Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Hạ 2022 là ngày nào? Cần lưu ý, kiêng kỵ những gì để tăng may giảm xui năm Nhâm Dần?

Thứ Năm, 05/05/2022 09:02 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lập Hạ 2022 là ngày nào, có những điều gì cần lưu ý và nên kiêng kỵ điều gì? Mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được câu trả lời nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Lập Hạ 2022 là ngày nào?

 
Lap Ha 2022 la ngay nao?
 
Tiết Lập Hạ là 1 trong 24 tiết khí trong năm, diễn ra sau tiết Cốc Vũ và trước tiết Tiểu Mãn. Tiết khí này thường diễn ra bắt đầu từ ngày 5-6/5 và kết thúc vào ngày 21/5 dương lịch hàng năm, khi Mặt trời ở vị trí 45 độ. Đây là thời điểm đánh dấu bắt đầu mùa Hè, nhiệt độ, ánh sáng đều tăng cao.
 
Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Hạ năm 2022 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
  • Bắt đầu từ thứ 6, ngày 6/5/2022 dương lịch, tức ngày 6/4 âm lịch.
  • Kết thúc vào thứ 6, ngày 20/5/2022 dương lịch, tương ứng 20/4 âm lịch.
Ngày Lập Hạ là ngày đầu tiên của tiết Lập Hạ. Như vậy, ngày Lập Hạ 2022 rơi vào ngày 6/5/2022 dương lịch.
 

2. Tiết Lập Hạ đánh dấu sự thay đổi nào trong năm?

 
Tiet Lap Ha 2022
 

Tiết Lập Hạ là gì?

 
Theo chiết tự chữ Hán, Lập nghĩa là xác lập, đánh dấu; Hạ nghĩa là mùa Hè. Hiểu cụ thể thì tiết khí này đánh dấu tiết trời bắt đầu bước vào mùa hạ.
 
Thời điểm này, nửa cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, Mặt Trời chuyển động biểu kiến dần lên vùng cực Bắc nên khu vực nửa cầu Bắc nhận được lượng nhiệt độ và ánh sáng cao hơn nửa cầu Nam.
 
Khi bước sang tiết Lập Hạ, sinh giới cũng như con người sẽ có những thay đổi biến động mạnh mẽ về cuộc sống lẫn năng lượng và trường khí. Đây cũng là thời điểm mà thời tiết bắt đầu trở nên oi bức, nóng nực, trời nắng gay gắt và có hiện tượng ngày dài hơn đêm, ban ngày nhiệt độ cao, ban đêm mưa nhiều..
 
Càng về sau, nhiệt độ càng tăng cao theo nhiệt lượng mà Mặt Trời tỏa ra, tuy nhiên biểu hiện ở các miền có sự khác biệt. Do đặc điểm về địa hình nên thời tiết miền Bắc thường nóng bức, oi ả; thời tiết miền Nam ổn định và mát mẻ hơn.
 

Tiết Lập Hạ đánh dấu sự thay đổi nào trong năm?

 
Tiết Lập hạ là lúc Trái Đất, vũ trụ đang chuyển đổi một phần năng lượng lớn, tỏa ra nhiệt lượng rất cao, thúc đẩy vạn vật sinh sôi, cây cỏ hoa lá đơm bông, kết trái, đem lại thu hoạch cho người nông dân.
 
Đây chính là thời điểm nông dân Việt Nam chuẩn bị nhận về thành quả của mình sau thời gian nỗ lực canh tác, như thu hoạch lúa, nông sản, trái cây….
 
Cùng với sự thay đổi của nhiệt độ, ánh sáng thì gió Mậu Dịch, gió mùa Đông Nam cũng hoạt động mạnh mẽ, đồng thời mang theo hơi nước từ biển vào gây ra những cơn mưa với lưu lượng lớn và mật độ dày hơn.
 
Trong khoảng thời gian này, mọi người cần lưu ý hơn đến việc chống nắng khi ra ngoài trời, giữ gìn sức khỏe để tránh đau ốm do thời tiết giao mùa.
 

