Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Sơ lược mối quan hệ giữa cung Mệnh và 12 cung vị địa chi

Thứ Sáu, 23/12/2022 08:40 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn có biết quan hệ giữa cung Mệnh và 12 cung vị địa chi? Người có Mệnh an tại 1 trong 12 cung này có đặc điểm gì? Hãy theo dõi trong bài viết sau!
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

I. Sơ lược về 12 cung vị địa chi

 
12 cung vị địa chi trong lá số tử vi bao gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Trong đó chia thành 3 nhóm gồm:
 

1. Tứ Bại hay Tứ Đào Hoa: Tý, Ngọ, Mão Dậu.

 
Thông thường, nếu cung Mệnh rơi vào 1 trong 4 cung này, mệnh chủ thường là người hoạt bát, hướng ngoại, nhiệt tình với người ngoài, quan hệ xã giao rộng rãi.
 
Ngoài ra, bản mệnh là người chăm chỉ làm việc, biết hưởng thụ cuộc sống, thường đi xa phát triển sự nghiệp từ khi còn trẻ, có khả năng sáng tạo mạnh mẽ.
 
Khi đắc ý, bản mệnh thường lạc quan quá độ, đôi khi dẫn đến mù quáng. Khi thất ý, bản mệnh dễ lâm vào trạng thái tiêu cực, bi quan.
 
Quan he giua cung Menh va 12 cung vi dia chi
 

2. Tứ Khố hay Tứ Mộ: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi

 
Trong đó, cung Thìn được gọi là Thiên La, cung Tuất được gọi là Địa Võng, có quan niệm cho rằng Mệnh cư ở đây thì ví như số mệnh bị lưới trời bó chặt.
 
Người có cung Mệnh cư ở 1 trong 4 cung này thì tính cách thường khá trầm lắng, bảo thủ, không dễ tâm sự với người khác, không giỏi xây dựng các mối quan hệ, thường tạo cảm giác cô độc, dù vẻ ngoài có hoạt bát, cởi mở đi nữa.
 
Người có Mệnh an ở cung Thìn, Tuất không thích lãng phí thời gian cho các mối quan hệ, thường tập trung vào công việc của mình, hay ganh đua, cạnh tranh trong lĩnh vực tiền bạc, sự nghiệp.
 
Người có Mệnh an ở cung Sửu, Mùi có tính cách khó đoán, lúc buồn lúc vui, thường hay so đo được mất, không quyết đoán, khó đưa ra quyết định.
 
Thông thường, người có Mệnh nằm ở Tứ Mộ thường có vận trình lên xuống bấp bênh, đa số vất vả, bôn ba kiếm sống.
 

3. Tứ Sinh hay Tứ Mã: Dần, Thân, Tị, Hợi

 
Người có cung Mệnh an ở Tứ Sinh thường là người có tính cách hiếu động, không chịu ngồi yên một chỗ. Bản mệnh thông minh, ham thích tìm hiểu những điều mới lạ, biết cách xây dựng mối quan hệ và sử dụng các mối quan hệ, thường có vận quý nhân khá tốt.
 
Đặc biệt, cung Mệnh ở Thân, thời điểm Mặt Trời lặn và Mặt Trăng mọc, âm thịnh dương suy nên tính tình khó đoán, hay thay đổi, hay suy nghĩ, đa sầu thiệt cảm, ý chí không kiên định.
Cung Mệnh ở Tị, thời điểm Mặt Trời lên thiên đỉnh, tính tình bản mệnh cởi mở, giỏi quan hệ xã giao, hào sảng, phóng khoáng, không xem trọng tài lộc.
 
Người có cung Mệnh an ở 1 trong 4 cung này thường hay phiêu bạt, khó ổn định ở một nơi.
 

