Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngày Đông Chí 2022 là ngày nào? Nên làm gì để may mắn ngập tràn những ngày cuối năm lạnh giá?

Thứ Tư, 21/12/2022 08:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đông Chí là tiết khí đánh dấu bắt đầu vào thời điểm giữa mùa Đông, vậy bạn có biết ngày Đông Chí 2022 là ngày nào? Ngày này có đặc điểm và ý nghĩa như thế nào? Và chúng ta nên làm gì và không làm gì vào ngày Đông Chí để luôn may mắn?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Ngày Đông Chí 2022 là ngày nào?

 
Tiết Đông Chí là 1 trong 24 tiết khí trong năm, diễn ra sau tiết Đại Tuyết và trước tiết Tiểu Hàn.
 
Tiết khí này thường bắt đầu từ khoảng ngày 21-22/12 dương lịch và kết thúc vào khoảng ngày 5-6/1 dương lịch của năm sau.
 
Ngày Đông Chí chỉ điểm chính giữa của mùa đông giá lạnh. Đồng thời cũng báo động thời tiết bắt đầu chuẩn biến khắc nghiệt hơn. Theo thiên văn học phương Tây, ngày Đông Chí đánh dấu ngày bắt đầu mùa Đông tại Bắc bán cầu và ngày bắt đầu mùa Hè tại Nam bán cầu.
 
Theo Lịch vạn niên, tiết khí Đông Chí năm 2022 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
  • Bắt đầu từ thứ 5, ngày 22/12/2022 dương lịch, tức ngày 29/11 âm lịch.
  • Kết thúc vào thứ 5, ngày 5/1/2023 dương lịch, tương ứng 14/12 âm lịch.
Ngày Đông Chí là ngày đầu tiên của tiết Đông Chí. Như vậy, ngày Đông Chí 2022 rơi vào ngày 22/12/2022 dương lịch.
 
Vào ngày Đông Chí có thể xuất hiện kèm hiện tượng mưa phùn nhẹ hoặc gió nồm ẩm – một trong những đặc trưng khó có thể nhầm lẫn vào thời điểm cuối năm của nước ta.

Ngay Dong Chi 2022 la ngay nao?
 

2. Tiết Đông Chí đánh dấu sự thay đổi nào trong năm?

 

- Điểm giữa mùa Đông:

 
Đông Chí là sự cấu thành của mùa Đông và Điểm Chí. Điểm Chí xảy ra khi Mặt Trời nằm xa vị trí xích đạo nhất. Khu vực Mặt Trời không thể chiếu sáng khiến khí hậu trở nên lạnh lẽo cực điểm.
 
Đây là tiết cuối cùng trong năm và là tiết khí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa Đông (theo lịch Trung Quốc cổ đại).
 
Ngoài là tiết khí trong nông lịch của người dân xứ Bắc thì xét về mặt thiên văn học, đây là ngày mà kinh độ Mặt trời ở Bắc bán cầu là 270 độ. Đây là thời gian đánh dấu sự trở lại của mùa Đông của Bắc bán cầu. Cũng là ngày bắt đầu mùa Hè ở các quốc gia thuộc Nam bán cầu.
 

- Ngày ngắn đêm dài:

 
Vào ngày này, Mặt trời sẽ hợp với đường tiếp tuyến của chí tuyến Nam theo một góc 90 độ. Chính vì thế, bán cầu Nam (đang là mùa Hè) sẽ chịu tác động từ Mặt trời nhiều nhất, do vậy thời gian ban ngày trong ngày dài nhất và thời gian ban đêm là ngắn nhất.
 
Ngược lại, ở nửa kia của Bắc bán cầu (đang là mùa Đông) sẽ có sự trái ngược hoàn toàn, thời gian ngày sẽ ngắn nhất và thời gian đêm dài nhất.
 

- Vạn vật dung dưỡng khí lực, ngủ đông:

 
Tiết Đông Chí là khoảng thời gian mọi sinh vật dung dưỡng khí lực và chuẩn bị cho thời kỳ sinh sôi, phát triển.
 
Trong thời gian diễn ra tiết Đông Chí, vì là thời điểm lạnh nhất trong năm nên các loại động vật, thực vật và con người đều ở trạng thái thu hẹp, ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Nhiều loài hoạt động ở dạng tiềm ẩn đợi chờ cơ hội hoạt động về sau.
 
Vào tiết Đông Chí gió Mậu Dịch hay còn gọi là gió Tín Phong và khối khí đại dương sẽ làm thời tiết thay đổi rất nhiều. Tuy không gây ảnh hưởng lớn như mưa nhiều nhưng kéo dài độ ẩm, gây hiện tượng mưa ẩm và nồm gây cảm giác khó chịu.
 

