Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lập Đông 2022 là ngày nào? Có gì cần lưu ý để luôn gặp may mắn, hanh thông những ngày cuối năm?

Thứ Sáu, 04/11/2022 09:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lập Đông là tiết khí đánh dấu mùa Đông đã bước sang. Vậy Lập Đông 2022 là ngày nào? Khoảng thời gian này thích hợp làm việc gì, nên chú ý điều gì để vận trình suôn sẻ, hanh thông? Mời bạn theo dõi trong nội dung dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Lập Đông 2022 là ngày nào?

 
Lap Dong 2022 la ngay nao?
 
Tiết Lập Đông là 1 trong 24 tiết khí trong năm, diễn ra sau tiết Sương Giáng và trước tiết Tiểu Tuyết.
 
Tiết này thường diễn ra bắt đầu từ ngày 7-8/11 dương lịch và kết thúc vào ngày 21-22/11 dương lịch hàng năm, khi khi kinh độ Mặt trời bằng 225°, báo hiệu mùa Đông đã bắt đầu, cũng là thời điểm bắt đầu các lễ tế sau mùa thu hoạch được long trọng tổ chức. 
 
Từ đó tục ngữ có câu:

“Đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng
Ngày tháng 10 chưa cười đã tối”
 
Chính là để miêu tả một cách ví von cường điệu về hiện tượng địa lý này.
 
Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Đông năm 2022 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau (tính theo dương lịch):
  • Bắt đầu từ thứ 2, ngày 7/11/2022 dương lịch, tức ngày 14/10 âm lịch.
  • Kết thúc vào thứ 2, ngày 21/11/2022 dương lịch, tương ứng 28/10 âm lịch.
Ngày Lập Đông là ngày đầu tiên của tiết Lập Đông. Như vậy, ngày Lập Đông 2022 rơi vào ngày 7/11/2022 dương lịch.
 

2. Tiết Lập Đông đánh dấu sự thay đổi nào trong năm?


- Tiết Lập Đông là gì?


Theo quy luật tự nhiên, một năm có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nếu như mùa Xuân và mùa Hạ là thời điểm tiết trời ấm áp tạo điều kiện cho muôn loài sinh sôi nảy nở, căng tràn sức sống thì mùa Thu và mùa Đông sẽ đánh dấu giai đoạn vạn vật chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi, trú đông. Và Lập Đông là một giai đoạn “tĩnh” như thế của vạn vật.
 
Theo từ điển Hán Việt, Lập có nghĩa là xác lập, đánh dấu, bắt đầu; còn “Đông” là mùa Đông. Hiểu một cách đơn giản, Lập Đông là bắt đầu mùa Đông.


- Tiết Lập Đông đánh dấu sự thay đổi nào trong năm?


Cùng với tiết Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, tiết khí Lập Đông được coi là biểu tượng bắt đầu một mùa mới trong năm.
 
Ngay từ những ngày đầu tiên của tiết khí này đã cho thấy sự thay đổi của yếu tố tự nhiên, điều kiện thời tiết riêng biệt khác với các mùa khác trong năm như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, lượng mưa... Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của động thực vật cũng như cuộc sống và sinh hoạt của con người.
 
Bước vào tiết khí này, đến cả năng lượng âm dương ngũ hành, lý khí cũng đều xuất hiện sự biến hóa theo quy luật đặc trưng.
 
Vào mùa Đông, cây cối bắt đầu duy trì sự mất nước tối đa và tích trữ nước trong thân cây, nếu không cây sẽ dễ chết. Đây là một trong những lý do tại sao các đường vân gỗ được hình thành bên trong thân cây.
 
Động vật vào mùa Lập Đông có xu hướng tìm nơi trú ẩn và tránh lạnh. Chim thường bay về phía Nam nơi có thời tiết ấm hơn. Động vật sống trong hang hoặc trú trong mặt đất.
 