3. Ngày Lập Hạ 2022 là ngày tốt hay ngày xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Lập Hạ 2022 là ngày 6/5/2022, cũng là ngày 6/4 âm lịch. Ngày này thuộc Trực Mãn, rất thích hợp để tiến hành các hoạt động cầu tài, cầu phúc, tế tự.
 
Ngày Lập Hạ 2022 là ngày Kỷ Mùi; tức Can Chi tương đồng (Thổ), là ngày cát. Trong ngày này, những người tuổi Đinh Sửu, Ất Sửu bị xung ngày, cũng nên lưu ý cân nhắc công việc trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn.
 
Nếu có ý định tiến hành chuyện lớn thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ:
  • Giáp Tý (23h-1h): Thiên Hình
  • Ất Sửu (1h-3h): Chu Tước
  • Mậu Thìn (7h-9h): Bạch Hổ
  • Canh Ngọ (11h-13h): Thiên Lao
  • Tân Mùi (13h-15h): Nguyên Vũ
  • Quý Dậu (17h-19h): Câu Trận
Hướng xuất hành tốt trong ngày: hướng Đông Bắc là hướng của Hỷ thần (hướng thần may mắn), trong khi Tài thần lại nằm ở hướng Nam, gia chủ nếu trong ngày Lập Hạ 2022 có ý định cầu tài cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này.

Đặc biệt, hành sự nên tránh hướng Đông bởi đây là hướng của Hắc thần (hướng ông thần ác) để tránh gặp rủi ro.
 

4. Xem ngày tốt xấu trong tiết Lập Hạ năm 2022

 
Trong thời gian diễn ra tiết Lập Hạ 2022, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn.
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)


THỨ

DƯƠNG LỊCH

ÂM LỊCH

LỊCH (CAN - CHI)

SAO

LỤC NHÂM

VẬN XẤU KHÁC

TỐT - XẤU

Sáu

6/5/2022

6

Kỷ Mùi

Cang

Tốc hỷ

  

Bảy

7/5/2022

7

Canh Thân

Đê

Xích khẩu

Tam nương

Xấu

Chủ nhật

8/5/2022

8

Tân Dậu

Phòng

Tiểu cát

 

Tốt

Hai

9/5/2022

9

Nhâm Tuất

Tâm

Không vong

 

Xấu

Ba

10/5/2022

10

Quý Hợi

Đại an

 

Tốt

11/5/2022

11

Giáp Tý

Lưu niên

 

Tốt

Năm

12/5/2022

12

Ất Sửu

Đẩu

Tốc hỷ

 

Tốt

Sáu

13/5/2022

13

Bính Dần

Ngưu

Xích khẩu

Tam nương

Xấu

Bảy

14/5/2022

14

Đinh Mão

Nữ

Tiểu cát

Sát chủ

Xấu

Chủ nhật

15/5/2022

15

Mậu Thìn

Không vong

 

Xấu

Hai

16/5/2022

16

Kỷ Tị

Nguy

Đại an

  

Ba

17/5/2022

17

Canh Ngọ

Thất

Lưu niên

 

Tốt

18/5/2022

18

Tân Mùi

Bích

Tốc hỷ

Tam nương

Xấu

Năm

19/5/2022

19

Nhâm Thân

Khuê

Xích khẩu

  

Sáu

20/5/2022

20

Quý Dậu

Lâu

Tiểu cát

 

Tốt


5. Những điều kiêng kỵ trong ngày Lập Hạ 2022

 
(*) Lưu ý: Những điều kiêng kỵ dưới đây là chỉ kiêng trong 24 giờ của ngày Lập Hạ 2022 chứ không phải kiêng cả tiết khí Lập Hạ.
 

- Kiêng kỵ quan hệ nam nữ

 
Theo quan niệm dân gian, vào các ngày “Tứ Lập”, “Tứ Ly”, “Tứ Tuyệt” đều không nên quan hệ nam nữ. Người ta cho rằng, nếu vào ngày này mà hành sự "mây mưa" thì được coi là phạm kỵ, gây tổn hại tới sức khỏe con người, có thể giảm đi vài phần tuổi thọ.
 
