Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mệnh Đại Trạch Thổ là gì? Vận mệnh cuộc đời ra sao? Hợp và khắc mệnh nào?

Thứ Ba, 10/09/2019 14:47 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mệnh Đại Trạch Thổ là gì? Tính cách của họ ra sao? Hợp với màu sắc gì? Nên kết hôn với những người có ngũ hành nạp âm nào thì cuộc sống thêm phần thuận lợi? Hãy theo dõi trong bài viết dưới đây!

 

Hành Thổ nói chung là một yếu tố thuộc ngũ hành gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Thổ tượng trưng cho đất đai, là môi trường để ươm trồng, nuôi dưỡng, phát triển và cũng là nơi sinh ký tử quy của mọi sinh vật.
 
Thổ nuôi dưỡng, hỗ trợ và tương tác với từng hành khác. Đặc trưng của hành Thổ là khi tích cực, Thổ biểu thị cho lòng công bằng, trí khôn ngoan và bản năng. Khi tiêu cực, Thổ có thể tạo ra sự ngột ngạt hoặc biểu thị tính hay lo về những khó khăn không tồn tại.
 
Theo bảng Lục Thập Hoa Giáp, hành Thổ được chia thành 6 nạp âm sau: Lộ Bàng Thổ, Thành Đầu Thổ, Ốc Thượng ThổBích Thượng Thổ, Đại Trạch Thổ, Sa Trung Thổ.


1. Mệnh Đại Trạch Thổ là gì?


Menh Dai Trach Tho la gi
Mệnh Đại Trạch Thổ là gì?
 
Đại Trạch Thổ (hay còn gọi là Đại Dịch Thổ) là một nạp âm trong mệnh Thổ. Ngoài những đặc điểm chung của mệnh Thổ thì những người thuộc mệnh Đại Trạch Thổ cũng có những đặc trưng khác nhau. 
 
Đại Trạch Thổ giải thích theo chiết tự thì “Đại” tức là to lớn; “trạch” là vùng đầm, hồ, ao, bùn lầy, vũng có nước; “thổ” là đất. Như vậy Đại Trạch Thổ tức là vùng đất đầm lầy.
 
Nạp âm này còn có cách gọi là Đại Dịch Thổ, trong đó “dịch” nghĩa là sự di chuyển thay đổi vị trí khác nhau. Địch Dịch Thổ được hiểu là bãi đất, cồn đất, gò đồi thấp được kiến tạo nên trong quá trình biến động của địa chất, địa lý. 
 
Về 2 cách gọi này, bởi trong chữ Dịch có một nửa chữ Trạch, nên có nhiều tài liệu cho rằng thật ra phải gọi bằng Đại Trạch Thổ mới đúng.
 
Vì những đặc điểm trên nên người mang nạp âm Đại Trạch Thổ là những người có tính khí thất thường, cứ theo chiều thuận mà xử lí công việc, họ làm việc linh hoạt có các kế hoạch đã được làm sẵn.
 

2. Mệnh Đại Trạch Thổ sinh năm nào?

 
Menh Dai Trach Tho la gi 1
 
Theo phong thủy, những người sinh vào các năm Mậu Thân (1908, 1968, 2028, 2088) và những người sinh năm Kỷ Dậu (1909, 1969, 2029, 2089) có bản mệnh là Đại Trạch Thổ. Trong đó:
 
+ Những người sinh năm Mậu Thân có can Mậu thuộc hành Thổ, chi Thân thuộc hành Kim mà Thổ sinh Kim nên bản mệnh có vận số cuộc đời gặp nhiều may mắn, cát lợi.

>>> Tử vi trọn đời tuổi Mậu Thân nam mạng chính xác nhất

>>> Tử vi trọn đời tuổi Mậu Thân nữ mạng chính xác nhất
  
+ Những người sinh năm Kỷ Dậu có can Kỷ thuộc hành Thổ, chi Dậu thuộc hành Kim, Thổ sinh Kim nên bản mệnh có nền tảng căn cơ phúc đức cao dày, dễ gặp thành công lớn trong cuộc sống.
 
