Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Năm 2018 Lập Hạ vào ngày nào?

Thứ Sáu, 04/05/2018 09:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khi vào hè, thời tiết nóng bức, lượng mưa thay đổi nên nhiều người có thể nhiễm bệnh vì thế hãy cùng tìm hiểu năm 2018 Lập Hạ vào ngày nào để có những bước chuẩn bị phù hợp nhất cho những ngày tới.
 

1. Tìm hiểu khái niệm tiết Lập Hạ 

 
Tiết Lập hạ là gì? “Lập” nghĩa là xác lập, đánh dấu, “hạ” nghĩa là mùa hạ. Tức là vào thời điểm tiết khí này là lúc đánh dấu bắt đầu bước vào mùa hạ. Đây là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước Đông Á chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc cổ đại. 
 
Lịch Trung Quốc, cũng như lịch ở các nước Đông Á cổ đại bao gồm Việt Nam, bị nhiều người lầm là âm lịch thuần túy, dẫn đến ngộ nhận về việc tiết khí nói chung và Lập Hạ nói riêng được tính theo chu kỳ của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. Trên thực tế lịch Trung Quốc cổ đại là một loại âm dương lịch, trong đó tiết khí, từ thời Hán Vũ Đế, đã được tính theo vị trí của Trái Đất trong chu kỳ chuyển động trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trời. 

Theo cách tính hiện đại, với điểm xuân phân là gốc có kinh độ Mặt Trời bằng 0°, thì thời điểm diễn ra tiết Lập Hạ ứng với kinh độ Mặt Trời bằng 45°. Theo quy ước, tiết Lập Hạ là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 5 hay 6 tháng 5 khi kết thúc tiết cốc vũ và kết thúc vào khoảng ngày 21 hay 22 tháng 5 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu mãn bắt đầu.  
 
nam 2018 lap ha vao ngay nao
 

2. Năm 2018 Lập Hạ vào ngày nào


Lịch Lập Hạ cụ thể vào hằng năm đều cùng một ngày, thường là ngày 5 tháng 5 dương lịch, nhưng giờ phút chính thức Lập Hạ mỗi năm đều khác nhau. Vậy năm 2018 Lập Hạ vào ngày nào? Đó là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 5 tháng 5 dương lịch (20 tháng 3 âm lịch) tới ngày ngày 21 tháng 5 dương lịch (7 tháng 4 âm lịch).
 
Trong hệ thống 24 tiết khí thì mùa hè được xác định từ thời điểm Tiết Lập Hạ. Sự thay đổi lớn về thời tiết này dẫn đến sự biến động mạnh mẽ trong sinh giới, cuộc sống con người và trường khí năng lượng. Tiết Lập Hạ được chia thành 3 khoảng thời gian. Thời gian đầu, xuất hiện ếch nhái kêu ngoài ruộng đồng. Giai đoạn hai, nhiệt độ mặt đất tăng cao, giun dế chui xuống dưới mặt đất. Giai đoạn ba là những ngày cuối của tiết Lập Hạ cây cối phát triển mạnh mẽ, chờ ngày thu hoạch.
 
Vai net ve dac diem va y nghia cua tiet Lap Ha trong nam
 

3. Vài nét về đặc điểm và ý nghĩa của tiết Lập Hạ trong năm

 
- Tiết Lập Hạ đáng dấu một mốc quan trọng trong sự thay đổi, vận động biến hóa của vũ trụ, sinh giới, cuộc sống con người và góc độ năng lượng, lý khí, âm dương ngũ hành. Vì thế, khi đã biết năm 2018 Lập Hạ vào ngày nào chúng ta cũng bắt đầu có những sự chuẩn bị phù hợp cho cuộc sống của mình trong thời gian này để dễ thích nghi hơn. Tham khảo: Những loại vải thổi bay sự khó chịu trong tiết Lập Hạ

- Do nửa cầu bắc ngả về phía Mặt trời và nhân được lượng bức xạ Mặt trời cao nên thời tiết oi bức, nóng nực, ban ngày trời nắng gay gắt. Bắt đầu có hiện tượng ngày dài, đêm ngắn. Gió Đông nam hay còn gọi là khối không khí đại dương hoặc là gió Tín phong (gió Mậu dịch) hoặc động rất mạnh mẽ, chúng mang theo hơi nước và có thể gây mưa khi tích tụ với mật độ dày đặc. Thời tiết nóng, độ ẩm không khí tương đối cao dẫn đến nhiều thay đổi trong sinh giới.
 
- Tại tiết Lập Hạ thì khi các loài thực vật phát triển thì các loài động vận cũng tích cực hoạt động hơn nhiều. Các loài cá, tôm thủy hải sản hoạt động mạnh hơn, việc tìm kiếm thức ăn diễn ra sôi nổi, chúng tích lũy năng lượng chuẩn bị cho quá trình sinh sản. 
 
- Vì tiết Lập Hạ được đặc trưng bởi ngày dài, đêm ngắn, cùng với nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa, độ ẩm và những hoạt động trong sinh giới như vậy có ảnh hưởng tác động lớn đối với sức khỏe và cuộc sống của con người. Thời tiết nóng bức, ánh nắng gay gắt, độ ẩm, lượng mưa thay đổi nên nhiều người không kịp thích nghi và có thể nhiễm bệnh. Nhất là đối tượng trẻ nhỏ, ham chơi, hay đi chơi trời nắng…
 
- Trong Đông y, hành Hỏa chỉ về hệ thống tim mạch, tuần hoàn, huyết áp, máu nên trong thời điểm tiết khí này cần lưu ý các bệnh huyết áp cao, tai biến, đột quỵ đối với người già, cách làm hiệu quả thường là giảm bớt lượng muối, hạn chế rượu bia, chất kích thích. C

- Trong thời điểm tiết Lập Hạ các loài côn trùng như muỗi, vi sinh vật phát triển mạnh nên cần tiêu diệt muỗi, ngủ phải mắc màn, tránh các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét (bệnh này thuộc hành Hỏa) do muỗi truyền. 

Kate Nguyễn

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X