Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mệnh Mộc là gì? Cẩm nang phong thủy chiêu tài hút lộc cho người mệnh Mộc

Thứ Hai, 04/03/2024 14:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mệnh Mộc là gì? Nếu bạn là người mệnh Mộc thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến mệnh ngũ hành Mộc trong cuộc sống cho riêng bạn mà thôi.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Mệnh Mộc là gì?

 
Mệnh Mộc là 1 trong 5 mệnh của học thuyết ngũ hành, trong đó, hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân, cho cây cỏ hoa lá, cho sức sống mãnh liệt và dồi dào của cây cỏ. Mộc cũng đại diện cho phương Chính Đông và Đông Nam.

Khi là Âm Mộc, hành này chủ về mềm mại và dễ uốn nắn. Khi là Dương Mộc, hành này lại chủ về sự cứng rắn, bền chắc như thân gỗ lim.
 
Xét về mục đích sử dụng, khi dùng với chủ ý thiện lành, Mộc là cây gậy chống, giúp chống đỡ, nương tựa. Còn khi dùng với chủ ý ác dữ, Mộc là ngọn giáo, có tính sát thương cao, có thể tấn công mà cũng có thể tự vệ.
 
Cây tre được ca tụng về sự mềm dẻo trước gió, nhưng cũng vẫn đủ cứng chắc để làm giàn giáo. Đây cũng chính là đại diện tiêu biểu cho hành Mộc. 
 
Khi ở hình tượng cây cối, hành Mộc mang năng lượng mạnh, thể hiện tính tăng trưởng cao, dễ dàng sinh sôi nảy nở, dễ dàng nuôi dưỡng, thích nghi với môi trường xung quanh. 

Menh Moc
 

2. Người mệnh Mộc sinh năm nào?


Người mệnh Mộc sinh vào các năm thuộc 6 nạp âm của Mộc gồm Đại Lâm Mộc, Bình Địa Mộc, Thạch Lựu Mộc, Tang Đố Mộc, Tùng Bách Mộc, Dương Liễu Mộc.
 
Muốn biết người mệnh Mộc sinh năm nào và mình có thuộc mệnh đó hay không, ngũ hành nạp âm của mình là gì, bạn có thể đối chiếu theo bảng dưới đây:
 

Năm sinh

Tuổi

Ngũ hành nạp âm

1928, 1988

Mậu Thìn (nam/nữ mạng)

Đại Lâm Mộc

1929, 1989

Kỷ Tị (nam/nữ mạng)

Đại Lâm Mộc

1942, 2002

Nhâm Ngọ (nam/nữ mạng)

Dương Liễu Mộc

1943, 2003

Quý Mùi (nam/nữ mạng)

Dương Liễu Mộc

1950, 2010

Canh Dần (nam/nữ mạng)

Tùng Bách Mộc

1951, 2011

Tân Mão (nam/nữ mạng)

Tùng Bách Mộc

1958, 2018

Mậu Tuất (nam/nữ mạng)

Bình Địa Mộc

1959, 2019

Kỷ Hợi (nam/nữ mạng)

Bình Địa Mộc

1972, 2032

Nhâm Tý (nam/nữ mạng)

Tang Đố Mộc

1973, 2033

Quý Sửu (nam/nữ mạng)

Tang Đố Mộc

1980, 2040

Canh Thân (nam/nữ mạng)

Thạch Lựu Mộc

1981, 2041

Tân Dậu (nam/nữ mạng)

Thạch Lựu Mộc

 

3. Tính cách, đặc điểm, vận mệnh của người mạng Mộc


Tinh cach van menh nguoi menh Moc
 

3.1 Tính cách, đặc điểm


Về cơ bản thì tính cách người mệnh Mộc hài hòa, phóng khoáng, giàu tình cảm và có lòng bao dung, luôn lạc quan yêu đời. Người này có lối tư duy rành mạch, đầu óc nhanh nhạy nên làm gì cũng nhanh như một cơn gió.

