Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Xuân 2024 là ngày nào? Đừng quên làm điều này để may mắn và phú quý theo suốt cả năm Giáp Thìn

Thứ Bảy, 27/01/2024 08:10 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lập Xuân là tiết khí đầu tiên của mùa Xuân, cũng đánh dấu một năm mới theo âm lịch đã bắt đầu nên thường rơi vào gần dịp Tết Nguyên đán. Tiết khí này báo hiệu vận khí vũ trụ bước sang chu kỳ mới. Vậy Lập Xuân 2024 là ngày nào, nên làm gì trong tiết khí này để gặp nhiều may mắn trong cả năm 2024?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Lập Xuân 2024 là ngày nào?
 

Lap Xuan 2024 la ngay nao
 
Tiết Lập Xuân là một tiết khí quan trọng trong năm, đánh dấu sự bắt đầu một năm mới và báo hiệu mùa Xuân đã đến.
 
Theo từ điển, "Lập" có nghĩa là điểm khởi đầu, sự bắt đầu; còn "Xuân" là tên mùa đầu tiên trong bốn mùa của một năm. Tiết Lập Xuân khởi đầu cho 24 tiết khí trong một năm. Nhiều người nhầm lẫn rằng ngày Lập Xuân được tính theo lịch âm. Tuy nhiên, trên thực tế, các tiết khí đều được tính theo lịch Gregory, chính là Dương lịch hiện đại.
 
Hàng năm, tiết Lập Xuân đến sau tiết Đại Hàn và trước khi tiết Vũ Thủy bắt đầu, thường diễn ra trong khoảng ngày 4-5/2 kéo dài cho đến ngày 18-19/2 dương lịch.
 
Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Xuân 2024 sẽ có chu kỳ như sau (tính theo dương lịch):
  • Bắt đầu từ chủ nhật, ngày 4/2/2024 dương lịch, tức ngày 25 tháng Chạp âm lịch năm Quý Mão.
  • Kết thúc vào chủ nhật, ngày 18/2/2024 dương lịch, tương ứng mùng 9 tháng Giêng âm lịch năm Giáp Thìn.
Ngày Lập Xuân là ngày đầu tiên của tiết này. Như vậy ngày Lập Xuân năm 2024 chính là ngày 4/2/2024.
 

2. Lập Xuân năm 2024 có gì đặc biệt?

 
Tiết Lập Xuân không chỉ là dịp đánh dấu sự bắt đầu của một mùa mới trong năm, mà còn là cơ hội để mọi người chuẩn bị cho Tết Nguyên đán - một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của người Việt, bởi tiết khí này hàng năm đều diễn ra trong không khí cận Tết.
 
Đó là lý do đây cũng chính là tiết khí đặc biệt và quan trọng nhất trong năm.
 
Ngày Lập Xuân 2024 sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 4/2 dương lịch, tương đương với ngày 25/12 âm lịch, tức là Tết đang tới rất gần, khiến cho không khí của Tết càng trở nên rõ rệt hơn.
 
Trong thời gian này, chúng ta đang chìm đắm trong không khí của những ngày cuối năm Quý Mão. Có người đang hối hả để hoàn thành những công việc dang dở, chuẩn bị tinh thần để đón nhận năm mới, cũng có người cập rập chuẩn bị cho cái Tết Giáp Thìn đang tới sao cho thật tươm tất.
 
Tại thời điểm này, sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới thêm phần đặc biệt, khi mà mọi người đều đang rất hào hứng chào đón những niềm vui và may mắn đến trong năm mới rực rỡ, tạm gác lại những lo âu cũ, tinh thần ai cũng trở nên phấn chấn hơn rất nhiều.
 

3. Lập Xuân tác động ra sao tới cuộc sống con người?

 
Tiet Lap Xuan nam 2024
 
Là một tiết khí đặc biệt trong năm, đánh dấu đất trời có những chuyển biến rõ rệt cả về thời tiết và năng lượng nên tiết Lập Xuân có rất nhiều tác động tới con người.
 
