Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Xuân 2023 là ngày nào? Làm gì để tận dụng may mắn trong thời điểm đất trời vượng cát khí?

Thứ Hai, 30/01/2023 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lập Xuân là tiết khí đầu tiên của mùa Xuân, báo hiệu vận khí vũ trụ bước sang chu kỳ mới. Vậy Lập Xuân 2023 vào ngày nào, nên làm gì trong tiết khí này để gặp nhiều may mắn?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Lập Xuân 2023 vào ngày nào?

 
Lap Xuan 2023
 
Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm và cũng là tiết khí đánh dấu sự khởi đầu của một năm.
 
“Lập” nghĩa là khởi đầu, “Xuân” trong mùa xuân, tiết khí này mang ý nghĩa thời điểm bắt đầu mùa Xuân. Vào tiết Lập Xuân, thời tiết sẽ trở nên ấm áp, độ ẩm tăng cao nên thường có mưa phùn. Đây cũng là lúc vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc, các loài động vật ngủ đông quay trở lại kiếm ăn.
 
Thông thường, tiết Lập Xuân sẽ bắt đầu vào ngày 4/2 (hoặc ngày 5/2) và kết thúc vào ngày 18/2 (hoặc 19/2) dương lịch hằng năm. Lúc này, Mặt Trời ở vị trí 315 độ.
 
Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Xuân 2023 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
  • Bắt đầu từ 09:42 thứ 4, ngày 4/2/2023 dương lịch, tức ngày 14/1 âm lịch.
  • Kết thúc vào thứ 7, ngày 18/2/2023 dương lịch, tương ứng 28/1 âm lịch.
Ngày Lập Xuân là ngày đầu tiên của tiết Lập Xuân. Như vậy, ngày Lập Xuân 2023 rơi vào ngày 4/2/2023 dương lịch.
 
 

2. Lập Xuân tác động ra sao tới cuộc sống con người?

 
Tiết Lập Xuân là khoảng thời gian chuyển giao giữa tiết Đại Hàn và tiết Vũ Thủy. Vì vậy, những ngày Lập Xuân thường có không khí ôn hòa, không quá nóng, cũng không quá lạnh. Đây là kiểu thời tiết thuận lợi cho cây cối đâm chồi nảy lộc, báo hiệu cho năm mới lại đến.
 
Ở Việt Nam, từ đèo Hải Vân trở ra, có hiện tượng mưa nhỏ kéo dài (hay còn gọi là mưa phùn). Trong nông nghiệp, hiện tượng này mang lại lợi ích cho một số cây trồng, giúp cung cấp đủ nước cho thực vật phát triển.
 
Tuy nhiên, những ngày Lập Xuân cũng là lúc gây ra bệnh tật cho gia cầm, gia súc và con người. Đối với một số cây trồng, thời tiết Lập Xuân cũng tạo điều kiện cho một số vi khuẩn sinh sôi gây hại.
 
Lập Xuân là tiết khí đầu tiên trong năm, vì vậy nó mang ý nghĩa của sự khởi đầu. Bình thường, Lập Xuân sẽ bắt đầu vào tháng một âm lịch.
 
Theo phong thủy, tiết Lập Xuân rơi vào đúng tháng Giêng  m lịch là lúc dương khí dồi dào, vận khí, tinh thần cũng như sức khỏe của con người có sự chuyển biến tích cực nhất. Do đó, vào tiết Lập Xuân này người ta sẽ thường bắt đầu những công việc quan trọng như khai trương, xuất hành, bắt đầu buôn bán...
 
Đặc biệt, Lập Xuân rất tốt cho những người có mệnh Mộc. Nguồn dương khí của tiết khí này sẽ giúp việc làm ăn, buôn bán hay học hành sẽ rất thuận lợi. Trái lại, những ai mệnh Thổ cần chú ý để tránh xui xẻo và những điều không may mắn trong thời gian này.
 

3. Ngày Lập Xuân 2023 là ngày tốt hay xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Lập Xuân 2023 là ngày 4/2/2023, cũng là ngày 14/1 âm lịch. Ngày này thuộc Trực Bình (Tốt mọi việc).
 
Ngày Lập Xuân năm 2023 là ngày Quý Tỵ; tức Can khắc Chi (Thủy, Hỏa), là ngày cát trung bình (chế nhật).
 

- Xuất hành ngày Lập Xuân 2023

 
Ngày xuất hành: Là ngày Kim Đường Hoàng Đạo - Xuất hành tốt, lúc về cũng tốt, nhiều thuận lợi, được người tốt giúp đỡ, cầu tài được như ý muốn, tranh luận thường thắng lợi.
 
Xuất hành nên đi vào buổi sáng sớm thì mọi chuyện sẽ được suôn sẻ như ý nguyện, cầu tài được tài, cầu phúc được phúc, mọi chuyện đều như ý.
 
Hướng xuất hành: Đi theo hướng Tây Bắc để đón Tài thần (hướng thần tài), hướng Đông Nam để đón Hỷ thần (hướng thần may mắn).
 