II. Quan hệ giữa cung Mệnh và 12 cung vị địa chi

 

1. Cung Mệnh ở Tý

 
Đặc điểm:
  • Là người có khí chất thanh cao, suy nghĩ tích cực, trọng tình trọng nghĩa, không có mới nới cũ
  • Thông minh, kiên định, ý chí kiên cường
  • Sáng tạo, có cái nhìn mới mẻ về nhiều vấn đề
  • Tính cách cao ngạo, công bằng
  • Thích giao lưu, dễ phạm đào hoa, hay hứa hẹn nhưng cũng dễ thất hứa.
  • Có thể bao dung cho vợ, chồng mình
 
Người có cung Mệnh tại Tý thường là người có tính cách hoạt bát, hướng ngoại, đi đến đâu cũng có thể trở thành tâm điểm của đám đông, biết hài lòng với những gì mà mình đang có.
 
Bản mệnh có trí tưởng tượng phong phú, thường đưa ra những suy đoán, kiến giải khác biệt với đám đông, sẵn sàng mở lối đi riêng, nhờ có ý chí kiên cường mà có thể tự mình gây dựng sự nghiệp.
 
Tuy nhiên, vì tính tình cởi mở nên dễ thu hút ánh mắt người khác giới, phạm vào đào hoa xấu, khiến tình cảm và hôn nhân dễ gặp sóng gió trắc trở. Trước khi kết hôn có thể giao du với nhiều người khác nhau, sau khi kết hôn dù không hạnh phúc cũng rất khó li dị, thậm chí li dị rồi thì vẫn giữ quan hệ phức tạp với nhau. Bản mệnh cần hành xử cẩn trọng kẻo gây ảnh hưởng đến danh tiếng, người thân trong gia đình.
 
Công việc phù hợp: Nhà văn, bác sĩ, thương nhân, bộ đội, luật sư, ca sĩ, diễn giảng…

Xem thêm: Các bước lập lá số tử vi.
 

2. Cung Mệnh ở Sửu


Đặc điểm:
  • Tính cách cô độc, thận trọng nhưng nóng nảy, cứng đầu
  • Thường xa quê từ nhỏ, phát triển ở nơi đất khách, tự mình gây dựng sự nghiệp
  • Vất vả, dù sống thọ cũng dễ ốm đau
  • Chăm chỉ làm việc, cống hiến cho sự nghiệp
  • Không hay so đo toan tính, sẵn sàng nhận trách nhiệm trọng đại
  • Kiêu ngạo, thích dạy đời người khác
  • Thích nhận được sự tôn trọng, khen ngợi, tin cậy của mọi người
  • Dễ bị kẻ xấu hãm hại
 
Bản mệnh có tính cách khá kiêu ngạo, tự coi mình là nhất, thiếu hòa hợp với đám đông. Khi hành sự, bản mệnh không thích trao đổi, thảo luận với người khác, cũng không thích bị người khác phê phán ý kiến của mình vì tư tưởng khá bảo thủ.
 
Tuy nhiên, bản mệnh là người sống có nguyên tắc, đúng sai rõ ràng, không bất chấp tất cả để kiếm lợi cho bản thân. Sau khi hành sự, bản mệnh cũng thường suy nghĩ, đúc rút kinh nghiệm để tiến bộ nhanh chóng, vì thế tương lai có thể tự mình gây dựng nên nghiệp lớn.
 
Trong cuộc đời, bản mệnh cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ quý nhân khiến sự nghiệp phát triển thuận lợi hơn.
 
Công việc phù hợp: Quản lý, giám đốc, khởi nghiệp…
 
Quan he giua cung Menh va 12 cung vi
 

3. Cung Mệnh ở Dần

 
Đặc điểm: 
  • Chăm chỉ, quyết tâm, có thể chịu được khổ cực để thành công
  • Tính cách cởi mở, có mắt nhìn sắc sảo
  • Suy nghĩ tiêu cực, thường tự đem tới phiền não cho chính mình
  • Mưu mẹo, thích đi lối tắt để hoàn thành mục tiêu
  • Không thích chịu sự ràng buộc, kỉ luật
  • Có tài ăn nói, dễ gây ấn tượng cho người khác, quan hệ xã giao rộng rãi
 
Người có cung Mệnh an tại Dần có tính cách hoạt bát, hiếu động, thường hay thay đổi nhưng cũng rất quyết tâm, một khi đã xác định mục tiêu là sẽ cố gắng đến cùng. Tuy nhiên, người này không thích phải nghe theo mệnh lệnh của người khác, thích tự mình hoàn thành mục tiêu chứ không muốn chịu sự ràng buộc của đám đông.
 