>>> Tử vi trọn đời tuổi Kỷ Dậu nam mạng chính xác nhất

>>> Tử vi trọn đời tuổi Kỷ Dậu nữ mạng chính xác nhất
 
Phải nói rằng trong các nạp âm của hành Thổ, đây là nạp âm có 2 năm liền nhau sở hữu can chi rất cát lợi, tuy không hưởng lộc cách nhưng gốc sinh cành ngọn, phúc như đông hải hứa hẹn một tương lai sáng sủa đầy triển vọng.
 

3. Tính cách đặc trưng của người Đại Trạch Thổ

 
Hiểu được mệnh Đại Trạch Thổ là gì ta có thể nắm được một số đặc trưng trong tính cách của người mệnh này như sau:

Vì đất cồn bãi là dạng địa tầng được kiến tạo nhờ các yếu tố địa lý khác nhau nên đặc trưng của dạng vật chất này là thiếu tính ổn định. 
 
Người mệnh Đại Trạch Thổ cũng vậy. Khác với những nạp âm khác của mệnh Thổ, người mệnh Đại Trạch Thổ có tính khí khá tùy duyên, hành xử thuận tiện, không gò bó theo một khuôn mẫu có sẵn nào. 
 
Ưu điểm của người mệnh này là sự cơ trí, linh hoạt, tháo vát, có nhiều kế hoạch và sẵn sàng thay đổi theo chiều hướng mang lại nhiều lợi ích tối đa nhất. Chính vì cá tính linh động nên họ thường rất được yêu mến vì thoải mái, dễ tính và có năng lực đạt hiệu quả cao trong thời kỳ biến động.

Menh Dai Trach Tho la gi 3
 
Tuy vậy, nhược điểm của họ là chính vì khá tùy duyên, tùy thời nên bản mệnh dễ bị dao động tâm tư, lập trường và nguyên tắc không nhất quán như những người anh em mệnh Thổ khác.
 
Đại Trạch Thổ là dạng vật chất hình thành do tự nhiên nên người mệnh này rất thích cuộc sống tự do, không muốn bị câu thúc. Họ có chí tiến thủ, muốn thể hiện bản thân và có khát vọng được giúp đỡ mọi người.
 
Khi gặp phải tác động từ những biến cố, thay đổi bên ngoài, bản mệnh dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh. Nếu tác động có lợi thì họ lập tức lợi dụng, còn nếu tác động có hại thì họ thu mình, cố thủ.
 
Trong giao tiếp, mệnh Đại Trạch Thổ luôn có thái độ ôn hòa, điềm tĩnh đặc trưng của mệnh Thổ. Kết hợp với sự linh hoạt, giỏi ứng biến nên người mệnh này rất khéo ăn nói, dễ nhận được sự ủng hộ của mọi người.
 
Ngoài ra, do đặc tính vốn có, người mệnh này cần phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập thì mới thành công và giúp ích cho đời. Bản mệnh cũng là người rất duy tâm, tin vào số mệnh. 
 
Vì chịu quy luật của biến đổi địa chất nên thành công hay thất bại của họ đều có ảnh hưởng của bối cảnh thiên thời - địa lợi - nhân hòa.
 

4. Số mệnh cuộc đời của người mệnh Đại Trạch Thổ

 

4.1. Sự nghiệp:

 
Menh Dai Trach Tho la gi 4
 
Nhìn chung, con đường công danh, sự nghiệp của người mệnh Đại Trạch Thổ khá xán lạn. Cho nên cuộc đời của hầu hết người mệnh này đều có “của ăn của để” nhờ sự linh động cũng như thuận lợi từ ngoại cảnh mang lại.
 
- Với những đặc điểm tính cách kể trên thì người mệnh Đại Trạch Thổ rất thích hợp làm các công việc liên quan đến tư vấn, ngoại giao (vì tính cách điềm tĩnh, mềm mỏng); hoặc nghề kinh doanh bất động sản (vì suy nghĩ thực tế, tư duy đổi mới, có khả năng biến động linh hoạt theo các mặt lợi hại).
 