Trong đó:

- Kiêng ngồi trước cửa nhà

 
Trong ngày Lập Hạ, nhiều vùng miền còn có tục kiêng ngồi trước cửa nhà bởi đây là vị trí đón gió, đón khí vào nhà.
 
Nếu ngồi ở đây ngăn cản khí vào nhà thì dễ ốm đau, bệnh tật trong suốt mùa Hè, nhất là người già và trẻ nhỏ càng cần đề phòng.
 

- Kiêng cho cho vay tiền

 
Dân gian cũng lưu truyền quan niệm rằng trong ngày Tứ Lập đặc biệt là Lập Xuân và Lập Hạ., tốt nhất không nên cho người khác vay mượn tiền bạc, đặc biệt là người ngoài người không cùng huyết thống, không cùng dòng họ kẻo khó có khả năng được hoàn trả, còn có thể gây xích mích.
 

- Kiêng cho lửa

 
Trong ngày Lập Hạ, tốt nhất không nên mang lửa trong nhà mình sang nhà khác hay cho lửa. Hành động cho lửa được coi là làm tiêu tán tài lộc, giảm bớt phúc phần của gia chủ.
 

- Kiêng cầu tự, cầu con cái

 
Vào ngày Lập Hạ và Lập Đông, người ta kiêng cầu tự, cầu con, và tất nhiên là 2 ngày này cũng đại kỵ Thụ thai.
 
- Kiêng hóa vàng hóa mã
 
Một tập tục được dân gian lưu truyền nữa là kiêng hóa vàng mã vào ngày Lập Hạ. Dù đó có là ngày giỗ thì lời khuyên của chuyên gia tâm linh là nên hóa vàng gửi cho chân linh vong linh thân quyến trước đó 1 ngày là ngày cuối trong tiết khí Cốc Vũ.
 

6. Lập Hạ 2022 nên làm gì để đón vận may ngập tràn?

 
Lap Ha 2022
 

- Làm lễ nghênh hạ:

 
Người xưa có quan niệm vào ngày Lập Hạ ta nên thực hiện lễ nghênh hạ để dâng cúng trời đất nhằm đón mùa Hè và cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, bình an, hạnh phúc.
 
Đặc biệt, người nông dân mong muốn một năm mùa màng bội thu thì càng không nên bỏ qua lễ nghênh hạ.
 
Về lễ vật cúng, người dân chỉ cần chuẩn bị lễ vật theo mùa, mùa nào thì thức nấy, dâng cúng đất trời với lòng thành tâm là được.
 
Nhiều nơi người dân sẽ nấu cơm trắng với nhiều loại ngũ cốc như đậu đỏ, đậu nành, đậu đen, đậu xen để làm ra cơm ngũ sắc, ăn vào ngày Lập Hạ.
 
Sau khi ăn xong cơm Lập Hạ, mọi người sẽ tụ tập lại ở một bãi đất trống trong thôn làng, dùng một cái cân đòn lớn, ở móc cân treo 1 cái ghế, dùng để “xưng người”.
 
“Xưng người” ở đây chính là việc mọi người sẽ ngồi vào cân, trưởng lão trong làng đọc to số cân nặng rồi chúc thêm những điều may mắn sẽ xảy ra trong năm.
 

- Uống trà:

 
Nhiều người có quan niệm uống trà vào ngày Lập Hạ để cổ vũ tinh thần và chuẩn bị cho một vụ mùa bội thu.
 

- Ăn mặc thoáng mát và uống nhiều nước:

 
Vào tiết Lập Hạ, bạn nên mặc thoáng mát, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm mặn, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, thay vào đó bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm có tính mát và uống nhiều nước nhé.
 