Đồng thời, họ cũng là người hay thay đổi, lúc thì hiền hòa, lúc lại nóng nảy. Có lúc họ gan dạ, can đảm nhưng cũng có lúc cục cằn, thô lỗ, vì thế nếu không chịu khó tu dưỡng thì dễ vướng vào thị phi hoặc vòng lao lý.
 
Tuy nhiên, về tổng thể thì người mệnh Mộc vẫn là người khôn ngoan, công bằng, hiểu biết, có lòng trắc ẩn, ngoại giao tốt, là một người bạn đáng tin cậy.

Trong công việc, họ thường hay tưởng tượng, suy diễn hơn là thực sự bắt tay vào công việc. Họ cũng dễ chống đối, không được lòng lãnh đạo nên quá trình thăng tiến khá khó khăn.
 

3.2 Vận mệnh


- Sự nghiệp:
 
Với tài năng và lòng nhiệt huyết của mình, vốn người mệnh Mộc có thể phát triển nhanh chóng trong sự nghiệp, tuy nhiên vì tính nóng nảy và đa nghi nên con đường thăng tiếng của họ sẽ gặp phải nhiều trở ngại.

Bản mệnh cần phải nhắc nhở mình không ngừng cố gắng, không nên sợ hãi thất bại. Dù có là khi sự nghiệp chạm điểm đáy thì cũng cần nỗ lực đứng lên làm lại từ đầu, chớ cam chịu, tự hủy hoại tương lai của mình. 
 
Khi có tranh cãi xảy ra thì bản mệnh tốt nhất không nên ra mặt, vì tính nóng nảy dễ khiến bạn vướng vào xung đột, mâu thuẫn, thậm chí hành động mất kiểm soát.
 
Nếu làm lãnh đạo, người mệnh Mộc rất tích cực và chủ động, họ thường gương mẫu, sẵn sàng đảm đương những công việc khó khăn. Tuy nhiên, cũng chính vì như vậy mà họ thường bị kẻ xấu hãm hại, rước họa vào thân.
   
- Hôn nhân:
 
Người mệnh Mộc vốn hay thay đổi nên đường tình cũng trắc trở, khó lâu bền được với ai. Nếu muốn hôn nhân duy trì bền vững và hạnh phúc hơn, bản mệnh nên chọn người có tính nhất quán như người mệnh Thủy.
 
Đàn ông mệnh Mộc nam tính, phóng khoáng nên dễ giành được trái tim của người con gái mình yêu. Ngược lại, phụ nữ mệnh Mộc cứng cỏi, kiên cường, thiếu nữ tính, dữ dẵn nên khó kết hôn, hôn nhân không êm đẹp vì vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn.
 

4. Ngoại hình người mệnh Mộc


Khi biết mệnh Mộc là gì, yếu tố nào đại diện thì chúng ta sẽ xét được đặc điểm ngoại hình của người mang mệnh Mộc.

Người mệnh Mộc thường có tướng người cao, hơi gầy, sức khỏe tốt. Người này thường có gương mặt thanh tú với đôi mắt sáng và môi đỏ, trán dựng, đầu có xương nhô, xương mũi lộ và hơi gẫy. Giọng nói cao và trong trẻo. Bàn tay dài và gầy, có nhiều vân, ngón tay thon dài.
 
Xét về tổng thể, người hình Mộc phải hội tụ đủ điều kiện Ngũ Trường, tức 5 thứ dài, cụ thể là đầu dài, mặt dài, thân dài, tay dài, chân dài thì mới tốt. Người hình Mộc mà xương thô, người béo lùn, lưng cong là phá cách, không mấy may mắn trong cuộc đời. 
 
Cụ thể về tướng người hình Mộc, theo dõi trong bài viết:

Người hình Mộc có nét tướng ra sao, vận mệnh thế nào theo nhân tướng học
Nếu như trong mệnh lý học có Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ thì trong nhân tướng học cũng có, song cách gọi có phần khác biệt là Ngũ hình. Xét nhân tướng theo

5. Mệnh Mộc hợp mệnh nào?

 
Muốn biết mệnh thuộc Mộc hợp mệnh gì thì phải luận xét theo ngũ hành tương sinh tương khắc giữa 5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo đó, có thể nhận thấy rằng mệnh Thủymệnh Hỏa là 2 mệnh tương hợp với Mộc.
 
