Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Năm Quý Mão 2023 là Mèo Vàng hay Mèo Đen? Điều may mắn hay xui xẻo nào đang chờ đón?

Thứ Năm, 22/12/2022 08:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi năm mới 2023 đang đến rất gần, có nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh vấn đề năm Quý Mão 2023 là Mèo Vàng hay Mèo Đen? Nguyên do bắt nguồn từ đâu? Câu trả lời chính xác là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này để bạn đọc có thể hiểu hơn về năm Mão 2023, từ đó giúp cuộc sống thêm phần hanh thông, tốt đẹp.

Theo Lịch vạn niên, năm 2023 là năm Quý Mão, năm này có 2 tháng 2 âm lịch, tức là tháng 2 nhuận. Có ý kiến cho rằng năm nay là năm Mèo Đen, nhưng bên cạnh đó người nói Quý Mão 2023 là năm Mèo Vàng. Vậy những quan điểm này căn cứ vào đâu? Mời bài theo dõi bài viết bên dưới để có câu trả lời.
 

1. Vì sao năm 2023 là năm Quý Mão?

 
Sau khi năm Nhâm Dần 2022 trôi qua, “người kế nhiệm” tiếp theo sẽ là Quý Mão, hay còn gọi là năm Mèo (hoặc năm Thỏ theo cách gọi của người Trung Quốc). Nhưng tại sao lại là Quý Mão?
 
Cách gọi này được tính theo lịch Can Chi từ thời tổ tiên xa xưa. Thời chưa có lịch dương như bây giờ, người xưa sẽ chủ yếu dựa trên âm lịch để tính thời gian, ngày tháng, hay chính là lịch Can Chi.
 
Lịch Can Chi có thể hiểu đơn giản đó là cách tính lịch pháp của một năm, gồm 1 Thiên Can và 1 Địa Chi ghép lại để ra tên năm.
 
Trong đó:
  • Thập Thiên Can (10 Thiên Can) bao gồm: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
  • Thập Nhị Địa Chi (12 Địa Chi, 12 con giáp) bao gồm Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Người xưa lần lượt ghép 10 Thiên Can với 12 Địa Chi, Thiên Can ở trước, Địa Chi ở sau. Có tất cả 60 cách kết hợp Thiên Can và Địa Chi, gọi là Lục thập hoa giáp hay Lục thập Giáp Tý (chữ khởi đầu của thiên can và địa chi khi kết hợp với nhau).
 
Trong vòng 60 năm, mỗi địa chi (con giáp) sẽ lặp lại 5 lần. Các con giáp tuy giống nhau nhưng trong một chu kỳ 60 năm, Thiên Can tương ứng lại khác nhau, tạo ra sự khác biệt của mỗi năm.
 
Với riêng những năm Mão, sẽ có 5 mệnh nạp âm bao gồm: Đinh Mão, Kỷ Mão, Tân Mão, Quý Mão và Ất Mão. Vì một chu kỳ 60 năm nên nếu năm nay là năm Quý Mão, thì phải sau 60 năm nữa mới lặp lại Quý Mão.
 
Về lý do tại sao năm 2023 là năm Quý Mão, cách tính đơn giản như sau: Lấy năm dương lịch cần tìm chia cho 60, dư bao nhiêu thì tra bảng dưới đây:
 

Tính năm
theo Can Chi

Can

Giáp

Ất

Bính

Đinh

Mậu

Kỷ

Canh

Tân

Nhâm

Quý

Chi

04

 

16

 

28

 

40

 

52

 

Sửu

 

05

 

17

 

29

 

41

 

53

Dần

54

 

06

 

18

 

30

 

42

 

Mão

 

55

 

07

 

19

 

31

 

43

Thìn

44

 

56

 

08

 

20

 

32

 

Tị

 

45

 

57

 

09

 

21

 

33

Ngọ

34

 

46

 

58

 

10

 

22

 

Mùi

 

35

 

47

 

59

 

11

 

23

Thân

24

 

36

 

48

 

00

 

12

 

Dậu

 

25

 

37

 

49

 

01

 

13

Tuất

14

 

26

 

38

 

50

 

02

 

Hợi

 

15

 

27

 

39

 

51

 

03


Bảng quy đổi năm âm lịch Can Chi thành năm dương lịch
 
Tính Can Chi của năm 2023: Ta lấy 2023 : 60 = 33 dư 43, sau khi tra bảng, ta biết năm 2023 là năm Quý Mão.
 
So với các năm khác, năm Quý Mão 2023 rất đặc biệt, không chỉ có 383 ngày (tính theo lịch âm) mà còn có tháng 2 nhuận, đồng thời cũng là năm có hai mùa xuân.

