Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Xuân 2022 rơi vào Tết Nhâm Dần, chuyên gia khuyên KHÔNG nên làm việc này để giữ vận may cả năm

Thứ Sáu, 04/02/2022 07:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lập Xuân là thời điểm đánh dấu ngày đầu tiên giao thời của Trời, Đất và con người. Đặc biệt hơn cả, Lập Xuân 2022 rơi vào ngày mùng 4 Tết Nhâm Dần, cần chú ý một số điều nên và không nên làm để cả năm may mắn.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Lập Xuân 2022 rơi vào ngày nào?

 
Lap Xuan 2022
 

- Tiết Lập Xuân là gì?

 
Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm và cũng là tiết khí đánh dấu sự khởi đầu của một năm.
 
Chữ Lập" trong tiết Lập Xuân có nghĩa là điểm khởi đầu, sự bắt đầu. Còn "Xuân" là tượng trưng cho 1 trong 4 mùa trong năm.
 
Chính vì thế, tiết Lập Xuân được hiểu là thời điểm bắt đầu của mùa Xuân hay thời điểm mùa Xuân bắt đầu. Đây chính là thời điểm báo hiệu sự thay đổi của đất trời, của vạn vật theo một chu kì mới.
 
Có thể nói, bước sang tiết Lập Xuân, đất trời như bừng tỉnh sau một cơn ngủ đông dài đằng đẵng, vạn vật như được khoác lên mình tấm áo mới làm cho lòng người cũng cảm giác dễ chịu theo.
 
Khi bắt đầu tiết Lập Xuân, thời tiết sẽ không còn giá rét như tiết Đại Hàn nữa mà chuyển sang ấm áp hơn. Bên cạnh đó, độ ẩm sẽ tăng cao, thường xuyên có mưa phùn và hình thành nên kiểu thời tiết nồm ẩm gây nên không ít khó chịu cũng như sự bất tiện cho đời sống sinh hoạt hằng ngày.
 
Ngoài ra, thời điểm Lập Xuân cũng là lúc đánh dấu sự sinh trưởng trở lại của động, thực vật. Lúc này là thời điểm để cây cối đâm chồi, nảy lộc, các loài động vật ngủ đông sẽ trở lại tìm kiếm thức ăn và bắt đầu cho một chu kỳ sinh trưởng mới.
 

- Ngày Lập Xuân 2022 là ngày nào?

 
Theo lịch tiết khí, tiết Lập Xuân thường bắt đầu từ ngày 4-5/2 dương lịch, kết thúc vào ngày 18-19/2 dương lịch hằng năm. Lúc này, Mặt Trời ở vị trí 315 độ.
 
Trong năm 2022, ngày Lập Xuân năm 2022 sẽ rơi vào ngày thứ Sáu, 4/2/2022, tức ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần và tiết khí này sẽ kết thúc vào thứ Bảy ngày 18/2/2022 (Lịch Dương), tức 18/1 âm lịch.
 
Theo Lịch âm dương:
  • Ngày Lập Xuân năm 2022 là ngày Mậu Tý, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần.
  • Tuổi hợp ngày Lập Xuân năm 2022: Tuổi Thân, tuổi Sửu, tuổi Thìn
  • Tuổi xung ngày Lập Xuân năm 2022: Tuổi Bính Ngọ, Giáp Ngọ
  • Trực: Khai (Tốt mọi việc trừ động thổ, an táng)

- Xuất hành ngày Lập Xuân 2022

  • Ngày xuất hành: Là ngày Thanh Long - Xuất hành tốt, lúc về cũng tốt, nhiều thuận lợi, được người tốt giúp đỡ, cầu tài được như ý muốn, tranh luận thường thắng lợi.
Xuất hành nên đi vào buổi sáng sớm thì mọi chuyện sẽ được suôn sẻ như ý nguyện, cầu tài được tài, cầu phúc được phúc, mọi chuyện đều như ý.
  • Hướng xuất hành: Đi theo hướng Bắc để đón Tài thần (hướng thần tài), hướng Đông Nam để đón Hỷ thần (hướng thần may mắn). Không nên xuất hành hướng Tây Bắc vì gặp Hắc thần (hướng ông thần ác).