- Các lĩnh vực như nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc sức khỏe, tư vấn bảo hiểm… cũng là lĩnh vực mang lại thành công lớn với họ.
 
- Cả 2 tuổi Mậu Thân và Kỷ Dậu đều có thiên thời – địa lợi về thiên can, địa chi, ngũ hành nạp âm nên phần lớn trong số họ đều có cuộc sống khá giả, giàu có, tiền bạc dư dả nhờ nỗ lực quyết tâm và các tác động từ bên ngoài mang đến.

Xem thêm: Mệnh Thổ hợp với nghề gì, kinh doanh lĩnh vực gì để phát tài phát lộc cả đời?
 

4.2. Tình cảm:

 
Menh Dai Trach Tho la gi 5
 
Người mệnh Đại Trạch Thổ khá đào hoa, có sức hút rất lớn với người khác phái vì có duyên nói chuyện và tính cách điềm tĩnh của mình. Cho nên họ thường trải qua nhiều mối tình trong cuộc đời.
 
Tình yêu đối với mệnh Đại Trạch Thổ như đang đi trên những nấc thang, tìm hiểu từng chút một những điều mới mẻ. Họ cũng rất thích tạo điều lãng mạn, bất ngờ trong tình yêu, khác hẳn với các mệnh Thổ khác.
 
Tuy nhiên, với bản tính tùy duyên nên bản mệnh cũng rất đa tình, dễ yêu, dễ quên, không chuyên nhất với một người. Với mệnh này “tình nào cũng là tình đầu”. Nhìn chung chuyện tình duyên của bản mệnh khá phức tạp, trải qua nhiều sóng gió.
 
Người tuổi Kỷ Dậu đào hoa hơn hẳn tuổi Mậu Thân vì có cung Dậu thuộc đất tứ chính đào hoa. Những người tuổi này có sức hút rất lớn với người khác phái, cuộc sống tình cảm nhiều sóng gió đa đoan, yêu thương, ghen tuông, giận hờn rất rối ren.

Đọc ngay: Mệnh Thổ hợp mệnh gì? Nên hợp tác làm ăn hoặc nên duyên vợ chồng với mệnh nào?
 

5. Mệnh Đại Trạch Thổ hợp màu nào, đi xe màu gì?

 
Việc xác định màu sắc hợp mệnh cần dựa vào quy luật tương sinh tương khắc của ngũ hành.
 
Theo phong thủy, mệnh Đại Trạch Thổ thuộc hành Thổ nên quy luật tương sinh ngũ hành thì mệnh này hợp với các màu thuộc hành Hỏa và Thổ bởi Hỏa sinh Thổ và Thổ - Thổ tương hợp. 

Bang tra cuu mau sac theo menh ngu hanh
Bảng tra cứu màu sắc theo mệnh ngũ hành
 
Cho nên bản mệnh hãy chọn các màu tương sinh thuộc hành Hỏa hoặc màu tương hợp thuộc hành Thổ để mang lại ngũ hành tương sinh, may mắn, cuộc sống thuận lợi. 
 
Cũng theo ngũ thành thì: Mộc khắc Thổ nên mệnh Đại Trạch Thổ cần tránh các màu thuộc hành Mộc, và Thổ khắc Thủy dù Thổ có chế ngự được Thủy nhưng cũng sẽ bị tổn hao sinh lực nên bản mệnh cũng cần tránh màu thuộc hành Thủy
 
Ngoài ra, Thổ sinh Kim, Kim sinh thì nhược Thổ nên mệnh Đại Trạch Thổ cũng nên tránh các màu của hành Kim.
 
Cụ thể như sau:
 
- Màu tương sinh (Hỏa): đỏ, cam, tím, hồng.
 
- Màu tương hợp (Thổ): vàng, vàng nâu, nâu đất.
 
- Màu kém may mắn (Kim): trắng, xám, bạc
 
- Màu tương khắc (Mộc, Thủy): xanh lá cây, xanh nước biển, đen.
 