Để biết chi tiết về năm nhuận 2023, xem tại: Năm 2023 có nhuận không?
 

2. Vì sao gọi Quý Mão 2023 là năm MÈO ĐEN?

 
Nam Quy Mao 2023 co phai la Meo Den?
 

- Quý Mão 2023 là Mèo Đen?

 
Như đã nói ở trên: năm Mão có 5 mệnh nạp âm là Đinh Mão, Kỷ Mão, Tân Mão, Quý Mão và Ất Mão.
 
Bởi vì 10 Thiên Can có thuộc tính ngũ hành khác nhau, nên khi kết hợp với 12 Địa Chi cũng sẽ tạo thành ngũ hành khác nhau qua mỗi năm.
 
Đặc tính ngũ hành của 10 Thiên Can được thể hiện dưới bảng sau:
 

GIÁP

ẤT

BÍNH

ĐINH

MẬU

KỶ

CANH

TÂN

NHÂM

QUÝ

Mộc

Mộc

Hỏa

Hỏa

Thổ

Thổ

Kim

Kim

Thủy

Thủy

Dương

Âm

Dương

Âm

Dương

Âm

Dương

Âm

Dương

Âm

 
Năm Quý Mão 2023 có can Quý thuộc hành Thủy, mà hành Thủy có đặc trưng là màu đen và linh vật tương ứng là "Huyền Vũ", còn Mão nghĩa là con mèo. Vì điều đó, năm 2023 Quý Mão còn được gọi là “Mèo Đen” hay “Mèo Nước”.
 

- Năm Mèo Đen có thật sự toàn xui xẻo?

 
Từ xưa đến nay, mèo đen thường bị gắn với những cụm từ mang hàm nghĩa tiêu cực như “xui xẻo”, “đen đủi”, “điềm dữ”, thậm chí còn nhuốm màu tâm linh như “ma quỷ”...
 
Với riêng người Việt Nam, mặc dù không có trong văn hóa của nước ta, nhưng nhiều người cũng hình thành ý niệm loài vật này đem lại xui xẻo khi gặp phải. Vậy thực hư về quan niệm này ra sao?
 
Câu trả lời tất cả chỉ nằm ở hai chữ "văn hóa". Mèo đen trong khoa học chỉ đơn giản là một con mèo với bộ lông mao màu đen. Nguồn cơn của sắc màu đó hoàn toàn là do nhiễm sắc tố, và có đến 22 loài mèo có bộ lông màu đen. Thường thì lượng nhiễm sắc tố tạo màu lông đen ở mèo đực nhiều hơn mèo cái.
 
Tiếng xấu dành cho mèo đen bắt nguồn từ văn hóa phương Tây. Trong lịch sử phương Tây, mèo đen được coi như một biểu tượng của điềm dữ và xấu xa. Ở đa số các nước châu Âu, chúng là hiện thân của những điều xui rủi. Một con mèo đen chạy qua đường đồng nghĩa với việc sẽ có chuyện xấu xảy ra, thậm chí là có người chết.
 
Theo văn hóa châu Âu thời Trung Cổ, mèo đen còn có khả năng biến thành hình người và hành động như một gián điệp cho các phù thủy. Và hộp sọ của mèo đen được các phù thủy dùng để pha chế thuốc độc.
 
Cũng từ đó, con người bắt đầu coi mèo đen là dấu hiệu của quỷ Satan. Cộng đồng người châu Âu sùng đạo khi đó luôn nghi ngờ và coi mèo đen là một phần nào đó thuộc về tà thuật, có liên quan đến ma quỷ. Và thế là mèo đen trở thành sinh vật bị ruồng rẫy, bất kì ai dính dáng đến chúng đều bị phạt hoặc hành hình.
 
Với những quan điểm có phần phiến diện như trên, nhiều người cũng lo ngại khi năm 2023 là năm Mèo Đen thì liệu có kéo theo những điều xui rủi, hiểm nguy hay không? Để trả lời cho nghi vấn này, ta sẽ căn cứ vào ngũ hành Quý Thủy của năm Quý Mão 2023.
 
Thực tế, với người phương Đông, Thủy tức là nước, mà nước tượng trưng cho nguồn của cải dồi dào, bất tận. Tổ tiên của ta gắn liền với nghề nông, người xưa tin rằng muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu thì chắc chắn không thể tách rời khỏi "nước". Nước chính là nguồn sống có thể thu nạp năng lượng và tạo ra của cải, cái ăn.
 
Còn theo quan điểm hiện đại, vạn vật sinh trưởng nhờ ánh sáng Mặt trời, và tất nhiên chất sinh trưởng của vạn vật cũng không thể thiếu nước. Nước cung cấp chất dinh dưỡng cho vạn vật, giống như tiền bạc mang lại đời sống vật chất đủ đầy cho con người.
 