Đối với con người, chúng ta không chỉ cảm nhận được nhiệt độ băng giá của môi trường xung quanh mà còn cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể.
 
Về mặt tâm lý, mọi người sẽ bình tĩnh và cảm thấy rằng mọi thứ xung quanh họ sẽ chuyển động chậm hơn và thụ động hơn. Hoạt động của chúng ta trong khí hậu này cũng có xu hướng giảm đi, vì vậy chúng ta phải chú ý hơn đến việc giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là giữ ấm cơ thể trong mùa Đông.
 
Theo kinh nghiệm của người xưa để lại, nếu trong ngày Lập Đông xuất hiện mưa dầm thì mùa Đông năm đó sẽ ấm áp. Còn nếu trời quang đãng không mưa, thì có khả năng mùa đông sẽ rất lạnh.
 
Ngoài ra, khi vào tiết Lập đông, một số nơi tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh của các khối không khí lạnh dẫn đến tình trạng lượng nước bốc hơi hết, mặt đất khô cằn và hạn hán trầm trọng.

Tiet Lap Dong 2022
 

3. Ngày Lập Đông 2022 là ngày tốt hay ngày xấu?

 
Như đã nói ở trên, ngày Lập Đông 2022 là ngày 7/11/2022, cũng là ngày 14/10 âm lịch. Ngày này thuộc Trực Mãn, rất thích hợp để tiến hành các hoạt động cầu tài, cầu phúc, tế tự.
 
Ngày Lập Đông 2022 là ngày Giáp Tý; Chi sinh Can (Thủy, Mộc), là ngày cát (nghĩa nhật).
 
Trong ngày này, những người tuổi Mậu Ngọ, Nhâm Ngọ, Canh Dần, Canh Thân bị xung ngày, cũng nên lưu ý cân nhắc công việc trong ngày để không gặp chuyện ngoài ý muốn.
 
Nếu có ý định tiến hành chuyện lớn thì nên chọn các khung giờ hoàng đạo sau để đón lành tránh dữ:
  • Giáp Tý (23h-1h): Kim Quỹ  
  • Ất Sửu (1h-3h): Bảo Quang
  • Đinh Mão (5h-7h): Ngọc Đường   
  • Canh Ngọ (11h-13h): Tư Mệnh
  • Nhâm Thân (15h-17h): Thanh Long 
  • Quý Dậu (17h-19h): Minh Đường
Hướng xuất hành tốt trong ngày: hướng Đông Bắc là hướng của Hỷ thần (hướng thần may mắn), trong khi Tài thần lại nằm ở hướng Đông Nam, gia chủ nếu trong ngày Lập Đông 2022 có ý định cầu tài cầu hỷ có thể xem xét thêm yếu tố này.

Đặc biệt, ngày này hướng của Hắc thần (hướng ông thần ác) cũng nằm ở hướng Đông Nam. Do đó, hướng Đông Nam vừa là hướng xấu, nhưng lại vừa là hướng tốt, nên tốt xấu trung hòa chỉ là bình thường.
 
Lưu ý: Theo Lịch vạn niên, ngày 7/11/2022 còn là ngày Nguyệt kỵ. Người xưa có câu truyền miệng “Mồng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn thiệt, nữa là đi buôn”. Dân gian thường gọi là ngày nửa đời, nửa đoạn nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu. Bạn cũng nên lưu ý điều này để sắp xếp công việc phù hợp.
 

4. Xem ngày tốt xấu trong tiết Lập Đông năm 2022

 
Trong thời gian diễn ra tiết Lập Đông 2022, vận trình từng ngày tốt xấu ra sao, nên làm việc gì và tránh làm gì không phải ai cũng nắm được.
 
Hãy cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu kỹ vấn đề này để các bạn chủ động tiến hành việc quan trọng một cách thuận lợi, may mắn.
 
(Click vào từng ngày để biết chi tiết về ngày, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi kỵ tuổi xung...)
  