- Thời tiết chuyển ấm áp hơn:
 
Tiết Lập Xuân là thời điểm chuyển giao giữa tiết Đại Hàn và Vũ Thủy, vì vậy thời tiết không còn giá rét căm căm như trước nữa và cũng chưa có mưa lớn.
 
Sau ngày Lập Xuân, tiết trời sẽ dần chuyển ấm áp hơn, không khí ôn hòa, không quá lạnh cũng không quá nóng, giúp các hoạt động của con người diễn ra thuận lợi hơn do không phải chịu cái giá rét khắc nghiệt nữa.
 
- Độ ẩm tăng, vạn vật sinh sôi:
 
Tại miền Bắc Việt Nam, tiết Lập Xuân thường đi kèm với hiện tượng mưa phùn kéo dài, độ ẩm tăng cao gây ra hiện tượng nồm ẩm (hơi nước ngưng tụ lại trên bề mặt các đồ vật tiếp giáp, gần với mặt đất cũng như nhà cửa).
 
Khí hậu Lập Xuân có thể khiến nhiều người cảm thấy bất tiện, tuy nhiên lại là điều kiện thuận lợi để vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc. Lúc này các loài động vật ngủ đông cũng quay trở lại kiếm ăn, bắt đầu cho chu kỳ sinh trưởng mới.
 
- Vận khí có chuyển đổi tích cực:
 
Theo quan niệm phong thủy, tiết Lập Xuân rơi vào gần với dịp Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm dương khí bắt đầu dồi dào. Nhờ đó, cả tinh thần, sức khỏe và vận khí của con người chuyển biến tích cực.
 
Hơn nữa, tiết khí này là điểm khởi đầu của mùa Xuân – mùa đầu tiên trong một năm, nên ngày Lập Xuân thường được người Việt lựa chọn để thực hiện những việc quan trọng, như xuất hành, cưới hỏi hoặc khai trương buôn bán, nạp tài, động thổ, cúng tế…
 
Các nhà phong thủy cho rằng, dương khí dồi dào của tiết Lập Xuân tốt cho vận khí con người, mang theo sự may mắn và tài lộc cho mọi người. Lúc này con người được hưởng nguồn vận khí sung mãn của một năm mới nên tinh thần lẫn sức khỏe sẽ có nhiều chuyển biến tốt.
 
Tiết Lập Xuân đặc biệt tốt cho người thuộc mệnh Mộc. Nếu biết cách tận dụng nguồn năng lượng này để thực hiện các việc hệ trọng, khả năng thành công sẽ cao hơn, cuộc sống cũng trở nên thuận lợi hơn. 
 

4. Ngày Lập Xuân 2024 là ngày tốt hay xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Lập Xuân 2024 là ngày 4/2/2024, cũng là ngày 25/12 âm lịch. Ngày này thuộc Trực Thành (Tốt cho xuất hành, khai trương, giá thú. Tránh kiện tụng, tranh chấp.).
 
Ngày Lập Xuân năm 2024 là ngày Mậu Tuất; tức Can Chi tương đồng (Thổ), là ngày cát.
 

- Xuất hành ngày Lập Xuân 2024

 
Ngày xuất hành: Là ngày Thanh Long Kiếp - Xuất hành 4 phương, 8 hướng đều tốt, trăm sự được như ý.
 
Xuất hành nên đi vào buổi sáng sớm thì mọi chuyện sẽ được suôn sẻ như ý nguyện, cầu tài được tài, cầu phúc được phúc, mọi chuyện đều như ý.
 
Hướng xuất hành: Đi theo hướng Bắc để đón Tài thần (hướng thần tài), hướng Đông Nam để đón Hỷ thần (hướng thần may mắn).
 

- Tuổi xung:

 
Trong ngày này, những người tuổi Canh Thìn, Bính Thìn bị xung ngày, dễ gặp xui xẻo, mưu sự đổ vỡ, nên lưu ý cân nhắc và sắp xếp công việc hợp lý trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn.
 