Bản mệnh có thể phải chịu nhiều vất vả trong cuộc sống bởi tính cách tất bật, không chịu ngồi yên. Trong công việc, bản mệnh thích thử sức mình trong các lĩnh vực đầu tư, sẵn sàng mở lối đi riêng và tìm ra cách nhanh nhất để hoàn thành mục tiêu của mình.
 
Nhờ tài ăn nói, bản mệnh có thể xây dựng được các mối quan hệ xã giao rộng rãi, nhận được sự yêu mến của nhiều người, nhìn chung nhân duyên với người khác giới cũng khá tốt.
 
Công việc phù hợp: Truyền thông, dẫn chương trình, hướng dẫn viên du lịch, phi công, tiếp viên hàng không, vận tải…
 

4. Cung Mệnh ở Mão


Đặc điểm:
  • Phong lưu, thích giao tiếp, dễ phạm đào hoa
  • Có khả năng quan sát nhạy bén, sống nghiêm khắc, kỉ luật
  • Công tư phân minh
  • Khi còn nhỏ thường đau yếu, lớn lên sức khỏe tốt
  • Nhạy cảm, dễ nổi nóng, dễ vướng vào thị phi tranh chấp
  • Phải trải qua nhiều thất bại, khó khăn, nên hành sự thận trọng
  • Không nhờ cậy được vào người thân, thường tay trắng lập nghiệp
 
Người có cung Mệnh an tại Mão là người có khả năng quan sát nhạy bén, phân tích vấn đề rõ ràng, thường đưa ra những cách giải quyết vấn đề chính xác. Là người công tư phân minh nên dễ nhận được sự tin cậy của người khác, song cũng vì tính cách nóng nảy mà tự đẩy mình vào mâu thuẫn thị phi, thậm chí bị kẻ xấu kiếm cớ hãm hại.
 
Cuộc đời bản mệnh khá vất vả khi phải trải qua nhiều khó khăn, trắc trở thì mới có thể thành công. Nếu sớm học được cách hành xử thận trọng, khiêm tốn hơn thì sẽ đỡ gặp phải điều không như ý muốn. 
 
Là người có tài ăn nói nên bản mệnh dễ trở thành tiêu điểm của đám đông, xung quanh luôn có nhiều đào hoa xuất hiện. Bản mệnh cần phải tự nhắc nhở bản thân giữ quan hệ thích hợp với người khác, nếu không dễ phạm đào hoa xấu, gây ảnh hưởng đến sự nghiệp, danh tiếng, tiền tài.
 
Công việc phù hợp: Các chức phó như phó giám đốc, phó chủ tịch, phó cục trưởng, ca sĩ, diễn viên, bác sĩ tâm lý…
 

5. Cung Mệnh ở Thìn 

 
Đặc điểm:
  • Tính tình cô đơn, trầm tĩnh
  • Hành xử ôn hòa, lịch sự, thích chiều theo ý người khác
  • Suy nghĩ chu đáo, làm việc công bằng
  • Thích hợp đi xa phát triển, tự mình gây dựng sự nghiệp
  • Thường hay do dự, thiếu quyết đoán
  • Thích lo việc bao đồng, tự mua dây buộc mình.
 
Thông thường, người cung Mệnh ở Thìn đều có lòng tự tôn rất mạnh, những cũng chính vì thế mà dễ biến mình thành người tự ti. Vì thế, bản mệnh thường có cái khí thế oai nghiêm không chịu khuất phục.
 