3. Ngày Đông Chí 2022 là ngày tốt hay ngày xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Đông Chí 2022 là ngày 22/12/2022, cũng là ngày 29/11 âm lịch. Ngày này thuộc trực Thu, rất thích hợp để tiến hành các hoạt động thu hoạch; kỵ khởi công, xuất hành, an táng.
 
Ngày Đông Chí 2022 là ngày Kỷ Dậu ngũ hành Đại Dịch Thổ, có Can sinh Chi (Thổ, Kim), là ngày cát (bảo nhật).
 
Trong ngày này, những người tuổi Tân Mão, Ất Mão bị xung ngày, cũng nên lưu ý sắp xếp công việc phù hợp trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn.
 
Nếu có ý định tiến hành chuyện lớn thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ:
  • Giáp Tý (23h-1h): Tư Mệnh  
  • Bính Dần (3h-5h): Thanh Long
  • Đinh Mão (5h-7h): Minh Đường   
  • Canh Ngọ (11h-13h): Kim Quỹ
  • Tân Mùi (13h-15h): Bảo Quang     
  • Quý Dậu (17h-19h): Ngọc Đường
Hướng xuất hành tốt trong ngày: hướng Đông Bắc là hướng của Hỷ thần (hướng thần may mắn), trong khi Tài thần lại nằm ở hướng Nam, gia chủ nếu trong ngày Đông Chí 2022 có ý định cầu tài cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này.
 
Đặc biệt, ngày này hướng của Hắc thần (hướng ông thần ác) cũng nằm ở hướng Đông Bắc. Do đó, hướng Đông Bắc vừa là hướng xấu, nhưng lại vừa là hướng tốt, mang lại nhiều tin vui, nên tốt xấu trung hòa chỉ là bình thường.

Tiet Dong Chi
 

4. Xem ngày tốt xấu trong tiết Đông Chí năm 2022

 
Trong thời gian diễn ra tiết Đông Chí 2022, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn.
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)
 

THỨ

DƯƠNG LỊCH

ÂM LỊCH

LỊCH (CAN - CHI)

SAO

LỤC NHÂM

VẬN XẤU KHÁC

TỐT - XẤU

Năm22/12/202229/11Kỷ Dậu ĐẩuTốc hỷ
Tốt

Sáu

23/12/2022

1/12

Canh Tuất

Ngưu

Không vong

 

Xấu

Bảy

24/12/2022

2

Tân Hợi

Nữ

Đại an

  

Chủ nhật

25/12/2022

3

Nhâm Tý

Lưu niên

Tam nương

Xấu

Hai

26/12/2022

4

Quý Sửu

Nguy

Tốc hỷ

  

Ba

27/12/2022

5

Giáp Dần

Thất

Xích khẩu

 

Tốt

28/12/2022

6

Ất Mão

Bích

Tiểu cát

 

Tốt

Năm

29/12/2022

7

Bính Thìn

Khuê

Không vong

Tam nương, Sát chủ

Xấu

Sáu

30/12/2022

8

Đinh Tị

Lâu

Đại an

 

Tốt

Bảy

31/12/2022

9

Mậu Ngọ

Vị

Lưu niên

 

Tốt

Chủ nhật

1/1/2023

10

Kỷ Mùi

Mão

Tốc hỷ

  

Hai

2/1/2023

11

Canh Thân

Tất

Xích khẩu

 

Tốt

Ba

3/1/2023

12

Tân Dậu

Chủy

Tiểu cát

  

4/1/2023

13

Nhâm Tuất

Sâm

Không vong

Tam nương, Sát chủ

Xấu

Năm

5/1/2023

14

Quý Hợi

Tỉnh

Đại an

Kị xây cất mồ mả

 
 

5. Có gì đặc biệt trong tiết Đông Chí?

 

- Khác biệt giữa phương Tây và phương Đông

 
Với người phương Đông, tiết Đông Chí đánh dấu thời điểm giữa mùa Đông, khi thời tiết trở nên lạnh lẽ cực độ. Nhưng tại một số nước phương Tây điển hình là Mỹ, người ta lại lấy đây là dấu mốc cho sự bắt đầu của mùa Đông.
 
Như đã trình bày phía trên, người phương Đông hiểu Đông Chí là điểm cùng cực của mùa đông. Còn người phương Tây chỉ đơn giản hiểu nếu bán cầu Bắc đang là mùa đông thì ở nửa bán cầu còn lại đang là mùa hạ.
 