Người xưa cho rằng “nước là một ẩn dụ cho sự giàu có" , “thủy tượng trưng tài khí”...
 
Vì vậy, từ điều này, chúng ta có thể hiểu rằng năm Mèo Đen 2023 hay Mèo Nước sẽ là một năm dồi dào về tiền bạc, vật chất, của cải. Tất nhiên vẫn sẽ có những thách thức và khó khăn xảy đến, nhưng với nỗ lực bỏ ra, tài lộc cũng sẽ đổ về túi người xứng đáng.
 

3. Vì sao gọi Quý Mão 2023 là năm MÈO VÀNG?

 
Nam Quy Mao 2023 co phai la Meo Vang?
 
Bên cạnh ý kiến cho rằng năm Quý Mão 2023 là năm Mèo Đen, thì cũng có ý kiến cho rằng đây còn là năm Mèo Vàng. Thực ra, cách nói này cũng rất hợp lý.
 
Quan điểm gọi năm 2023 là Mèo Đen dựa trên việc tách biệt can Quý và chi Mão. Còn quan điểm gọi đây là năm Mèo Vàng sẽ gộp chung can chi “Quý Mão” làm một.
 
Theo ngũ hành, năm 2023 thuộc mệnh Kim, cụ thể là nạp âm mệnh Kim Bạch Kim. Hành Kim trong ngũ hành có đặc trưng là màu vàng, đại diện cho tiền bạc, lộc lá, của cải. Cách nói năm Quý Mão 2023 là năm Mèo Vàng xuất phát chính từ đó mà ra!
 
Như vậy, hoàn toàn có cơ sở để có thể gọi năm Quý Mão 2023 là năm mèo vàng.
 

4. Năm Quý Mão 2023 là Mèo Vàng hay Mèo Đen?

 
Nam Quy Mao 2023 la Meo Vang hay Meo Den
 Năm Quý Mão 2023 là mèo vàng hay mèo đen?

Theo thông tin bên trên, Quý Mão 2023 có thể gọi là năm Mèo Vàng, cũng có thể gọi là năm Mèo Đen tùy theo quan điểm và cách hiểu của mỗi người.
 
Song ta vẫn có thể phần nào khẳng định, năm Quý Mão 2023 là một năm vô cùng đặc biệt, sẽ vẫn có những thách thức và cả cơ hội dành cho mỗi người, quan trọng là cách mọi người đón nhận và giải quyết ra sao.
 
Hơn nữa, dù là mèo vàng hay mèo đen, Quý Mão 2023 vẫn hứa hẹn rất nhiều cơ hội kiếm tiền chia đều cho tất cả mọi người. Bởi không chỉ can Quý Thủy tượng trưng cho tài khí, mà ngũ hành lưu niên mang mệnh Kim cũng có hàm ý chỉ tiền bạc, lộc lá. Chỉ cần có nỗ lực, có quyết tâm và kiên trì thì trái ngọt sẽ dành cho người xứng đáng.
 
Với riêng vấn đề sinh con năm 2023, những em bé sinh năm này, tử vi cuộc đời dự báo tiền bạc không đến mức túng thiếu vì bản thân Quý Mão cũng là người có năng lực, tất nhiên để kiếm nhiều tiền thì không mấy dễ dàng, vẫn cần phải bỏ ra công sức, làm thật hưởng thật. Bản mệnh vẫn đủ ăn đủ tiêu nếu biết tiết kiệm, không tiêu xài phung phí mà mất lộc.
 
Đặc biệt, em bé tuổi Mèo còn được trời phú cho sự nhanh nhẹn, khôn khéo bởi mèo vốn đại diện cho sự khéo léo và tinh khôn nhất nhì trong 12 con giáp. Người tuổi này vốn lạc quan, vui vẻ, không thích cuộc sống gò bó, bị kiểm soát quá nhiều.
 
Họ luôn theo đuổi mơ ước, lý tưởng của riêng mình, nhưng vì năng lực bản thân có hạn nên vẫn có lúc thất vọng vì mộng không thành. Người này nhạy bén với thời cuộc nên nhanh chóng nắm bắt xu hướng, có điều khá mẫn cảm với những lời khen chê trái chiều.
 
Chính vì những lý do đó, Quý Mão 2023 vẫn là một năm đẹp mà các cặp vợ chồng có thể lựa chọn để sinh con. 

Trên đây Lịch Ngày Tốt chia sẻ toàn bộ thông tin liên quan đến thắc mắc năm Quý Mão 2023 là mèo vàng hay mèo đen. Mong rằng chúng hữu ích dành cho bạn!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X