- Giờ đẹp xuất hành ngày Lập Xuân năm 2023

  • Các khung giờ hoàng đạo:
 

11h-13h, 23h- 1h

Xuất hành giờ này sẽ gặp nhiều điềm lành, niềm vui đến, nhưng nên lưu ý nên chọn buổi sáng thì tốt hơn, buổi chiều thì giảm đi mất 1 phần tốt.

Nếu muốn cầu tài thì xuất hành hướng Nam mới có hi vọng. Đi việc gặp gỡ các lãnh đạo, quan chức cao cấp hay đối tác thì gặp nhiều may mắn, mọi việc êm xuôi, không cần lo lắng.

Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin về.

5h-7h, 17h-19h

Rất tốt lành, xuất hành giờ này thường gặp nhiều may mắn. Buôn bán có lời. Phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà.

Mọi việc đều hòa hợp, trôi chảy tốt đẹp. Có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.

9h-11h, 21h-23h

Xuất hành vào giờ này thì mọi việc đa phần đều tốt lành. Muốn cầu tài thì đi hướng Tây Nam – Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.

 
  • Các khung giờ hắc đạo (xấu) nên tránh:
 

1h-3h, 13h-15h

Nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt. Kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Mất của, đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy. Nên phòng ngừa cãi cọ. Miệng tiếng rất tầm thường.

Việc làm chậm, lâu la nhưng làm gì đều chắc chắn. Tính chất cung này trì trệ, kéo dài, gặp xấu thì tăng xấu, gặp tốt thì tăng tốt.

3h-5h, 15h-17h

Xuất hành vào giờ này hay xảy ra việc cãi cọ, gặp chuyện không hay do "Thần khẩu hại xác phàm", phải nên đề phòng, cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, giữ mồm giữ miệng. Người ra đi nên hoãn lại. Phòng người người nguyền rủa, tránh lây bệnh.

Nói chung khi có việc hội họp, việc quan, tranh luận… tránh đi vào giờ này, nếu bắt buộc phải đi thì nên giữ miệng dễ gây ẩu đả cãi nhau.

7h-9h, 19h-21h

Đây là giờ Đại Hung, rất xấu. Xuất hành vào giờ này thì mọi chuyện đều không may, rất nhiều người mất của vào giờ này mà không tìm lại được. Cầu tài không có lợi, hay bị trái ý, đi xa e gặp nạn nguy hiểm.

Chuyện kiện thưa thì thất lý, tranh chấp cũng thua thiệt, e phải vướng vào vòng tù tội không chừng. Việc quan trọng phải đòn, gặp ma quỷ cúng tế mới an.

 

4. Xem ngày tốt xấu trong tiết Lập Xuân năm 2023

 
Trong thời gian diễn ra tiết Lập Xuân 2023, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn.
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)

THỨ

DƯƠNG LỊCH

ÂM LỊCH

LỊCH (CAN - CHI)

SAO

LỤC NHÂM

VẬN XẤU KHÁC

TỐT - XẤU

Bảy

4/2/2023

14

Quý Tị

Liễu

Lưu Niên

Sát chủ

 

Chủ nhật

5/2/2023

15

Giáp Ngọ

Tinh

Tốc Hỷ

(Kị kết hôn)

 

Hai

6/2/2023

16

Ất Mùi

Trương

Xích khẩu

 

Tốt

Ba

7/2/2023

17

Bính Thân

Dực

Tiểu Cát

  

8/2/2023

18

Đinh Dậu

Chẩn

Không Vong

Tam nương

Xấu

Năm

9/2/2023

19

Mậu Tuất

Giác

Đại An

(Kị xây cất mồ mả)

 

Sáu

10/2/2023

20

Kỷ Hợi

Cang

Lưu Niên

  

Bảy

11/2/2023

21

Canh Tý

Đê

Tốc Hỷ

  

Chủ nhật

12/2/2023

22

Tân Sửu

Phòng

Xích khẩu

Tam nương

Xấu

Hai

13/2/2023

23

Nhâm Dần

Tâm

Tiểu Cát

  

Ba

14/2/2023

24

Quý Mão

Không Vong

 

Xấu

15/2/2023

25

Giáp Thìn

Đại An

 

Tốt

Năm

16/2/2023

26

Ất Tị

Đẩu

Lưu Niên

Sát chủ

Xấu

Sáu

17/2/2023

27

Bính Ngọ

Ngưu

Tốc Hỷ

Tam nương

Xấu

Bảy

18/2/2023

28

Đinh Mùi

Nữ

Xích khẩu

  
 

5. Những điều nên và không nên làm trong tiết Lập Xuân

  • Những việc nên làm trong tiết Lập Xuân bao gồm:

 
- Sum vầy bên gia đình, người thân
 
Tiết Lập Xuân là một dịp tốt bởi vì nó trùng với Tết Nguyên Đán của người Việt. Đây là một dịp lễ lớn trong năm, là thời điểm gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Các hoạt động thường thấy đó là cùng nhau ăn bữa cơm có đầy đủ tất cả các thành viên trong gia đình, bên cạnh đó lễ tảo mộ cũng là một hoạt động không thể thiếu.
 