- Dấu hiệu xác định Tết Nguyên Đán

 
Với người Trung Quốc, ngày Đông Chí cũng là ngày để xác định ngày Tết Nguyên Đán.
 
Ý nghĩa của ngày này là rất lớn đối với họ, vì đây là ngày kết thúc năm và bắt đầu một năm mới. Đây là dịp mà người thân, bạn bè cùng tụ họp sum vầy để hoài niệm những gì đã qua và chúc tụng nhau những điều tốt lành sẽ đến với họ trong năm mới.
 
Là ngày lễ đoàn viên lớn nhất trong năm, vì thế mà người Trung Quốc rất coi trọng ngày này. Vậy nên dù có bận rộn thế nào, người dân nơi đây đều cố gắng sắp xếp công việc của mình để về nhà đoàn tụ với người thân.
 

- Lễ hội của nhiều tôn giáo

 
Ngày Đông Chí diễn ra rất nhiều lễ hội của các tôn giáo trên toàn thế giới. Cùng điểm qua một số lễ hội của các tôn giáo và ý nghĩa của chúng đối với những người theo đạo này nhé!
 
  • Lễ hội Yule của đạo Wicca được người Bắc Âu, Tuton và Celtic kỷ niệm. Đây là ngày mừng các vị thần Odin, thần Thor và chúa tể Frey trong đêm săn đỉnh điểm của họ.
  • Lễ hội Yalda là một tục lệ mùa Đông của người Romania để kỷ niệm ngày thoát khỏi bóng tối. Họ sẽ mặc quần áo những chú gấu và diễu hành trong đêm Giao thừa.
  • Lễ hội Saturnalia là lễ hội của những ngoại giáo người La Mã cổ đại. Đây là ngày để tôn vinh vị thần nông nghiệp Saturn vì đã ban cho họ thực phẩm.
 
Tiet Dong Chi nen - khong nen lam gi?
 

6. Những điều kiêng kỵ trong Đông Chí 2022

 

- Tránh trồng trọt:

 
Tiết khí Đông Chí có thời tiết không phù hợp để trồng trọt. Trong thời gian này, không khí lạnh nhưng lại có độ ẩm cao, cây cối thường trơ trụi, khó trồng trọt, khó sinh trưởng.
 
Thế nhưng, chất dinh dưỡng của những loài cây này được trữ lại trong rễ và thân, chờ đợi thời tiết ấm lên để rồi đâm chồi, nảy lộc tỏa hương sắc vào tiết Xuân Phân ấm áp.
 
Vậy nên, nông lịch ra đời chính là để tránh những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như vậy. Tới Đông Chí cũng là cuối của mùa vụ, vừa đủ thời gian để các gia đình tích trữ lương thực để sử dụng qua mùa Đông.
 

- Tránh kết hôn:

 
Vì tiết Đông Chí là khoảng thời gian vũ trụ đang thay đổi, âm khí và dương khí đang trong trạng thái lẫn lộn, việc kết hôn trong thời điểm này được cho là sẽ không được may mắn, vợ chồng hay lục đục và cãi nhau.
 

- Tránh quan hệ nam nữ:

 
Không chỉ trong ngày Đông Chí, dân gian từ xưa tới nay vẫn lưu truyền quan niệm rằng, vào các ngày “Tứ Lập”, “Tứ Ly”, “Tứ Tuyệt” đều không nên quan hệ nam nữ. Bởi người ta cho rằng, nếu vào ngày này mà hành sự "mây mưa" thì được coi là phạm kỵ, gây tổn hại tới sức khỏe con người, có thể giảm đi vài phần tuổi thọ.
 
Đặc biệt, Đông Chí là thời điểm dương thịnh âm suy. Theo dân gian, nam là dương, nữ là âm nên khi hòa hợp phần dương sẽ hơn bội phần khiến cho việc quan hệ không suôn sẻ. Điều này làm ảnh hưởng tới tài khí và tinh thần của cả hai bên.
 
Trong đó:

- Tránh tranh cãi nhau:

 
Vì trong tiết Đông Chí, dương khí đang bắt đầu đạt cực thịnh nên hòa khí giữa mọi người dễ bị ảnh hưởng xấu. Tốt nhất nên tránh cãi nhau vì sẽ càng làm cho tình cảm dễ sứt mẻ và khó lòng vun đắp lại được.
 

- Tránh đi du lịch:

 
Vào Đông Chí, ngày sẽ ngắn và đêm thì dài. Khi đi du lịch, bạn có thể sẽ gặp những điềm xui vào ban đêm nếu như đi du lịch xa. Do đó, điều quan trọng trong ngày Đông Chí là bạn nên nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng để bắt đầu một thời khắc mới.
 