- Chăm sóc, bảo vệ mùa màng, vật nuôi:

 
Trong tiết Lập Hạ, các hoạt động sinh giới diễn ra mạnh mẽ khi đón nguồn nhiệt lượng lớn từ Mặt Trời và đây cũng giai đoạn chuẩn bị thu hoạch cây trái, mùa màng của người nông dân. Do đó, các hoạt động chăm sóc, bảo vệ ruộng nương của con người càng thêm bận rộn.
 
Trong thời điểm diễn ra tiết Lập Hạ nếu không bỏ công chăm sóc, bảo vệ tốt cho mùa màng thì thường khó có được thành quả bội thu, công sức gieo trồng bấy lâu coi như đổ bể.
 
Hơn nữa, ở thời điểm này, nhiệt độ nóng ẩm, mưa nhiều, các loài sâu bọ, côn trùng, vi sinh hoạt động mạnh nên phá hoại hoa màu cây trồng lớn, cần phải có những biện pháp bảo vệ mùa màng, nông sản.
 
Những người chăn nuôi trong thời điểm này cần chú ý vệ sinh, phòng bệnh dịch cho các loài gia súc, gia cầm. Vì thời tiết thay đổi các loài gia súc, gia cầm rất dễ phát sinh bệnh tật.
 

7. Vận mệnh em bé sinh vào tiết Lập Hạ 2022 tốt xấu ra sao?

 
Nếu sinh con trong tiết Lập Hạ 2022 năm nay, tức em bé tuổi Nhâm Dần, tháng sinh là tháng 4 âm lịch, ngày sinh có thể rơi vào khoảng từ 6/5/2022 đến ngày 20/5/2022 dương lịch.
 
Theo sinh con năm 2022, tháng 4 âm lịch được coi là một trong những tháng tốt nhất, đẹp nhất của năm Nhâm Dần để sinh con. Do đó, vận mệnh của em bé sinh vào tiết Lập Hạ 2022 chắc chắn sẽ có nhiều điểm vượt trội hơn người.
 

- Về tính cách:

 
Trẻ nhỏ sinh ra vào khoảng thời gian này đều là những người có bản lĩnh và có trách nhiệm. Bé sẽ sớm ý thức được đâu là việc đúng đắn mình cần phải thực hiện, luôn chủ động nhận nhiệm vụ thuộc bổn phận của mình.
 
Với tính cách thông minh, hiếu học, trẻ nhỏ luôn sẵn sàng tiếp xúc với những điều mới mẻ, không giấu dốt, không trốn tránh trách nhiệm, luôn có ý thức tự nhận lỗi sai để sửa chữa, nhờ vậy sẽ tiến bộ nhanh chóng, phát triển ổn định.
 

- Về học tập, sự nghiệp:

 
Trên phương diện học tập và sự nghiệp, em bé sinh tháng 4 âm lịch năm Nhâm Dần thường là người thông minh, có năng lực, ngay từ khi còn nhỏ đã đạt được những thành tích xuất sắc, đến khi đi làm cũng dễ tạo ấn tượng tốt trong mắt lãnh đạo.
 
Nhờ sống có nguyên tắc, có ước mơ nên chỉ cần cố gắng, nỗ lực thì dù có vất vả đến mấy, sau này ắt sẽ đạt được thành công, được nhiều người ngưỡng mộ.
 

- Về tài lộc:

 
Tài vận của bản mệnh khá dồi dào, chủ yếu là do những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp mang lại. Nếu làm đầu tư, kinh doanh thì bản mệnh cũng có thể tìm được hướng đi mới, sẵn sàng chấp nhận thử thách và đạt được thành công.
 

- Về tình cảm, mối quan hệ:

 
Phương diện tình cảm, xã giao, nhờ tài năng của mình, em bé này có thể nhận được sự yêu mến, nể trọng của mọi người xung quanh. Tuy nhiên, cần chú ý cân bằng cuộc sống và sự nghiệp, không nên bên trọng bên khinh, có như vậy thì mới đạt được hạnh phúc.
 
Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã biết được ngày Lập Hạ 2022 là ngày nào và cần kiêng kỵ điều gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X