- Giờ đẹp xuất hành ngày Lập Xuân năm 2024

  • Các khung giờ hoàng đạo:

1h-3h, 13h-15h

Đại An: TỐT

Xuất hành vào giờ này thì mọi việc đa phần đều tốt lành. Muốn cầu tài thì đi hướng Tây Nam – Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.

3h-5h, 15h-17h

Tốc hỷ: TỐT

Xuất hành giờ này sẽ gặp nhiều điềm lành, niềm vui đến, nhưng nên lưu ý nên chọn buổi sáng thì tốt hơn, buổi chiều thì giảm đi mất 1 phần tốt. Nếu muốn cầu tài thì xuất hành hướng Nam mới có hi vọng.

Đi việc gặp gỡ các lãnh đạo, quan chức cao cấp hay đối tác thì gặp nhiều may mắn, mọi việc êm xuôi, không cần lo lắng. Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin về.

9h-11h, 21h-23h

Tiểu cát: TỐT

Rất tốt lành, xuất hành giờ này thường gặp nhiều may mắn. Buôn bán có lời. Phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, trôi chảy tốt đẹp. Có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.


  • Các khung giờ hắc đạo:

11h-13h, 23h-1h

Không vong/Tuyệt lộ: XẤU

Đây là giờ Đại Hung, rất xấu. Xuất hành vào giờ này thì mọi chuyện đều không may, rất nhiều người mất của vào giờ này mà không tìm lại được. Cầu tài không có lợi, hay bị trái ý, đi xa e gặp nạn nguy hiểm.

Chuyện kiện thưa thì thất lý, tranh chấp cũng thua thiệt, e phải vướng vào vòng tù tội không chừng. Việc quan trọng phải đòn, gặp ma quỷ cúng tế mới an.

5h-7h, 17h-19h

Lưu niên: XẤU

Nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt. Kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Mất của, đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy. Nên phòng ngừa cãi cọ. Miệng tiếng rất tầm thường.

Việc làm chậm, lâu la nhưng làm gì đều chắc chắn. Tính chất cung này trì trệ, kéo dài, gặp xấu thì tăng xấu, gặp tốt thì tăng tốt.

7h-9h, 19h-21h

Xích khẩu: XẤU

Xuất hành vào giờ này hay xảy ra việc cãi cọ, gặp chuyện không hay do "Thần khẩu hại xác phầm", phải nên đề phòng, cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, giữ mồm giữ miệng. Người ra đi nên hoãn lại. Phòng người người nguyền rủa, tránh lây bệnh.

Nói chung khi có việc hội họp, việc quan, tranh luận… tránh đi vào giờ này, nếu bắt buộc phải đi thì nên giữ miệng dễ gây ẩu đả cãi nhau.

 
Tuy nhiên, việc lựa chọn giờ xuất hành không nên phụ thuộc vào quy luật phong thủy mà phải xét nhiều yếu tố khác như điều kiện, hoàn cảnh, sự chuẩn bị... Các gợi ý về ngày, giờ tốt chỉ có giá trị tham khảo.
 

5. Những điều nên và không nên làm trong tiết Lập Xuân

 
Lap Xuan 2024 nen lam gi
 

5.1 Việc nên làm ngày Lập Xuân 2024:

 
Mặc dù nhiều người coi ngày mùng 1 Tết Nguyên đán mới là ngày bắt đầu của năm mới nhưng thực chất, năm mới được bắt đầu vào ngày đầu tiên của tiết Lập Xuân, hay chính là ngày Lập Xuân.
 
Chính vì thế, nhiều người chọn ngày này để thực hiện các việc quan trọng hoặc kiêng kỵ để hy vọng đón một năm mới bình an, may mắn.
 