Trong việc lựa chọn vợ chồng, nếu chọn được người có mệnh tương sinh tương hợp thì vợ chồng chung sống hòa thuận, con cháu ngoan ngoãn, thành đạt, hạnh phúc bền lâu.

Còn nếu lỡ yêu phải người mệnh tương khắc thì có thể vận trình sự nghiệp, tài lộc của cả 2 vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng, đôi bên sẽ phải trải qua cuộc sống vất vả, khó khăn, dễ khắc khẩu, tình cảm rạn nứt.

Tương tự, với việc làm ăn kinh doanh, nếu chọn được đối tác có mệnh ngũ hành tương sinh tương hợp thì làm ăn tốt, hợp tác thuận buồm xuôi gió, tài lộc ùn ùn kéo về. 
 
Ngược lại, nếu mệnh đôi bên tương khắc với nhau thì dễ xảy ra những chuyện không mong muốn, ví dụ như lừa gạt, phản bội, hoặc đôi bên phải trải qua nhiều khó khăn, mất công mất sức nhưng không đạt được thành quả như ý.
 
Bạn có thể xem thêm về sự kết hợp trong hôn nhân hay làm ăn của mạng Mộc với các mạng khác ở đây nhé.
 

6. Mệnh Mộc khắc mệnh nào?


Dựa theo quy luật tương khắc trong ngũ hành, ta thấy rằng Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim và Kim khắc Mộc. Như vậy mệnh Mộc khắc mệnh Thổmệnh Kim.

Mộc khắc Thổ, giống như cây hút chất dinh dưỡng từ đất, khiến đất khô cằn, nhưng nếu đất nhiều chèn ép lên cây thì cây cũng chết. Mộc khắc Kim, cây lớn có thể làm cho đồ dùng bằng kim loại cũng méo mó khi gãy đổ vào, nhưng nếu Kim dùng làm đồ kim khí như cưa, rìu thì hoàn toàn có thể đốn gục cây. 
 
Từ mối quan hệ khắc chế, ngăn trở giữa các mệnh, có thể tìm cách để cân bằng cuộc sống sao cho tốt nhất. 
 

7. Phong thủy cho người mệnh Mộc


Phong thuy cho nguoi menh Moc
 
7.1 Màu sắc hợp, kị mạng Mộc


- Màu hợp mệnh Mộc
 
Mệnh Mộc hợp màu gì? Tìm ra màu sắc hợp và kỵ theo phong thủy, người thuộc mạng Mộc có thể chọn được quần áo, đồ dùng hàng ngày, thậm chí là màu xe, màu sơn nhà phù hợp với mình, đón nhiều may mắn hơn.
 
Theo quan điểm của phong thủy thì mệnh Mộc hợp với các màu thuộc hành tương sinh hoặc tương hợp. Cụ thể:
  • Mộc hợp với Thủy, vì thế màu sắc thuộc hành Thủy như màu xanh biển hay xanh đen sẽ hợp với mệnh chủ. Trong đó, màu xanh giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng cuộc sống cho người mệnh Mộc, màu đen đại diện cho sự huyền bí, quyền lực, giúp bản mệnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
  • Màu xanh lá là màu bản mệnh, tạo cảm giác nhẹ dịu, tươi mới, giúp bản mệnh luôn khỏe mạnh vui vẻ, tự tin trong cuộc sống. 
- Màu kị mệnh Mộc
 
Mệnh Mộc nên tránh sử dụng các màu sau:
  • Màu thuộc mệnh Kim như trắng, bạc, ghi, xám... do Kim khắc Mộc, những màu sắc này sẽ khắc chế cát khí, gây ra những bất lợi hay xui xẻo cho bản mệnh.
  • Màu thuộc mệnh Thổ như vàng, nâu đất do Mộc khắc Thổ, bản thân Mộc sẽ bị tổn hao cát khí. Tuy nhiên, mệnh Mộc vẫn có thể sử dụng các màu này trong sự kiểm soát chừng mực nhất định. 