Đây là cung vị an mệnh của những người "thắng thì làm vua, thua thì làm giặc", như các anh hùng hoặc kẻ gian hùng, hay các nhân vật truyền kỳ trong lịch sử ... 
 
Trong cuộc sống, bản mệnh thường có suy nghĩ chu đáo, thích lo lắng cho mọi người, sẵn sàng là người đứng ra chịu trách nhiệm cho công việc, nhưng cũng chính vì thế mà tự tạo ra áp lực cho bản thân, dễ gây thù chuốc oán với kẻ xấu. Trong công việc, bản mệnh cũng cần quyết đoán, mạnh mẽ hơn, không nên lúc nào cũng chiều theo ý của người khác.
 
Công việc phù hợp: Viện trưởng, bộ trưởng, hiệu trưởng, giám đốc, chủ tịch…
 

6. Cung Mệnh ở Tị
 

Đặc điểm:
  • Là người thích bới lông tìm vết, thường để ý tiểu tiết mà không tính tới toàn cục
  • Chăm chỉ làm việc, thường hay bi quan, sầu não, dễ bị người khác áp chế
  • Thái độ khó đoán, hay suy nghĩ nhiều
  • Có số vất vả, thường hay cô độc
  • Có chí khí, thông minh, nhạy bén, giải quyết vấn đề khéo léo
  • Tích tiểu thành đại, thích hợp theo ngành tài chính, kinh tế.
 
Người có cung mệnh an ở Tị thường là người thẳng thắn, thông minh nhưng hay suy nghĩ nhiều dẫn đến lao lực. Người này có khả năng phân tích, nhìn nhận, đánh giá vấn đề rất chính xác. Bản mệnh thường tự đưa ra được những quan điểm độc đáo của riêng mình, nhưng cũng thường tự đẩy bản thân vào ngõ cụt, vì thế cần học cách cởi mở, lắng nghe ý kiến của mọi người nhiều hơn.
 
Bản mệnh thường không ở quê hương mà thường tha phương kiếm sống do tính chất công việc, vì thế cũng thường phải vất vả, cuộc sống không cố định.
 
Trong công việc cũng như trong cuộc sống, bản mệnh thường suy nghĩ nhiều nên không tránh khỏi việc căng thẳng, tự tạo áp lực cho bản thân, tuy nhiên lại không quyết đoán đưa ra sự lựa chọn, vì thế dễ bỏ lỡ thời cơ tốt. Nếu muốn gặt hái thành công thì cần thay đổi tính cách này.
 
Công việc phù hợp: Vận động viên, cố vấn, điều tra viên, giám sát viên, chuyên gia…

Xem thêm: Các cách cục trong lá số tử vi.
 

7. Cung Mệnh ở Ngọ

 
Đặc điểm:
  • Tự cao tự đại, phong lưu háo sắc
  • Tính cách cởi mở, thích thể hiện bản thân, gia đình hưng vượng
  • Phóng khoáng, không so đo tính toán, thích khoe khoang, khoác lác
  •  Thích kiếm lợi cho mình, để đạt mục đích có thể không từ thủ đoạn
  • Thích giao lưu, có tài ăn nói, biết cách lấy lòng người khác.

Thông thường, bản mệnh là người có tài ăn nói, biết xây dựng các mối quan hệ và nhờ các mối quan hệ ấy để làm điều có lợi cho bản thân. Người này có khả năng cư xử khéo léo nên không làm mất lòng người khác, nhờ vậy có thể thăng tiến nhanh chóng hơn mọi người xung quanh.

Có điều, muốn sự nghiệp phát triển vững vàng thì bản mệnh cần chân thành, cố gắng bằng chính sức của mình, không nên quá dựa dẫm vào người này người khác.
 