7. Đông Chí 2022 nên làm gì để đón vận may ngập tràn?

 
Bên cạnh những điều kiêng kỵ trong tiết Đông Chí như trên, bạn cũng có thể thực hiện một số việc sau để thu hút vận may về phía mình.
 

- Mặc ấm, ăn nhiều:

 
Như đã nói ở trên, tiết Đông Chí là dấu mốc báo hiệu thời tiết chuyển lạnh khắc nghiệt. Nhiệt độ cơ thể của con người giảm mạnh vì thế mà trong tiết trời này cần phải mặc thật ấm để duy trì nhiệt độ. Ngoài ra, ăn nhiều cũng là một trong những phương pháp giúp cho con người trở nên ấm hơn.
 

- Ăn chè trôi nước:

 
Việc ăn chè trôi nước có thể tạo vận may cho các thành viên trong gia đình. Viên màu đỏ hoặc hồng sẽ tượng trưng cho tình duyên và màu trắng tượng trưng cho nhân duyên. Bên cạnh đó, theo dân gian, bạn nên ăn theo số chẵn để tránh gặp vận hạn.
 

- Sắm sửa quần áo và giày tất mới:

 
Việc làm này giúp con cái và cha mẹ gắn kết tình thương, chuyện nhà ấm no và hòa thuận, phúc khí khởi sắc.
 

- Thờ cúng ông bà, tổ tiên:

 
Tiết Đông Chí là thời điểm dương khí nhiều nhất nên việc cúng vái các vị thần trên trời sẽ tạo vận may cho gia chủ. Bên cạnh đó, làm lễ thờ phụng tổ tiên cũng sẽ được ông bà, tổ tiên phù hộ, che chở khi gặp hoạn nạn.
 

- Chú ý dưỡng sinh cho thân thể:

 
Đông Chí là ngày đánh dấu sự thay đổi thời tiết trong năm, vì vậy, chúng ta cũng cần có sự chuẩn bị về sức khỏe cũng như sắp xếp lại cuộc sống sinh hoạt để thích ứng được với những thay đổi này. Trong dịp này, chúng ta cũng cần lưu ý dưỡng sinh cho thân thể bằng cách bổ sung thêm vitamin C để nâng cao đề kháng, ăn nhiều hơn để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
 
Trong tiết Đông Chí, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt sẽ gây bất lợi cho những người mắc các bệnh về hô hấp, xương khớp. Người già, người bị bệnh xương khớp nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng và massage chân sẽ giúp khí huyết lưu thông, ngủ ngon và sâu giấc hơn.
 
Trong thời gian này các gia đình có thể sử dụng thêm máy hút ẩm, máy giặt sấy quần áo để tránh các hiện tượng ẩm ướt và nồm.
 

8. Vận mệnh em bé sinh vào tiết Đông Chí 2022 tốt xấu ra sao?

 
Nếu sinh con trong tiết Đông Chí 2022 năm nay, tức em bé tuổi Nhâm Dần, tháng sinh là tháng 11 hoặc tháng 12 âm lịch, ngày sinh có thể rơi vào khoảng từ 22/12/2022 đến ngày 5/1/2023 dương lịch.
 
- Nếu ngày sinh của em bé rơi vào tháng 11 âm lịch năm Nhâm Dần:
 
Trẻ nhỏ ra đời vào tháng 11 âm lịch là người thẳng thắn và cố chấp, đôi khi tự tin thái quá, không muốn tiếp thu ý kiến của người khác. Bản mệnh không thích hợp với công việc bàn giấy mà thích hợp với những công việc đòi hỏi sự năng động, thường xuyên thay đổi.
 
- Nếu ngày sinh của em bé rơi vào tháng 12 âm lịch năm Nhâm Dần:
 
Theo sinh con năm 2022, em bé sinh vào tháng 12 âm lịch rất tự tin, thích theo đuổi danh lợi, xem trọng địa vị của mình. Chỉ cần xác định được mục tiêu, bản mệnh sẽ cố gắng đến cùng, tới khi đạt được mục đích mới thôi. Tuy nhiên, cha mẹ cần giáo dục con cái vươn lên bằng chính sức của mình, không nên dựa dẫm, lợi dụng hoặc hãm hại người khác.
 
Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã biết được ngày Đông Chí 2022 là ngày nào và có những điều gì cần lưu ý để giúp cuộc sống thêm phần may mắn, suôn sẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X