- Giờ đẹp xuất hành ngày Lập Xuân năm 2022

  • Các khung giờ hoàng đạo:
3h – 5h, 15h – 17hRất tốt lành, đi thường gặp may mắn. Buôn bán có lời, phụ nữ báo tin vui mừng, người đi sắp về nhà, mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu tài sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.
7h – 9h, 19h – 21hKhung giờ này mà xuất hành thì mọi việc đều tốt, cầu tài đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa yên lành, người xuất hành đều bình yên.
9h – 11h, 21h – 23hNên xuất hành trong khung giờ này vì tin vui sắp tới. Cầu tài đi hướng Nam, đi việc quan nhiều may mắn. Người xuất hành đều bình yên. Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin vui về.
 
  • Các khung giờ hắc đạo (xấu) nên tránh:
23h – 1h, 11h – 13hXuất hành giờ này thì nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt, kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy, nên phòng ngừa cãi cọ, miệng tiếng rất tầm thường. Việc làm chậm, lâu la nhưng việc gì cũng chắc chắn.
1h – 3h, 13h – 15hXuất hành giờ này sau này sẽ hay cãi cọ, gây chuyện đói kém, phải nên đề phòng, người đi nên hoãn lại, phòng người nguyền rủa, tránh lây bệnh.
5h – 7h, 17h – 19hKhông nên xuất hành khỏi nhà giờ này vì cầu tài không có lợi hay bị trái ý, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.
 

2. Ý nghĩa của tiết Lập Xuân

 
Theo phong thủy, tiết Lập Xuân rơi vào đúng tháng Giêng âm lịch là lúc dương khí dồi dào, vận khí, tinh thần cũng như sức khỏe của con người có sự chuyển biến tích cực nhất. Do đó, vào tiết Lập Xuân này người ta sẽ thường bắt đầu những công việc quan trọng như khai trương, xuất hành, bắt đầu buôn bán...
 
Tiết Lập Xuân được xem là thời điểm rất "vượng" của những người mệnh Mộc. Theo đó, việc học hành, làm ăn, buôn bán của những người mệnh Mộc sẽ có nhiều tốt đẹp, thuận lợi, dễ thành công hơn.
 
Ngược lại, những người kỵ hành Mộc (tức hành Thổ) thì cần chú ý nhiều hơn để tránh đi những điều xui xẻo, không may.
 

3. Lập Xuân 2022 rơi vào Tết Nhâm Dần, cần lưu ý điều gì?

 
Tiet Lap Xuan 2022
 
Năm 2022, tiết Lập Xuân rơi vào ngày ngày mùng 4 Tết Nhâm Dần 2022. Ngày mùng 4 Tết cũng là thời điểm nhiều gia đình lựa chọn tiến hành lễ hóa vàng ngày Tết để con cháu tiễn ông bà, tổ tiên về cõi âm.  
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, KHÔNG NÊN chọn ngày Lập Xuân là ngày làm lễ hóa vàng. Hóa vàng tiễn tổ tiên ngày Lập Xuân là đại kỵ trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam.
 
Lý do là bởi: ngày Lập Xuân là ngày khai mở chào đón năm mới của mùa xuân nông nghiệp, cho cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Việc hóa vàng vào đúng ngày Lập Xuân sẽ đóng lại vận may mắn của cả gia đình và dòng tộc, vì vậy, kiêng hóa vàng vào ngày này.
 
Vốn dĩ, nghi lễ hóa vàng không cố định vào ngày nào, mà có thể được tiến hành từ ngày mùng 3 Tết đến mùng 7 Tết âm lịch, tùy theo thời gian thuận tiện và ngày đẹp trời, hợp với mệnh của chủ nhà.
 
Năm Nhâm Dần 2022 này, ngoại trừ ngày mùng 4 Tết để tránh ngày Lập Xuân thì các gia đình có thể hóa vàng vào ngày mùng 3, hoặc hóa vàng muộn vào mùng 6, 7 Tết.
 
