Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Sai khác lịch âm tháng 2/2019 giữa Việt Nam và các nước liệu có khiến tử vi sai lệch?

Thứ Sáu, 08/03/2019 13:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Do sự sai lệch lịch âm tháng 2/2019 mà ngày 6/3 ở Việt Nam là mùng 1/2 âm lịch, còn ở Trung Quốc và một số nước khác lại là 30/1 âm lịch. Sự khác biệt này là do đâu và liệu có đáng lo ngại?
 
Hiện tượng sai lệch lịch âm tháng 2/2019 giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện đang được rất nhiều người quan tâm và bày tỏ nhiều ý kiến khác biệt.

Hãy cùng Lịch ngày tốt lý giải xem vì sao lại có sự khác biệt này và có những gì cần lưu ý nhé!

sai lech lich am thang 22019
Nhiều người băn khoăn vì sự sai lệch trong lịch âm tháng 2/2019


1. Ngày 6/3 là ngày 30/1 âm lịch hay 1/2 âm lịch?


Hiện nay, ở lịch Việt Nam, ngày 6/3/2019 dương lịch là ngày 1/2 âm lịch, thế nhưng ở Trung Quốc, ngày 6/3 vẫn là ngày 30/1 âm lịch. Sự sai khác này khiến rất nhiều người hoang mang, thắc mắc rằng liệu lịch vạn niên có 2 ngày mùng 1 hay không? Điều này trở thành một đề tài đang được bàn tán sôi nổi.


Có nhiều người cho rằng dù 6/3 là ngày nào cũng không quá quan trọng, mọi việc thờ cúng vẫn thực hiện như bình thường và việc này cũng chẳng ảnh hưởng gì tới cuộc sống cả, thế nhưng với những người quan tâm đến lịch âm và ngày giờ tốt xấu lại tỏ vẻ lo lắng.

Họ cho rằng việc sai lệch lịch âm tháng 2/2019 này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến ngũ hànhcan chi trong cả tháng 2, gây khó khăn trong việc tính toán những ngày giờ tốt để làm những việc trọng đại như cưới xin, xuất hành, động thổ...


Rất nhiều nhà nghiên cứu tử vi, lý số cũng bày tỏ thắc mắc, có người cho rằng lịch Việt Nam tính sai, có người lại nói rằng phải chăng Việt Nam đang tính lịch âm một mình một kiểu?

Thậm chí có nhà nghiên cứu còn nói vui rằng trẻ em sinh ra vào khoảng thời gian từ 1/2 âm lịch đến hết 30/2 âm lịch sẽ cần lập đến 2 lá số cho chắc chắn.

bạn có biết: Ngày 8/3/2019 chính là ngày TAM NƯƠNG SÁT?


2. Ý kiến của các chuyên gia nghiên cứu


Theo nhà nghiên cứu Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lý học Đông Phương, lịch âm được xây dựng dựa theo các tuần trăng, tức là chu kỳ trăng tròn đến khi Mặt Trăng hoàn toàn không nhìn thấy được.

Theo đó, ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng là ngày Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời nằm thẳng hàng, khi Mặt Trăng quay nửa tối về phía Trái Đất thì đây sẽ gọi là thời điểm Sóc.

Cũng theo các quy ước thì khi tháng Âm lịch kết thúc, ta sẽ không còn nhìn thấy Mặt Trăng nữa, đây là ngày cuối cùng của pha Sóc. Đến ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của chu kỳ Mặt Trăng mới thì gọi là trăng non.


Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng nếu Việt Nam chỉ soạn lịch âm dựa theo các điểm Sóc thì lịch này sẽ bị lệch so với năm dương lịch, vì tháng âm chỉ có tổng cộng trung bình 354.3 ngày.

chu ki mat trang
Lịch âm được xây dựng dựa trên chu kỳ của mặt trăng.


Bên cạnh đó, một số ý kiến khác còn cho rằng lịch âm của Việt Nam khác với lịch âm của Trung Quốc là do ảnh hưởng của múi giờ.


Theo chuyên gia phong thủy, cơ sở tính toán lịch âm của Trung Quốc và Việt Nam giống nhau, chỉ khác nhau ở múi giờ pháp định.

Bởi theo quy định của thế giới, múi giờ được tính dựa theo kinh độ, mà Việt Nam lại nằm ở kinh độ 105 độ Đông, còn Trung Quốc lại nằm ở kinh độ 120 độ Đông.

15 độ sai lệch này sẽ khiến thời gian của hai nước có sự khác biệt, dần dần thời gian trôi qua có thể tích lại thành 1 ngày, đó chính là ngày 30/1 âm lịch ở Trung Quốc và 1/2 âm lịch ở Việt Nam.


3. Cần lưu ý điều gì về ngày 6/3?


Mọi người cần biết rằng, do sai lệch lịch âm tháng 2/2019 ở Trung Quốc và Việt Nam khiến ngày 6/3 dù là có là ngày 30/1 hay 1/2 âm lịch thì cũng không ảnh hưởng gì tới cuộc sống và đời sống tâm linh, mọi người không nên quá hoang mang trong việc thờ cúng.
 
Ngoài ra, việc xem ngày tốt xấu vốn không dựa trên cơ sở ngày âm lịch mà dựa trên tiết khí và thiên can địa chi, ví dụ như ngày 6/3 của cả Việt Nam và Trung Quốc đều là ngày Nhâm Dần, và đến ngày 7/3/2019 dương lịch, cả hai nước đều là ngày Quý Mão.

Vì vậy, mọi người vẫn có thể yên tâm thực hiện các công việc trọng đại của gia đình trong suốt tháng 2 âm lịch này.


Bạn có thể XEM NGÀY TỐT XẤU tháng 2 năm 2019 âm lịch để lựa chọn những ngày giờ tốt cho công việc của mình.


Lịch của Việt Nam và Trung Quốc sẽ lại trùng nhau từ 1/3 âm lịch, tức 5/4/2019 dương lịch, bởi vào tháng 2 âm lịch, Việt Nam quy định có 30 ngày, trong khi đó, Trung Quốc chỉ có 29 ngày.


Quỳnh Hương


Xem các bài viết khác: 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X