Dưới đây là những việc bạn nên làm trong ngày Lập Xuân cũng như cả tiết khí này để vận khí được hanh thông suốt cả năm mới:
 
- Giữ ấm cho cơ thể:
 
Thời tiết Lập Xuân vẫn còn lạnh, độ ẩm không khí cao, con người nếu không giữ đủ ấm cho cơ thể thì vẫn rất dễ ốm. Do đó, bạn vẫn cần mặc ấm để bảo vệ sức khỏe, những hôm mưa rét cần tránh để mình bị ướt, dẫn đến cảm lạnh.
 
- Giữ vệ sinh nhà cửa:
 
Thời tiết nồm ẩm trong tiết Lập Xuân cũng khiến nhà cửa, đồ đạc dễ phát sinh nấm mốc, vi khuẩn phát triển mạnh. Bạn cần giữ vệ sinh nhà cửa thật tốt, có thể bật điều hòa hoặc máy hút ẩm trong những ngày nồm để giữ môi trường khô ráo, sạch sẽ. 
 
- Cân bằng cuộc sống, bồi bổ cơ thể:
 
Tiết Lập Xuân năm nay gần với Tết Nguyên đán, công việc cực kỳ bận rộn, theo đó là áp lực cũng tăng cao.
 
Để được khỏe mạnh, mọi người cần biết cách tự cân bằng cuộc sống để tránh đổ bệnh, đồng thời bồi bổ cơ thể thật tốt, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tích cực vận động cơ thể, thể dục thể thao.
 
- Giữ tinh thần lạc quan:
 
Tiết Lập Xuân khởi đầu một năm mới, hứa hẹn những điều mới mẻ sẽ đến, ta nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ đón chào năm mới, gác lại mọi chuyện buồn, làm việc tốt xuất phát từ tâm.
 
Khi đó chẳng những cơ thể khỏe mạnh mà cuộc sống cũng có nhiều chuyển biến tích cực.
 
- Chuẩn bị đón Tết cùng gia đình:
 
Ngày Lập Xuân cận kề Tết Nguyên đán không kịp thực hiện những việc đại sự như cưới xin, khai trương hay chuyển nhà thì thay vào đó, bạn có thể đi chợ Tết mua sắm những thứ còn thiếu để đón năm mới. Chẳng hạn như cây xanh, quất, đào,... để tăng vận khí cho gia đình.
 
- Mua thêm cây xanh:
 
Tiết Lập Xuân là khoảng thời gian lý tưởng cho vạn vật sinh trưởng, bạn cũng có thể mua thêm cây xanh hợp mệnh đặt trong nhà để giúp tăng thêm vận khí cho gia chủ. Cây xanh cũng có nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho dịp năm mới.
 
- Mặc trang phục sáng màu, màu hợp mệnh:
 
Trong ngày đánh dấu một mùa mới, một năm mới này, bạn nên mặc trang phục sáng màu như xanh, đỏ, vàng, hồng để thu hút may mắn hoặc lựa chọn các màu sắc hợp mệnh với mình, miễn là tươi sáng. 
 
Bên cạnh đó, bạn nên dậy sớm, vận động cơ thể nhẹ nhàng hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành của tiết trời đầu Xuân. Có thể chọn giờ để xuất hành để thực hiện công việc theo dự định, dọn dẹp nhà cửa, sửa kho, sắp xếp lại đồ đạc.
 
- Làm việc thiện:
 
Ngày Lập Xuân cũng rất thích hợp để làm nhiều việc thiện, việc tốt xuất phát từ tâm để tích phước cho bản thân và cả gia đình. Hoặc bạn cũng có thể đi lễ đình, chùa để cầu bình an.
 

