Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngày Hạ Chí 2022 là ngày nào? Có gì cần lưu ý ở thời điểm dương khí xung thịnh trong năm Nhâm Dần?

Thứ Ba, 14/06/2022 08:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hạ Chí là một thời điểm rất đặc biệt và quan trọng trong năm. Vậy ngày Hạ Chí 2022 là ngày nào, mang đặc trưng và ý nghĩa là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Hạ Chí là gì?

 
Hạ Chí vốn là khái niệm để chỉ một trong 24 tiết khí của năm, đánh dấu thời điểm nắng nóng cực độ với dương khí tăng cao.
 
Có 2 khái niệm cần làm rõ là: tiết Hạ Chíngày Hạ Chí. Về bản chất, 2 khái niệm này có thể hiểu là một, song vẫn có những khác biệt. Cụ thể như sau:
 

- Tiết Hạ Chí:

 
Khái niệm tiết Hạ Chí là để chỉ tiết khí thứ 10 trong 24 tiết khí của năm, đánh dấu thời tiết ở giữa mùa Hè. Lúc này Mặt trời nằm ở kinh độ 90, thẳng với chí tuyến Bắc.
 
Theo chiết tự chữ Hán, “Hạ” tức là mùa Hè, “Chí” nghĩa là cực điểm, đỉnh điểm. Đó là lý do trong thời gian diễn ra tiết khí này, thời tiết sẽ trở nên nắng nóng cao độ, thời tiết khá là nóng bức và một số bệnh về cảm cúm, say nắng rất dễ xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
 
Theo Lịch Vạn Niên, tiết khí này thường được chính thức từ thời điểm ngày 21-22/6 dương lịch và kết thúc vào trong ngày 6-7/7 dương lịch hàng năm.
 
Theo mốc thời hạn tiết khí, tiết Hạ Chí sẽ bắt đầu ngay sau tiết Mang Chủng và kết thúc trước khi chuyển sang tiết Tiểu Thử.
 

- Ngày Hạ Chí:

 
Ngày Hạ Chí là ngày đầu tiên của tiết khí Hạ Chí.
 
Đây là ngày mà toàn bộ Bắc bán cầu sẽ nghiêng về phía Mặt trời nên thời tiết được cho là ngày nóng nhất trong năm. Do ảnh hướng của gió Tín Phong và Mậu Dịch nên mưa lớn ở diện rộng, gây ảnh hưởng đến người và của.
 
Vào ngày Hạ Chí, Trái Đất sẽ nhận lượng bức xạ lớn, thời gian ngày dài hơn đêm. Thậm chí, một số trong những thành phố trong Bắc  u còn có hiện tượng “đêm trắng”, tức là ánh sáng kéo dài cho hết đêm, hoàn toàn không có ban đêm.
 
Thật ra thì thời gian cũng không có gì thay đổi, chỉ là ban ngày nhận được ánh sáng mặt trời nhiều và kéo dài hơn. Nên đem lại cảm giác là ngày sẽ dài hơn đêm.
 
Ngày Hạ Chí trong năm không cố định một ngày cụ thể nào đó. Vì ngày đó còn phải tùy thuộc vào năm vào mỗi múi giờ thì mới có thể để xác định được. Thường thì ngày Hạ Chí sẽ diễn ra vào ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch hàng năm.

Ngay Ha Chi 2022 la ngay nao?
 

2. Ngày Hạ Chí 2022 là ngày nào?

 
Theo Lịch vạn niên, ngày Hạ Chí 2022 là ngày 21/6/2022 theo dương lịch. Và vì thời gian ban ngày trong ngày Hạ Chí sẽ dài hơn so với bình thường nên bạn sẽ có nhiều thời gian hơn trong ngày này.

Còn tiết Hạ Chí năm 2022 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
 
- Bắt đầu từ thứ Ba, ngày 21/6/2022, tức ngày 23/5 âm lịch.
 
- Kết thúc vào thứ Tư, ngày 6/7/2022, tương ứng 8/6 âm lịch.
 

3. Ngày Hạ Chí 2022 là ngày tốt hay ngày xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Hạ Chí 2022 là ngày 21/6/2022, cũng là ngày 23/5 âm lịch.
 
- Ngày này thuộc trực Bế, xấu mọi việc trừ đắp đê, lấp hố, rãnh.
 
- Ngày Hạ Chí 2022 là ngày Ất Tị; tức Can sinh Chi (Mộc sinh Hỏa), là ngày cát (bảo nhật).
 