Nếu gia đình không phải người làm ăn có thể hóa vàng vào mùng 5. Có thể hóa vàng vào buổi tối, không bắt buộc vào ban ngày trước giờ Ngọ.
 
Các khung giờ vàng để hóa vàng và hợp với các gia chủ trong năm 2022 như sau:
 
- Ngày 3/1 âm lịch, ngày Đinh Hợi hợp các gia chủ tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu. Giờ tốt từ 7h đến 9h hoặc từ 13h đến 15h.
 
- Ngày 5/1 âm lịch, ngày Kỷ Sửu hợp các gia chủ tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu. Giờ tốt từ 5h đến 7h; 9h đến 11h hoặc từ 15h đến 17h.
 
- Ngày mùng 6/1 âm lịch, ngày Canh Dần hợp các gia chủ tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Giờ tốt từ 7h đến 9h; 9h đến 11h hoặc từ 13h đến 15h.
 
Lễ vật dâng cúng trong lễ hóa vàng gồm: Nhang, hoa, ngũ quả, trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo, mâm lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết. Với mâm cỗ mặn thì không thể thiếu con gà trống.
 

4. Những điều nên và không nên làm trong tiết Lập Xuân

  • Những việc nên làm vào tiết Lập Xuân năm 2022
Dưới đây là những việc mà bạn nên làm vào ngày Lập Xuân năm 2022 để được may mắn, tốt lành cả năm:
 
- Trong ngày Lập Xuân đầu tiên nên dậy sớm để hít thở không khí trong lành, tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe.
 
- Nên làm nhiều việc thiện, xuất phát từ cái tâm của mình chứ không phải chỉ để mong chờ phúc báo.
 
- Trồng hoặc mua thêm cây xanh đặt quanh nhà để tăng thêm sắc xanh, thay đổi vận khí, giúp phong thủy luân chuyển theo hướng tích cực hơn.
 
- Nếu trong nhà có thờ cúng nên sắm chút hoa quả mùa xuân để thắp hương ngày Lập Xuân.
 
- Nên mặc quần áo màu sáng, hợp mệnh để được may mắn.
 
- Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, sảng khoái.
  • Những việc không nên làm vào tiết Lập Xuân năm 2022
- Không nên quét dọn sân vườn, nhà cửa, kiêng đổ rác vào ngày đầu tiên của tiết Lập Xuân để tránh tiêu tán tài lộc, may mắn.
 
- Kiêng cho nước, cho lửa vào ngày Lập Xuân vì nước tượng trưng cho sự sinh sôi "Tiền vào như nước". Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành.
 
- Kiêng cãi vã, đánh nhau hay nói những điều xui xẻo, không may. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.
 
- Tránh mặc màu đen, màu trắng, đóng bộ gồm cả 2 màu trắng – đen mà nên chọn những màu sắc tươi sáng.
 
- Nữ nhân trong kỳ kinh nguyệt không vào nhà ai (không kiêng với mặt bằng công ty hay cơ quan).
 
- Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng.
 
- Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền, cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.
 
- Kiêng nói những điều xui xẻo như "Chết mất" hay " Tiêu rồi", "Hỏng rồi", " vỡ trận", "toang",...
 

5. Văn khấn tiết Lập Xuân 2022

 
Theo quan niệm của người xưa, bài văn khấn tiết Lập Xuân rất quan trọng, không thể thiếu được khi làm lễ cúng với mong muốn khởi đầu của một năm thuận lợi, suôn sẻ, gặp nhiều thành công. Sau đây là bài cúng văn khấn tiết Lập xuân, các bạn cùng tham khảo.
 
“Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chính phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Phật trời

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này

Hôm nay là ngày 4 tháng 2 năm 2022 dương lịch, là tiết Lập Xuân năm 2022 tức ngày 4/1 âm lịch năm Nhâm Dần.

Tín chủ Con là......

Hiện đang ngụ tại:......

Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng mã và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại các vị thần)....về thụ hưởng hương hoa lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho.....được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.

Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật...

Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi

Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật.”
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X