Người cung Mệnh an ở Ngọ thường là người kiêu ngạo, trọng thể diện nên cho dù gặp phải rắc rối cũng không muốn để cho người khác biết. Trong chuyện tình cảm, dù vợ chồng không hạnh phúc nhưng vì sĩ diện cũng sẽ không thể hiện ra bên ngoài.
 
Tuy nhiên, vì bản tính phong lưu, bản mệnh dễ vướng vào những mối quan hệ phức tạp, cần chú ý cách hành xử và giữ khoảng cách với người khác nếu không muốn vì chuyện tửu sắc mà hỏng việc.
 
Công việc phù hợp: Bác sĩ, đạo diễn, giáo viên, giảng viên, nhà báo, tư vấn tâm lý, bộ đội…
 
Cung Menh va 12 cung vi
 

8. Cung Mệnh ở Mùi


Đặc điểm:
  • Cố chấp, khó tiếp thu ý kiến của người khác
  • Vẻ ngoài hòa nhã, tính tình cứng cỏi
  • Làm việc thận trọng, nghiêm túc
  • Nhiều ý tưởng nhưng ít khi bắt tay vào thực hiện
  • Nhạy cảm, dễ nổi nóng, suy nghĩ nhiều
  • Cô độc, không dựa dẫm được vào người thân, thích hợp đi xa phát triển
  • Có thể sống xa con cái
 
Cung Mệnh thủ tại Mùi, bản mệnh là người kiên định, cứng cỏi nhưng có phần cố chấp, cổ hủ, tự coi mình là nhất, không thích nghe theo ý của người ngoài. Đôi khi, bản mệnh tìm cách che giấu những khuyết điểm của mình để giữ thể diện, điều đó khiến cho bản mệnh khó có thể hoàn thiện bản thân, dễ thụt lùi so với mọi người xung quanh.
 
Bên cạnh đó, người này thường có nhiều quan điểm, ý tưởng sáng tạo nhưng lại hay chần chừ, do dự, không dám bắt tay vào làm. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển sự nghiệp, khiến bản mệnh khó gặt hái được thành tựu.
 
Công việc phù hợp: Chính trị gia, chính khách, nhân viên công vụ, thương nhân, quản lý doanh nghiệp, buôn bán nhỏ…
 

9. Cung Mệnh ở Thân

 
Đặc điểm:
  • Tính cách mâu thuẫn, thường hay thay đổi
  • Thông minh, nhanh nhạy, tháo vát
  • Hiếu động, thường hay di chuyển
  • Tâm tính bất định, làm việc thiếu kiên nhẫn, hay so đo, toan tính
  • Tự mình gây dựng sự nghiệp
  • Thường kết hôn muộn.
 
Người có cung Mệnh an tại vị trí này thường là người tự tin, có khả năng phân tích vấn đề, nhanh nhạy, tháo vát, sống có trách nhiệm. Tuy nhiên, bản mệnh cũng thường hay lo lắng, suy nghĩ nhiều, không dám bắt tay vào công việc lớn.
 
Bởi tính cách hiếu động, hay thay đổi nên bản mệnh khó có thể tập trung hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Quá trình thực hiện thường bỏ dở giữa chừng nên khó có thể thành công ngay từ khi còn trẻ, thậm chí phải chịu nhiều va vấp mới có thể thành công.
 
Trong chuyện tình cảm, bản mệnh thường dễ thay đổi nên khó duy trì mối quan hệ lâu dài, đa số kết hôn muộn, con cái cũng thường rời xa cha mẹ để phát triển sự nghiệp riêng.
 