- Xem Ngày tốt xấu theo Nhị thập bát tú, hôm nay là ngày sao Chủy, không có sự việc gì hợp với Sao Chủy. Do sao Chủy gặp ngày Tị bị đoạt khí, hung càng thêm hung, khởi công tạo tác việc gì cũng không tốt. Kỵ nhất là chôn cất, sửa đắp mồ mả, đóng thọ đường (đóng hòm để sẵn).
 
- Trong ngày này, những người tuổi Quý Hợi, Tân Hợi, Tân Tị bị xung ngày, dễ gặp xui xẻo, mưu sự khó thành, nên lưu ý cân nhắc và sắp xếp công việc hợp lý trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn.
 
- Nếu có ý định tiến hành đại sự thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ:
  • Đinh Sửu (1h-3h): Ngọc Đường   
  • Canh Thìn (7h-9h): Tư Mệnh
  • Nhâm Ngọ (11h-13h): Thanh Long
  • Quý Mùi (13h-15h): Minh Đường
  • Bính Tuất (19h-21h): Kim Quỹ     
  • Đinh Hợi (21h-23h): Bảo Quang
- Nên tránh các giờ hắc đạo trong ngày Hạ Chí 2022 gồm:
  • Bính Tý (23h-1h): Bạch Hổ
  • Mậu Dần (3h-5h): Thiên Lao
  • Kỷ Mão (5h-7h): Nguyên Vũ
  • Tân Tị (9h-11h): Câu Trận
  • Giáp Thân (15h-17h): Thiên Hình 
  • Ất Dậu (17h-19h): Chu Tước
- Hướng xuất hành tốt trong ngày: hướng Tây Bắc là hướng của Hỷ thần (hướng thần may mắn), trong khi Tài thần (hướng của thần tài) lại nằm ở hướng Đông Nam, gia chủ nếu trong ngày Hạ Chí 2022 có ý định cầu tài cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này.
 
Lưu ý: Ngày 21/6/2022 còn là ngày Nguyệt kỵ do rơi vào ngày 23/5 âm lịch. Dân gian quan niệm “Mồng năm, mười bốn, hai ba - Đi chơi còn thiệt, nữa là đi buôn”. Do đó, ngày này thường gọi là ngày nửa đời, nửa đoạn nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu. Bạn nên lưu ý vấn đề này để sắp xếp công việc phù hợp.
 

4. Xem ngày tốt xấu trong tiết Hạ Chí năm 2022


Trong thời gian diễn ra tiết Hạ Chí 2022, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn. 
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)

THỨ

DƯƠNG LỊCH

ÂM LỊCH

LỊCH (CAN - CHI)

SAO

LỤC NHÂM

VẬN XẤU KHÁC

TỐT - XẤU

Ba

21/6/2022

23

Ất Tị

Chủy

Tốc hỷ

  

22/6/2022

24

Bính Ngọ

Sâm

Xích khẩu

Kị kết hôn

 

Năm

23/6/2022

25

Đinh Mùi

Tỉnh

Tiểu cát

Kị xây cất mồ mả

 

Sáu

24/6/2022

26

Mậu Thân

Quỷ

Không vong

Sát chủ

Xấu

Bảy

25/6/2022

27

Kỷ Dậu

Liễu

Đại an

Tam nương

Xấu

Chủ nhật

26/6/2022

28

Canh Tuất

Tinh

Lưu niên

Kị kết hôn

 

Hai

27/6/2022

29

Tân Hợi

Trương

Tốc hỷ

 

Tốt

Ba

28/6/2022

30

Nhâm Tý

Dực

Xích khẩu

  

29/6/2022

1

Quý Sửu

Chẩn

Không vong

 

Xấu

Năm

30/6/2022

2

Giáp Dần

Giác

Đại an

Kị xây cất mồ mả

 

Sáu

1/7/2022

3

Ất Mão

Cang

Lưu niên

Tam nương

Xấu

Bảy

2/7/2022

4

Bính Thìn

Đê

Tốc hỷ

  

Chủ nhật

3/7/2022

5

Đinh Tị

Phòng

Xích khẩu

 

Tốt

Hai

4/7/2022

6

Mậu Ngọ

Tâm

Tiểu cát

  

Ba

5/7/2022

7

Kỷ Mùi

Không vong

Tam nương

Xấu

6/7/2022

8

Canh Thân

Đại an

 

Tốt

 

5. Những điều kiêng kỵ trong tiết Hạ Chí 2022

 

- Kiêng cắt tóc:

 
Cắt tóc trong tiết Hạ Chí được được xem là một điều tối kỵ theo quan điểm của người xưa.
 