THỨ

DƯƠNG LỊCH

ÂM LỊCH

LỊCH (CAN - CHI)

SAO

LỤC NHÂM

VẬN XẤU KHÁC

TỐT - XẤU

Hai

7/11/2022

14

Giáp Tý

Tất

Tiểu cát

 

Tốt

Ba

8/11/2022

15

Ất Sửu

Chủy

Không vong

 

Xấu

9/11/2022

16

Bính Dần

Sâm

Đại an

Kị kết hôn

 

Năm

10/11/2022

17

Đinh Mão

Tỉnh

Lưu niên

Kị xây cất mồ mả

 

Sáu

11/11/2022

18

Mậu Thìn

Quỷ

Tốc hỷ

Tam nương

Xấu

Bảy

12/11/2022

19

Kỷ Tị

Liễu

Xích khẩu

  

Chủ nhật

13/11/2022

20

Canh Ngọ

Tinh

Tiểu cát

Kị kết hôn

 

Hai

14/11/2022

21

Tân Mùi

Trương

Không vong

 

Xấu

Ba

15/11/2022

22

Nhâm Thân

Dực

Đại an

Tam nương

Xấu

16/11/2022

23

Quý Dậu

Chẩn

Lưu niên

Sát chủ

Xấu

Năm

17/11/2022

24

Giáp Tuất

Giác

Tốc hỷ

Kị xây cất mồ mả

 

Sáu

18/11/2022

25

Ất Hợi

Cang

Xích khẩu

  

Bảy

19/11/2022

26

Bính Tý

Đê

Tiểu cát

  

Chủ nhật

20/11/2022

27

Đinh Sửu

Phòng

Không vong

Tam nương

Xấu

Hai

21/11/2022

28

Mậu Dần

Tâm

Đại an

  
 

5. Những điều kiêng kỵ trong ngày Lập Đông 2022

 

Kieng ky trong tiet Lap Dong 2022
 
- Kiêng kỵ quan hệ nam nữ

 
Không chỉ trong ngày Lập Đông, dân gian từ xưa tới nay vẫn lưu truyền quan niệm rằng, vào các ngày “Tứ Lập”, “Tứ Ly”, “Tứ Tuyệt” đều không nên quan hệ nam nữ. Bởi người ta cho rằng, nếu vào ngày này mà hành sự "mây mưa" thì được coi là phạm kỵ, gây tổn hại tới sức khỏe con người, có thể giảm đi vài phần tuổi thọ.
 
Trong đó:
Do đó, bạn nên tránh hành sự vào ngày Lập Đông để đảm bảo sức khỏe.
 

- Kiêng ăn thực phẩm có tính hàn

 
Tiết Lập Đông kéo dài tới khoảng cuối tháng 11 dương lịch, tiếp đó là các tiết Tiểu Tuyết, Đại Tuyết, Tiểu Hàn, Đại Hàn. Đây đều là những tiết khí rất lạnh giá, có những dịp rét đậm, rét hại, miền núi có sương giá, băng tuyết...
 
Các lương y từ xưa tới nay đều có chung quan điểm rằng, thời tiết giá lạnh dễ bị đau bụng, tiêu chảy, cảm lạnh... nên mọi người cần chú ý ăn uống các món ấm nóng, tránh các món hàn lạnh để dưỡng sức khỏe tốt chống chọi không chỉ trong tiết Lập Đông mà cả 3 tháng mùa Đông.
 
Từ xưa Danh y Đào Công Chính đã “Tổng hợp điều dưỡng 3 tháng Đông", khuyên người dân nên tránh ăn các món sau để dưỡng sức cho 3 tháng mùa Đông. Cụ thể:
  • Không nên ăn thịt rùa, ba ba vì dễ mắc các bệnh lạnh, hàn khí.
  • Không nên ăn các món trai hến và các vật có mai... bởi sẽ bị lạnh bụng, gây đau bụng.
  • Chớ ăn quả cật lợn và dê.
  • Cần hạn chế ăn rau sống đề phòng phát bệnh tích trệ.
  • Không ăn hẹ tươi vì có thể gây chảy nước mắt, nước mũi, khạc nhổ.
Từ tháng 11 bắt đầu vào Đông, có những ngày lạnh giá nên hàng ngày cần uống một chén con rượu gừng, để các bệnh không phát sinh.
 