7.2 Hướng hợp mệnh Mộc


“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” là 3 chuyện lớn trong đời người, đủ để thấy việc xem hướng nhà là vô cùng quan trọng. Vậy người mệnh Mộc mua nhà hướng nào tốt? Đó chính là nhà hướng Bắc là tốt nhất, đó là hướng của hành Thủy, sẽ mang lại may mắn cho mệnh chủ.
 
Nếu không tìm được nhà hướng này thì có thể chọn nhà hướng Chính Đông cũng tốt không kém. Song mệnh chủ cần nhớ rằng có những hướng nhà không hợp với mình như hướng Chính Tây.
 
Trong phong thủy nhà ở, mỗi 1 căn phòng trong nhà lại cần áp dụng phong thủy khác nhau. Ví dụ, với phòng khách cho người mạng Mộc thì gia chủ có thể để cửa thuộc hướng Đông, Nam hay Đông Nam để tốt cho đường công danh sự nghiệp.
 
Còn với phòng ngủ, Mộc chủ nên chọn hướng Bắc hay Nam, Đông Nam làm hướng đặt giường ngủ hay cửa phòng ngủ.
 
Bàn làm việc hay phòng làm việc của mệnh này nếu quay về 1 trong các hướng Đông Bắc, Tây, Tây Nam, Tây Bắc là tốt nhất. Không nên để bàn làm việc thẳng với cửa phòng, dễ mất mát tiền của. 
 
Khi làm nhà bếp thì nên đặt cửa theo hướng cửa chính. Nên sử dụng nhiều vật dụng làm bằng gỗ hay có màu nâu, xanh lá trong bếp, cố gắng hạn chế đồ kim loại. 
 

7.3 Chọn xe hợp mệnh Mộc

 
Xét theo ngũ hành sinh khắc thì Mộc hợp với Thủy, đó là màu tương sinh cho mệnh này. Người thuộc ngũ hành Mộc khi mua xe có thể chọn xe theo màu thuộc hành Thủy.
 
Ngoài ra, màu xanh lá là màu bản mệnh của Mộc chủ, mua xe theo màu này cũng rất tốt. Tuy nhiên, nếu xe màu thuộc hành Kim thì sẽ không được tốt lắm do Kim khắc Mộc.
 
Về màu sắc chi tiết nên lựa chọn khi mua xe cho người mạng Mộc, mời bạn xem tiếp tại đây.

Mệnh Mộc hợp xe màu gì để luôn bình an trên mọi hành trình?
Mệnh Mộc hợp xe màu gì, đi xe màu gì tốt về mặt phong thủy thường là thắc mắc của nhiều người. Bất kể là mua xe ô tô hay xe máy, xe đạp… bạn nên chọn những màu


7.4 Nuôi cá hợp mệnh Mộc


Bể cá tượng trưng cho hành Thủy, là hành tương sinh với Mộc nên người mệnh thuộc Mộc mà có bể cá trong nhà thì chẳng những may mắn mà còn tốt về sức khỏe và tài lộc nữa. 
 
Bản mệnh nên chọn bể cá nên có hình chữ nhật, nuôi từ 3-8 con cá, nhiều hơn thì càng tốt. Có thể chọn các loại cá sau để nuôi trong nhà:  
  • Cá Huyết Anh Vũ: Màu đỏ rực lửa của cá huyết anh vũ tượng trưng cho sự may mắn, thành đạt của gia chủ.
  • Cá Vàng: Đây là loài cá rất dễ nuôi, đồng thời còn mang lại may mắn nên thường được các gia đình ưu tiên lựa chọn. 
  • Cá Chép: Loài cá này cũng được xem là loài cá mang lại may mắn cho gia chủ.
Thông tin cụ thể tham khảo trong bài viết:
 
Mệnh Mộc nuôi cá gì để thần may mắn thường xuyên ghé thăm
Mạng Mộc nuôi cá gì là phân vân của không ít người mệnh này khi muốn chọn nuôi cá cảnh nhằm mục đích xua đuổi tà khí, thu hút cát khí, tài lộc vào nhà.