Dân gian cho rằng, nếu như cắt tóc vào dịp này thì sẽ phá vận âm dương khiến cho con người bị thay đổi vận khí. Đây là thời điểm âm thịnh dương suy trời đất chuyển giao nên bất cứ thay đổi nào thì con người cũng sẽ tạo nên điều gở.
 
Vì thế bạn nên hết sức tránh việc cắt tóc trong tiết khí này để không vô tình rước vận xui vào người, vừa ảnh hưởng tới vận khí vừa khiến sức khỏe sa sút.
 

- Chớ quên tế thần tế trời:

 
Một trong những phong tục quan trọng không thể thiếu trong tiết Hạ Chí là hiến tế thần linh, tế trời tế đất. Nơi khô hạn thì cầu mưa, nơi mưa nhiều thì cầu không úng ngập.
 
Người xưa thường tổ chức lễ tế Hạ Chí long trọng không kém gì tết Đoan Ngọ. Chủ yếu và quan trọng nhất chính là lễ tế thần, tế trời để mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống gia đình êm ấm và hạnh phúc viên mãn.
 
Nếu như quên không tổ chức cúng Hạ Chí thì có thể bị chư thần sẽ trách phạt và xảy ra nhiều thiên tai hơn.
 
Trong quá trình tổ chức, người dân thường hướng về phương Bắc để cầu mưa, chống hạn; hướng về phương Nam để cầu nắng chan hòa, không bị ngập úng.
 

- Đề phòng khi xuất hiện giông tố:

 
Theo quan niệm dân gian, điều đáng sợ nhất vào tiết Hạ Chí chính là có giông tố.
 
Lý do là bởi, giông tố xuất hiện đồng nghĩa với việc thời tiết diễn biến thất thường, có thể dẫn đến mất mùa, ảnh hưởng đến mùa vụ.
 
Người xưa cũng cho rằng điều này được cho là tế thần, tế trời mắc nhiều sai lầm, không đúng nghi lễ. Cho nên nhiều vùng vẫn giữ phong tục nếu như có dông bão xảy ra thì nhất định phải tổ chức lễ tế để tạ lỗi.
 

- Kiêng thay đổi nhiệt độ đột ngột:

 
Hạ Chí là thời điểm nắng nóng gay gắt và oi bức nhất trong năm, do đó kiêng kỵ nhất là việc khiến cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhất là khi dùng điều hòa để hạ nhiệt cơ thể.
 
Việc sử dụng điều hòa vào mùa hè là nhu cầu thiết yếu của mọi người, nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nhiều nguy hiểm.
 
Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ dễ bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ.
 
Người đang làm việc ở ngoài môi trường nắng nóng không nên vào phòng điều hòa ngay lập tức.  
 
Ngược lại, ngồi trong phòng điều hòa lâu cũng không được ra ngoài trời ngay để tránh khiến thân nhiệt bị thay đổi đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh.
 

- Kiêng tắm khuya:

 
Không chỉ riêng ngày Hạ Chí, tắm quá khuya trong mùa hè là việc hết sức nguy hiểm. Cơ thể đang nóng lại tắm nước lạnh rất dễ bị sốc nhiệt và đột quỵ.
 

- Kiêng ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ nhiều đường:

 
Thời tiết nóng nực khiến con người có xu hướng thích ăn uống đồ ngọt và mát để tạo cảm giác ngon miệng, "dễ nuốt" hơn.
 
Tuy nhiên, việc ăn nhiều thực phẩm ngọt, nhiều đường không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây ra một số bất lợi như lượng đường huyết cao, tăng cân...
 

- Kiêng chuyện chăn gối:

 
Quan niệm dân gian cho rằng, nam nữ nên kiêng kỵ “chuyện chăn gối” vào các ngày Tứ Lập (Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông), Tứ Ly (Đông Chí, Hạ Chí, Xuân Phân, Thu Phân) và Tứ Tuyệt (ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập).
 
Bởi vào những ngày này, âm dương tranh chấp nhau, là lúc sinh tử tách rời, làm chuyện chăn gối vào ngày này dễ khiến sức khỏe giảm sút, giảm đi dăm ba phần tuổi thọ.
 