- Kiêng ăn mặn

 
Vào mùa Đông, đồ ăn thức uống nên giảm vị mặn, thêm vị đắng để nuôi dưỡng tâm khí.
 
Thêm nữa, gió Đông Nam trong mùa Đông khiến cơ thể con người bên ngoài lạnh nhưng bên trong ra nhiều mồ hôi, thắt lưng xương sống cứng, đau chân tay, không nhanh nhẹn… vì vậy nên tránh phạm những kiêng kỵ trên.
 

- Kiêng cầu tự, cầu con cái

 
Vào ngày Lập Hạ và Lập Đông, người ta kiêng cầu tự, cầu con, và tất nhiên là 2 ngày này cũng đại kỵ Thụ thai.
 

6. Lập Đông 2022 nên làm gì để đón vận may ngập tràn?

 

- Phong tục ăn cơm mới (Tết Hạ Nguyên)

 
Một trong những phong tục nổi bật nhất mà nhiều địa phương vẫn còn giữ trong tiết Lập Đông đó là tục ăn cơm mới, hay còn gọi là Tết Hạ Nguyên.

Tết Hạ Nguyên thường được tổ chức vào đầu tháng 10 âm lịch (có thể vào ngày mồng 1, mồng 10 hoặc ngày rằm). Ở nông thôn, tết này được tổ chức rất lớn vì đây là dịp nấu cơm gạo mới của vụ mùa vừa xong, trước là để cúng tổ tiên, sau để thưởng công lao cày cấy.
 
Với phong tục này, sau khi thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc để ăn mừng mùa màng bội thu. Có nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra, trong đó nổi bật nhất là hoạt động giã bánh giầy, nấu cơm và thổi xôi bằng gạo mới.
 
Sau đó, mọi người sẽ quây quần bên gia đình, bè bạn cùng ăn bữa cơm mới đầu tiên và cầu mong cho một mùa vụ bội thu sắp tới, giúp tình cảm thêm khăng khít..
 
Sau tiệc ăn cơm mới, người nông dân sẽ tiến hành gieo trồng các loại rau mới. Đây chủ yếu là những giống rau ôn đới, ưa lạnh, dễ phát triển không cần chăm sóc nhiều.
 

- Trồng cây, hoa

 
Tiết Lập Đông rất thích hợp để tiến hành trồng cây, trồng hoa. Bạn có thể lựa chọn một số cây hoa ôn đới dễ trồng dễ chăm, vừa đúng lúc sắp Tết mà hoạt động này còn giúp tâm hồn được thảnh thơi, cải thiện tinh thần.
 

- Hành thiện cứu người

 
Những ngày trong tiết Lập Đông cơ thể con người ở trạng thái nghỉ ngơi nên hãy làm những việc thiện lành để giúp tâm hồn thanh thản, mang đến hạnh phúc cho bản thân và người trong gia đình, bạn bè. Hãy bao dung, từ bi, mềm mỏng và giúp đỡ cho người khác.
 

- Tu tâm dưỡng tính

 
Mọi người cũng nên tận dụng khoảng thời gian này để suy ngẫm lại bản thân. Tu dưỡng rèn luyện tâm tính, bao dung, tích đức, lên kế hoạch chu đáo cho công việc sắp tới. Có như vậy vận khí mới được cải thiện, cuộc sống an nhàn, gia đạo nhiều phúc.
 

- Dưỡng sinh cơ thể

 
Lập Đông đến mang theo không khí lạnh, khô nên đòi hỏi con người cần có sự chuẩn bị để thích nghi với cái lạnh. Thời điểm này, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm nóng ấm, bổ dưỡng và giữ ấm cơ thể để tránh hàn khí xâm nhập.
 