Việc chọn màu xe hợp mệnh cho người thuộc mệnh Đại Trạch Thổ hay chọn màu quần áo, đá quý, màu sơn nhà, đồ nội thất… cũng nên tuân thủ quy tắc tương sinh, tương khắc nói trên để có được phong thủy Đại Trạch Thổ tốt nhất.

Đọc ngay: Mệnh Thổ hợp xe màu gì để đi bình an, về may mắn trên mọi chặng đường?
 

6. Mệnh Đại Trạch Thổ hợp mệnh nào, khắc mệnh nào?

 

6.1. Mệnh hợp:

 
Nếu người Đại Trạch Thổ chọn được người hợp với mệnh của mình để nên duyên vợ chồng hay hợp tác làm ăn thì vạn sự hanh thông, vợ chồng hòa thuận, làm ăn phát đạt, sự nghiệp cũng rộng mở. 

Menh Dai Trach Tho la gi 6
 
Về tính chất đặc trưng riêng biệt nên người mệnh Đại Trạch Thổ hợp với những người có bản mệnh thuộc Hỏa, Thổ, Thủy (dù Thủy khắc Thổ). Cụ thể như sau:
 

- Với mệnh Hỏa:

 
+ Đại Trạch Thổ và Lư Trung Hỏa:
 
Đất đầm lầy gặp lửa được coi là quan hệ hình khắc, gây ra nhiều bất lợi bởi đất cồn mà bị khô cằn thì cỏ cây không xanh tốt, vạn vật không sinh sôi, cảnh vật xơ xác tiêu điều như hoang mạc.
 
+ Đại Trạch Thổ và Sơn Đầu Hỏa:
 
Theo quy luật tương sinh thì Hỏa sinh Thổ nhưng thực tế hai nạp âm này không tương tác với nhau, hơn nữa địa chi năm của các nạp âm này hình hại lẫn nhau, vì thế sự kết hợp này không mang lại may mắn.
 
+ Đại Trạch Thổ và Tích Lịch Hỏa:
 
Đất cồn bãi gặp mưa gió tất có thêm nước và các hợp chất chứa Nito do sấm sét tạo ra, hợp chất Nito rất tốt với cây trồng. Sự kết hợp này tăng thêm sự màu mỡ, giá trị cho đất và tương lai sẽ là mùa màng bội thu, giàu sang phong túc nên được coi là sự kết hợp tốt đẹp.
 
+ Đại Trạch Thổ và Sơn Hạ Hỏa:
 
Đất cồn lớn gặp Hỏa khí tương sinh, có thêm nguồn dinh dưỡng, nên cuộc hội ngộ này mang lại bội thu về thành quả.
 
+ Đại Trạch Thổ và Phúc Đăng Hỏa:  
 
Hai nạp âm này thực tế không tương tác, nhưng có lợi về hai mặt. Theo nguyên lý ngũ hành tương sinh, Hỏa sinh Thổ và các chi Thìn, Tị đều nhị hợp, tam hợp với các chi Thân, Dậu.
 
+ Đại Trạch Thổ và Thiên Thượng Hỏa:
 
Đây là sự kết hợp rất cát lợi, giúp cây cối sinh trưởng rất tốt, mùa màng tươi tốt bội thu.

Menh Dai Trach Tho la gi 2
 

- Với mệnh Thổ:

 
+ Đại Trạch Thổ và Lộ Bàng Thổ:
 
Đất đường đi và đất cồn bãi không có sự liên quan, nên hai nạp âm này gặp nhau chỉ mang lại may mắn nhỏ bé do quan hệ tương hợp theo ngũ hành.
 
+ Đại Trạch Thổ và Thành Đầu Thổ:
 
Đất tường thành và cồn bãi không có sự liên quan, không những thế, các chi Dần, Thân, Mão Dậu của các nạp âm này xung khắc. Sự kết hợp giữa 2 nạp âm này mang đến nhiều không tốt lành.
 
+ Đại Trạch Thổ với Ốc Thượng Thổ:
 
Hai nạp âm tương hòa, nhưng các chi Thân, Dậu hình hại với Tuất, Hợi. Hai mệnh này gặp nhau gây ra nhiều khó khăn, khó thành công.
 