- Kiêng khởi công xây dựng

 
Ngoài ra, những ai có kế hoạch xây dựng trong thời điểm diễn ra tiết khí này cũng nên cân nhắc. Bởi thời tiết Hạ Chí nắng nóng, lại thường có mưa dông thất thường.
 
Trời mưa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất và chất lượng công việc, cũng khó đảm bảo an toàn cho việc thi công.

Ngay Ha Chi 2022 nen lam gi?
 

6. Khai vận trong ngày Hạ Chí 2022 để tăng may giảm hung

 
Khí hậu những ngày Hạ Chí rất có thể khiến cho tinh thần và thể trạng bất ổn, vì vậy chúng ta cũng có thể vận dụng một vài mẹo khai vận tử vi phong thủy vừa hỗ trợ tăng cường sức khỏe lại có tác dụng mang may mắn tới cho bản thân.
 

- Giữ môi trường xung quanh thật sạch, thông thoáng

 
Một trong những chiêu khai vận tử vi phong thủy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong tiết khí Hạ Chí đó là luôn giữ cho môi trường xung quanh được sạch sẽ, gọn gàng và thông thoáng.
 
Môi trường sống sạch sẽ không chỉ thúc đẩy vận khí hanh thông mà còn giúp tinh thần thư thái, thoải mái, giúp nâng cao chất lượng không khí, cải thiện sức khỏe.
 

- Giữ vệ sinh thân thể

 
Việc giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ là điều ai cũng có thể làm được, cách làm này sẽ giúp tinh thần thêm thoải mái và sảng khoái. Từ đó cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những mối quan hệ trong cả công việc lẫn cuộc sống, tình cảm của bạn.  
 

7. Phương pháp dưỡng sinh trong tiết Hạ Chí 2022

 

- Dưỡng sinh theo mùa:

 
Khí hậu khắc nghiệt với việc nắng nóng tăng cao, Hỏa khí rất vượng trong tiết Hạ Chí sẽ tác động rất nhiều tới sức khỏe của mọi người.
 
Nhất là với những những người có tiền sử mắc các bệnh về máu huyết như huyết áp cao, tim mạch, tiền sử tai biến hoặc đột quỵ… phải hết sức cẩn trọng.
 
Những người này nên tránh và hạn chế những hoạt động và sinh hoạt ngoài trời, đặc biệt là đứng dưới ánh nắng trực tiếp trong những khoảng thời gian nóng nhất trong ngày như giữa trưa, chiều. Nếu có việc bất khả kháng, nên sử dụng những đồ phòng hộ che chắn nắng để bảo vệ cơ thể.
 
Đồng thời, nên uống nhiều nước, ăn thực phẩm có tính mát để điều hòa, giảm lượng đường, mỡ, muối, tránh đồ cay nóng trong khẩu phần ăn hàng ngày.
 

- Dưỡng sinh về mặt tinh thần:

 
Theo thuyết Tạng tượng của Đông y, mùa Hạ ứng với tạng Tâm.
 
Tâm là tạng trọng yếu nhất trong nhân thể. "Tâm chủ thần minh", đảm nhiệm chức năng của "bộ chỉ huy", làm chủ các hoạt động về tư duy, ý thức, tình cảm.
 
Tâm cũng là phần tạng rất nhạy cảm, các dao động về tình cảm rất dễ làm cho Tâm bị tổn thương. Muốn bảo vệ tạng Tâm, trong những ngày mùa Hạ, nhất là thời gian nắng nóng cao như tiết Hạ Chí, cần làm cho thần chí cởi mở, vui vẻ, khoáng đạt mà điềm tĩnh, không cáu giận.
 
Bên cạnh đó, không nên chán ghét sự nóng bức mà nằm trong nhà, trái lại nên cố gắng tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, ca hát, du lịch, tắm biển... Những hoạt động này làm cho tinh thần khoáng đạt, hướng ngoại, vui vẻ và phù hợp với đạo "dưỡng trưởng" (nuôi dưỡng sự trưởng thành) về tâm thân của thuật nhiếp sinh.
 

- Dưỡng sinh theo thói quen sinh hoạt:

 
+ Về giấc ngủ:
 
Tiết Hạ Chí ngày dài đêm ngắn, Dương khí thịnh vượng còn  m khí giảm thiểu, tàng phục. Do đó, bạn nên duy trì thói quen sinh hoạt đêm ngủ muộn để theo đúng với sự khuyết thiểu của  m khí, sáng dậy sớm để thuận ứng với sự thịnh trị của khí Dương.
 