Mặc dù Lập Đông trời lạnh nhưng bạn vẫn nên thường xuyên vận động, tập thể dục để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt là các đối tượng như người già, trẻ em cần đặc biệt chú ý trong ăn uống và vận động để giữ gìn sức khỏe.
 

- Nên ngủ sớm, dậy muộn để đảm bảo giấc ngủ

 
Thời tiết Lập Đông với đặc điểm lạnh, khô, ngày ngắn đêm dài nên mọi người cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt để tránh phá vỡ chức năng sinh lý chuyển đổi âm dương trong cơ thể.
 
Cụ thể trong tiết Lập Đông, bạn nên đi ngủ sớm và có thể dậy muộn hơn bình thường 1 chút để đảm bảo ngủ đủ giấc, tốt cho việc phục hồi năng lượng. Tránh ra ngoài khi Mặt trời tắt nắng, trời nhiều sương để tránh bị cảm lạnh, hao tổn nguyên khí.
 

7. Vận mệnh em bé sinh vào tiết Lập Đông 2022 tốt xấu ra sao?

 
Nếu sinh con trong tiết Lập Đông 2022 năm nay, tức em bé tuổi Nhâm Dần, tháng sinh là tháng 10 âm lịch, ngày sinh có thể rơi vào khoảng từ 7/11/2022 đến ngày 21/11/2022 dương lịch.
 
Theo sinh con năm 2022, tháng 10 âm lịch được coi là một trong những tháng tốt nhất, đẹp nhất của năm Nhâm Dần để sinh con. Do đó, vận mệnh của em bé sinh vào tiết Lập Đông 2022 chắc chắn sẽ có nhiều điểm vượt trội hơn người.
 

- Về tính cách:

 
Đa phần những em bé sinh ra vào thời điểm tháng 10 âm lịch năm Nhâm Dần 2022 thường là người chân thành và lương thiện, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, nhìn nhận mọi người mọi việc xảy ra theo chiều hướng tích cực.
 
Bản mệnh không bao giờ có suy nghĩ hãm hại người khác để kiếm lợi về cho bản thân mình, nhờ vậy mà nhận được sự yêu mến, kính trong của bạn bè, đồng nghiệp, người thân.
 

- Về học tập, công danh, sự nghiệp:

 
Về học tập và sự nghiệp, nhờ đầu óc thông minh, nhạy bén nên ngay từ nhỏ, em bé này đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, khiến cha mẹ và thầy cô yên tâm, yêu mến. Sau khi bước chân ra ngoài xã hội, bản mệnh có thể nhanh chóng thích nghi với những môi trường làm việc khác nhau.
 
Bản tính chăm chỉ, cần cù giúp người này tiếp thu kiến thức nhanh chóng, vững vàng, được đồng nghiệp yêu quý. Sự nghiệp có thể phát triển không nhanh chóng nhưng ổn định, dần dần đạt được đỉnh cao khiến nhiều người ngưỡng mộ.
 

- Về tiền tài:

 
Tình hình tài chính cả cuộc đời nhìn chung ổn định, kinh nghiệm làm việc phong phú, vị thế cao trong xã hội có thể giúp bản mệnh sở hữu tài sản đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt, với người làm đầu tư, kinh doanh thì càng về già càng kiếm được nhiều tiền hơn.
 

- Về tình cảm, các mối quan hệ:

 
Phương diện tình cảm nhìn chung hài hòa, yên ấm, mối quan hệ giữa cha mẹ, con cái và bạn đời đều duy trì ổn định. Bản mệnh biết quan tâm đến người nhà, không tranh cường, hiếu thắng nên thường không vướng vào mâu thuẫn, xung đột.
 
Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã biết được ngày Lập Đông 2022 là ngày nào và có những điều gì cần lưu ý để giúp cuộc sống thêm phần may mắn, suôn sẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X