
 
KẾT LUẬN 
 
  • Tam hợp là bộ 3 không gian, thời gian hoặc con người hoặc kết hợp cả không gian thời gian con người vững chắc nhất, thiếu đủ chỉ 1 thì không gọi là 1 Tam hợp.
  • Tam tai không liên quan gì đến Tam hợp, nó là khái niệm khác, dù vẫn thấy dùng Tý Sửu, Dần,…Tuất Hợi để ký hiệu.
  • Tại sao người ta vẫn nói và sợ câu "Tam Hợp hóa Tam Tai"?
Đây chính là nguyên lý của học thuyết âm dương: Vật cùng tắc biến, vật cực tắc phản. Thứ gì đến giới hạn tốt đẹp rất dễ chuyển dần sang xấu xa và ngược lại (giống câu: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” “Tam nam (cực dương) bất phú. Tứ nữ (cực âm) bất bần”…)
 
Vì thế, Tam tai nên được hiểu cho đúng, đừng có lo sợ về cái gọi là "Tam Hợp hóa Tam Tai"

Trên đây Lịch Ngày Tốt đã chia sẻ mọi kiến thức liên quan giải đáp rõ ràng Tam hợp là gì, phân loại và đặc trưng của nó. Mong rằng độc giả nắm vững kiến thức để định được cát hung, không còn quá lo lắng hay hoang mang về vấn đề Tam tai nữa.

Thanh Long

Tin cùng chuyên mục dành cho bạn:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X