5.2 Không nên làm gì vào ngày Lập Xuân?

 
Trong tiết Lập Xuân 2024, đặc biệt là ngày đầu tiên của tiết này, được coi là thời điểm tốt nhất để thực hiện những công việc quan trọng. Do đó mọi người thường cũng sẽ kiêng kỵ một số việc như sau:
 
- Mặc dù có thể sắp xếp đồ đạc, dọn kho, nhưng có quan niệm cho rằng không quét dọn nhà cửa, sân vườn vào ngày Lập Xuân để tránh gặp xui xẻo. Sự kiêng kỵ này giống với những ngày đầu tháng Giêng trong Tết Nguyên đán. Người ta tin rằng làm như vậy để tránh xua đuổi tài lộc và may mắn ra khỏi nhà.
 
- Kiêng nói những điều không may, kiêng cãi nhau, va chạm, xô xát,…
 
- Không nên cho nước và lửa vì đây là hai biểu tượng cho sự sinh sôi, tài lộc; cho lửa và cho nước tượng trưng cho việc cho đi tài lộc của chính mình.
 
- Kiêng cho vay tiền, mượn tiền, cho vay, đòi nợ hoặc trả nợ. 
 
- Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng.
 

6. Văn khấn tiết Lập Xuân 2024

 
Theo quan niệm của người xưa, bài văn khấn tiết Lập Xuân rất quan trọng, không thể thiếu được khi làm lễ cúng với mong muốn khởi đầu của một năm thuận lợi, suôn sẻ, gặp nhiều thành công. Sau đây là bài cúng văn khấn tiết Lập Xuân 2024, các bạn cùng tham khảo.
 
“Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Phật trời

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này

Hôm nay là ngày 4 tháng 2 năm 2024 dương lịch, là tiết Lập Xuân năm 2024 tức ngày 25 tháng Chạp năm Quý Mão.

Tín chủ Con là......

Hiện đang ngụ tại:......

Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng mã và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại các vị thần)... về thụ hưởng hương hoa lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho... được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.

Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật...

Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi.

Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật.”
 

7. Dự đoán vận mệnh em bé sinh vào tiết Lập Xuân 2024

 
Tiết Lập Xuân năm 2024 diễn ra từ ngày 4/2/2024 tới ngày 18/2/2024, tức là từ 25/12 năm Quý Mão tới 9/1 âm lịch năm Giáp Thìn.
 
Như vậy các em bé sinh vào tiết khí này có thể tuổi Quý Mão hoặc tuổi Giáp Thìn, tháng sinh là tháng 12 âm lịch của năm trước hoặc tháng 1 âm lịch của năm sau.
 

- Em bé sinh vào tháng 12 âm lịch năm Quý Mão:

 
Bản mệnh là người túc trí đa mưu, làm việc gì cũng cẩn thận, tỉ mỉ, ngay từ khi còn nhỏ đã xác định được đích đến cho mình, đến khi trưởng thành thì sớm gây dựng được công danh, sự nghiệp.
 
Tuy nhiên, vì quá tập trung cho sự nghiệp nên người sinh vào tháng 12 âm lịch thường khá lạnh nhạt với gia đình, mối quan hệ vợ chồng không thực sự thuận lợi, thậm chí phải cẩn thận trước nguy cơ kẻ thứ ba xuất hiện.
 

- Em bé sinh vào tháng 1 âm lịch năm Giáp Thìn:

 
Theo sinh con năm 2024, em bé sinh vào tháng 1 âm lịch sinh ra có tài, có chí lớn nhưng không có đất dụng võ, làm việc gì cũng gặp khó khăn, thậm chí phải làm lụng vất vả mà chẳng được hưởng thành quả về mình.
 
Bản mệnh phải tự mình lập nghiệp, cha mẹ anh em không giúp đỡ được nhiều, chịu nhiều vất vả mới làm nên sự nghiệp. Sinh vào tháng này trong năm, nam mệnh hay nữ mệnh đều không đặt nặng vấn đề lập gia đình, đa phần đều kết hôn muộn.
 
Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã biết được ngày Lập Xuân 2024 là ngày nào. Hy vọng những thông tin này hữu ích, giúp bạn có thể sắp xếp công việc và lên các kế hoạch phù hợp cho mình. Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X