Công việc phù hợp: Nhà khoa học, nhà nghiên cứu, luật sư, giáo viên, tài xế, y tá, tác gia, nhà đầu tư công trình…
 

10. Cung Mệnh ở Dậu

 
Đặc điểm:
  • Trầm lặng ít nói, thật thà, đáng tin cậy, tâm địa thiện lương
  • Tính cách kiên cường, không chịu khuất phục người khác
  • Thích làm việc độc lập
  • Suy nghĩ tích cực, có thể tự vượt qua thất bại, phiền não
  • Thích du lịch, thích nơi yên tĩnh, thích ở một mình
  • Nữ mệnh lanh lợi, nam mệnh dễ chìm đắm tửu sắc
  • Quan hệ vợ chồng bất hòa, dễ phạm đào hoa
 
Bản mệnh là người có tính cách hướng nội nhưng quyết đoán, không xem trọng danh lợi, thích làm mọi việc một mình. Người này có cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề khách quan, thường nhìn thấu được bản chất của sự việc nên thường nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của mọi người xung quanh.
 
Tuy nhiên, vì bản tính cô độc, không thích giao tiếp nên thường không hợp hợp tác với người khác. Công việc gì cũng muốn tự mình hoàn thành. Tính cách mạnh mẽ giúp bản mệnh có thể tự tìm cách vượt qua được khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
 
Người này mệnh phạm đào hoa, nam giới dễ chìm đắm trong tửu sắc, nữ giới quan hệ rộng, điều này dễ gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, cần chú ý trong việc xây dựng quan hệ với người khác.
 
Công việc phù hợp: Ngành tư pháp, chuyên gia, kế toán, kiểm toán, kiểm sát viên, giám sát viên, tổng biên tập, nhà văn…
 

11. Cung Mệnh ở Tuất

 
Đặc điểm:
  • Suy nghĩ bi quan, dễ chịu đả kích
  • Cô độc, trầm tĩnh, không dựa dẫm được vào người thân, nên rời nhà phát triển sự nghiệp
  • Dũng cảm, nhiệt tình với công việc nhưng cần có người thúc giục, cổ vũ
  • Có năng lực làm việc nhưng thiếu tính kiên nhẫn
 
Bản mệnh là người có tài, có khả năng làm việc nhưng vì thiếu tính kiên nhẫn nên khó gặt hái được thành công. Thêm nữa, do bản tính bi quan nên dễ bỏ cuộc sau khi gặp phải thất bại, vì thế khó có thể gây dựng được sự nghiệp từ khi còn trẻ.
 
Ngoài ra, người có cung Mệnh ở cung Tuất thường có tính tình cứng cỏi, tự trọng cao nên không thích nhận lời phê bình, công kích của người khác. Cần phải chú ý cách hành xử nếu không muốn gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ của mình. 
 
Công việc phù hợp: Tổng giám đốc, hiệu trưởng, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể…
 

12. Cung Mệnh ở Hợi


Đặc điểm:
  • Đa sầu đa cảm, mềm yếu, dễ chịu tác động của hoàn cảnh
  • Nhiệt tình, thích giúp đỡ người khác, có lòng cảm thông
  • Thông minh, học một biết mười
  • Tình cảm chân thành, hành xử khiêm tốn
  • Không coi trọng tiền bạc, thích chia sẻ với người khác
  • Bi quan, số vất vả, lao lực.
 
Đa phần người có cung Mệnh an tại Hợi có tính cách đa sầu đa cảm, có trí tưởng tượng phong phú cũng như tinh thần cống hiến, hy sinh cho người khác. Bản mệnh có thiên phú nghệ thuật, nếu đi theo các ngành này thì có thể gặt hái thành công hơn người.
 
Nhờ cách cư xử hòa nhã, nhiệt tình, thích giúp đỡ người khác mà bản mệnh thường xây dựng được những mối quan hệ xã giao hài hòa, thường hay được người khác chiếu cố. 
 
Tuy nhiên, vì tính cách bi quan, hay suy nghĩ mà bản mệnh thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Tốt nhất, hãy học cách trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận với mọi người nhiều hơn, không nên ôm những rắc rối trong lòng, khó lòng tự giải quyết.
 
Công việc phù hợp: Triết gia, giáo sư, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, hoạt động từ thiện…
 
Xem các bài viết khác:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X