+ Đại Trạch Thổ và Bích Thượng Thổ:
 
Đất tường vách có tính chất bền vững, kiên cố và khô; đất ở cồn bãi lại do kiến tạo địa chất mà thành. 
 
Một bên cứng rắn và một bên trôi nổi vô định tuy có sự khác biệt nhưng khi hợp lại sẽ bổ khuyết cho nhau. Sự phối hợp của hai mệnh này cát lợi, tạo nên một nền tảng ổn định, sang giàu.
 
+ Đại Trạch Thổ và Đại Trạch Thổ:
 
Đất cồn bãi gặp nhau tạo nên một cồn bãi lớn hơn, giúp dạng vật chất trôi nổi này trở nên kiên cố, bền vững hơn, cao ráo và rộng mênh mông bát ngát. Cuộc gặp gỡ của hai nạp âm này giống như đôi bạn tri kỷ, cùng đồng hành giúp nhau trở nên tốt và mạnh hơn. 
 
+ Đại Trạch Thổ và Sa Trung Thổ:
 
Đất pha cát có thể nương tựa vào đất cồn lớn để ổn định, tránh tình trạng bị trôi nổi, dịch chuyển đến nơi này nơi khác. Cho nên hai nạp âm này kết hợp sẽ tạo nên tiền đề cho sự sung túc, thịnh vượng.
 

- Với mệnh Thủy:

 
+ Đại Trạch Thổ và Giản Hạ Thủy:
 
Thổ khắc Thủy. Mà nước ngầm nếu bị lẫn đất cát sẽ bị vẩn đục, bẩn thỉu. Cho nên sự kết hợp này không được mong đợi và xem trọng.
 
+ Đại Trạch Thổ và Tuyền Trung Thủy:
 
Nước suối mang lại độ ẩm và chất dinh dưỡng cho đất, hơn nữa nó còn góp phần tạo nên các cồn bãi nhờ cuốn trôi các vật chất bồi tụ. Dù Mộc khắc Thổ nhưng sự kết hợp của 2 nạp âm này tạo nên thành tựu tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau.
 
+ Đại Trạch Thổ và Trường Lưu Thủy:
 
Dòng nước lớn mang theo nhiều phù sa, giúp bồi đắp nên các cồn bãi và cung cấp nguồn nước dồi dào cho đất cồn bãi. Hai nạp âm này gặp nhau được coi là đại cát đại lợi, tốt đẹp vô cùng.
 
+ Đại Trạch Thổ và Thiên Hà Thủy:
 
Nước mưa tăng thêm độ ẩm cũng như giá trị của đất cồn bãi nên tốt cho cây trồng. Sự kết hợp này tạo nên nhiều giá trị quý báu.
 
+ Đại Trạch Thổ và Đại Khê Thủy:
 
Dòng nước mang theo các chất phù sa, bào mòn núi đồi trên cao để bồi đắp thêm cho đất cồn bãi. Hai nạp âm này gặp nhau như cá chép hóa rồng, tốt cho đôi bên, đại phát đại lợi.
 
+ Đại Trạch Thổ và Đại Hải Thủy:
 
Theo ngũ hành, Thổ khắc Thủy, đất cồn bãi có thể lấn biển hoặc ngược lại bị tan chìm trong biển do quá trình triều cường xâm hại. Sự kết hợp này gây tổn hại đến cả hai bên.
 

6.2. Mệnh khắc:

 
Nếu mệnh Đại Trạch Thổ kết hôn hoặc hợp tác làm ăn với người thuộc các mệnh khắc thì cuộc sống dễ gặp nhiều xui xẻo, gia đình khó yên ấm, việc làm ăn nhiều sóng gió, lỗ nhiều hơn lãi, tiền bạc luôn khó khăn… 

Menh Dai Trach Tho la gi 7
 
Về cơ bản, người mệnh Đại Trạch Thổ khắc với các mệnh thuộc hành Mộc và Kim (dù Thổ sinh Kim). Cụ thể như sau:
 

- Với mệnh Mộc:

 
+ Đại Trạch Thổ và Đại Lâm Mộc:
 
Cây lớn ở rừng khắc Thổ rất mạnh, đất cồn bãi lại là dạng đất mềm yếu do bồi tụ, nên chắc chắn sẽ bị tổn hại nặng nề khi gặp Mộc. Sự kết hợp này dẫn đến bế tắc, thất bại.
 