Không chỉ vậy, khí trời nóng bức, buổi trưa nhiệt độ càng cao, giấc ngủ ban đêm tương đối ngắn, ta nên ngủ thêm một giấc vào buổi trưa.
 
Theo Đông y, khi ngủ, cơ thể được bổ sung thêm  m khí, như vậy sẽ giúp cơ thể duy trì được trạng thái cân bằng về  m Dương, trong điều kiện Dương khí trong trời đất đang cực thịnh.
 
Cũng trong thời tiết mùa Hè, cần giữ nhiệt độ mát mẻ vừa phải ở nơi làm việc và chỗ nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đêm đến không nên hóng mát quá lâu, không để quạt thốc vào người, không nên nằm ngủ ngoài trời, dễ bị sương đêm, gió lạnh, thấp tà thâm nhập làm hại cơ thể.
 
+ Về trang phục:
 
Quần áo nên dùng các thứ mỏng, mát. Quần áo cần thay giặt luôn, không mặc lâu quần áo đã bị mồ hôi hoặc nước thấm ẩm.
 
Đặc biệt là quần áo vừa phơi nắng xong không được mặc ngay, Dương khí còn sót lại trong quần áo sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ra những bệnh ngoài da, nặng thì có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng về nội tạng.
 

- Dưỡng sinh bằng thực phẩm:

 
+ Khổ qua (mướp đắng) 
 
Hạ Chí là khoảng thời hạn có nhiều những loại thực phẩm, nhất là hoa trái trái cây, tuy nhiên những loại trái ngọt, có nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ hình thành nhiệt độ, hoặc nóng trong, không tốt cho sức mạnh.
 
Vì vậy để giảm tính nhiệt độ trong ngày giữa hạ này, bạn nên sử dụng trái khổ (mướp đắng) sẽ giúp hỗ trợ tâm khí, chế phế khí. Thực phẩm này không những hỗ trợ thanh nhiệt độ giải độc mà còn nhiều tác dụng phong phú khác, rất tốt cho sức mạnh.
 
+ Tỏi, hành tây
 
Mùa Hè nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện tốt để muỗi sinh sản và tăng trưởng, truyền nhiễm những loại chứng tật, nhất là những chứng về như sốt xuất huyết hoặc kiết lị…
 
Để phòng ngừa những loại chứng này, chúng ta cũng có thể ăn nhiều tỏi và hành tây, không những giúp cho bạn tăng cường sức khỏe cho khung hình mà 2 loại gia vị này còn tồn tại tác dụng giảm sút tà khí khá hữu hiệu nữa.
 

- Dưỡng sinh qua việc rèn luyện thân thể:

 
Khí hậu mùa Hạ nóng bức, khi luyện tập cơ thể dễ mệt mỏi, nếu ở lâu ngoài trời, có thể bị say nắng, cho nên luyện tập trong mùa Hạ cần chú ý tới một số vấn đề sau:
 
Một là, cần lựa chọn thời gian thích hợp. Nếu tập ở ngoài trời, tốt nhất nên tập vào lúc sáng sớm hoặc tập vào buổi chiều khi trời đã mát mẻ. Buổi tối, sau bữa ăn, ra ngoài đi bách bộ cũng rất có ích.
 
Hai là, cần có biện pháp bảo vệ thân thể khi luyện tập. Nắng gắt cần đội nón để tránh bức xạ mặt trời chiếu vào đầu. Quần áo cần rộng thoáng, chọn loại vải mỏng, mềm, có màu nhạt để giảm bớt sự hấp thụ nhiệt lượng.
 
Sau khi tập có thể uống nước pha thêm chút muối, không nên uống quá nhiều nước lạnh. Khi mồ hôi chưa khô, không nên gội đầu hoặc tắm ngay bằng nước lạnh, như vậy dễ bị cảm hoặc mắc các chứng bệnh phong thấp. Sau khi luyện tập nên tắm nước nóng, sự mệt nhọc sẽ tiêu tan rất nhanh và trong người cảm thấy khoan khoái.
 
Ba là, cường độ luyện tập phải thích hợp, không nên để cho cơ thể quá mệt. Những người bị bệnh cao huyết áp, bệnh tim, xơ vữa động mạch, loét dạ dày, cường tuyến giáp, béo phì (quá mập), cũng như những người già, cơ thể suy nhược không nên luyện tập nơi nắng gắt hoặc ở những nơi nhiệt độ cao.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X