7.5 Trồng cây hợp mạng Mộc

 
Cay hop menh Moc
 
Người mệnh Mộc hợp cây gì? Mộc là gỗ, là cây, vì thế mà người ta thường nói mạng Mộc trồng cây sẽ rất tốt. Nhưng về việc trồng cây gì hợp với mạng Mộc thì có nhiều ý kiến khác nhau. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây:
  • Cây sen đá nâu: Đây là loài cây có sức sống bền lâu và mãnh liệt. Cây giúp cho gia chủ mệnh Mộc có tình yêu, tình bạn đúng nghĩa, bền vững theo thời gian.
  • Cây ngọc bích: Loài cây này mang ý nghĩa may mắn và tài lộc đủ đầy. Ngoài ra, khi cây ra hoa thì ý nghĩa giàu sang và ấm no càng nhiều hơn.
  • Cây vạn niên tùng: Cây thường dược dùng trang trí các sảnh lớn, làm cảnh trước nhà, công viên, khu đô thị… Cây mang ý nghĩa thọ tựa nam sơn tới cho gia chủ.
  • Cây vạn niên thanh: Cây mang đến sự sung túc về tài lộc, hòa hợp về hôn nhân cũng như sức khỏe tràn đầy.  
Gia chủ nên trồng cây trong chậu gỗ, chậu sành hay chậu làm từ mây tre đan sẽ tốt hơn là chậu nhựa, nên đặt trong nhà từ 3-8 chậu cây cảnh.
 

7.6 Chọn đá phong thủy hợp mạng Mộc 


Có rất nhiều loại đá phong thủy phù hợp với người mệnh Mộc. Nếu lựa chọn đúng loại đá, bản mệnh có thể gặt hái được nhiều mong muốn trong cuộc sống, từ sức khỏe cho đến sự nghiệp và nhân duyên.
  • Sức khỏe: Các loại đá thạch anh đen, thạch anh tóc xanh, đá cẩm thạch xanh, đá Aquamarine xanh nước biển, đá Ngọc Lam mang lại nhiều tác động tích cực cho sức khỏe của bản mệnh, khiến bạn luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan, tích cực, giảm căng thẳng, mệt mỏi, chữa các chứng bệnh về tim mạch, mất ngủ...
  • Sự nghiệp, tài chính: Đá thiên thạch, đá mắt hổ xanh đen, đá Aventurine xanh, thạch anh tóc xanh, đá cẩm thạch xanh lá, đá Lapis lazuli xanh lam là những loại đá đem tới nhiều may mắn cho sự nghiệp cũng như tài lộc cho người mệnh Mộc. Bạn sẽ thêm tự tin để mở rộng quan hệ, được tiếp xúc với nhiều cơ hội phát triển, đồng thời trừ tà, tránh xa kẻ tiểu nhân...
  • Nhân duyên: Đá ngọc bích xanh lá, đá Ngọc Lam, đá Aventurine màu xanh là các loại đá có nhiều tác dụng trong việc cải thiện nhân duyên. Đeo các loại đá này, bản mệnh sẽ luôn tự tin, thể hiện được sức hút của mình, gây ấn tượng với người đối diện.

7.7 Chọn nghề hợp mệnh Mộc


Nghe hop menh Moc
 
Nghề nghiệp cũng có thể phân theo ngũ hành, người mệnh thuộc Mộc nếu làm nghề thuộc ngũ hành Mộc và ngũ hành Thủy thì có thể phát huy được hết khả năng của mình và dễ dàng giành được thành công hơn.
 