- Gửi lời chúc tốt đẹp
 
 Đây cũng là dịp mọi người trao gửi những lời chúc tốt đẹp cho nhau trên chặng đường năm mới, mong cầu những điều may mắn sẽ tới cho cả đôi bên.
 
- Thức dậy sớm, tập thể dục nâng cao sức khỏe
 
Sau mùa Đông dài, cơ thể cần có sự khởi động và làm mới bản thân, ta nên dậy sớm để rèn luyện thân thể, luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng. Tuy thời tiết lúc này không còn quá lạnh như mùa Đông nhưng vẫn cần chú ý các bệnh hô hấp, xương khớp.
 
- Giữ tinh thần lạc quan
 
Tiết Lập Xuân khởi đầu một năm mới, hứa hẹn những điều mới mẻ sẽ đến, ta nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ đón chào năm mới, gác lại mọi chuyện buồn, làm việc tốt xuất phát từ tâm.

- Trồng cây xanh
 
Trồng cây xanh cũng là việc làm rất thích hợp trong tiết Lập Xuân, như Bác Hồ đã nói: “Mùa xuân là Tết trồng cây / Làm cho đất nước càng ngày càng xuân". Bạn có thể chọn những loại cây hợp mệnh, hợp tuổi để tăng thêm vận khí.
 
- Tích cực làm việc thiện
 
Bạn có thể tích cực làm việc thiện, quan tâm và giúp đỡ người khác để tự tích phúc cho bản thân và gia đình.
 
- Mặc đồ sáng màu
 
Tiết Lập Xuân rất thích hợp mặc đồ màu sắc tươi sáng, tốt nhất nên chọn màu hợp mệnh.
 
  • Những việc không nên làm trong tiết Lập Xuân bao gồm:

 
- Không nên quét dọn vào ngày đầu tiên của tiết Lập Xuân để tránh mất đi tài lộc và may mắn.
 
- Không nên cho nước, cho lửa vào ngày Lập Xuân vì nước tượng trưng cho sự sinh sôi "Tiền vào như nước". Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành...
 
- Tránh cãi vã, đánh nhau hoặc nói những điều không may. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.
 
- Tránh mặc màu đen, màu trắng, đóng bộ gồm cả 2 màu trắng – đen mà nên chọn những màu sắc tươi sáng.
 
- Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt không vào nhà ai (không kiêng với mặt bằng công ty hay cơ quan).
 
- Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng.
 
- Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền, cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.
 
- Kiêng nói những điều xui xẻo như "Chết mất" hay " Tiêu rồi", "Hỏng rồi", " vỡ trận", "toang",...

Tiet Lap Xuan 2023
 

6. Văn khấn tiết Lập Xuân năm 2023

 
Theo quan niệm của người xưa, bài văn khấn tiết Lập Xuân rất quan trọng, không thể thiếu được khi làm lễ cúng với mong muốn khởi đầu của một năm thuận lợi, suôn sẻ, gặp nhiều thành công. Sau đây là bài cúng văn khấn tiết Lập Xuân 2023, các bạn cùng tham khảo.
 
“Nam Mô A Di Đà Phật
 
Nam Mô A Di Đà Phật
 
Nam Mô A Di Đà Phật
 
Con lạy chính phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
 
Con kính lạy Phật trời
 
Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần
 
Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần
 
Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương
 
Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần
 
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân
 
Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này
 
Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này
 
Hôm nay là ngày 4 tháng 2 năm 2023 dương lịch, là tiết Lập Xuân năm 2022 tức ngày 14/1 âm lịch năm Quý Mão.
 
Tín chủ Con là......
 
Hiện đang ngụ tại:......
 
Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng mã và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại các vị thần)....về thụ hưởng hương hoa lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho.....được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.
 
Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật...
 
Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi.
 
Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.
 
Nam Mô A Di Đà Phật
 
Nam Mô A Di Đà Phật
 
Nam Mô A Di Đà Phật.”
 

7. Vận mệnh em bé sinh vào tiết Lập Xuân năm 2023 tốt xấu ra sao?

 
Nếu sinh con trong tiết Lập Xuân năm 2023 năm nay, tức em bé tuổi Quý Mão, tháng sinh là tháng 1 âm lịch, ngày sinh có thể rơi vào khoảng từ 4/2/2023 đến ngày 18/2/2023 dương lịch.
 
Theo sinh con năm 2023, những em bé sinh vào tháng 1 âm lịch năm Quý Mão 2023 tức sinh vào thời điểm đầu năm.
 
Em bé này thường là người có tính cách vui vẻ, lạc quan, tuy có cuộc sống đủ đầy, sung túc nhưng lại thường xuyên phải bon chen, vất vả, không được nhờ vào cha mẹ mà phải tự lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng.
 
Sự quyết tâm, cố gắng sẽ giúp bản mệnh gặt hái được điều mà mình mong muốn. Tuy nhiên, bản mệnh cần chú ý hơn đến việc kiếm tìm hạnh phúc riêng của mình, không nên dồn toàn bộ tâm huyết cho sự nghiệp.
 
Trên đây là những thông tin về ngày Lập Xuân 2023 cũng như những việc nên và không nên làm vào dịp này. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X