+ Đại Trạch Thổ và Tùng Bách Mộc:
 
Những vùng đất có cây cối sinh trưởng tươi tốt, đặc biệt là những loại cây cổ thụ như tùng, bách thì đất ở đó bị cằn cỗi, bạc màu rất nhanh. Hai nạp âm này gặp nhau gây ra nhiều đau thương, bế tắc.
 
+ Đại Trạch Thổ và Dương Liễu Mộc:
 
Cây liễu không phải là loại cây quá lớn nên khi sinh trưởng trên đất, dù hút các chất dinh dưỡng và nước có trong đất nhưng nó cũng giúp tăng thêm tính ổn định, bền vững cho đất cồn. Sự kết hợp của 2 nạp âm này mang đến điều tốt lành, vinh quang, rạng rỡ.
 
+ Đại Trạch Thổ và Bình Địa Mộc:
 
Cây cối ở đồng bằng đa số là những loại cây thân mềm, có sức sống không cao, cần nhiều nước và dinh dưỡng. Dù Mộc khắc Thổ nhưng các cây thân mềm sinh trưởng rất tốt ở đất cồn bãi. Hai nạp âm này kết hợp giúp mùa màng bội thu, giàu sang sung túc.
 
+ Đại Trạch Thổ và Tang Đố Mộc:
 
Cây dâu thân mềm thường được trồng ở những cồn bãi này và sinh trưởng tốt, giữa 2 nạp âm này có sự giúp đỡ, hòa hợp. Sự kết hợp này đem lại sự may mắn, sung túc.
 
+ Đại Trạch Thổ và Thạch Lựu Mộc:
 
Cây lựu được trồng ở đất cồn bãi sinh trưởng rất nhanh chóng và đơm hoa kết trái, cho nên sự kết hợp này mang đến thành quả tốt đẹp.
 

- Với mệnh Kim:

 
+ Đại Trạch Thổ và Hải Trung Kim:
 
Biển lớn luôn có xu hướng lấn chiếm các cồn bãi, kim loại trong biển gặp đất cồn bãi sẽ bị vùi lấp muôn đời. Sự kết hợp này không may mắn.
 
+ Đại Trạch Thổ và Kiếm Phong Kim:
 
Các dụng cụ bằng kim loại sẽ cải tạo đất đai ở cồn bãi thành đất canh tác để trồng trọt. Sự kết hợp này hứa hẹn mang đến môi trường đất màu mỡ cho cây cối phát triển, mùa màng bội thu.
 
+ Đại Trạch Thổ và Bạch Lạp Kim:
 
Kim loại ở dạng khối rất kỵ bị tạp chất vùi lấp làm ố mờ. Cho nên, hai nạp âm này gặp nhau thường không mang lại may mắn.
 
+ Đại Trạch Thổ và Sa Trung Kim:
 
Thổ sinh Kim, thế nhưng trong thực tế 2 nạp âm này không tương tác bởi đất cồn bãi không thể sinh ra các mỏ khoáng sản kim loại, nên hai mệnh này gặp nhau chỉ mang đến một số may mắn nhỏ nhờ thuộc tính ngũ hành tương sinh. 
 
+ Đại Trạch Thổ và Kim Bạch Kim:
 
Đất cồn lớn sẽ vùi lấp vàng, bạc, kim loại khiến chúng bị dính tạp chất, mất đi giá trị vốn có. Cho nên sự kết hợp này gây ra nhiều khó khăn, khó thành đại sự. 
 
+ Đại Trạch Thổ và Thoa Xuyến Kim:
 
Những món đồ trang sức kỵ nhất bị dính tạp chất có trong đất bẩn. Sự kết hợp này không sinh lợi đối với cả 2 bên nên sẽ gây ra nhiều điều xui xẻo, tổn hại lẫn nhau.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X