Nghề thuộc ngũ hành Thủy có đặc tính là trí tuệ, lưu động, song có tính hàn. Ví dụ như các nghề nuôi trồng thủy hải sản, xăng dầu, sản xuất đồ uống, nhân viên cứu hộ, vận động viên thể thao dưới nước, nghiên cứu sinh vật biển, thủy điện, chế tạo tàu thuyền, công nhân bến tàu, cứu hỏa, giặt là, vận tải biển...

Còn nghề thuộc ngũ hành Mộc lại mang tính giáo dục hay tôn giáo, ẩn chứa lòng trắc ẩn, có liên quan đến thực vật, sự sinh sôi nảy nở. Các nghề có thể kể đến bao gồm: Làm đồ gỗ, nông nghiệp, trồng trọt, Đông y, vật liệu xây dựng, thực phẩm, buôn bán văn phòng phẩm, xuất bản, giáo viên, tư pháp, nghiên cứu động thực vật, buôn bán vải vóc, hương liệu,…

Xem chi tiết về vấn đề này tại: Mệnh Mộc hợp với nghề gì?
   

8. Vật phẩm phong thủy hợp mệnh Mộc

  • Thiềm Thừ: Vật phẩm này có hình dáng một con cóc ngậm tiền ngồi trên đống tiền vàng. Người ta quan niệm cóc ngậm tiền là biểu tượng cho tiền tài, may mắn, giúp gia chủ kinh doanh thắng lợi, giảm bớt rủi ro, gặp hung hóa cát, rất phù hợp với người mệnh Mộc.
  • Tỳ Hưu: Linh vật này có đầu rồng, thân ngựa, chân lân. Theo truyền thuyết, Tỳ Hưu không có hậu môn nên tiền của của chỉ có vào mà không thải ra. Đây là linh vật nổi tiếng nhất có tác dụng chiêu tài tấn lộc, ngoài ra còn có thể trấn trạch trừ tà.
  • Tượng Quan Công: Quan Công được xem như là một vị thánh giúp trấn áp các thế lực tà ma ngoại đạo cho gia chủ, đem lại sự bình yên và may mắn. 
  • Tượng Phật Di Lặc: Đây là vị Phật mang đến sự sung túc và an nhàn, giúp gia chủ tiêu trừ mọi nỗi buồn phiền, âu lo trong cuộc sống.
Chi tiết về công năng cũng như cách dùng các vật phẩm phong thủy, xem tại bài viết: Vật phẩm phong thủy cho người mệnh Mộc.
 

9. Trường hợp mệnh khuyết Mộc

 
Mệnh khuyết Mộc là mệnh mà Mộc suy. Người mệnh khuyết Mộc thường sinh vào mùa Thu, trong khoảng thời gian từ ngày 8/8 đến ngày 7/11 dương lịch, bát tự Kim vượng Mộc suy. 
 
Menh khuyet Moc
 
Vì thế, nếu bạn sinh vào tháng 7, tháng 8 âm lịch thì khả năng cao là mang mệnh khuyết Mộc. Có khi người sinh vào tháng 9 âm cũng mang mệnh này. Trong 1 số trường hợp người sinh tháng 9 âm lịch mệnh vừa khuyết Thủy, vừa khuyết Mộc.
 
Người mệnh khuyết Mộc cần phải tăng thêm yếu tố Mộc trong cuộc sống của mình hoặc dùng Hỏa hay Thủy để tiết chế bớt vượng khí Kim thì sẽ tốt hơn, có thể chọn bổ sung qua cách ăn uống, trang phục hay trang trí nhà cửa…
 
Mệnh chủ nên sống ở nơi có nhiều nước hoặc gần nguồn nước, trong nhà nên trồng cây xanh vừa giúp thanh lọc bầu không khí, vừa giúp cải thiện vận trình.

Trên đây Lịch Ngày Tốt đã thông tin đầy đủ lý giải "Mệnh Mộc là gì" và các kiến thức phong thủy liên quan đến người mệnh Mộc. Mong rằng những thông tin này hữu ích dành cho bạn.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X